รู้จักกับ คอนกรีต กันสักนิด?

คอนกรีตคือ วัสดุก่อสร้างชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการก่อสร้าง อาคาร และสาธารณูปโภค เพราะเป็นวัสดุที่มีความเหมาะสม ทั้งราคา และคุณสมบัติต่าง ๆ ส่วนผสม คอนกรีต ได้แก่ ปูนซีเมนต์ น้ำ และน้ำยาผสมคอนกรีต เป็นส่วนประสาน ผสมกับวัสดุผสม ได้แก่ ทราย หิน หรือกรวด ซึ่งน้ำ และซีเมนต์ จะทำปฏิกิริยาทางเคมีกัน เรียกว่า การไฮเดรชั่น (Hydration) เมื่อนำมาผสมกัน จะคงสภาพเหลวอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง พอที่จะนำไปเทลงในแบบหล่อ หลังจากนั้น จะแปรสภาพเป็นของแข็ง มีความแข็งแรง และสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้นตามอายุของคอนกรีตที่เพิ่มขึ้น หลังจากแข็งตัวแล้ว ประมาณ 28 วัน ความแข็งแรง จะเริ่มคงที่

221014-Content-การเทคานคอนกรีต02

คอนกรีตมีใช้กันในงานก่อสร้างหลายชนิด ซึ่งรวมถึง อาคาร, ถนน, เขื่อน, สะพาน, อนุสาวรีย์ และงานก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งมีเห็นได้ทั่วไป

ประเภทของคานบ้าน

คานบ้าน มีความจำเป็นต่อการสร้างบ้านเป็นอย่างมาก คานแต่ละชนิด มีลักษณะ และรูปแบบ ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. คานคอนกรีตเสริมเหล็ก

มีวัสดุหลัก คือ คอนกรีต ที่มีการเสริมด้วยเหล็ก เพื่อรับน้ำหนัก และช่วยเพิ่มความแข็งแรง มีความทนทานมากกว่าการใช้คอนกรีตธรรมดา วัสดุประเภทนี้ จะเป็นวัสดุที่ดึงแรง และควบคุมการรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี หมดปัญหาคานรับน้ำหนักไม่ไหว ป้องกันการแตกหัก ชำรุดเสียหายในการใช้ในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ เพราะมีประสิทธิภาพ และราคานั่นเอง

2. คานคอดิน

คานประเภทนี้ จะมีรูปแบบของคานคล้าย ๆ ตัว I มักนำไปใช้เป็นคานพื้นล่าง ในการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้วัสดุชนิดอื่น ๆ ไม่สัมผัสกับดินจนมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เสี่ยงในเรื่องของ ความชื้น เป็นหลัก ช่วยป้องกันไม่ให้พื้นบ้านของคุณสัมผัสกับดินโดยตรง และป้องกันน้ำท่วมขัง คานประเภทนี้ ยังเป็นตัวช่วยที่จะทำให้พื้นบ้าน ยกสูงขึ้นอีกด้วย (อ่านบทความ: คานคอดิน คืออะไร สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร?)

221014-Content-การเทคานคอนกรีต03

การเทคานคอนกรีต ทำได้อย่างไร?

โดยหลัก ๆ แล้ว การเทคานคอนกรีต เสริมเหล็ก และคานคอดิน มีหลักการที่คล้ายคลึงกัน ทั้งวัสดุอุปกรณ์ และขั้นตอนในการ เทคานบ้าน ดังนี้

  • การเตรียมวัสดุ การเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น คอนกรีต เหล็กเส้น จอบ อ่างผสมปูน หิน ทราย น้ำ ไม้ และเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ควรจัดเตรียมไว้บริเวณที่ต้องการจะทำงาน เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน
  • เตรียมโครงสร้าง คือ การเตรียมโครงสร้าง เพื่อเทคอนกรีต ลงสู่บล็อกที่กำหนดไว้ โดยวัสดุที่ใช้ ได้แก่ ไม้ สำหรับบล็อก, เหล็กเส้น, โครงเหล็ก เป็นต้น ควรใส่ใจเรื่องการทำโครงสร้างเป็นพิเศษ เพื่อให้การหล่อ เทคานบ้าน เป็นไปได้ด้วยดี
  • การเทคานคอนกรีต เป็นขั้นตอนที่สำคัญ สำหรับก่อสร้างคานเป็นอย่างมาก หากเกิดข้อผิดพลาด อาจทำให้โครงสร้างของคาน ไม่มีคุณภาพได้ ดังนั้น ควรพิถีพิถัน ในการ เทคอนกรีต ให้สม่ำเสมอกัน เพื่อให้คาน สามารถต่อกับเสาหลักได้อย่างสมดุล

ข้อดี-ข้อเสียของการทำคาน

  • ข้อดี ช่วยเสริมสร้างความเหนียวแน่น แข็งแรงทนทานให้กับผนัง และเสาหลักของบ้าน อีกทั้ง ราคา ของวัสดุอุปกรณ์ถูก จึงเป็นเหตุผลหลัก ที่นิยมเลือกการก่อสร้างคานในปัจจุบัน
  • ข้อเสีย การสร้างคาน ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างยาวนาน เพราะการก่อสร้างคาน จำเป็นต้องใช้ช่างผู้รับเหมาที่เชี่ยวชาญ เพื่อเก็บรายละเอียดต่าง ๆ หากมีการวางแผนผิดพลาด จะไม่สามารถแก้ไขงานได้ และยังทำให้วัสดุอื่น ๆ เสียหายอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ การเทคานคอนกรีต ที่เรานำมาฝากกัน เพื่อให้การก่อสร้างออกมาได้มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ  ควรเลือกช่างที่มีความชำนาญด้วย เพื่อจะได้งานที่ดี มีคุณภาพตามมาตรฐาน แข็งแรง ทนทานให้กับโครงสร้างบ้าน ในระยะยาว นั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baania.com