“กันสาด” คืออะไร? ติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ คอนโด อาคารพาณิชย์ หรือสิ่งปลูกสร้างใดก็แล้วแต่ “กันสาด (Awning)” ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่ขาดไม่ได้ เพราะมีหน้าที่ในการ ป้องกันฝน แสงแดด หรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่มีผลทำให้บ้านเสียหายได้ ทั้งนี้กันสาดที่เราคุ้นหูกันนั้น ในสมัยก่อนที่มักเรียกกันว่า บังสาด และกันสาดนั้นมีข้อดี ประโยชน์อย่างไรบ้าง? เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม ตาม KACHA ไปดูกันเลยดีกว่า

กันสาด มีกี่ประเภท?

โดยปกติแล้วกันสาดนั้น หมายถึง เพิงที่ต่อชายคาสำหรับกันฝน กันแดด ซึ่งจะได้รับการสร้างขึ้นมาตั้งแต่แรกเมื่อเริ่มสร้างบ้าน เช่น กันสาดบริเวณระเบียง หรือชายคาของหลังคาที่ยื่นออกมา โดยสถาปนิก หรือเจ้าของบ้าน จะทำการออกแบบ และเตรียมโครงสร้างรองรับเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้สามารถติดตั้งกันสาดที่แข็งแรงเข้ากับตัวบ้านได้นั่นเอง

210423-Content-กันสาด-ติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม02

สำหรับบ้านที่ไม่ได้รับการออกแบบถึงเรื่องของกันสาดเอาไว้ก่อน ก็จะต้องติดตั้งภายหลัง ซึ่งก็จำเป็นจะต้องเลือกใช้เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา อย่างระแนงไม้ หรือผ้าใบ เพราะไม่ได้เตรียมโครงสร้างสำหรับรองรับตั้งแต่ต้น

สรุปได้ว่า เราสามารถจำแนกประเภทของกันสาดออกได้เป็น 2 แบบหลัก ๆ คือ แบบที่ติดมาแล้วกับบ้าน และแบบที่เพิ่งมาต่อเติมติดตั้งในภายหลังนั่นเอง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนการติดตั้งกันสาด

  • วัตถุประสงค์การติดตั้งกันสาด งานหลังคา หรือผ้าใบ เพื่อต้องการ กันแดด กันฝน กันลม บังสายตา หรือโชว์หน้าร้าน ทำหลังคาจอดรถ หลังคาห้องครัว
  • ศึกษาเกี่ยวกับวัสดุที่เหมาะสมกับงานกันสาด งานหลังคา หรือผ้าใบ ที่ต้องการ เช่น ถ้าต้องการโชว์หน้าร้านแน่นความสวยงามควรเลือกวัสดุผ้าใบ สามารถเลือกสี หรือเขียนโลโก้ได้ เพิ่มความสวยงามแก่อาคารสถานที่, หลังคาโรงจอดรถ ต้องการความสะอาด แข็งแรง ใช้งานยาวนาน ควรเลือกวัสดุเป็นไวนิล หรือเมทัลชีท หรือถ้าต้องการความโปร่งแสง เช่น กันสาดกันฝน แต่ต้องการแสงส่องผ่านเพื่อสำหรับตากผ้า ควรเลือกเป็นกันสาดโพลีคาร์บอเนต หรือกันสาดผ้าใบใสลายตาราง เป็นต้น
  • ตั้งงบประมาณ สำหรับติดตั้งกันสาด งานหลังคา หรือผ้าใบ ตามที่ต้องการ โดยหาข้อมูลจากร้านค้ากันสาด ซึ่งสามารถหาได้จากหลายช่องทาง ทั้งในอินเตอร์เน็ต, ร้านกันสาดใกล้บ้าน, จากคนรู้จัก เป็นต้น
  • ดูผลงานติดตั้งของแต่ละร้าน เพื่อเปรียบเทียบให้ดีเสียก่อน
  • ติดต่อสอบถาม ประเมินจากการพูดคุยของพนักงานขาย การรับสายโทรศัพท์ การเอาใจใส่ในรายละเอียด หรือติดต่อโดยตรงที่ร้านทำให้เห็นการทำงานของร้านนั้น ๆ เพื่อการตัดสินใจ
  • การรับประกันสินค้า และการบริการหลังการขาย

ประโยชน์ของกันสาด

กันสาดนั้นคือ สิ่งที่ช่วยในการป้องกันฝน และแสงแดด ที่สาดส่องเข้ามาในบริเวณบ้านทำให้เกิดความเสียหาย โดยเมื่อกันแสงแดด กันความร้อนได้ ก็จะมีผลในการช่วยประหยัดพลังงานทางอ้อมด้วย และนอกจากนั้นแล้ว กันสาดยังเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยทำให้บ้านของเราเกิดความสวยงามได้ด้วยเช่นกัน

เจ้าของบ้านชอบกันสาดแบบไหน ทำจากวัสดุประเภทใดที่จะดีไซน์ให้เข้ากับตัวบ้าน ก็สามารถเลือกติดตั้งกันสาดได้ตามอย่างที่ใจต้องการ ทั้งหมดนี้เองจึงทำให้กันสาด เป็นสิ่งที่บ้านขาดไม่ได้

210423-Content-กันสาด-ติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม03

แต่ทั้งนี้ในอีกทางหนึ่ง กันสาดถือเป็นส่วนต่อเติมบ้านที่นอกจากจะทำให้บ้าน หรือสิ่งปลูกสร้างเกิดความสวยงามแล้ว กันสาดยังเป็นสิ่งที่ทำให้เรา สามารถสร้างพื้นที่ใช้สอย พื้นที่ใหม่ ๆ ขึ้นมาในบ้านได้อย่างที่ใจต้องการอีกด้วย โดยตัวอย่างพื้นที่ที่เกิดขึ้นมาได้ด้วยกันสาด ได้แก่

1. โรงจอดรถ

ที่ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้าบ้าน ข้างบ้าน หรือว่าหลังบ้าน เพียงแค่เราติดตั้งกันสาดยื่นออกมาก็สามารถสร้างสรรค์พื้นที่ว่างบริเวณนั้นให้กลายเป็นโรงจอดรถ ที่มีหลังคากันแดด กันฝน ป้องกันรถเราได้แล้ว

2. ดาดฟ้า

พื้นที่โล่งกว้างบนส่วนสูงสุดของบ้าน อาจใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้มากนัก เพราะต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงเรื่องแดด ลม และฝนอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อเราติดหลังคากันสาดเข้าไป ปัญหาเหล่านั้นก็จะหมดไป และทำให้เราได้พื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่สำหรับทุกคนในบ้านขึ้นมาทันที

อ่านบทความ: รู้ไหม? “ดาดฟ้า” ประโยชน์ใช้สอยมากมายกว่าที่คุณคิด

3. สวนสวย แปลงปลูกดอกไม้

พื้นที่ในบริเวณรอบบ้านเรา สามารถถูกเนรมิตให้กลายเป็นแปลงปลูกดอกไม้ ปลูกต้นไม้สวยงามได้ ด้วยการติดกันสาดให้ร่มเงา ซึ่งยิ่งไปกว่านั้นคือ เราสามารถเลือกใช้กันสาดหลังคาโปร่งแสง ที่สามารถทำให้ดอกไม้ของเราได้รับแสงแดดสาดส่องอย่างเหมาะสม ในการเจริญเติบโตเบ่งบานอีกด้วย

4. สนามเด็กเล่น พื้นที่กิจกรรมสำหรับครอบครัว

พื้นที่โล่งหน้าบ้าน แม้จะเป็นพื้นที่ที่ทำให้สมาชิกในครอบครัว ทำให้เด็ก ๆ วิ่งเล่นได้อย่างอิสระ แต่หากติดกันสาดเข้าไปด้วยแล้ว จะทำให้เราสามารถใช้พื้นที่นั้นทำกิจกรรมได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงปัญหาแดดฝน สามารถตั้งแคมป์ ปิ้งย่าง ทำอาหารนอกบ้านกันได้อย่างไม่ต้องกังวล และเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว

อ่านบทความ: ไอเดีย สนามเด็กเล่นในบ้าน เสริมพัฒนาการเด็กๆ สนุกได้ทุกเวลา

210423-Content-กันสาด-ติดตั้งอย่างไรให้เหมาะสม04

5 ประเภทวัสดุหลังคาแนะนำ มักใช้ทำเป็นกันสาด

  • หลังคาเมทัลชีท

แผ่นเมทัลชีท (Metal Sheet) แผ่นเหล็กเคลือบโลหะผสมอะลูมิเนียม และสังกะสีที่นำมาขึ้นรูปลอน มีความทนทานสูง ทนต่อการกัดกร่อนและกันสนิม ดัดโค้งได้ง่าย มีรอยต่อน้อย จึงทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาน้ำรั่วซึม เหมาะสำหรับงานทั้งภายในและภายนอก แต่จะมีข้อเสียคือ ฝนตกอาจจะทำให้เสียงดัง จึงจำเป็นจะต้องมีการบุฉนวนกันความร้อนอีกชั้นด้ว

  • หลังคาไวนิล  

ผลิตจาก Poly Vinyl Chloride หรือ PVC เป็นพลาสติกที่มีความทนทานในทุกสภาพอากาศ ทั้งฝนตก แดดอก ช่วยลดเสียงดังจากน้ำฝนตกกระทบได้ดี มีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง เป็นฉนวนกันความร้อนได้ดี ติดตั้งง่าย รวดเร็ว ประหยัดค่าแรงช่าง สามารถยึดติดกับโครงสร้างด้วยสกรูได้เกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม และไม้จริง เหมาะสำหรับเปํนหลังคาโรงจอดรถสมัยใหม่ในปัจจุบันนั่นเอง ข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูง

  • หลังคาโพลีคาร์บอเนต

เป็นพลาสติกเช่นเดียวกับไวนิล แตกคุณสมบัติแตกต่างคือ มีความโปร่งใส เหนียว แข็ง ยึดเกาะได้ดี คงรูปได้ง่าย นิยมใช้ทำผลิตภัณฑ์แทนแก้วหรือกระจก มีน้ำหนักเบา ทนทานสูง ทนต่อทุกสภาพอากาศ ตัดโค้งได้ หลังคาโพลีคาร์บอเนต เมื่อเคลือบผิวด้วยสารดูดซับแสง UV สามารถกันความร้อนได้เกือบ 100% ข้อเสียคือ การเกิดไอน้ำ ตะไคร่น้ำ และความขุ่นมัว ถึงไม่เหมาะสำหรับนำไปทำเป็นหลังคาบ้าน หลังคาโพลีคาร์บอเนตมีความทนทานต่อการขูดขีดต่ำ ไม่ทนต่อสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด-ด่าง การใช้งานเสื่อมสภาพไว ไม่ทนต่อความร้อนสูง และมีราคาค่อนข้างสูงกว่าหลังคาชนิดอื่น

  • หลังคาอะคริลิกโปร่งแสง

แผ่นอะคริลิกที่มีผิวเรียบ มีความโปร่งแสงคล้ายกระจก ผิวเป็นมันเงา สามารถทนความร้อนจากแสงแดดได้ถึง 50%  ทนต่อรังสี UV เหมาะกับการนำไปใช้งานภายนอก

  • หลังคาไฟเบอร์กลาส

เป็นหลังคาโปร่งแสงที่ผลิตจากใยแก้ว และโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ชนิดพิเศษ มีความยืดหยุ่น แข็งแรง ดัดโค้งได้แสงที่ส่องผ่านจะดูนุ่มสบายตา ติดตั้งง่าย และมีการขยายตัวต่ำ ข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจจะทำให้สีซีดจาง จนมองเห็นเส้นใยในแผ่นได้อย่างชัดเจน

จะเห็นได้ว่าทุกพื้นที่รอบบริเวณบ้าน ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเป็นพื้นที่พิเศษ สำหรับทำกิจกรรมพิเศษ หรือดัดแปลงเป็นพื้นที่ใช้สอยอเนกประสงค์ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เล็ก – ใหญ่ ข้างบ้าน หน้าบ้าน ตรงประตู หน้าต่าง ทางเดินหลังบ้าน หรือพื้นที่โล่ง ๆ เพียงแค่ติดตั้งหลังคากันสาดเข้าไป ซึ่งถือเป็นประโยชน์ที่ใครหลาย ๆ คนอาจมองข้ามไปหรือคาดไม่ถึง เพราะคำนึงแต่เพียงว่า กันสาดคือมีหน้าที่กันแค่แดดกับฝน แต่ในความมีอีกมุมหนึ่งคือ กันสาดคือสิ่งต่อเติมบ้านที่ช่วยให้เราได้พื้นที่ใช้สอยใหม่ ที่ปลอดภัยจากแดดและฝน ด้วยนั่นเอง

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<