เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่า บ้าน เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ที่ให้ความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย เป็นศูนย์รวมของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และบ้านในปัจจุบันนั้น มีหลากหลายแบบมาก บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ประเภทของบ้าน ว่ามีอะไรบ้าง? แล้วเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไลต์ของเรา ไปดูพร้อม ๆ กันเลยจ้า

ประเภทของบ้าน มีอะไรบ้าง?

บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว คือ บ้านที่ไม่มีผนังส่วนใดติดกับบ้านหลังอื่นเลย หรือจะมีพื้นที่ว่างรอบตัวบ้าน โดยปกติ มักจะล้อมรัวรอบบ้าน มักมีพื้นที่มากกว่า 50 ตารางวาขึ้นไป เป็นบ้านที่คนนิยมสูงที่สุด เพราะมีความเป็นส่วนตัว มีพื้นที่ส่วนตัวรอบบ้าน สามารถตกแต่ง ต่อเติมให้สวยงามได้ตามความต้องการ เช่น ปลูกต้นไม้ ไม้ประดับ ทำที่จอดรถ สระว่ายน้ำ บ่อปลา ส่วนหย่อม เป็นต้น แต่ก็จะมีราคาสูงที่สุด จากบ้านทุกประเภทในทำเลใกล้เคียง หรือโครงการหมู่บ้านเดียวกัน บ้านประเภทนี้ เหมาะกับคู่รัก ครอบครัวขนาดเล็ก หรือครอบครัวขนาดใหญ่

220915-Content-รู้จักประเภทของบ้าน02

ข้อเด่นของบ้านเดี่ยว

  • มีความเป็นส่วนตัวสูง สามารถสร้างรั้ว เพื่อกั้นอาณาเขตให้เป็นสัดส่วนได้
  • มีความเงียบสงบ ไม่มีเสียงพลุกพล่านจากถนน และเสียงการจราจร 
  • มีพื้นที่ไว้จัดสวน ปลูกต้นไม้ มีอากาศบริสุทธิ์ ปราศจากควันพิษ
  • มีพื้นที่วิ่งเล่นสำหรับเด็ก ทำกิจกรรมกลางแจ้งภายในครัวเรือน จัดปาร์ตี้ งานวันเกิด งานปีใหม่ เป็นต้น
  • มีพื้นที่ไว้สำหรับ จอดรถยนต์ได้หลายคัน

ข้อด้อยของบ้านเดี่ยว

  • ราคาแพง ต้องมีงบประมาณ เนื่องจากมีเนื้อที่กว้าง 
  • บางที่สร้างบ้านใหญ่บนที่เล็ก ตัวบ้านชิดรั้ว ชอบต่อเติมกันทั้งด้านข้าง และท้ายบ้าน ดูอึดอัด และอาจเสียความเป็นส่วนตัว
  • ง่ายต่อการขโมย เพราะอยู่เดี่ยว ๆ ไม่มีคนเห็น ไม่มีเพื่อนบ้านคอยสอดส่อง
  • บ้านเดี่ยวที่มีสนามหญ้า ต้องมีการดูแลสนามหญ้ากับสวนรอบบ้าน ตัดหญ้าสม่ำเสมอ ต้องเสียค่าใช้จ่ายดูแลสวน จัดสวน 

บ้านแฝด

บ้านแฝด คือ บ้านที่มีผนัง ส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือด้านหนึ่ง ติดกับบ้านอีกหลัง และจะมีพื้นที่ว่างสำหรับใช้สอยไม่ติดกับใครอยู่อีกด้านหนึ่ง หากมีรั้วล้อมไว้ ดูจากภายนอก จะเหมือนมีบ้าน 2 หลังอยู่ในรั้วเดียวกัน เพราะผนังของบ้านทั้ง 2 หลังนั้นจะติดกัน และอีกฝั่งผนังไม่ติดใครนั่นเอง บ้านแฝด โดยปกติ มักจะมีพื้นที่บ้านโดยประมาณ 35-45 ตารางวา เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก ไปจนถึงครอบครัวขนาดกลาง คู่รักที่อาจวางแผนมีลูก 1-2 คนในอนาคต หรือจะพักอาศัยคนเดียว ก็ถือเป็นประเภทบ้าน ที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปอีกด้วย

220915-Content-รู้จักประเภทของบ้าน03

ข้อเด่นของบ้านแฝด

  • บ้านแฝดดีกว่าทาวเฮาส์ตรงที่มักจะมีสวนเล็ก ๆ ข้างใดข้างหนึ่งของบ้าน โปร่งกว่าทาวน์เฮ้าส์ เพาะไม่ได้ถูกขนาบทั้งสองข้างแค่ข้างใดข้างหนึ่ง
  • ถ้าได้เพื่อนบ้านที่ดี ก็ทำให้เรามีเพื่อนบ้าน คอยเป็นหูเป็นตาดูแลบ้านให้เราเวลาเราไม่อยู่ มีเรื่องก็ช่วยเหลือกัน
  • ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยว แต่ราคานั้น ขึ้นอยู่กับทำเลด้วย

ข้อด้อยของบ้านแฝด

  • บ้านแฝด กำแพงด้านหนึ่งใช่ร่วมกันกับเพื่อนบ้าน แต่ต้องใช้กำแพงร่วมกับข้างบ้าน จะทำอะไร หรือส่งเสียงดังเราก็ได้ยินหมด
  • ความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าบ้านเดี่ยว
  • ถ้าโชคร้ายได้เพื่อนบ้านไม่ดี เสียงดัง ปาร์ตี้ทำให้เราได้รับความเดือนร้อนได้

บ้านทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม

ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คือ บ้านที่ผนังทั้ง 2 ด้านจะดิตกับบ้านหลังอื่น มักจะมีพื้นที่ น้อยกว่า 35 ตารางวา ยกเว้นบ้านหลังมุมที่จะมี 1 ด้านที่ไม่ติดกับบ้านหลังอื่น ๆ หากมีรั้ว ส่วนที่เป็นรั้ว มักจะเป็นรั้วปิดแค่หน้าบ้านเท่านั้น ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮมทั้ง 2 ชื่อนี้ โดยความหมายหลัก ๆ คือ ความหมายเดียวกัน เป็นประเภทเดียวกัน แล้วแต่จะเรียกใช้กันตามความถนัด และความคุ้นเคยนั่นเอง บ้านทาวน์โฮม บ้านทาวน์เฮ้าส์ เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก คู่รัก หรือพักอาศัยคนเดียว

อ่านบทความ: How to แต่งบ้านทาวน์โฮม ให้ดูกว้าง อบอุ่น และน่าอยู่ ทำได้อย่างไร?

220915-Content-รู้จักประเภทของบ้าน04edit

ข้อเด่นของบ้านทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม

  • มีราคาถูก เมื่อเที่ยบกับบ้านเดี่ยว และบ้านแฝด ขึ้นอยู่แต่ละทำเลด้วย
  • สามารถที่จะดัดแปลงที่พักอาศัยให้เป็นลักษณะของกึ่งบ้านพัก อาศัยกึ่งที่ทำงานได้
  • หากมีเพื่อนบ้านที่ดินแล้ว ย่อมพึ่งพาอาศัยกันได้เป็นอย่างดี ไม่เหงามีเพื่อนบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลบ้านให้เรา เพราะบ้านอยู่ติดกัน
  • พื้นที่ใช้สอยในบ้านเยอะกว่า เมื่อเทียบสัดส่วนขนาดของที่ดิน กับพื้นที่ใช้สอยในบ้าน
  • ราคาทาวน์เฮ้าส์ในทำเลเดียวกัน จะมีราคาต่ำกว่า เนื่องมาจาก ขนาดของที่ดิน และความนิยมของผู้บริโภค
  • การดูแลรักษาทาวน์เฮ้าส์ จะง่ายกว่า เนื่องจากขนาดที่เล็ก

ข้อด้อยของบ้านบ้านทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม

  • พื้นที่ใช้งานน้อยกว่า บ้านเดี่ยว แคบ อึดอัด การแชร์ผนังกับเพื่อนบ้าน มักจะมีหลังคาแชร์กัน เวลามีน้ำรั่ว อาจซึมเข้ามาในบ้านเราได้
  • อาจมีปัญหากระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านได้ง่าย เพราะมีความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าการอยู่บ้านเดี่ยว เช่น จอดรถหน้าบ้าน  ตากผ้าหน้าบ้าน  และทิ้งขยะบ้านคนอื่น
  • ปัญหาเรื่องที่จอดรถ มักมีที่จอดรถจำกัด หรืออาจไม่มีเลย ต้องจอดถนนหน้าบ้าน จึงทำให้ไม่ปลอดภัย รถอาจหาย หรือโดยเฉี่ยวชนได้

อาคารพาณิชย์ หรือตึกแถว 

จัดเป็นบ้านอีกหนึ่งประเภทที่เราคุ้นตา พบเห็นได้ง่ายตามถนนใหญ่หรือในชุมชนเมือง มีลักษณะคล้ายกับประเภทบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ ที่มีผนังติดกับบ้านหลังอื่นทั้ง 2 ด้าน จุดเด่น คือ เป็นประเภทบ้านที่สามารถทำการค้าขายพร้อมอยู่อาศัยได้ในตัว เหมาะในการทำการค้าขาย แต่มักอยู่ติดถนนใหญ่ จึงทำให้มีราคาสูง แต่ก็มีศักยภาพที่ดีในระยะยาว

ข้อควรระวัง ในการเลือกซื้ออาคารประเภทนี้ คือ ที่จอดรถ เนื่องจากพื้นที่ด้านหน้าของแต่ละตึก จะเชื่อมต่อกันโดยไม่ได้มีรั้วกัน จึงอาจก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของพื้นที่จอดรถ หรือในบางที่อาจไม่มีที่จอดรถรองรับเลย และปัญหาสำคัญ คือ ปัญหาเรื่องเสียงดังรบกวน เนื่องจากอยู่ติดถนนใหญ่ที่มีการสัญจรตลอดเวลา

เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก ถึงขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจของตัวเองในปัจจุบัน คู่รัก หรือผู้ที่มีแผนทำการค้าในอนาคต และสามารถพักอาศัยได้ในที่เดียว

220915-Content-รู้จักประเภทของบ้าน05

คอนโดมิเนียมแบบ Low Rise 

อีกหนึ่งประเภทที่อยู่อาศัย ที่ได้รับความนิยม สำหรับคนที่ไม่ชอบความหนาแน่นในการอยู่อาศัยจนเกินไป เพราะความสูงเพียงแค่ 8 ชั้น แต่ยังคงมีส่วนกลาง และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อม ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัยที่น้อยกว่าคอนโดแบบ High Rise จึงทำให้มีความเงียบสงบ และความเป็นส่วนตัวที่มากกว่า สิ่งที่ต้องคิดก่อนซื้อก็คือค่าส่วนกลางที่จะผูกพักในระยะยาวและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่น เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก คู่รัก หรือพักอาศัยคนเดียว

คอนโดมิเนียมแบบ High Rise 

เป็นอีกหนึ่งประเภทที่อยู่อาศัย ที่เราเริ่มพบได้มากในพื้นที่เขตเมือง หรือชานเมืองที่ความเจริญเริ่มขยายออกไป มีความสูงมากกว่า 8 ชั้น ตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่เดินทางสะดวก มีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ เพื่อรองรับกับยูนิตที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าแบบ Low Rise สิ่งที่ต้องคิดก่อนซื้อ ก็จะเหมือนในส่วนของ Low Rise คือ ค่าส่วนกลางที่จะผูกพักในระยะยาว และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ๆ เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก คู่รัก หรือพักอาศัยคนเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้าง ประเภทของบ้าน ที่ได้นำมาแชร์กันนี้ คงทำให้หลาย ๆ ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อบ้าน ได้รู้และเลือกบ้านที่เหมาะสมกับตัวเองกันแล้ว ประเภทของบ้านหรือที่อยู่อาศัยในปัจจุบันก็มีออกมาหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ที่กำลังเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ให้ตรงกับความต้องการ ควรเลือกประเภทของบ้านให้เหมาะสมกับความต้องการ เพื่อเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋า ไว้ตกแต่งส่วนต่าง ๆ ในบ้านให้ถูกใจ และน่าอยู่มากขึ้นอีก

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก domicilebaan.com, thelivingos.com