“ยุง” เป็นปัญหากวนใจทุกคน ปัญหาโดนยุงกัดบ่อย ๆ อาจทำให้หงุดหงิด และเสี่ยงต่อการป่วยขึ้นมาได้ แล้วจะ ไล่ยุง ได้อย่างไรบ้าง? บทความนี้ KACHA ได้รวมรวมมาให้กับ วิธีไล่ยุง กำจัดยุง ที่รับรองว่า ได้ผลชัวแน่นอน มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ยุง คืออะไร? มีกี่ชนิด?

ยุง(Mosquito) เป็นแมลงที่พบได้ทั่วโลก แต่พบมากในเขตร้อน และเขตอบอุ่น โดยปกติ ลูกน้ำ มักจะกินจำพวก แบคทีเรีย โปรโตซัว ยีสต์ สาหร่าย และพืชน้ำที่มีขนาดเล็ก ยุงตัวเมีย กินน้ำหวาน และเลือดเป็นอาหาร ส่วนตัวผู้ มักจะกินน้ำหวานจากดอกไม้ และยุง ยังเป็นแมลงที่เป็นพาหะแพร่เชื้อโรคอีกด้วย เช่น ไข้เลือดออก เป็นต้น

220527-Content-รวมมาให้-ไล่ยุงสารพัดวิธี-ทั้งในบ้าน-นอกบ้าน-เห็นผลแน่นอน02

1. ยุงก้นปล่อง

ลักษณะเด่นของยุงก้นปล่อง คือ ยุงก้นปล่อง จะยกส่วนท้องขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ดูดเลือด และจะวางไข่ เป็นใบเดี่ยว ๆ แต่ละใบแยกจากกันบนผิวน้ำใส ที่ไหลช้า และมีร่มเงา ประเทศไทย เป็นแหล่งของยุงก้นปล่องกว่า 73 สายพันธุ์ โดยมีเพียง 3 สายพันธุ์ ที่เป็นพาหะของโรคมาลาเรีย

2. ยุงรำคาญ

พบบ่อยในทวีปแอฟริกา และเอเชีย โดยเฉพาะในฤดูฝน มักออกหากินในเวลากลางคืน เพราะไม่ถูกกันกับแสงสว่าง ยุงชนิดนี้ มักวางไข่เป็นแพ ในบริเวณที่มีน้ำขังเน่าเสีย ที่มีปริมาณสารอินทรีย์สูง เช่น ในท่อระบายน้ำ หรือในภาชนะน้ำขังสกปรก
โดยทั่ว ๆ ไป น้ำลายของยุงชนิดนี้ ก่อให้เกิดอาการคัน และมีตุ่มแดงผุดขึ้นบนผิวหนัง แต่สำหรับบางคน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นแผลขนาดใหญ่ตามผิวหนังได้ ยุงชนิดนี้ เป็นพาหะนำโรคไข้สมองอักเสบ และโรคเท้าช้าง

3. ยุงลาย

สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 สายพันธุ์ย่อย ได้แก่
  • ยุงลายบ้าน มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ทวีปแอฟริกา เลือกวางไข่บนบริเวณน้ำขัง ถึงจะมีขนาดเล็ก แต่สามารถบินฉวัดเฉวียนได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย และโรคไข้เหลืองในแถบอเมริกาใต้
  • ยุงลายสวน มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปเอเชีย มักพบได้ตามสวนผลไม้ สวนยาง หรืออุทยานต่าง ๆ เพาะพันธุ์ตามแหล่งน้ำสะอาด สามารถบินได้ไกลกว่ายุงลายบ้าน และเป็นพาหะนำโรคไข้ชิคุนกุนยา และไข้เลือดออก
จากข้อมูลของกรมควบคุมโรคพบว่า โรคไข้เลือดออก มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 30 ปีที่ผ่านมา มากกว่า 100 ประเทศ ที่โรคนี้กลายเป็นโรคประจำถิ่น และโรคนี้ ยังคุกคามต่อสุขภาพของประชากรโลกมากกว่าร้อยละ 40 (2,500 ล้านคน)

4. ยุงเสือ

ยุงสีน้ำตาลขนาดใหญ่ มีแหล่งเพาะพันธุ์ตามบึง หรือหนองน้ำ ที่มีพืช เช่น จอก แหน ผักตบชวา พบได้มากทางภาคตะวันตก และภาคใต้ของประเทศไทย เป็นพาหะนำโรคเท้าช้าง

วิธีไล่ยุง กำจัดยุ่ง มีอะไรบ้าง?

ไล่ยุ่ง ด้วยวิธีการพื้นบ้าน ปลอดภัย ไร้สารเคมี

วิธีไล่ยุงด้วยวิธีการพื้นบ้าน เป็นวิธีการที่ปลอดภัยจากสารเคมี และยังเป็นวิธีการที่ประหยัดอีกด้วย ดังนี้
  • วางกระเทียม-พริกไทยดำ ตามมุมห้องครัว หรือบ้าน : นำกระเทียมปลอกเปลือก-ปาดหัว หรือพริกไทยดำ มาวางตามมุมต่าง ๆ ที่ต้องการ โดยเฉพาะมุมมืด ๆ ที่ยุงมักจะแอบเข้าไปอยู่ วิธีนี้จะทำให้ยุงบินหนีไปที่อื่น หรือนอกบ้านได้
  • ใช้พัดลมไล่ยุง : ยุงตัวเล็ก มีน้ำหนักเบา เมื่อเจอลมเข้าไป แน่นอนว่าจะไม่สามารถต้านแรงลมได้ จนต้องล่าถอยออกไปในส่วนที่ไม่มีลมแทน
  • จุดเทียนหอมระเหย : เทียนหอมระเหย เทียนอโรม่า ที่หลายคนชื่นชอบ สามารถไล่ยุงได้ เนื่องจากเทียนหอมระเหย มักมีสมุนไพรผสมอยู่มากมาย เช่น ตะไคร้ หรือยูคาลิปตัส ซึ่งเป็นกลิ่นที่ยุงไม่ค่อยชอบ
  • เผาโรสแมรี่ เปลือกส้ม : หากชอบทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือบริเวณสนามหญ้า แต่ถูกยุงรบกวน แนะนำให้ใช้โรสแมรี่ หรือเปลือกส้ม เผาในเตา กลิ่นที่ลอยออกมาจะช่วยไล่ยุงได้
  • ป้องกันยุงด้วยต้นสะเดา : ต้นสะเดา มีสรรพคุณในการไล่ยุง โดยสามารถสกัดน้ำยาได้ ทั้งจากต้นสะเดาสด หรือเมล็ดก็ได้
  • ใช้น้ำมันสกัดจากถั่วเหลือง : น้ำมันสกัดจากถั่วเหลือง มีสรรพคุณช่วยไล่ยุงได้เช่นกัน
  • หลอดไฟเหลืองกันยุง : เนื่องจากยุงจะไม่ใชอบแสงจากหลอดไฟสีเหลือง จึงสามารถนำวิธีมาประยุกต์ใช้ โดยการพ่นสเปรย์สีเหลือง หรือเคลือบหลอดไฟตะเกียบ หรือหลอดไฟกลม นำไปติดตั้งบริเวณที่มืด ๆ อย่างระเบียงบ้าน หรือรั้วบ้านได้
  • ปี๊บดักยุง : นำถุงเท้าที่มีกลิ่นอับ ใส่ในปี๊บ แล้วนำไปวางไว้ในมุมอับของบ้าน ทิ้งไว้ข้ามคืน ยุงจะบินเข้าไปตอมกลิ่น ตอนเช้า จึงปิดฝา แล้วนำปี๊บไปตากแดด เท่านี้ยุงก็จะตายทั้งหมด
  • ใช้กากกาแฟ ป้องกันยุงวางไข่ : โรยกากกาแฟลงไปในที่ที่ยุงชอบมาวางไข่ เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงมาวางไข่ และป้องกันไม่ให้ยุงขยายพันธุ์ในบ้าน
220527-Content-รวมมาให้-ไล่ยุงสารพัดวิธี-ทั้งในบ้าน-นอกบ้าน-เห็นผลแน่นอน03

วิธีไล่ยุงแบบวิธีสมัยใหม่

สำหรับวิธีไล่ยุงในแบบสมัยใหม่นั้น มีการนำเอาเทคโนโลยี และวิธีกำจัดยุงด้วยสิ่งต่าง ๆ เข้ามาให้เลือกใช้งาน เพื่อความสะดวกสบายที่มากกว่า โดยมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ดังนี้

  • ฉีดพ่นยาแบบควัน : การฉีดพ่นยาแบบควัน จะสามารถเรียกทางเทศบาล หรือหน่วยงานทางสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อมาให้บริการได้ หากพบว่าตามแหล่งน้ำ หรือท่อระบายน้ำใกล้บ้าน มีการเพาะพันธ์ุยุงที่เป็นอันตราย หรือมีจำนวนมาก จนมีอาจเกิดโรคขึ้นมา หรือหากสะดวก ก็สามารถจ้างหน่วยงานเอกชน เข้ามาฉีดพ่นให้ได้เช่นกัน แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง
  • ฉีดยากำจัดยุง :  วิธีนี้หลาย ๆ บ้านใช้กันเป็นประจำ คือ ซื้อยาฉีดกำจัดยุงจากร้านสะดวกซื้อทั่วไป ซึ่งการใช้งาน อาจจะต้องระมัดระวังในเรื่องของการสัมผัสเข้าร่างกายด้วย แนะนำว่า ให้ปิดบ้าน แล้วฉีดในขณะที่ไม่มีผู้ใดอยู่บ้านนานกว่า 4 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อความปอลดภัยของสมาชิกในบ้าน และตัวคุณเอง ทั้งนี้ ขณะฉีด จะต้องทำการป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้รับเอาสารเข้าร่างกายอีกด้วย
  • ใช้ไฟไล่ยุง : ตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า จะมีเครื่องฉายไฟล่อยุงให้เข้ามาติดกับ แล้วถูกไฟร้อน ๆ ช็อตตาย วิธีนี้จะปลอดภัยกว่า แต่หากบ้านของคุณมีเด็กที่ซุกซน ก็ต้องระวังเป็นพิเศษด้วย
  • ไม้ช็อตยุง :  อีกหนึ่งวิธีที่สามารถใช้งานได้ดี และกำจัดยุงร้ายให้ตายทันที แต่ต้องระมัดระวังในการใช้สูง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก เนื่องจากมีอันตรายที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน
220527-Content-รวมมาให้-ไล่ยุงสารพัดวิธี-ทั้งในบ้าน-นอกบ้าน-เห็นผลแน่นอน04

วิธีไล่ยุงจากแหล่งเพาะพันธุ์

วิธีไล่ยุงอีกหนึ่งวิธี ที่จะสามารถกำจัดยุงให้ไกลจากบ้านของคุณได้ คือ การทำลายแหล่งที่ยุงจะสามารถวางไข่ได้ ดังนี้
  • สำรวจแหล่งน้ำขังไม่มีประโยชน์ และกำจัดแหล่งน้ำขังทั้งในบ้าน และนอกบ้าน
น้ำขังในบ้าน และนอกบ้านเป็นแหล่งชั้นดี ที่ยุงจะมาวางไข่ ต้องทำการสำรวจรอบ ๆ บ้าน เพื่อดูว่าแหล่งน้ำไหนที่เป็นแหล่งน้ำขัง ที่ไม่มีประโยชน์ เช่น น้ำขังจากหลุมดิน หรือภาชนะต่าง ๆ ก็ให้ทำการกลบ หรือคว่ำให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้ยุงวางไข่
  • กำจัดยุงในแหล่งน้ำที่สร้างประโยชน์

หากแหล่งน้ำที่มีรอบบ้าน เป็นสิ่งที่ไม่มีสามารถกำจัดได้ คุณจะต้องทำการจำกัดลูกน้ำยุงแทน เช่น ใช้ทรายอะเบท ใส่เพื่อฆ่าไม่ให้ไข่ยุงสามารถฝักตัวได้  หรือปล่อยปลา เพื่อให้ปลากิน

ปลากินลูกน้ำ (larvivorous fish) มีด้วยกันหลายชนิด เช่น ปลาหางนกยูง ปลาแกมบูเซีย ปลาสอด ปลาหัวตะกั่ว ปลากัด แต่อยากจะขอแนะนำ ปลาหางนกยูง เนื่องจากเป็นปลาที่เลี้ยงได้ง่าย ราคาถูก และทนทานต่อสภาพแวดล้อม อยู่ได้ทั้งในน้ำสะอาด และน้ำสกปรก

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับสารพัดวิธี ไล่ยุง ที่เรานำมาฝากกัน แต่ละวิธีนั้น ทำได้เองง่าย ๆ ไม่ยากอยากที่คิด สามารถเลือกนำไปใช้ตามสะดวกได้เลย บทความหน้า จะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยน้าาาา ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก กล่องใส่อะไหล่ ชั้นวางเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????