ทำความรู้จัก เหล็กเพลท คืออะไร? สำคัญในงานก่อสร้างอย่างไรบ้าง?

หลาย ๆ คน อาจจะเคยได้ยินชื่อ “เหล็กเพลท” กันมาบ้างแล้ว ซึ่งมีประโยชน์กับโครงสร้าง ช่วยให้โครงสร้าง และอาคารสามารถใช้ได้ในระยะยาวอีกด้วย บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับเหล็กชนิดนี้ ให้มากขึ้นกัน

เหล็กเพลท คือ?

เป็นแผ่นเหล็กรูปพรรณ ที่นำมาตัด เพื่อให้ได้ขนาดรูปร่าง เช่น รูปวงกลม สี่เหลี่ยม หรือรูปร่างอื่น ๆ และสามารถเจาะรูได้ตามที่ต้องการ ส่วนใหญ่เหล็กเพลทจะถูกนำไปใช้ในการปิดหัวเสา หรืองานโครงสร้างหลังคา เพราะเหล็กเพลท ช่วยกระจายน้ำหนักได้ดี และยังช่วยแบ่งเบาภาระน้ำหนักของเสาอีกด้วย

เหล็กเพลททั่วไป จะมีขนาดตั้งแต่ 4×4 นิ้ว, 6×6 นิ้ว และ 8×8 นิ้ว ความหนาของเหล็กเพลท มีตั้งแต่ 3, 6 ไปจนถึง 9 มิลลิเมตร แล้วแต่ความต้องการของการนำไปใช้งาน

230113-Content-ทำความรู้จัก-เหล็กเพลท02

ประเภทของเหล็กเพลท

อย่างที่รู้กันว่า เหล็กเพลทคือ แผ่นเหล็กที่ผลิตจาก แผ่นเหล็กดำ คุณภาพ SS400 นำมาตัดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ที่ต้องการใช้งาน มีความแข็งแรงสูง สามารถรับน้ำหนักและกระจายน้ำหนักได้ดี แบ่งออกเป็นประเภทการใช้งานได้ ดังนี้

  1. หล็กเพลทเจาะรูวงกลม ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับใส่น็อต ขนาดรูจะมีขนาดประมาณ 8 มิลลิเมตรขึ้นไป เมื่อใส่น็อตแล้ว จะไม่สามารถเลื่อนไปมา หรือขยับปรับเปลี่ยนได้อีก
  2. เหล็กเพลทเจาะแบบรู ออกแบบมาเพื่อใช้ใส่น็อตขนาด 10 มิลลิเมตร เมื่อใส่น็อตแล้ว สามารถปรับระยะได้ เหมาะกับงานที่ปรับระยะได้ นำไปประยุกต์ใช้กับงานแบบอื่นได้ดี
  3. เหล็กแผ่นลาย เช่น ลายตีนไก่ ตีนเป็น และลายดอก คือ การนำเหล็กกล้าไปเข้ากระบวนการรีดร้อน แล้วก็ทำเป็นลวดลายนูน ๆ ขึ้นมา มีความแข็งแรง ทนต่อแรงเสียดทาน ช่วยป้องกันการลื่นล้ม ลดการเกิดอุบัติเหตุทางเท้า-ทางรถ ลดการเกิดน้ำขังได้ดี นิยมนำไปใช้ในการก่อสร้างทั่วไป เช่น ปูพื้นทางเดิน พื้นบันได พื้นบันไดรถบรรทุก พื้นรถยนต์ เป็นต้น

คุณสมบัติของเหล็กเพลท

  • ช่วยกระจายน้ำหนัก และแบ่งเบาภาระของเสา
  • ช่วยเพิ่มความแข็งแรง มั่นคงให้กับโครงสร้าง
  • ติดตั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน ทำให้งานออกมาคุณภาพดี

รูปแบบในการเจาะรูเหล็กเพลท

การเจาะรูเหล็กเพลทนั้น แบ่งได้ 3 แบบ ดังนี้

  1. เจาะแบบรูวงกลม ใช้สำหรับใส่น็อต และเหมาะกับงาน ที่วัดระยะมาอย่างแน่นอน เนื่องจาก ขนาดของรู จะพอดีกับขนาดของน็อตทุกตัว รองรับขนาดรูตั้งแต่ 8 มิลลิเมตรขึ้นไป ยึดติดแน่นหนา ไม่สามารถเลื่อนไปมาได้
  2. เจาะแบบรูสล๊อต ใช้สำหรับใส่นอต และเหมาะกับงานที่ปรับระยะได้ สามารถรองรับได้เฉพาะขนาดรู 10 มิลลิเมตร แต่จะเลื่อนไปมา เพื่อปรับระยะได้
  3. เจาะแบบรูสล๊อต 2 ขนาด ใช้สำหรับใส่น็อตได้ 2 ขนาด และเหมาะกับงานทั่ว ๆ ไป ไม่ตายตัว หรือสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานอื่น ๆ ได้ และสามารถเลื่อนไปมาได้

การนำใช้งาน คือ ใช้ปิดหัวเสา หรือฐานเสา เหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่เป็นโครงสร้าง เช่น บ้าน อาคาร โรงจอดรถ โกดัง โรงเรียน รั้ว และเสาไฟ เป็นต้น

230113-Content-ทำความรู้จัก-เหล็กเพลท03

เหล็กเพลทมีความจำเป็นหรือไม่

ถ้าพูดถึง งานโครงสร้าง หรืองานก่อสร้าง นิยมใช้เหล็กเพลท เป็นตัวปิดหัวเสา และเป็นตัวเชื่อมยึดเกาะ ระหว่างเหล็กกล่อง ที่ใช้ทำเป็นเสา ยึดติดกับคาน หรือเสาปูน เนื่องจากเหล็กเพลท ช่วยกระจายน้ำหนัก และแบ่งเบาภาระของเสาได้ ซึ่งการเลือกใช้ หรือไม่ใช้เหล็กเพลท ขึ้นอยู่กับความสะดวก และงบประมาณของแต่ละบ้าน แต่การใช้เหล็กเพลทนั้น ดีแน่นอน

จบไปแล้วกับ เหล็กเพลท ที่เรานำมาแชร์กัน คงทำให้หลาย ๆ คน รู้จักกับเหล็กชนิดนี้กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม อย่างไรก็ตาม ก่อนนำไปใช้งาน อย่าลืมเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานด้วย บทความหน้า จะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิม

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: dohome.co.th, hiachet.com