วิธีติดตั้งประตู บางครั้งหลาย ๆ คนคงจะรู้สึกว่า ทำด้วยตัวเอง คงทำไม่ได้ จึงกลายเป็นเรื่องไกลตัวของหลาย ๆ บ้าน ที่จะต้อง ติดตั้งประตู ด้วยตนเอง บทความนี้ KACHA อยากมาแชร์วิธีการ ติดตั้งประตู ด้วยตนเอง แบบง่าย ๆ ทำเองได้ เพราะนอกจากจะไม่ต้องพึ่งช่างแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอีกด้วย จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ไปดู…

ประตู คืออะไร?

ประตู เป็นส่วนสำคัญของพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน หรืออาคารต่าง ๆ และถือเป็นองค์ประกอบหนึ่ง ที่ทำให้เราสามารถ เข้า-ออก จากพื้นที่หนึ่งไปสู่พื้นที่หนึ่งได้ ดังนั้น การเลือกประตูนั้น เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีหลากหลายชนิด ที่สามารถเลือกให้เข้ากับหน้างาน เราจึงควรให้ความสำคัญ และเรียนรู้กับประตูชนิดต่าง ๆ ซึ่งแต่ละชนิด จะมีลักษณะโดดเด่นแตกต่างกันไปตามการใช้งาน โดยเฉพาะการเลือกประตูบ้าน ให้เข้ากับบ้านที่เราอาศัยอยู่นั้น เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากเลือกผิด อาจเกิดปัญหาการใช้งานที่ขัดข้อง ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงไปอีกด้วย

220505-Content-ติดตั้งประตูด้วยตัวเองแบบง่ายๆ-ไม่ยุ่งยาก-โดยไม่ต้องง้อช่าง02

วิธีติดตั้งประตู มีอะไรบ้าง?

  • เตรียมอุปกรณ์สำหรับ ติดตั้งวงกบประตู และประตูบ้าน ให้พร้อม

อุปกรณ์เครื่องมือช่าง ที่จำเป็นสำหรับ ติดตั้งวงกบประตู และประตู เป็นอุปกรณ์ที่คาดว่าคุณพ่อบ้านหลาย ๆ บ้านน่าจะมีติดบ้านไว้ใช้ยามฉุกเฉินกันอยู่บ้างแล้ว คือ สว่าน เลื่อย ฉากวัดมุม กาวร้อน เครื่องวัดระดับน้ำ ตลับเมตร ส่วนอุปกรณ์ที่ต้องหาซื้อเพิ่มเติม คือ ประตู ลูกบิดประตู วงกบ และบานพับประตู ซึ่งในท้องตลาดมีหลากหลายยี่ห้อ และหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม

  • วัดขนาดพื้นที่ก่อนการติดตั้ง อย่าให้คลาดเคลื่อน

การวัดขนาดของพื้นที่บริเวณหน้างาน เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ควรวัดขนาดให้ถูกต้อง และแม่นยำ ทั้งความสูง และความกว้าง เพราะหากเกิดความคลาดเคลื่อน อาจส่งผลต่อการติดตั้ง รวมถึงค่าใช้จ่าย ที่อาจจะบานปลายได้ รวมถึงอย่าลืม เคลียร์พื้นที่บริเวณหน้างานให้สะอาด และเรียบร้อยก่อนการติดตั้งด้วย

  • ประกอบวงกบประตู เน้นความแข็งแรง และทนทาน

หลังจากเคลียร์พื้นที่บริเวณที่จะติดตั้งประตูบ้าน และวัดขนาดพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมา คือ การประกอบวงกบประตู ซึ่งวงกบประตู มีให้เลือกใช้หลากหลาย โดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • วงกบไม้

หากต้องการเน้นความเป็นธรรมชาติ และลวดลายที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม วงกบไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังสามารถสั่งตัดได้ตามขนาดที่ต้องการ  แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และต้องหมั่นดูแลรักษา เพราะขึ้นชื่อว่าไม้ สิ่งที่ตามมา คือ ปลวก นั่นเอง

  • วงกบทดแทนไม้

วงกบนั้น มีตั้งแต่ วงกบ UPVC วงกบ PVC วงกบไม้สังเคราะห์ และวงกบ ABS สามารถใช้ควบคู่กับการ ติดตั้งประตู บ้านด้วยตนเอง ทั้งประตูไม้ และประตูไม้สังเคราะห์ ซึ่งแต่ละประเภท มีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • วงกบ ABS ส่วนใหญ่แล้ว จะนิยมติดตั้งเฉพาะภายในบ้าน เช่น ภายในห้องครัว ห้องนอน และห้องน้ำ เป็นวงกบประตูสีขาว มีความแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้ดี ง่ายต่อการติดตั้ง และทำความสะอาด แต่จะมีราคาที่สูง และไม่สามารถซ่อมแซมในส่วนของพื้นผิวได้ จึงไม่แนะนำให้นำไปใช้ติดตั้งเป็นประตูบ้านภายนอก 
  • วงกบ PVC เหมาะสำหรับการติดตั้งคู่กับประตู PVC หรือประตูไม้อัด ที่ใช้ภายในบ้านเช่นเดียวกับวงกบ ABS แต่จะมีสีให้เลือกใช้หลากหลาย เช่น สีเทา สีครีม ตัววงกบ มีน้ำหนักเบา ไม่ขยาย หรือหดตัว ราคาไม่แพง แต่จะไม่สามารถสั่งทำตามขนาดที่ต้องการได้ เพราะมีขนาดมาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้แล้ว
  • วงกบ UPVC วงกบประเภทนี้ สามารถใช้ติดตั้งได้ทั้งภายนอก และภายใน เพราะด้วยคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อแสงแดด จึงไม่เกิดการบิด หรืองอ เมื่อใช้งานในระยะยาว พื้นผิวของประตูมีความเรียบเนียน ยากที่จะเกิดคราบดำ แต่จะมีราคาสูง
  • วงกบไม้สังเคราะห์ มีความสวย และความเป็นธรรมชาติพอ ๆ กับวงกบไม้ สามารถใช้ ติดตั้งวงกบประตู ได้ทั้งภายนอก และภายในบ้าน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพราะทนความต่อความชื้น ความร้อน ปลวกไม่กิน แต่อาจจะมีความยุ่งยากหากต้องการเปลี่ยนสีวงกบ เพราะต้องใช้สีที่สามารถยึดเกาะกับพื้นผิววัสดุได้ เพื่อป้องกันไม่ให้สีด่าง
  • ติดตั้งวงกบประตู เข้ากับพื้นที่หน้างาน

เมื่อประกอบวงกบประตูได้ตามขนาดที่ต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ติดตั้งวงกบประตู เข้ากับพื้นที่ โดยใช้สกรูในการยิง โดยแนะนำให้ติดตั้งจากฝั่งที่ติดบานพับก่อน

วิธีติดตั้งวงกบประตู แบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ ระบบแห้ง และระบบเปียก ซึ่งเป็นระบบแบบดั้งเดิม แต่ในปัจจุบัน การติดตั้งวงกบระบบแห้ง จะเป็นที่นิยมของหลาย ๆ บ้าน เพราะ ไม่ยุ่งยาก และประหยัดทั้งเวลา และงบประมาณ แถมได้คุณภาพงานที่สะอาด และมีมาตรฐาน สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบก่อผนังโครงคร่าวไม้ และแบบก่ออิฐฉาบปูน  แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญของช่าง และประเภทของวงกบประตูที่ใช้ติดตั้งด้วยเช่นกัน

  • วัดระยะการติดตั้งบานพับ เพื่อความแข็งแรง

หลังจากติดตั้งวงกบประตู เรียบร้อยแล้ว ให้วัดระยะการติดตั้งบานพับ ซึ่งจำเป็นต้องกำหนดระยะให้พอดี เพราะมีผลต่อการรองรับน้ำหนักของประตูบ้าน โดยบานพับที่แนะนำให้ใช้ติดตั้ง เพื่อความคงทน แข็งแรง หมดปัญหาเรื่องสนิม โดยเฉพาะหากติดตั้งภายในห้องน้ำ คือ บานพับที่เป็นสเตนเลส

หากบ้านไหนที่ต้องการเปลี่ยนบานพับใหม่ และติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง บานพับที่เลือกใหม่นั้น จำเป็นต้องมีขนาด และความหนาเท่ากับบานพับเดิม เพื่อให้ง่ายในการติดตั้ง และไม่ต้อแก้ไขวงกบประตู และระหว่างการติดตั้งบานพับ ควรเปลี่ยนทีละชิ้น ไม่แนะนำให้ถอดออกทั้งหมด เพราะจะสร้างความลำบากในการยกประตูบ้าน หากทำการ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง เพียงคนเดียว

220505-Content-ติดตั้งประตูด้วยตัวเองแบบง่ายๆ-ไม่ยุ่งยาก-โดยไม่ต้องง้อช่าง03
  • ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง เข้ากับวงกบประตู

เมื่อติดตั้งวงกบประตู และบานพับประตูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิธีติดตั้งประตู ก็เป็นเรื่องง่ายแล้ว เพียงแค่ยิงสกรูเข้ากับบานพับทั้ง 3 ด้าน ก็จะได้ประตูใหม่ ที่มีความสวยงาม และแข็งแรงทนทาน

  • ติดตั้งลูกบิดประตู เพื่อความมั่นใจในการใช้งาน

วิธีติดตั้งประตู ขั้นตอนสุดท้าย คือ การติดตั้งลูกบิดประตูเข้ากับช่องที่เจาะลูกบิด ส่วนใหญ่แล้ว ประตูในปัจจุบัน จะมีช่องสำหรับติดตั้งลูกบิดไว้ให้อยู่แล้ว เพื่อให้สะดวกและง่ายสำหรับบ้านที่ต้องการ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง 

วิธีการติดตั้งลูกบิดประตู เพียงนำแกนของลูกบิด ใส่เข้ากับช่องที่เจาะลูกบิด แล้วนำสกรูมาไขลูกบิดทั้ง 2 ด้าน หลังจากนั้น ให้นำฝามาปิดทั้ง 2 ข้างแล้ว นำหัวลูกบิดด้านใน ใส่เข้ากับแกนกลาง เพียงเท่านี้ ก็จะได้ลูกบิดประตูใหม่สำหรับใช้งานแล้ว

เป็นอย่างไรบ้างการ ติดตั้งประตู วิธีติดตั้งประตู เบื้องต้น สามารถทำได้ เองง่าย ๆ โดยไม่ต้องเรียกช่าง อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือก ลูกบิดประตู เลือกอย่างไร ใช้งานทนทาน เหมาะกับประตูบ้าน ความแข็งแรงทนทานกันด้วย

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า รถเข็นเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????

ข้อมูลจาก : homeguru