บ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่ (Contemporary) คือ?

คอนเทมโพรารี่ บ้านสไตล์ร่วมสมัย เป็นแบบบ้านที่กำลังเป็นที่นิยมตามยุคสมัยในช่วงเวลานั้น ๆ บ้านสไตล์ จะเรียบง่ายสบายตา นิยมใช้สีโทน ธรรมชาติ สามารถประยุกต์ได้กับบ้านประเภทอื่น ๆ ไม่มีข้อจำกัด จึงทำให้เป็นแบบบ้านที่ได้รับความนิยมมาก ๆ เหมาะกับเจ้าของบ้านที่นิยมความเรียบง่าย สบาย ๆ เป็นกันเอง สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นสำหรับการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

220909-Content-บ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่02

สไตล์คอนเทมโพรารี่ การตกแต่งส่วนใหญ่ จะเน้นความเรียบง่าย เป็นพื้นฐานหลัก แต่ต้องอาศัยหลักความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับงานศิลปะ อยู่พอสมควร เพราะจะต้องประยุกต์ใช้ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโทนสี แสงเงา วัสดุที่ใช้ เพราะจะทำให้ การตกแต่งสวยงาม ลงตัวตัวมากยิ่งขึ้น แต่หากเราตกแต่งอย่างไม่มีหลักการ จะทำเป็นเรื่องยากมาก ที่จะทำให้ออกมาสวยงามตามต้องการ

จุดเด่นของการตกแต่ง บ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่

รูปแบบการตกแต่งบ้านร่วมสมัย ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าร่วมอยู่ด้วยกับยุคสมัยนั้น ๆ จึงไม่บ่งบอกชัดเจนว่าเป็นของยุคไหน แต่มักจะประยุกต์ร่วมเข้ากับความสมัยใหม่ (ในขณะนั้น) เป็นสไตล์ที่ยืดหยุ่นที่สุดไม่มีกฎตายตัว แต่ในภาพรวมดูเรียบง่าย สบาย อบอุ่น และใกล้ชิดธรรมชาติ เข้ากันได้กับบ้านทุกสไตล์ เหมาะกับบ้านที่ต้องการเน้นลุคอบอุ่น

1. คล้ายโมเดิร์นแต่เก่ากว่า

ลักษณะเด่นของการตกแต่ง ของ modern จะเส้นสายเฉียบ ดูแข็ง ๆ ด้วยดีไซน์ และวัสดุใหม่ ๆ ที่นำมาใส่ความคิดนอกกรอบ ลดทอนสิ่งที่ไม่จำ เป็นเน้นประโยชน์การใช้สอย เน้นที่ฟังก์ชั่นมาก่อน สไตล์คอนเท็มโพรารี่ก็จะคล้าย ๆ กัน แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจน คือ ความร่วมสมัย จะคำนึงความรู้สึกเพิ่มขึ้นมาจากประโยชน์การใช้สอย เฟอร์นิเจอร์การตกแต่ง จะมีรายละเอียดที่มากกว่า และดูแก่ขึ้นอีกนิด เช่น ใช้ตู้ไม้มีคิ้วบัว โทนสีอุ่น ๆ (warm tone) เป็นต้น

2. โทนสีสว่างนุ่มนวล

การใช้โทนสีเรียบ ที่ให้ผ่อนคลาย สบายตา และก็อบอุ่นใจ ไปพร้อมเพียงกัน โดยบางที อาจเลือกใช้โทนสีเดียวกัน เพื่อคุมโทนสีบ้านทั้งหลัง หรือเลือกใช้สีอ่อน ตัดกับสีแก่ เพื่อเพิ่มมิติ สร้างลูกเล่นให้มองน่าดึงดูดมากเพิ่มขึ้น จะได้อารมณ์ที่แตกต่างไปอีกแบบ

ความโดดเด่นในสไตล์ คือ การสร้างความรู้สึกด้วย โทนสี สีที่นิยมใช้ใน บ้านสไตล์คอนเท็มโพรารี่ จะเน้นขาว ครีม เทา และน้ำตาลอ่อน เป็นโทนสีหลัก เพื่อให้มีภาพรวมที่ดูสว่าง โปร่ง และนวลตา ไม่จัดจ้าจนเกินไป ควบคู่กับความเรียบโก้ แบบบ้านสมัยใหม่

220909-Content-บ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่03

3. ผสมผสานวัสดุท้องถิ่นกับปัจจุบัน

จุดเด่น คือ การใส่รากความคิด หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นในอดีต มาสอดแทรกเข้ากับปัจจุบัน เช่น การตกแต่งบ้าน ด้วยงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก งานสานหัตถกรรม งานอิฐพื้นเมือง ไม้ท้องถิ่นอื่น ๆ ที่ดีไซน์ให้ลดทอนรายละเอียดลง เพื่อให้ตอบสนองกับรูปแบบการใช้งานที่ทันสมัยมากขึ้น

4. อบอุ่น ไม่แข็งกระด้างด้วยงานไม้

Contemporary Style จะให้ความรู้สึกอบอุ่น และผ่อนคลายมากกว่าบ้านโมเดิร์น ในการตกแต่งบ้านโมเดิร์น จะใช้วัสดุเส้นสายคมชัด เงาวับ หรือใส เช่น กระจก สแตนเลส และหินเทียม จนบางครั้งอาจจะดูแข็ง กระด้างเกินไป เมื่อแทรกเข้าไปด้วยวัสดุตกแต่งจากไม้ มีลวดลาย และสีสันเฉพาะตัว ก็จะกลายเป็นบ้านโมเดิร์น ที่บาลานซ์ระหว่างความทันสมัย กับธรรมชาติได้พอดี ดูซอฟท์ลง ไม่แข็งกระด้าง

5. ดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกสบาย

การออกแบบร่วมสมัย มีการพัฒนาไปตลอดเวลา จึงเป็นสไตล์ที่เกาะเกี่ยวกับรูปแบบอื่น ๆ ได้ เช่น ลอฟท์ โมเดิร์น วินเทจ คลาสสิค หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่อาจจะมีต่อไปในอนาคต แต่จุดมุ่งหมาย คือ การดีไซน์ เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายขึ้น ผ่อนคลายขึ้น โดยเนื้อแท้ความร่วมสมัย จึงไม่เคยตกยุคนั่นเอง

แต่งบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่ ทำได้อย่างไร?

โทนสีสไตล์คอนเทมโพรารี่

การใช้โทนสี ส่วนมากจะเป็นโทนสีอบอุ่น เช่น สีเบจ สีน้ำตาลอ่อน ๆ สีครีม สีเทาอ่อน เป็นต้น เพราะโทนสีเหล่านี้ สามารถตกแต่งเข้ากันได้ง่าย ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน นอกจากการใช้สีแล้ว ยังสามารถนำ วอร์เปเปอร์ มาตกแต่งเพิ่มลูกเล่นให้กับผนังของบ้าน เพื่อไม่ให้ดูน่าเบื่อจนเกินไปได้

การเลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์คอนเทมโพรารี่

สไตล์คอนเทมโพรารี่ สามารถนำเฟอร์นิเจอร์ มาประยุกต์ใช้ตกแต่งได้เกือบแทบทุกสไตล์ โดยหัวใจหลัก เน้นการคุมโทนสี ไม่ให้โดดเด่นจนเกินไป หรือหากต้องการสีสัน สามารถตกแต่งได้แบบผสมผสาน Mix & Match ให้ลงตัว คุณสมบัติในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ส คือ เน้นประโยชน์การใช้งาน โทนสีแนวเอิร์ทโทน ดูสไตล์เรียบง่าย หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป เป็นต้น

การผสมผสานวัสดุที่หาได้ง่ายจากท้องถิ่น

ความร่วมสมัยในสไตล์การตกแต่ง Contemporary ถือว่า โดดเด่นมาก ๆ เพราะบ่อยครั้ง มีการใช้วัสดุ ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมา ผสมผสานการตกแต่ง สร้างความเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในประทศไทยนั้น ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตามแต่ละภาคอีกด้วย

เรียกได้ว่า การตกแต่งบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่ (Contemporary Style) มีเอกลักษณ์ความร่วมสมัย ที่ตอบโจทย์ในปัจจุบัน สำหรับคนที่ชอบสไตล์นี้ หวังว่าบทความนี้ จะเป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ นำไปใช้ตกแต่งบ้านให้เข้ากับสไตล์ตัวเองกันนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: banidea.com, lamaison.co.th