ปัจจุบันกระแสและความนิยมของการปลูกต้นไม้เริ่มนิยมมากขึ้น ทั้งในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน รวมถึงผู้สูงอายุ เริ่มหันมาสนใจการมีต้นไม้ ดอกไม้ ไว้ประดับบ้าน หรือมุมเล็ก ๆ ในห้องนอนส่วนตัว และต้นไม้นั้นช่วยในเรื่องของความสวยงาม การคุมโทน ความรู้สึก อารมณ์ เสริมความงดงามทางสถาปัตยกรรม และให้ประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วยเช่นกัน แต่ต้นไม้ในบ้านจะดีต่อสุขภาพอย่างไร วันนี้ KACHA ขอแนะนำข้อดีต่าง ๆ ของการ “ปลูกต้นไม้” มาให้ทุกคนได้รู้กัน ????

การปลูกต้นไม้หรือหาต้นไม้มาเลี้ยงนั้น ไม่ได้ช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างที่มีการรณรงค์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์อีกมากมาย โดยเฉพาะต้นไม้ที่ใช้ปลูกในบ้าน ที่เราสามารถนำมาปลูกในบริเวณบ้าน ในห้องนอน ห้องทำงาน หรือตามมุมต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ และต้นไม้มีคุณสมบัติพิเศษมากมายโดยไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิดอีกด้วย !


ข้อดีของการ
“ปลูกต้นไม้” มีอะไรบ้าง?

การปลูกต้นไม้มีข้อดีกว่าที่คิดที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ และต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งบ้าน หรือปลูกเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้าน จะมีอะไรบ้าง . . . ดังนี้

210115-Content-“ปลูกต้นไม้”-ให้บ้านดูสวยและดีต่อสุขภาพ-ทำได้อย่างไร-02


1) ต้นไม้ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

สีสันที่สวยงามของต้นไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะไม้ดอกที่มีสีม่วง อย่าง แอฟริกันไวโอเลต ลาเวนเดอร์ แววมยุรา และกล้วยไม้พันธุ์แวนด้า จะทำให้บรรยากาศรอบบ้านดูเงียบสงบ สร้างสมาธิให้กับผู้อยู่อาศัย ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารอะดรีนาลีนหรือสารแห่งความสุขที่จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง เพิ่มพลังงานในร่างกาย และทำให้ออกซิเจนไหลเวียนได้ดีขึ้น

2) ต้นไม้เป็นแหล่งความชื้นตามธรรมชาติ

ต้นไม้ถือเป็นแหล่งความชื้นทางธรรมชาติ ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้าน ได้แก่ ต้นเฟิร์น ต้นหมากเหลือง เดหลี ฟิโลเซลลอม และไซคลาเมน ที่จะช่วยเพิ่มความชื้นให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ ไม่ให้อากาศในบ้านแห้งเกินไป นอกจากนี้ ยังช่วยดูดซับสารพิษ พร้อมฟอกอากาศในบ้านให้สะอาดได้ด้วย

3) ต้นไม้มีคุณสมบัติที่ช่วยในการรักษา

พืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาสามารถนำมารักษาได้นั้นมีมากมายหลายชนิด เช่น ว่านหางจระเข้ เป็นต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้านมากที่สุด เพราะสามารถนำมาใช้รักษาโรคผิวหนังได้มากมาย ได้แก่ แผลจากไฟไหม้ บรรเทาอาการผิวหนังแสบร้อนจากการโดนแดดจ้านาน ๆ

210115-Content-“ปลูกต้นไม้”-ให้บ้านดูสวยและดีต่อสุขภาพ-ทำได้อย่างไร-03


4) ต้นไม้ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์สามารถผลิตได้ตลอดเวลา แค่นำ ต้นโกสนมาปลูกไว้ในบ้านหรือห้องทำงาน สีสันของใบโกสนจะช่วยกระตุ้นพลังงานและจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ให้กับคุณได้

 5) ต้นไม้ช่วยลดการเกิดอาการภูมิแพ้

อาการภูมิแพ้เกิดจากหลากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะฝุ่นที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่าย ดังนั้น ลองหาต้นไม้ปลูกในอาคาร อย่าง ต้นเศรษฐีเรือนในหรือเศรษฐีเรือนนอกมาปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยดูดซับฝุ่นควันไว้ที่ใบของมัน แถมยังมีคุณสมบัติที่ช่วยกำจัดสารพิษในอากาศได้มากถึง 90% เลยทีเดียว

210115-Content-“ปลูกต้นไม้”-ให้บ้านดูสวยและดีต่อสุขภาพ-ทำได้อย่างไร-04


6) ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

ถ้าอยากให้อากาศในบ้านสะอาดและบริสุทธิ์ ต้นไม้ปลูกในบ้านก็ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดได้ไม่แพ้เครื่องฟอกอากาศเลยทีเดียว เช่น ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง, ลิ้นมังกร, มะลิ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งต้นไม้เหล่านี้สามารถช่วยกรองอากาศและดูดซับสารพิษชนิดฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ได้ดี      

7) ต้นไม้ช่วยกระตุ้นพลังงานในร่างกาย

สีแดงเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดพลังงานภายในร่างกายและช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ด้วย ดังนั้น นำต้นไม้ เช่น แก้วกาญจนา ที่มีขอบใบเป็นสีแดงดูสวยงามมาปลูกไว้ในห้องน้ำ ก็ช่วยสร้างพลังงานและความกระปรี้กระเปร่าให้กับเราในทุก ๆ เช้าวันใหม่ได้เหมือนกัน

8) ต้นไม้สามารถเสริมสร้างสมาธิ

ต้นไม้จะช่วยสร้างสมาธิได้อย่างไร แต่จากการค้นพบว่า “นักเรียนที่นั่งเรียนในห้องที่มีต้นไม้รายล้อม จะมีสมาธิเพิ่มขึ้นถึง 70%” และชนิดของต้นไม้ที่นิยมนำมาปลูก ก็ควรจะเป็นต้นไม้ประเภทเดียวกับที่ใช้ปลูกในออฟฟิศ เพราะไม่ต้องดูแลมาก แค่อาศัยแสงรำไรมันก็เจริญเติบโตได้ เช่น ต้นไผ่ ที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิไปพร้อม ๆ กับการปรับฮวงจุ้ยบนโต๊ะทำงานให้ดีขึ้นได้อีกต่างหาก

210115-Content-“ปลูกต้นไม้”-ให้บ้านดูสวยและดีต่อสุขภาพ-ทำได้อย่างไร-05


9) ช่วยลดภาวะความเครียด

หากต้องอยู่ในภาวะความตึงเครียด หรือสถานการณ์กดดันบ่อย ๆ ให้หาทางออกด้วยการนำ ต้นดอกหน้าวัว มาปลูกประดับไว้ในบ้าน จะช่วยลดความเครียด และทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้

 10) คลายความล้าของดวงตา

สีเขียวของต้นไม้ช่วยคลายอาการตาล้าและเพิ่มระยะการมองเห็นให้ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ และยังช่วยป้องกันการเกิดต้อหินและต้อกระจกได้อีกด้วย ต้นไม้เล็ก ๆ ที่ดูแลไม่ยาก ปลูกง่าย เหมาะกับการนำมาวางไว้ใกล้ ๆ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ต้นพลูด่างหรือต้นกระบองเพชร นั่นเอง 


ต้องมีต้นไม้ในบ้านแค่ไหน ถึงจะดีต่อสุขภาพ?

สำหรับจำนวนของต้นไม้ อาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละวัตถุประสงค์ ดังนี้

  • ถ้าต้องการผ่อนคลายความเมื่อยล้า หรือการมีสุขภาพที่ดี ควรมีต้นไม้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว หรือใหญ่กว่านั้นก็ได้ วางอยู่ตามจุดต่างๆ ของบ้านในทุกๆ 129 ตารางฟุต หรือตามความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ในบ้าน
  • ถ้าต้องการมีต้นไม้ในบ้าน เพื่อการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ควรมีต้นไม้ประมาณ 15-18 ต้น วางห่างกันทุก ๆ 100 ฟุตต่อ 1 ต้น

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำนี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกขนาดของที่อยู่อาศัย เป็นเพียงคำแนะนำคร่าว ๆ เท่านั้น เพราะในความเป็นจริง จำนวนของต้นไม้ในบ้านจะขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ บริเวณใช้สอยต่าง ๆ งบประมาณ รวมถึงความสามารถในการดูแลต้นไม้ทุกต้นที่อยู่ในบ้านด้วย ซึ่งสามารถจัดการได้ตามความเหมาะสมของตนเองและตามความเหมาะสมของพื้นที่อยู่อาศัย ????

210115-Content-“ปลูกต้นไม้”-ให้บ้านดูสวยและดีต่อสุขภาพ-ทำได้อย่างไร-06


???? ต้นไม้แนะนำที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

มีต้นไม้หลากหลายชนิดให้เลือกสรรมาตกแต่งบ้าน แต่ถ้าต้องการต้นไม้ที่สวยด้วย และดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วย อาจเลือกต้นไม้ดังต่อไปนี้มาตกแต่งภายในบ้านได้

ต้นไม้ คุณสมบัติ
ต้นแมงมุม (Spider Plant)  สามารถช่วยฟอกอากาศและกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde)
ต้นเข็มริมแดง หรือ ต้นเข็มสามสี (Dragon Tree)  สามารถช่วยฟอกอากาศและกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เบนซีน ( Benzene) โทลูอีน (Toluene) และไซลีน (Xylene)
เยอร์บีร่า (Gerbera Daisy)  ไม้ดอก อย่างเยอร์บีร่าจะปล่อยออกซิเจนในตอนกลางคืน ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ และนอนหลับได้ดีขึ้น
ต้นไอวี่ด่าง หรือ ต้นไอวี่อังกฤษ (English Ivy)  สามารถกำจัดสารเบนซีน (Benzene) ในอากาศได้
ต้นเฟิร์นบอสตัน หรือ ต้นเฟิร์นก้างปลา (Boston Fern)  ช่วยในการฟอกอากาศและเพิ่มความชื้นในอากาศภายในบ้าน
ต้นฟิโลเดนดรอน หรือเรียกกันว่า ต้นฟิโล (Philodendron)  ช่วยในการฟอกอากาศและกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde)
ต้นลิ้นมังกร (Snake Plant)  ช่วยในการฟอกอากาศและกำจัดสารไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nitrogen oxide) 
ต้นเดหลี (Peace Lily)  ช่วยกำจัดเชื้อราในอากาศได้


เห็นไหมว่า . . . ต้นไม้ที่ใช้ปลูกในอาคารนั้นมีประโยชน์กับตัวเราอย่างไรบ้าง หากใครกำลังมองหาไอเดียในการตกแต่งบ้าน ลองนำต้นไม้เหล่านี้ไปปลูกกันดู เพราะนอกจากจะทำให้บ้านมีบรรยากาศสวย ๆ แล้ว มันยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<