How to เปลี่ยนกระเบื้องหลังคา ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ประหยัดงบค่าแรงช่าง

การเปลี่ยน หลังคาบ้าน โดยรื้อกระเบื้องหลังคามุงใหม่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ จะลดปัญหา หลังคารั่ว หลังคาเสื่อมสภาพ แต่บางที การเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด อาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายมาก บทความนี้ KACHA จะพาไปดูวิธีการ เปลี่ยนกระเบื้องหลังคา ที่สามารถทำด้วยตัวเอง แบบง่าย ๆ ประหยัดค่าแรงช่าง มาฝากกัน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

วิธีการ เปลี่ยนกระเบื้องหลังคา

การเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุ รอยแตกร้าว น้ำรั่วซึม เราสามารถแก้ไข เปลี่ยนกระเบื้อง ที่ทำได้ด้วยตัวเอง แบบง่าย ๆ ดังนี้

  1. เตรียมแผ่นกระเบื้องหลังคา เช่น กระเบื้องใส หรือกระเบื้องทึบ
  2. จุกยึดกระเบื้องส่วนใหญ่ จะยึดด้วยขาเหล็ก 2 ขาต่อ 1 แผ่น โดยขาเหล็กจะเกี่ยวยึดติดกับคานไม้ คานหลังคาอยู่แล้ว
  3. วิธีการยืนบนกระเบื้อง ควรพาดไม้ระหว่างรอยต่อด้านบน ด้านล่างกระเบื้อง และให้ยืนเหนือรอยต่อของ กระเบื้องหลังคา จะอยู่ในช่วงของคานหลังคาพอดี
  4. หากต้องการจะเปลี่ยนกระเบื้องแผ่นไหน ให้ใช้คีมงัดขาเหล็กยึดกระเบื้องแผ่นนั้นออก 1 แผ่นมี 2 ขา และยัดขาเหล็กยึดของกระเบื้องที่วางทับกันอีกแผ่นนึงด้วย เพื่อเวลาใส่กระเบื้องแผ่นไหม่เข้าไปจะได้มีช่องว่างในการใส่กระเบื้องได้
  5. ทำการยกกระเบื้องที่ต้องการจะเปลี่ยนออก โดยยกขึ้นตรง ๆ แล้วดึงถอยหลังออก จากนั้นก็นำ กระเบื้องหลังคาแผ่นใหม่เข้ามาใส่แทนที่ ทำแบบเดียวกับที่ดึงหลังคาออก เมื่อใส่หลังคาแผ่นใหม่เข้าไปแล้ว ก็ทำการล๊อกขาเหย็ดยึดเหมือนเดิม ให้ครบทั้ง 2 ฝั่ง เป็นอันเสร็จ

ข้อควรระวัง: ข้างใต้รอยต่อของกระเบื้อง จะมีคานรับ 2 คาน ให้เอาไม้พาดทั้ง 2 คาน แล้วเยียบตอนขึ้น เพื่อนรองรับน้ำหนักตัว จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุตามมานั่นเอง

221223-Content-How-to-เปลี่ยนกระเบื้องหลังคา02

เลือกกระเบื้องหลังคาแบบไหนดี

การเลือกกระเบื้องหลังคาบ้าน ควรคำนึงถึงคุณสมบัติการป้องกันความร้อนเป็นหลัก ควรเลือก กระเบื้องเซรามิก เพราะเนื้อกระเบื้องกักเก็บความร้อนน้อย คลายความร้อนได้เร็วกว่า และมีอีกหนึ่งวัสดุมุงหลังคา ที่นิยมมาก คือ กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์  เป็นวัสดุที่มีค่าการนำความร้อนต่ำคล้าย ๆ กระเบื้องเซรามิก สามารถป้องกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยกันทั้งคู่

นอกจากชนิดของกระเบื้องที่เลือกใช้มุงหลังคาแล้ว การเลือกสีเคลือบผิว ก็ช่วยป้องกันความร้อนได้เช่นกัน ควรเลือกใช้สีเคลือบแบบเซรามิก หรือสีทาหลังคาโทนอ่อน ผิวมันวาว เพราะดูดซับรังสีไว้น้อยกว่า และป้องกันความร้อนได้ดีกว่าสีมืดเข้มถึง 50% เลยทีเดียว

221223-Content-How-to-เปลี่ยนกระเบื้องหลังคา03

วิธีดูแลรักษากระเบื้องหลังคา

  • เดินสำรวจตรวจเช็คการปูกระเบื้องบนหลังคา การวางระยะห่างระหว่างกระเบื้องต้องเท่ากันเรียบร้อยดีหรือไม่ หากมีกระเบื้องที่เหลื่อมทับซ้อนกัน  หรือชำรุด ควรรีบแก้ไขโดยทันที เพราะอาจจะทำให้หลังคารั่ว หรือหล่นลงมาได้
  • กระเบื้องหลังคา จะต้องไม่มีรอยแตกร้าวบนแผ่น
  • ใต้ครอบมุมหลังคา มักจะมีช่องว่างอยู่ ควรทำการอุดช่องว่างนี้ ด้วยปูน เพราะ นก และแมลงบางชนิด อาจจะเข้าไปทำรังในนั้นได้
  • ตรวจเช็กดูคราบสกปรก รอยด่างต่าง ๆ ที่ติดอยู่ตามกระเบื้อง หากมีคราบฝังแน่น ให้หาทางขจัดออกให้มากที่สุด หลังคาจะได้ดูใหม่ขึ้น
  • ลองขึ้นไปตรวจหลังคาด้านนอกด้วยความระมัดระวัง แล้วใช้สายตากวาดดูรอบ ๆ ว่ามีกระเบื้องหลังคาแผ่นไหนแตก เป็นรูรั่ว หรือกระเบื้องหลังคาหายไปบ้าง เพื่อจะได้ซ่อมแซม เปลี่ยนใหม่ให้ตรงจุด
  • ควรตรวจเช็คดูความเรียบร้อยของหลังคาให้ครอบคลุม เช่น ตรงห้องน้ำ ห้องครัว และตรงช่องระบายอากาศให้เรียบร้อยด้วย เมื่อเจอจุดเสียหาย ควรรีบแก้ไขทันที

จบไปแล้วกับ วิธีการ เปลี่ยนกระเบื้องหลังคา ที่สามารถทำเองได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม ก่อนจจะทำการเปลี่ยนกระเบื้อง อย่าลืมคำนึงถึง ความปลอดภัยต่าง ๆ ให้ดีด้วย เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ ควรศึกษาหาข้อมูล และศึกษาวิธีการเปลี่ยนหลังคาให้ละเอียด ก่อนทำการรื้อถอน รื้อเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา บทความหน้า จะมีสาระดี ๆ อะไรน่าสนใจ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก: dsignsomething.com