รู้จัก “เครื่องทุ่นแรง” ตัวช่วยสำคัญในการยกของหนัก มีแบบไหนบ้าง?

หลาย ๆ คน อาจจะเคยได้ยินคำว่าเครื่องทุ่นแรง กันมาบ้างแล้ว ตัวช่วยในการเคลื่อนย้าย หรือยกของหนัก ๆ เพิ่มความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว และปลอดภัยในการจัดเก็บและเคลื่อนย้ายสินค้าจำนวนมาก แถมยังช่วยในเรื่องความปลอดภัยระหว่างขนย้ายอีกด้วย

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ เครื่องทุ่นแรง กันว่า มีอะไรบ้าง? ตามไปดู

1) รอกไฟฟ้า

อีกหนึ่ง เครื่องทุ่นแรง ที่นิยม เป็นอุปกรณ์สำคัญ และจำเป็นต่อการทำงานในคลังสินค้าด้วยเช่นกัน โดยได้พัฒนาจากรอกที่ใช้แรงคน มาเป็นรอกไฟฟ้า ช่วยในการยกของหนัก การเคลื่อนย้ายสินค้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม

230214-Content-รู้จัก-เครื่องทุ่นแรง-03

ประเภทของรอกไฟฟ้า

  • รอกสลิงไฟฟ้า เหมาะสำหรับการยก หรือเคลื่อนย้ายวัตถุที่มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก สามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานแบบขึ้น-ลง หรือแบบเคลื่อนตัวไปทางซ้าย-ขวา  รอกชนิดนี้ สามารถใช้ยกวัตถุ หรือสินค้าที่มีน้ำหนักมากถึง 20-30 ตันได้
  • รอกโซ่ไฟฟ้า เหมาะสำหรับการยกวัตถุที่มีน้ำหนักเบา

2) Hand Lift

เครื่องทุ่นแรง ที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายพาเลตสินค้า ไม่ว่าจะเป็น คลังสินค้าขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ จะช่วยย่นระยะเวลา ในการขนย้ายสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ในคลังสินค้าขนาดใหญ่ ที่มีชั้นวางที่มีความสูงหลายระดับ Hand Lift นี้ จะช่วยในการจัดเรียงสินค้าเข้าชั้น ได้อย่างเป็นระเบียบ และปลอดภัย

ประเภทของ Hand Lift

  • แฮนด์พาเลต (Hand Pallet Truck) หรือรถลากพาเลต เหมาะกับการเคลื่อนย้ายสินค้า จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ตัวงา ยกได้ไม่สูงมาก มีทั้งแบบใช้แรงคนลาก และแบบไฟฟ้า
  • แฮนด์ลิฟต์ยกสูง (Hand Stacker) เหมาะกับการใช้งานในแนวดิ่ง ตัวงา สามารถยกพาเลตได้สูง เพื่อเก็บสินค้าไว้บนชั้นวาง หรือรถบรรทุกได้ มีให้เลือกทั้งแบบ ใช้แรงคน กึ่งไฟฟ้า และแบบไฟฟ้า
  • โต๊ะยกสูง (Lift Table) เหมาะกับการใช้งานในแนวดิ่ง ที่ไม่สูงมาก ช่วยให้จัดเรียงสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ พับเก็บง่าย ประหยัดพื้นที่ มีให้เลือกทั้งแบบใช้แรงคน กึ่งไฟฟ้า และแบบไฟฟ้า
  • ลิฟต์กระเช้า (Movable Lift Platform) เหมาะกับการใช้งานในแนวดิ่ง ที่ค่อนข้างสูง และเหมาะสำหรับใช้บรรทุกคนมากกว่าสินค้า โดยให้พนักงานขึ้นไปปฏิบัติการในที่สูงมาก ๆ อย่างปลอดภัย
230214-Content-รู้จัก-เครื่องทุ่นแรง-02

3) แม่แรง

หลาย ๆ คน คงจะคุ้นเคยกับแม่แรง ที่ใช้ในการยกรถยนต์ เพื่อซ่อมแซมเครื่องยนต์ หรือเปลี่ยนยางล้อรถ แต่แม่แรงนั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แทบจะทุกอุตสาหกรรม เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ยกสิ่งของ ที่มีน้ำหนัก ให้สูงขึ้นจากพื้นดินได้

ประเภทของแม่แรง

  • แม่แรงที่ใช้ในการยกยานยนต์ หรือการก่อสร้างต่าง ๆ เช่น แบบกรรไกร Scissor Jack, แบบตั้งพื้น Floor Jack, แบบกระปุก Bottle Jack, แบบไฮ-ลิฟต์ แจค Hi-lift Jack, แม่แรงตะเข้
  • แม่แรงที่ใช้ในคลังสินค้า เช่น แม่แรงที่ใช้ยกพาเลต

4) Trolley

เครื่องทุ่นแรง ราคาไม่แพง อย่าง  Trolley หรือรถลากอเนกประสงค์ ช่วยขนลังสินค้า และของต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และยังสามารถขนของที่มีน้ำหนักมากหลายชิ้นได้ ในคราวเดียวกัน

230214-Content-รู้จัก-เครื่องทุ่นแรง-04

ประเภทของ Trolley

  • รถเข็นแบบ 4 ล้อ มีทั้งแบบ ที่ไม่มีตะแกรง และมีตะแกรงด้านข้าง ส่วนใหญ่นิยมใช้แบบ ไม่มีตะแกรงมากกว่า เพราะสามารถขนของได้หลากหลายขนาด มีแผ่นรับน้ำหนักที่ติดล้อไว้ที่บริเวณมุมทั้ง 4 มุม มีมือจับ สำหรับเข็น มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม และออกแบบให้สามารถพับเก็บได้ เพื่อประหยัดพื้นที่
  • รถเข็นแบบ 2 ล้อ เป็นรถเข็นขนาดเล็ก มีความคล่องตัวสูง สามารถใช้งานได้หลากหลายพื้นที่ ทั้งพื้นที่เล็ก หรือแคบ มักออกแบบให้ล้อ มีขนาดใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้าย และรับน้ำหนักสินค้า

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เครื่องทุ่นแรง ที่เรานำมาฝากกัน แต่ละแบบ หลาย ๆ คน คงเคยรู้จักกันดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ก่อนนำไปใช้งาน อย่าลืมเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานกันด้วยนะจ๊ะ เพื่อการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการใช้งานด้วย บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

สำหรับใครที่สนใจรถกระเช้า เราขอแนะนำ รถ Xlift ลิฟท์ขากรรไกร / รอกไฟฟ้าเครนยกของ สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก jbuynow.com