รั้วต้นไม้ เพิ่มพื้นที่ส่วนตัว สวยเก๋ เย็นสบาย ร่มรื่นรอบบ้าน

เมื่อพูดถึง ต้นไม้ที่จะปลูกในบ้าน หลาย ๆ คน คงคิดถึง ต้นไม้มงคล ต่าง ๆ กันอย่างแน่นอน แต่ในบทความนี้ KACHA จะพาทุกคน ไปรู้จักกับ รั้วต้นไม้ ว่าจะมีแบบไหนบ้าง บอกเลยว่า สวย เก๋ บ้านร่มรื่น อากาศเย็นสดชื่นอย่างแน่นอน ตามไปดูกันเลย

8 ไอเดีย รั้วต้นไม้ หลากหลายแบบ

การปลูกต้นไม้ เพื่อใช้เป็นรั้ว เราอาจจะคุ้นเคยกันมานาน ในต่างจังหวัดสมัยก่อน ก็มักจะนิยม ปลูกผักยืนต้นที่กินได้เป็นรั้ว เช่น กระถิน ชะอม ไว้บอกอาณาเขตบ้าน จนพัฒนาเป็น รั้วลวดหนาม รอบบ้าน และพัฒนาต่อมาเป็นรั้วต้นไม้ในปัจจุบัน ที่เรามักเห็นตามหมู่บ้านจัดสรรต่าง ๆ นั่นเอง การทำรั้วต้นไม้ ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน ได้เป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศสดชื่น รับลมเย็นแบบสบาย ๆ บ้านน่าอยู่ขึ้นอีกหลายเท่าเลย และต้นไม้ที่นิยม นำมาทำรั้วต้นไม้ ได้แก่

1) รั้วต้นไม้ไผ่เลี้ยง

ไผ่เลี้ยง เป็นพืชล้มลุกไม่มีหนาม ลำต้นสูงผอมเรียว ออกเป็นพุ่มเป็นกอสูงได้ถึง 15 เมตร ปลูกตัดแต่งคู่กับรั้วไม้ไผ่ จะช่วยเสริมบรรยากาศในบ้านได้ดี เหมาะปลูกเป็นฉากหลัง ฉากบังสายตา หรือเป็นแนวรั้ว เหมาะกับบ้านเดี่ยว ที่มีบริเวณกว้าง ๆ หรือปลูกแนวรั้วด้านใน เนื่องจาก ไผ่ มีใบเยอะและร่วงง่าย ซึ่งหากบ้านติด ๆ กันอาจจะปลิวไปรบกวนพื้นที่ข้าง ๆ บ้านได้

221117-Content-รั้วต้นไม้02

2) รั้วต้นไม้เฮลิโคเนีย

ต้นไม้ชนิดนี้ เป็นไม้อวบน้ำยืนต้น เจริญเติบโตได้ทั้งในที่ร่ม รำไร ถึงกลางแจ้ง และเจริญเติบโตได้ดีในที่ลุ่ม และชื้นแฉะ มีหลายสายพันธุ์ มีใบคล้ายกล้วย คือมีก้านใบยาว และอยู่ในแนวตั้ง ใบที่คล้ายขิง นิยมใช้ตกแต่งสถานที่ทั้งในสวน และริมรั้ว ออกเป็นช่อ สีสันสวยงาม สะดุดตา สร้างความสวยงาม และเพิ่มบรรยากาศรอบ ๆ ตัวบ้าน ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

3) รั้วต้นไม้ต้นโมก

เป็นไม้ต้นผลัดใบ สูงได้ ประมาณ 2-5 เมตร ทรงพุ่มแผ่กว้าง แข็งแรง และเลี้ยงง่าย ปลูกในดินได้ทุกชนิด แต่ต้องชุ่มชื้น ทนน้ำท่วมขังได้สูงถึง 1 เมตร เป็นอีกหนึ่งชนิดต้นไม้ที่ทำรั้วสวย ช่วยปิดบังความเป็นส่วนตัวให้บ้านพร้อม ๆ กับสร้างบรรรยากาศภายในบ้านได้ดี

221117-Content-รั้วต้นไม้03

4) รั้วต้นไม้ต้น boxwood

เป็นชนิดต้นไม้ ที่นำมาเป็นต้นแบบใบไม้ปลอม ที่ตกแต่งรั้ว และผนังห้อง นิยมนำมาทำไม้กระถางดัด หรือบอนไซ แต่ด้วยลักษณะต้น ที่เป็นไม้พุ่มใบสีเขียวมัน สามารถแต่งทรงได้คล้าย ๆ ต้นไทร ชาทอง หรือชาฮกเกี้ยน จึงเป็นอีกหนึ่งชนิดต้นไม้ ที่เหมาะจะนำมาทำเป็นไม้แนวรั้วนั่นเอง

5) รั้วต้นไม้คริสติน่า

เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ถึงใหญ่ สูง 2-5 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลอ่อน ใบเดี่ยวออกตรงข้าม รูปใบหอกปลายใบเรียวแหลม มีหลายเฉดสีไล่ระดับกันไป ยอดอ่อนใบจะมีสีแดง ทนต่อสภาพแวดล้อม และปรับตัวได้ดี พื้นที่ปลูกต้องระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขัง เป็นได้ทั้งไม้ประดับกระถาง และไม้ริมรั้ว สามารถตัดแต่งเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้

221117-Content-รั้วต้นไม้04

6) รั้วต้นไม้ต้นฮกเกี้ยน

ชาฮกเกี้ยน หรือชาดัด เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นแตกกิ่งก้านจำนวนมาก ขนาดความสูงของลำต้น ประมาณ 2 เมตร ใบเดี่ยวเรียงสลับ มักออกเป็นกระจุกสั้น ๆ ตามกิ่ง เป็นพุ่มแน่นทึบ ทนแล้งได้ดี ในช่วงฤดูฝน ควรระวังการระบายน้ำ เพราะไม่ทนน้ำท่วมขัง สามารถตัดแต่งทรงพุ่มเป็นรั้วบ้าน และดัดให้มีรูปร่างตามต้องการได้ง่าย จึงนิยมนำมาตกแต่งสวน และปลูกตามแนวรั้ว

7) รั้วต้นไม้ต้นข่อย

เป็นพืชสมุนไพร แตกกิ่งก้าน เป็นพุ่มทึบ เติบโตเร็ว ตัดแต่งเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย ชอบแสงจัด ทนทานต่อโรคมาก ทำรั้วบ้านสวย ไม่มีผิดหวังแน่นอน

221117-Content-รั้วต้นไม้05

8) รั้วต้นไม้ต้นเข็ม

เป็นไม้ทรงพุ่ม มีใบขึ้นหนาทึบ ออกดอกรูปเข็มเป็นช่อ ๆ มีหลายสีด้วยกัน จึงนิยมนำมาปลูกทำเป็นแนวกั้นรั้วบ้าน นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลอีกด้วย

หากใครกำลังมองหา ไอเดีย รั้วต้นไม้ หรือมองหา ต้นไม้ ที่จะใช้ทำ รั้วบ้าน ลองนำไอเดียเหล่านี้ ไปปลูกกันดู รับรองว่า บ้านร่มรื่น น่าอยู่ อย่างแน่นอน บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจากและภาพจาก banidea.com