หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหา ก๊อกน้ำหยด ก๊อกน้ำรั่ว ตลอดเวลา อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ก๊อกซิงค์อ่างล้างจาน ที่ใช้งานอยู่ในตอนนี้กำลังเสื่อมสภาพ หรืออาจเกิดปัญหา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากจะทำให้น้ำหยดตลอดเวลาแล้ว ยังทำให้น้ำไหลไม่ทันใช้อีกต่างหาก วันนี้ KACHA จะพามารับมือ และแก้ปัญหา และวิธี ซ่อมก๊อกน้ำ ก๊อกอ่างล้างจานรั่ว รับรองว่าง่ายแถมประหยัดเวลาแน่นอน

ก๊อกน้ำ (Faucet) คืออะไร?

ก๊อกน้ำ เป็นอุปกรณ์สุขภัณฑ์ ที่ใช้สำหรับควบคุมการเปิด-ปิด และควบคุมการไหลของน้ำ เพื่อใช้ระบบน้ำในการบริโภค และการชำระล้างสิ่งสกปรกให้สะอาดหมดจด โดยทั่วไปก๊อกน้ำที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดนั้น ผลิตได้จากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น พลาสติก, เซรามิค, ทองเหลือง, สเตนเลส และซิงค์ อเนกประสงค์อื่น ๆ อีกมากมาย

220307-Content-ก๊อกน้ำหยดรู้สาเหตุ-วิธีซ่อม-แก้ไขได้ไม่ง้อช่าง!02

ซึ่งในแต่ละวัสดุ จะมีคุณสมบัติที่ดีในด้านความแข็งแรง ไม่รั่วซึมง่าย ทนทานต่อการกัดกร่อน สารเคมี และรอยขีดข่วนได้ดี ไม่เป็นสนิม มีอายุการใช้งานยาวนาน และการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ดังนั้นก๊อกน้ำ จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานภายในห้องน้ำ ห้องครัว อ่างล้างจาน และงานอเนกประสงค์อื่น ๆ อีกมากมาย

น้ำรั่วซึม เกิดจากอะไร?

น้ำรั่วซึม มีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ ก๊อกอ่างล้างจาน ก๊อกน้ำหยด ก๊อกน้ำรั่ว ดังนี้

  • วาล์วหมุนเปิด-ปิดก๊อก หัวก๊อกอ่างล้างจาน มีเศษ หรือคราบหินปูนติดอยู่
  • คราบหินปูนสะสมบริเวณสายน้ำดี
  • ความบกพร่องของตัวเปิด-ปิดน้ำ หรือหัววาล์ว
  • ซีลยางเสื่อม ทำให้เกิดการรั่วซึม
  • การรั่วซึมบริเวณจุดเชื่อมต่อสายน้ำดี
  • การกัดกร่อนภายใน ที่ไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้
  • กลไกด้านในมีปัญหา

ซ่อมก๊อกน้ำ ก๊อกอ่างล้างจาน ที่รั่ว ทำได้อย่างไร?

ในบรรดาปัญหาระบบน้ำที่เกิดขึ้นในบ้าน ต้องยอมรับเลยว่าปัญหาน้ำรั่วซึม ก๊อกน้ำรั่ว หรือน้ำหยดจากก๊อกตลอดเวลา เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกบ้าน ซึ่งการแก้ไขโดยส่วนมากแล้ว ต้องตรวจเช็กภายในก๊อกว่ามีปัญหาในส่วนไหน เพื่อจะได้หาวิธีการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง ดังนี้

ตรวจสอบสาเหตุน้ำรั่ว

ลำดับแรกของการแก้ปัญหา เมื่อพบว่ามีน้ำรั่วซึมจาก หัวก๊อกอ่างล้างจาน คือ การตรวจสอบร่องรอยการรั่วซึมของก๊อกว่าอยู่บริเวณไหน โดยวิธีการสังเกต ให้ดูตรงบริเวณรอยหยด หรือรอยน้ำที่เกิดขึ้น ว่าใช่บริเวณรอยข้อต่อของก๊อกน้ำหรือไม่ หากพบว่าใช่ ให้ทำการปิดวาล์วน้ำให้เรียบร้อย โดยให้ปิดเฉพาะวาล์วที่จ่ายน้ำมายังก๊อกที่มีน้ำหยดเท่านั้น

หมุนก๊อกออกจากกัน

เมื่อปิดวาล์วและเช็คบริเวณรอยรั่วซึมเรียบร้อยแล้ว ให้นำเศษผ้าที่เตรียมไว้มาหุ้มบริเวณหัวก๊อก หลังจากนั้น ให้นำประแจ คีม หรือสกรูที่เตรียมเอาไว้ เอามาไขเพื่อคลายหัวก๊อก โดยให้หมุนในทิศทวนเข็มนาฬิกา หรืออีกกรณีสามารถไขตัวก๊อกได้เลยโดยไม่ต้องใช้เศษผ้าหุ้มก็ได้

สังเกตรอยกัดกร่อน และคราบหินปูน

เมื่อไข ก๊อกอ่างล้างจาน เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถยกก้านจับออกมาได้เลย ในส่วนของตัวครอบนั้นไม่ได้มีผลกับการไหลของน้ำ แต่หากสังเกตแล้ว จะเห็นว่า ภายในมีคราบสกปรกอยู่มากมาย อาจทำให้น้ำไหลช้าได้ ซึ่งคุณสามารถล้างทำความสะอาดได้ทันที

ส่วนบริเวณสายน้ำดี เมื่อถอดออกมาแล้วให้นำไปทำความสะอาดให้เรียบร้อย หลังจากนั้นให้ใช้ไขควงแคะหินปูนออกให้หมด แคะหินปูนออกแล้วสังเกตว่าไม่มีร่องรอยกัดกร่อน หรือข้างในยังมีพื้นผิวที่เรียบเสมอกัน ก็สามารถใช้ก๊อกน้ำต่อได้เลย แต่หากมีรอยกัดกร่อนชัดเจน แสดงว่าอาจจะต้องเปลี่ยนก๊อกน้ำใหม่แทน

220307-Content-ก๊อกน้ำหยดรู้สาเหตุ-วิธีซ่อม-แก้ไขได้ไม่ง้อช่าง!03

ทำการเช็กหัววาล์ว ว่าปกติดีหรือไม่

หลังจากที่ทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของก๊อกอ่างล้างจานเรียบร้อยแล้ว ให้มาตรวจเช็กดูว่าตัววาล์วหมุน เปิด-ปิด ก๊อกเสื่อมสภาพ หรือมีเศษอะไรติดอยู่หรือไม่ หากไม่มีแสดงว่าปัญหาของน้ำรั่วซึมที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีสาเหตุมาจากความบกพร่องของตัวเปิด-ปิดน้ำ เมื่อทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถใส่กลับเข้าไปตามเดิมได้เลย โดยให้ใช้ประแจเลื่อนไขกลับในทิศตามเข็มนาฬิกา เพื่อทำให้ก๊อกแน่นหนา โดยอย่าลืมใส่โอริง หรือ O-Ring (ยางวงสีดำ หรือขาว) กลับเข้าไปด้วย

เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ลองเปิด-ปิดน้ำดู ว่ายังมีปัญหาน้ำรั่วซึมอีกหรือไม่ หากไม่มีแสดงว่าทุกอย่างปกติดี ซึ่งสาเหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะว่าเวลาใช้งาน อาจจะทำให้ตัววาล์วขยับเขยื้อน หรือคลายออกจากเดิม โดยในส่วนนี้ นอกจากจะลองเปิด-ปิด เพื่อตรวจเช็กการรั่วซึม หรือน้ำรั่วแล้ว ควรทดลองบิดปลายท่อก๊อกด้วย ถ้าไม่มีน้ำซึมออกมา แสดงว่าเรียบร้อยดี แต่หากยังขยับอยู่ ไม่แน่นพอ ให้ทำการขันก๊อกน้ำใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำซึมอีก

ตรวจสอบรอยกัดกร่อน หรือยางรั่วซึมเสื่อมสภาพ

โดยส่วนมากแล้ว มักจะเกิดจากการเสื่อมสภาพของยางกันรั่ว ให้ทำการเปลี่ยนยางวงที่เสื่อมสภาพออก แล้วใส่ยางวงที่มีขนาดเท่าของเดิม หรือหนามากกว่าเข้าไปแทน แต่หากยางที่ใส่มีความหนาเกินไป ให้เอากระดาษทรายมาขัดให้ยางบางลง เมื่อประกอบเสร็จแล้ว ให้ใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ กลับเข้าไปตามเดิม แล้วตรวจเช็กว่ายังมีปัญหาการรั่วซึมอีกหรือไม่

นอกจากนี้ หากบริเวณจุดเชื่อมต่อของสายน้ำดีมีปัญหา ในขั้นตอนของการถอดสายน้ำดีออก ให้ทำการพันเกลียวใหม่ด้วยเทปพันเกลียว หลังจากนั้นให้ประกอบส่วนต่าง ๆ กลับเข้าไป ถ้ามีซีลยางอย่าลืมใส่กลับเข้าไปตามเดิมด้วยเช่นกัน

เปลี่ยนก๊อกอ่างล้างจานใหม่

อย่างไรก็ตาม หากในขั้นตอนของการถอดส่วนประกอบต่าง ๆ ออกมาแล้วพบว่า มีร่องรอยการผุกร่อนที่ชัดเจน ไม่ใช่แค่คราบหินปูน หรือซีลยางไม่สนิท จนทำให้น้ำไหลซึม โดยไม่ผ่านวาล์วเปิด-ปิดน้ำที่เป็นเซรามิก แสดงว่าต้องทำการเปลี่ยนก๊อกซิงค์ใหม่แทนเท่านั้น เพราะถึงแม้จะแก้ไขไปตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว ท้ายที่สุดน้ำก็ยังคงรั่วซึมเช่นเดิม

เลือกซื้อ ก๊อกอ่างล้างจาน ทำได้อย่างไร?

นอกจากการซ่อมก๊อกอ่างล้างจานด้วยตัวเองแล้ว การเลือกซื้อก๊อกซิงค์ใหม่ ควรเลือกรุ่นที่มีมาตรฐาน และใช้งานได้อย่างหลากหลาย เหมาะสมกับห้องครัว ซึ่งเทคนิคง่าย ๆ คือ

  • ก๊อกซิงค์ใหม่ ควรมีขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของอ่าง มีความสูงต่ำพอดี ไม่มาก หรือน้อยเกินไป เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม เหมาะสมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในครัว
  • การเลือกก๊อกซิงค์ สามารถเลือกได้ทั้งแบบน้ำเย็นเพียงอย่างเดียว และแบบที่ใช้ได้ทั้งร้อน และเย็น ซึ่งสามารถปรับอุณหภูมิ รวมถึงปริมาณการไหลของน้ำได้
  • ก๊อกซิงค์ที่ดี ควรสามารถปรับหมุนได้ อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 90 องศา เพราะจะทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น

สินค้าแนะนำจาก KACHA

แนะนำ อ่างล้างจานสแตนเลส ขายดี พบกับ ซิงค์ล้างจานสแตนเลส ขายดี ที่ลูกค้าต่างถามถึงอย่างมากมาย ขอแนะนำ อ่างล้างจานสแตนเลส ที่มีทั้งซิงค์ล้างจานที่ทำมาจาก สแตนเลส 201 และสแตนเลส 304 ซึ่งมีให้เลือกตามงบประมาณของท่าน พร้อมทีมงานซัพพอร์ต ไม่ทิ้งลูกค้าแน่นอน 

220307-Content-ก๊อกน้ำหยดรู้สาเหตุ-วิธีซ่อม-แก้ไขได้ไม่ง้อช่าง!04

เป็นอย่างไรบ้าง กับวิธีรับมือกับปัญหาน้ำรั่วจาก ก๊อกอ่างล้างจาน ที่ทำได้ง่าย ๆ แถมยังประหยัดต้นทุนในการซ่อมแซมบริเวณอ่างล้างจาน ส่วนใครที่กำลังมองหา ก๊อกซิงค์อ่างล้างจาน ราคาสุดประหยัด สามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ที่ KACHA แล้วคุณจะพบกับสินค้ามากมาย คุณภาพ และราคาที่จับต้องได้อย่างแน่นอน ☺️

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง  :