หลาย ๆ คนชอบทำ งานไม้ ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้ใช้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้าน พ่อบ้าน หรือแม้แต่ ช่างไม้มืออาชีพ ถ้าต้องการให้งานออกมาสวย เสร็จเร็ว ไม่เปลืองแรง ก็ควรมีเครื่องมือช่างมาช่วยทุ่นแรง แล้วเครื่องมือช่างที่ว่านี้อะไรบ้างที่ควรจะหาซื้อมาใช้กันนะ!

บทความนี้ KACHA จะพาทุกคนไปรู้จักกับ “เครื่องมือช่างไม้” ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือไฟฟ้า และเครื่องมือลมสำหรับงานไม้ ที่จะทำให้งานไม้ของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ได้เลย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

เครื่องมือช่างไม้ มีอะไรบ้าง?

สำหรับงานไม้นั้น หลายคนมือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่า เครื่องมือสำหรับ งานไม้ มีอะไรบ้างที่เราต้องรู้ ดังนี้

  • โต๊ะเลื่อย

โต๊ะเลื่อย เป็นหนึ่งในเครื่องมือของช่างไม้ ที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว โดยตัวโต๊ะเลื่อยเอง มีหน้าที่ในการตัด อาจจะตัดไม้ท่อน หรือเป็นไม้แผ่นในแนวขวางหรือแนวยาวได้ ซึ่งนับได้ว่าโต๊ะเลื่อย จะเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรก ที่ช่างไม้มือใหม่ขาดไม่ได้เลย โดยปัจจุบันโต๊ะเลื่อยที่นิยมใช้กันมากที่สุด คือ โต๊ะเลื่อย ใบเลื่อยขนาด 10 นิ้ว

220121-Content-เครื่องมือช่างไม้สำหรับงานไม้-ที่ควรรู้มีอะไรบ้าง02
  • แท่นตัดองศา

แท่นตัดองศา คือ เครื่องมือที่มีหน้าที่ในการตัด ทำองศาในมุมต่าง ๆ ของชิ้นงาน เมื่อเราต้องการ การเข้ามุมของตัวไม้ ซึ่งตัวต่อของไม้ต้องการความแม่นยำในระดับหนึ่ง ต้องมีเครื่องมือในการตัด ให้ไม้แต่ละท่อนแนบสนิทกัน แท่นตัดองศา เลื่อยตัดองศา คือ เครื่องมือชั้นในการเข้ามุมชั้นดีเลยทีเดียว นอกจากนี้เครื่องตัดองศานั้นบางคนยังสามารถดัดแปลง ไปใช้ในวิธีบากไม้ได้ด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเทคนิค และวิธีการของแต่ละคนนั่นเอง แท่นตัดองศาที่นิยมใช้ และเหมาะกับมือใหม่ ขอแนะนำที่ 10 นิ้ว และเลื่อยองศาก็ยังเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ สำหรับช่างไม้มือใหม่ที่ต้องมีไว้นั่นเอง

  • เลื่อยวงเดือน

เลื่อยวงเดือน จะมีประโยชน์มาก ๆ ในการตัดวัสดุไม้ที่เป็นแผ่น แนวยาว หรือแนวขวาง สามารถทำได้หมด เลื่อยวงเดือนบางรุ่น มีไกด์ในการนำตัด หรือรางในการสไลด์ ทำให้แนวตัดตรงไม่เบี้ยว ซึ่งทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เสริมของเลื่อยวงเดือนชนิดนั้น ๆ แนะนำว่า หากเป็นมือใหม่ ควรใช้เลื่อยวงเดือนขนาด 7 นิ้ว ก่อน แต่ถ้าเป็นเลื่อยวงเดือนชนิดไร้สายก็ให้ใช้ 6 นิ้ว ก็ได้เช่นกัน

220121-Content-เครื่องมือช่างไม้สำหรับงานไม้-ที่ควรรู้มีอะไรบ้าง03
  • เลื่อยสายพาน

เครื่องเลื่อยสายพาน เป็นเครื่องมือที่ใช้ตัดไม้เช่นกัน แต่จะตัดไม้ในลักษณะของแผ่นบาง ๆได้ดีเยี่ยม เนื่องจาก ตัวใบเลื่อยของเลื่อยสายพานนั้น มีลักษณะบางมาก ๆ และหมุนเป็นสายพานทำให้รอยตัดตัดได้คมกริบ เหมาะกับการซอยไม้บาง ๆ มาก ๆ โดยตัวเลื่อยสายพานมีหลากหลายขนาด ต่างชนิดกัน 8 ที่นิยมกันมากที่สุด ขนาด 12 นิ้ว ตัวเลื่อยสายพานค่อนข้างมีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการขนย้ายไปหน้างาน จึงแนะนำให้ใช้ที่ workshop ในบ้าน หรืออาคารแทน

  • เครื่องรีดไม้

เครื่องรีดไม้ คือ เครื่องที่ใช้สำหรับปรับหน้าไม้ ให้เรียบเสมอกัน โดยเครื่องรีดไม้ จะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถดูดแผ่นไม้เข้าไปได้แบบอัตโนมัติ เพราะโผล่มาอีกที แผ่นไม้ที่เอาเข้าไปก่อนหน้านั้นจะเรียบ และได้ขนาดตามที่เรากำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นผลดีมาก ๆ กับงานไม้ ทำให้การทำท็อปโต๊ะ หรือแผ่นไม้ได้ขนาดตามที่เราต้องการ เครื่องมือชนิดนี้ แนะนำสำหรับมือใหม่มาก ๆ เพราะใช้งานได้ง่าย และสะดวก ขนาดที่นิยมใช้สำหรับมือใหม่นั้น แนะนำที่ 12-13 นิ้ว

220121-Content-เครื่องมือช่างไม้สำหรับงานไม้-ที่ควรรู้มีอะไรบ้าง04
  • กบไสไม้

การปรับหน้าไม้นั้น นอกจากเครื่องรีดไม้แล้ว ยังมีกบไสไม้ ที่เป็นอีกเครื่องมือหนึ่ง ที่ใช้ในการปรับหน้าไม้ด้วยกบไสไม้ จะมีขนาดให้เลือกหน้ากว้าง ตั้งแต่ 3 นิ้ว จนถึง  5-6 นิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของชิ้น งานไม้ ว่าผู้ใช้งานต้องการกบไสไม้หน้ากว้างขนาดไหน กบไสไม้นั้น ข้อดี คือ สามารถพกพา ออกนอกสถานที่ไปใช้ตามหน้างานต่าง ๆ ได้สะดวกไม่เหมือนเครื่องรีดไม้ แต่การใช้งานของกบไสไม้นั้น ต้องอาศัยความชำนาญพอสมควร ถ้าหากต้องการการปรับหน้าไม้ที่สวยงาม การกินเนื้อไม้ของกบไสไม้นั้นโดยปกติ จะสามารถตั้งระยะกันกินได้ตั้งแต่ 0-3 มิลลิเมตรแล้วแต่เราปรับ และแล้วแต่ กบไสไม้รุ่นไหนด้วย จึงแนะนำว่า ถ้ายังไม่รีบซื้อเครื่องรีดไม้ ให้ใช้กบไปก่อนได้สำหรับมือใหม่ และชิ้นงานไม่เยอะ

220121-Content-เครื่องมือช่างไม้สำหรับงานไม้-ที่ควรรู้มีอะไรบ้าง05
  • เร้าเตอร์

เร้าเตอร์ อาวุธชั้นเลิศของงานไม้ ตัวเครื่องเร้าเตอร์ นั้นสามารถทำได้หลายอย่างด้วยกัน ทั้งทำร่อง ทำลวดลาย หรือแม้แต่บากไม้ ก็สามารถทำได้ เครื่องเร้าเตอร์ ยังสามารถนำไปติดโต๊ะให้หงายขึ้นแล้วเราใช้การไถชิ้นงานเข้ากับตัวดอกเร้าเตอร์ได้ด้วย ซึ่งตรงนี้ อาจจะแล้วแต่คนถนัด ซึ่งมันมีข้อดีอยู่ แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน แต่ยังไงตัวเครื่องเร้าเตอร์ ก็เป็นเครื่องหนึ่งที่ต้องซื้อในการเริ่มทำงานไม้อย่างแน่นอน

  • ทริมเมอร์

ทริมเมอร์นั้น เหมาะสมกับการใช้เก็บรายละเอียดการเข้าร่อง การเซาะร่อง เครื่องมือนี้เป็นที่นิยมในการใช้งาน Built-in หรือบางคนยังสามารถเอาไปใช้กับเครื่อง CNC ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย เหตุผลเพราะ เครื่องมีขนาดเล็กกว่าเรhาเตอร์ เครื่องทริมเมอร์หากใช้งานได้อย่างชำนาญแล้ว สามารถประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ นอกจากเซาะร่องได้มากมายเลยทีเดียว

  • เครื่องขัดกระดาษทราย

หลังจากเราตัดแล้วประกอบชิ้นงานเสร็จแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปที่เราจะลืมไม่ได้ คือ การเตรียมพื้นผิว ในการเตรียมพื้นผิวของงานไม้นั้น เราจะใช้เครื่องขัดกระดาษทราย ในการขัด ซึ่งเครื่องขัดกระดาษทรายนี้ จะมีหลายรูปแบบ ทั้งการขัดแบบวงกลม การขัดแบบสั่น หรือแม้กระทั่งการขัดแบบสายพานเลยทีเดียว ซึ่งผลลัพธ์ของพื้นผิวไม้ ก็จะแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับมือใหม่ ถ้าจะขัดผิวไม้ เช่น โต๊ะอาหาร เราแนะนำให้ใช้ เครื่องขัดกระดาษทรายชนิดกลมหรือสี่เหลี่ยมในตอนเริ่มต้น

  • ชุดปั๊มลมสำหรับพ่นสี

หลังจากที่เราขัดเตรียมพื้นผิวแล้ว ขั้นตอนต่อไป สำหรับช่างไม้มือใหม่ ก็ต้องพ่นสีย้อมไม้ หรือสีเคลือบไม้ ดังนั้น การพ่นชิ้นงาน ต้องอาศัยเครื่องพ่นแล้วแนะนำชุดปั๊มลมสำหรับพ่นสี ที่มาเป็นเซตก็จะประหยัดกว่า โดยการพ่นสี ก็จะเป็นการพ่น เพื่อเคลือบผิวไม้ให้กันน้ำ กันฝน กันแดดเป็นหลัก จึงเป็นเครื่องมือ ที่เราจะต้องเตรียมพร้อมกัน หากเราคิดจะทำสีที่ชิ้นงาน โดยขนาดถังลมที่ใช้สำหรับพ่นสี เราแนะนำให้ใช้ประมาณ 50 ลิตร เพราะจะทำให้การพ่นสีไม่สะดุด ไม่เสียเวลารอปั๊มลมปั๊มใหม่

ขอแนะนำ : ปั๊มลม เครื่องปั๊มลม อเนกประสงค์ Kacha

เป็นยังไงกันบ้างเครื่องมอช่างไม้ที่เรานำมาฝากกัน สำหรับการที่จะเป็นช่างไม้มือใหม่ อาจจะต้องลงทุนซื้อเครื่องไม้เครื่องมือกันสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าคุ้มแน่นอน ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<