สะเดาะลูกบิด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ในยามฉุกเฉิน เชื่อว่าหลายคนเคยประสบปัญหา ลืมกุญแจบ้าน ไม่สามารถเข้าบ้านได้ ต้องเรียกช่าง หรือพังประตูบ้าน ซึ่งก็ทำให้เสียงบเพิ่มขึ้นในการซ่อมแซม อีกทั้งในกรณีเกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้นภายในห้อง กว่าจะตามเจ้าหน้าที่ หรือช่างเข้ามาเพื่อช่วยเปิดประตู ก็อาจจะไม่ทันใจ

วันนี้ KACHA มาแชร์ วิธีสะเดาะลูกบิด สะเดาะลูกบิดประตู แบบเบื้องต้น มาฝากกัน ทำเองได้ยามจำเป็น โดยไม่เสียงบปานปลายในการซ่อม หรือจ้างช่าง จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

รู้จัก ลูกบิดประตู

ลูกบิดประตู ทำหน้าที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบ้าน ลูกบิด มีหลายประเภท ความแข็งแรงทนทานแตกต่างกันไปตามลักษณะ และประเภทของประตูบ้านนั่นเอง เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบ้าน ส่วนใหญ่แล้วพื้นฐานลูกบิด จะมีความแข็งแรง  ทนทานต่อการงัดแงะนั่นเอง

220325-Content-วิธีสะเดาะลูกบิดยามฉุกเฉิน-ทำได้ง่ายๆ-ปลดล็อคได้แน่นอน!02

ชนิดของลูกบิดประตู มี 2 ชนิด คือ ลูกบิดแบบมีล็อค และ ลูกบิดที่ไม่มีกุญแจล็อค

วิธีสะเดาะลูกบิด ทำได้อย่างไรบ้าง?

รู้ไหม? การรู้วิธีสะเดาะกุญแจลูกบิดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เฉพาะมิจฉาชีพจะต้องรู้ การที่คนธรรมดาควรรู้วิธีสะเดาะลูกบิด เนื่องจาก บางครั้งอาจมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ลืมลูกกุญแจ ลูกบิดพัง ไม่สามารถเปิดประตูได้ การรู้วิธีสะเดาะลูกบิด จะสามารถช่วยให้ผ่านเหตุการณ์เหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องพึ่งช่างกุญแจให้เสียเงินนั่นเอง

ใช้ลวดสะเดาะลูกบิด

การใช้ลวดสะเดาะลูกบิดนั้น เป็นวิธีการที่ค่อนข้างมีความซับซ้อนมากกว่าวิธีการอื่น ๆ แต่เป็นวิธีการที่ช่างกุญแจนิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากการสะเดาะลูกบิดด้วยวิธีนี้ จะไม่สร้างความเสียหายให้กับระบบภายในของลูกบิดนั่นเอง ซึ่งวิธีการสะเดาะลูกบิดด้วยลวดนั้น ต้องใช้ลวดที่มีความแข็งอย่างเช่น ลวดหนีบกระดาษ หรือกิ๊บติดผม เป็นต้น

  • ใช้หกเหลี่ยมก่อน การสะเดาะลูกบิดด้วยลวดนั้น ส่วนมากจะใช้ร่วมกับประแจหกเหลี่ยมขนาดเล็กที่สุด โดยสอดประแจหกเหลี่ยมเข้าไปในรูปกุญแจลูกบิดด้านล่างแล้วหมุนค้างไว้
  • ใช้ลวดปลดสลัก จากนั้นให้สอดลวดเข้าไปด้านบนของรูกุญแจ ลองขยับลวดขึ้นลง เพื่อพยายามให้ลวดนั้นปลดสลักภายในของลูกบิดนั่นเอง เมื่อสามารถปลดสลักได้ครบ ประตูก็สามารถเปิดออกได้ตามปกติ
220325-Content-วิธีสะเดาะลูกบิดยามฉุกเฉิน-ทำได้ง่ายๆ-ปลดล็อคได้แน่นอน!03

ใช้ไขควงขนาดเล็ก

การใช้ไขควงขนาดเล็กเพื่อสะเดาะลูกบิดนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถทำได้ง่าย แต่ต้องเข้าใจว่าลูกบิดประตูที่ถูกสะเดาะกุญแจด้วยไขควงนั้น จะไม่สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ หรืออาจจะชำรุดจนไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป เพราะไขควงอาจจะเข้าไปทำลายเกลียว หรือสลักต่าง ๆ ภายในลูกบิดให้เกิดความเสียหายได้

  • แหย่เข้าให้สุด ใช้ไขควงขนาดเล็กแหย่เข้าไปในรูกุญแจให้ลึกที่สุด
  • ใช้ค้อนช่วยตอก ถ้าไม่สามารถสออดไขควงเข้าไปได้สะดวก สามารถใช้ค้อนตอกเข้าไปเบา ๆ ก็ได้  
  • หมุนให้ถูกทาง เมื่อไขควงเข้าไปจนสุดแล้ว ให้ลองหมุนด้ามไขควงไปในทิศทางเดียวกันกับการใช้ลูกกุญแจเปิดประตูปกติ
  • ถ้าลื่นให้ใช้ตัวช่วย ถ้าเกิดด้ามจับไขควงลื่น หรือหมุนได้ลำบากให้ลองใช้คีมจับ และเพิ่มแรงในการหมุน เมื่อสามารถหมุนไขควงได้ประตู ก็จะเปิดออกมาได้นั่นเอง

สะเดาะลูกบิดด้วยการ์ด

วิธีนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในหนัง หรือละคร ซึ่งหลาย ๆ คนมองว่าไม่น่าจะนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง เป็นเพียงเรื่องของการแสดงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การใช้การ์ดประเภทต่าง ๆ เพื่อสะเดาะลูกบิดนั้น สามารถทำได้ และทำได้ไม่ยากอีกด้วย

  • สอดการ์ดเข้าช่องว่าง ใช้การ์ดเหล่านั้นสอดเข้าไปในช่องว่างระหว่าง ลูกบิด กับประตู
  • ดันเข้าไปให้สุด ให้ดันการ์ดเข้าไปถึงสลักลูกบิดที่เป็นตัวยึดลูกบิดไว้กับวงกบประตู
  • ขยับไปมาให้เจอสลัก ให้ลองขยับการ์ดไปในทิศทางต่าง ๆ เพื่อให้ขอบการ์ดไปผลักสลักลูกบิด
  • ดันสลักให้เปิด เมื่อขอบการ์ดสามารถผลักสลักลูกบิดได้ประตูก็จะเปิดออก

คลิปจาก Greycatshow

งัดบานพับประตู

วิธีการงัดบานพับประตูนั้นเรียกได้ว่าเป็นวิธีสุดท้ายสำหรับการสะเดาะลูกบิดเลยก็ว่าได้ แต่วิธีนี้จะใช้ต่อเมื่อลูกบิดนั้นเสียหายเกินกว่าจะสะเดาะกุญแจลูกบิดด้วยวิธีการอื่น ๆ ได้แล้ว ซึ่งวิธีการนี้ อาจจะสร้างความเสียหายให้กับบานพับ วงกบ และตัวประตูได้ ทำให้การงัดบานพับประตู จึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง 

  • สอดไขควงเข้าไป สำหรับการงัดบานพับประตูนั้น ทำได้โดยการเสียบไขควงปากแบบที่มีขนาดกลาง ซึ่งมีขนาดที่จะสามารถสอดเข้าไประหว่างแกนบานพับ และข้อพับด้านบนได้นั่นเอง
  • ใช้ค้อนช่วย จากนั้นให้ใช้ค้อนตอกไขควงเข้าไปจนสุด
  • ออกแรงนิดหน่อย เมื่อไขควงเข้าไปจนแน่นแล้วให้แงะแกนบานพับขึ้น ถ้าแงะขึ้นได้ยากให้ใช้ค้อนช่วย เมื่อสามารถแงะแกนบานพับทั้งหมดออกมาได้ก็จะสามารถยกประตูออกมาได้นั่นเอง
220325-Content-วิธีสะเดาะลูกบิดยามฉุกเฉิน-ทำได้ง่ายๆ-ปลดล็อคได้แน่นอน!04

ซึ่งการงัดบานพับประตู จะทำให้บานพับทั้งหมดเสียหาย ไม่สามารถนำมาใช้งานได้อีกต่อไป ดังนั้น เมื่องัดบานพับจนสามารถเปิดประตูได้แล้ว ควรรีบเปลี่ยนบานพับอันใหม่ด้วย

เป็นอย่างไรบ้าง วิธีสะเดาะลูกบิดประตูเบื้องต้น สามารถทำได้ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ไม่สามารถเข้าในห้อง หรือพื้นที่นั้นได้ และหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือลูกบิดพังเกินกว่าที่จะทำการสะเดาะลูกบิดได้ เป็นทางเลือกสุดท้ายก็แนะนำให้จ้างช่างเข้ามาช่วยจะดีที่สุดนั่นเอง อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือก ลูกบิดประตู เลือกอย่างไร ใช้งานทนทาน เหมาะกับประตูบ้าน ความแข็งแรงทนทานกันด้วย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????