หลาย ๆ คน คงเจอปัญหาบ้านที่รก และเต็มไปด้วยข้าวของ วางระเกะระกะ นอกจาก จะทำให้อึดอัดแล้ว อาจจะส่งผล ให้เกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัยด้วย บทความนี้ KACHA ขอแนะนำการ จัดระเบียบบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหา “บ้านรก” สำหรับคนที่ไม่ชอบเก็บของบ่อย ๆ เพื่อความเป็นระเบียบ และความปลอดภัย แถมยังแก้ปัญหาบ้านรก เพิ่มพื้นที่ให้บ้าน ได้อีกด้วย จะทำได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ปัญหาบ้านรก เกิดจากอะไรบ้าง?

  • วางของเกลื่อนกลาด หยุดพฤติกรรม การวางของ ที่ไม่ได้ใช้ ไว้เกะกะ เช่น เศษกระดาษ คูปอง ซองจดหมาย หรือหนังสือที่อ่านค้างไว้  เมื่อไม่ได้กลับมาอ่านอีก อาจทำให้บ้านรกได้
  • ซุกของใต้เตียง นิสัยวางข้าวของเกลื่อนกลาด ไม่เฉพาะที่พื้นหรือตามชั้นวางของ แต่หลายคนยังชอบเก็บของไว้ใต้เตียง แม้จะดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะไม่เกะกะสายตา แต่ในความเป็นจริง ของใต้เตียงที่เราแทบไม่ได้แตะต้อง ทำให้เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรค รวมถึงสัตว์มีพิษที่แอบแฝง นอกจากนั้น ยังผิดหลักฮวงจุ้ยที่ทำให้ชีวิตติดขัดทั้งการงาน การเงิน และชีวิตคู่ด้วย
  • ไม่เก็บของเข้าที่ หลายครั้งที่เรามักจะผลัดผ่อนกับตัวเอง หลังจากหยิบข้าวของออกมา ใช้เสร็จแล้วกลับวางไว้ในที่ที่สะดวก และที่จะนำข้าวของเก็บกลับเข้าที่เดิม จนกระทั่งติดเป็นนิสัย ซึ่งไม่เพียงส่งผลเสียต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเท่านั้น แต่ยังทำให้เราหาของไม่เจอ เวลาที่ต้องใช้งานอีกด้วย
  • ถมกองเสื้อผ้า เป็นอีกหนึ่งสิ่งของ ที่ทำให้บ้านรก และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เสื้อผ้าที่พาดไว้ตามเก้าอี้ หรือกองรวมกันบนพื้น จากสาเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลองแล้วไม่ใส่ หรือใส่แล้วแต่ยังไม่ซัก เมื่อทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เสื้อผ้าที่กองไว้จะสูงขึ้น และจัดการยากขึ้นเรื่อย ๆ ได้
  • ชอบสะสม ทุกสิ่งทุกอย่าง ดูเหมือนจะมีคุณค่า และความหมายไปหมด นับวันของที่เก็บ ยิ่งมากมายเพิ่มขึ้น แม้จะนำไปประดับ ตกแต่งบ้านแล้ว ของก็ยังมี ของที่เพิ่มพูนขึ้นอยู่เรื่อย ๆ แถมของประดับบ้านเหล่านี้ ยังทำให้บ้านรก มากกว่าจะดูสวยงาม โดยไม่ได้ตั้งใจอีกด้วย

เทคนิคการแก้ปัญหาบ้านรก มีอะไรบ้าง?

1.ห้องนอน

  • สำรวจชุดเครื่องนอน ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ปลอกผ้านวม และผ้าห่ม หากมีสภาพเก่า หรือผ่านเการใช้งานจนทำให้สภาพ เกินจะซ่อมแซม แนะนำให้ตัดใจทิ้งไปซะ หรือชุดเครื่องนอน ที่ได้จากจับฉลากปีใหม่ ลายไม่ถูกใจ หรือไม่ตรงกับขนาดฟูกที่นอนที่ใช้ สามารถนำไปมอบต่อให้คนอื่นได้ ชุดเครื่องนอนสำรอง มีเท่าที่จำเป็นมีไว้แค่ชุดเดียวก็พอแล้ว
  • หมอนใบเก่า ที่ทำให้นอนไม่สบาย ก็ควรทิ้งไป ตุ๊กตาบนเตียง หากมีสภาพเก่า มอมแมม ควรจัดการ เคลียทิ้งออกไป ดีกว่านำมารวม ๆ กันไว้ เพราะนั่นเป็นแหล่งสะสมฝุ่น ไรฝุ่น ชั้นดี ตัวไหนไม่ใช้แล้ว สภาพยังดี ก็นำไปบริจาค หรือขายต่อก็ได้ค่ะ
  • หนังสือข้างเตียง ที่ไม่เคยหยิบขึ้นมาอ่าน หรืออ่านทิ้งไว้ แต่ไม่จบเสียที แนะนำให้ เก็บเข้าชั้นหนังสือ แยกประเภทให้เป็นหมวด เพื่อความเรียบร้อย
  • เครื่องสำอางเก่า เช็คดูวันหมดอายุ ก่อนใช้งานทุกครั้ง ถ้าเกินแล้วไม่ต้องเก็บไว้ ควรทิ้งไปได้เลย ส่วนชิ้นไหนที่มีตลับเกิดความเสียหาย แตกหัก แต่ยังพอใช้งานได้ ก็ซ่อมและใช้งานต่อได้ ยาทาเล็บเก่า หมดอายุ แยกชั้น หมดสภาพ เคลียทิ้งให้หมด ยางมัดผม ที่ยืดยาน กิ๊บติดผมเก่า หัก หลุด เสียหาย ต่างหู ที่เหลือข้างเดียว และหาอีกข้างไม่เคยเจอ ก็ควรทิ้งให้หมด
220809-Content-บ้านรกแก้ไขได้-จัดระเบียบบ้านเพิ่มพื้นที่ในบ้าน-ทำได้ไม่ยาก03

2. ตู้เสื้อผ้า

  • จัดการกับเสื้อผ้า ที่ใส่ไม่ได้ หรือไม่ค่อยได้ใส่ ทิ้งออกไป ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าตั้งแต่สมัยเรียน ทั้งเสื้อโรงเรียน เสื้อกีฬา เสื้อรุ่น เสื้อขนาดที่ใส่ไม่พอดี ไม่ว่าจะเล็กเกินไป หรือใหญ่เกินไป นอกจากนี้ ยังมีเสื้อแถม เสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่อย่างน้อย 1 ปี หรือเสื้อที่ไม่ใช่สไตล์เรา ใส่แล้วไม่มั่นใจ หากยังสภาพดีอยู่ พอจะใส่ได้ แนะนำให้ไปบริจาคตามจุดต่าง ๆ ที่มีรับบริจาคอยู่ก็ได้
  • ชุดชั้นใน กางเกงในตัวเก่า ที่ทั้งยืด ย้วย และเสียทรงใส่ และถุงเท้าที่ไม่มีคู่ ถุงเท้าหมดสภาพ ถุงน่องเก่า ขาด ยืด ย้วย ควรเคลียทิ้ง จับใส่ถุงดำแยกไว้กับเสื้อผ้าอื่น ๆ เขียนกำกับไว้หน้าถุง ไม่แนะนำให้นำไปบริจาค หรือขายต่อ
  • หมวก ที่ไม่เคยใส่ รองเท้า คับไป หลวมไป ใส่แล้วเดินไม่สะดวก และกระเป๋า มีเก็บไว้เพียบเยอะ เลือกเก็บไว้ เฉพาะชิ้นที่ใช้เป็นประจำ ชิ้นที่ยังสภาพดีอยู่ ในส่วนที่ไม่ใช้ หรือไม่ชอบ แยกไว้สำหรับบริจาค ส่วนชิ้นที่พังเกินกว่าจะซ่อมได้ ก็จัดการทิ้งใส่ถุงดำได้เลย

3. ห้องนั่งเล่น

จุดแรก ที่ต้องเช็ค คือ ความรกบนโซฟา จำนวนหมอนอิงบนโซฟาไม่จำเป็นต้องมีมาก มีไว้ใช้เท่าที่จำเป็นก็พอ หมอนใบไหนที่เริ่มเก่า มอมแมม ลีบแบน หนุนไม่สะดวก หรือมีรอยขาด ควรเคลียทิ้ง เคลียนิตยสารเก่า หนังสือพิมพ์เก่า คู่มือการประกอบเฟอร์นิเจอร์ ชั่งกิโลขาย แม้แต่ของแต่งบ้านที่หลงฤดูกาล ของฝาก ของขวัญที่ไม่ชอบ ไม่เข้ากับบ้าน อาจจะทิ้งไปเลยก็ได้ หรือถ้ายังอยู่ในช่วงการตัดสินใจ ก็ควรหากล่องพลาสติกใสมาใส่แยกไว้ ติดป้ายหน้ากล่องให้ชัดว่าของชิ้นนั้นคืออะไร แล้วนำไปจัดเก็บให้เป้นระเบียบ

4. ห้องทำงาน

  • สายชาร์ทของอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องเก่า โทรศัพท์เก่า แทบเล็ตเก่า อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ที่พัง ชำรุด ที่ไม่ใช้แล้ว หากต้องการจะทิ้ง ควรแยกถุง ไม่ทิ้งปะปนกับขยะชนิดอื่น กล่องที่ใส่อุปกรณ์อิเลคทรอนิคเก็บทิ้ง เมื่อหมดระยะประกัน
  • เคลียอุปกรณ์เครื่องเขียน ที่ใช้งานไม่ได้ เช่น ปากกา ทีเขียนไม่ออก หมึกหมด ดินสอที่สั้นจนใช้งานไม่ได้  นามบัตรเก่า ที่ไม่อัพเดท แคตตาล๊อคสินค้าที่ไม่อัพเดท
  • สมุดจดเลคเชอร์เก่า บทความ งานเอกสารต่าง ๆ ที่ไม่ใช้แล้ว แยกประเภทออกมาหากยังสามารถทำเป็นกระดาษรียูสได้

5. จัดทำตารางการจัดบ้าน เก็บบ้านและทำความสะอาดบ้านให้ชัดเจน

จากที่เคยจัดบ้าน และทำความสะอาดบ้าน เฉพาะเวลาที่รู้สึกว่า บ้านรกรุงรัง จนทนไม่ไหวแล้ว ลองเปลี่ยนมาทำ ตารางจัดบ้าน และทำความสะอาดบ้านที่ชัดเจน และระบุว่าวันไหน จะจัดบ้าน ทำความสะอาด กวาดถู หรือปัดหยากไย่ อาจจะไม่ต้องทำวันเดียวพร้อมกันทุกอย่าง อาจจะแบ่งวันทำในแต่ละส่วนก็ได้ เมื่อทำตาราง แล้วก็ลงมือทำตามตาราง รับรองว่า บ้านรก ๆ จะกลายเป็นบ้านที่สะอาด และมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

220809-Content-บ้านรกแก้ไขได้-จัดระเบียบบ้านเพิ่มพื้นที่ในบ้าน-ทำได้ไม่ยาก05

6. กำหนดพื้นที่เก็บของให้ชัดเจน

ปัจจุบันแม้แต่บ้าน 2 ชั้น หรือทาวน์โฮม 2 ชั้น มักจะออกแบบห้องเอนกประสงค์ หรือห้องเก็บของมาให้ โดยมีความกว้างประมาณนึง คุณสามารถเก็บเอกสาร ที่ยังจำเป็นต้องใช้ หรือข้าวของที่คุณคิดว่ายังไม่ต้องการทิ้งเอาไว้ในห้องนั้นได้ เป็นการแก้ปัญหาบ้านรก ไปด้วย เมื่อไหร่ที่คุณต้องการใช้งาน ก็สามารถเข้าไปรื้อค้นได้ทันที ง่ายต่อการหา และไม่ทำให้บ้านรกด้วย เพียงแค่จัดพื้นที่บ้านให้เป็นสัดส่วนเท่านั้นเอง และอย่าลืมใส่แพลนเก็บห้องเก็บของลงในตารางจัดบ้านด้วย

7. เตรียมพื้นที่แขวนอุปกรณ์ทำครัวให้มากที่สุด

แทนที่จะวางช้อน ตะหลิว ให้ระเกะระกะ จนบ้านรก ลองตอกตะปูกับผนัง หรือติดตั้งแผงสำหรับแขวนอุปกรณ์ทำครัว ไว้บนผนัง เพียงง่าย ๆ และเมื่อใช้เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถห้อยเก็บได้อย่างง่ายดาย ทั้งสะดวก และไม่ทำให้บ้านรกด้วย

8. เพิ่มชั้นวางของในห้องน้ำ หลาย ๆ จุด

การเพิ่มชั้นวางของทำให้บ้านดูรกน้อยกว่า การวางของระเกะระกะ โดยเฉพาะในห้องน้ำที่หากขวดแชมพู สบู่ หล่นอยู่บนพื้น อาจจะทำให้ลื่น และเป็นอันตรายได้ ควรเน้นความปลอดภัย จะช่วยให้ห้องน้ำของคุณเป็นระเบียบ ง่าย และสะดวกต่อการหยิบใช้งานนั่นเอง

การจัดบ้านเก็บบ้าน ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมดภายในคราวเดียวกัน บางคนอยู่บ้าน 2 ชั้น หรือทาวน์โฮม 2 ชั้น หากทำทั้ง 2 ชั้นในคราวเดียว อาจจะเหนื่อยมาก จนรู้สึกว่าการจัดบ้าน เป็นเรื่องน่าเบื่อ ค่อย ๆ ทำตารางไปทีละเล็กทีละน้อย จะทำให้คุณสนุกสนานกับการจัดบ้าน และสร้างความเป็นระเบียบให้กับบ้าน แก้ปัญหาบ้านรกได้เช่นเดียวกัน

เป็นอย่างไรบ้างกับ การแก้ปัญหา บ้านรก ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม เราสามารถทำด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ น่าจะเป็นแนวคิดที่สามารถช่วยให้เพื่อน ๆ จัดระเบียบบ้าน ออกมาให้ดูสวย และมีพื้นที่การใช้งานที่คุ้มค่าด้วย ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baanlaesuan.com, puri.co.th