ฝักบัว เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่มักถูกมองข้าม ในประเด็นการตกแต่งให้สวยงาม แต่เชื่อหรือไม่ว่าอุปกรณ์ที่เราใช้งานทุกวันชิ้นนี้ จะช่วยตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยงาม น่ามองได้มากกว่าเดิม มาดูกันว่าไอเดียการเลือก ฝักบัวอาบน้ำ ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน และการตกแต่งห้องน้ำของคุณ ควรเลือกฝักบัวอาบน้ำแบบไหนดี? ถึงจะเข้ากัน และคุ้มค่ากับการใช้งานบ้าง ตาม KACHA ไปดูกันเลยดีกว่า

ฝักบัว มีกี่ประเภท

ฝักบัวอาบน้ำ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ ฝักบัวแบบถืออาบ, ฝักบัวแบบก้านแข็ง, ฝักบัวเพดาน และฝักบัวข้าง ซึ่งฝักบัวทั้ง 4 ประเภทนั้น มีลักษณะการติดตั้งที่แตกต่างกัน ซึ่งอยู่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานที่ และความชื่นชอบส่วนบุคคล

  • ฝักบัวแบบถืออาบ (Hand Shower)

ฝักบัวแบบนี้ เป็นฝักบัวอาบน้ำที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก นิยมใช้ในบ้านเรือน และคอนโดมิเนียมทั่วไป ฝักบัวแบบถืออาบ เป็นฝักบัวที่สามารถถอดออกมาจากแท่นวาง เพื่อถืออาบน้ำได้อย่างอิสระ ทำให้อาบน้ำได้อย่างสะดวก สามารถติดตั้งกับเครื่องทำอุ่นแบบทั่ว ๆ ไปได้ และมีราคาไม่แพง 

  • ฝักบัวแบบก้านแข็ง (Head Shower)  

ฝักบัวในรูปแบบนี้ จะเป็นฝักบัวที่ติดตายอยู่กับผนัง ไม่มีสายของผักบัว โดยมีหัวฝักบัวที่ต่อตรงจากท่อประปายื่นออกมาจากผนัง ในระดับเลยศีรษะเล็กน้อย ซึ่งฝักบัวแบบก้านแข็งส่วนมาก จะสามารถปรับเอียงไปในมุมต่าง ๆ ได้เล็กน้อย ฝักบัวแบบนี้ จะให้น้ำที่แรงมากกว่าฝักบัวแบบถืออาบ

211007-Content-ฝักบัวอาบน้ำมีกี่แบบ--เลือกใช้แบบไหนดี-02
  • ฝักบัวข้าง (Side Shower)

เป็นผักบัวประเภทที่ฝังผนัง แต่ไม่ได้ฝังด้านบนเหนือศีรษะ แต่เป็นการฝังไว้ด้านข้างรอบ ๆ ตัวในบริเวณที่อาบน้ำในระดับพอดีตัวคน โดยจะฝังไว้ประมาณ 3-6 อัน

  • ฝักบัวเพดาน (Up Head Shower หรือ Rain Shower)

เป็นผักบัวที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งด้านบนของศีรษะ โดยห้อยลงมาจากเพดานนั่นเอง ฝักบัวในรูปแบบจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากต้องการให้ได้ความรู้สึกในการอาบน้ำที่เหมือนการไปยืนตากฝน

วิธีเลือก ฝักบัวอาบน้ำ ให้สวยงามและน่าใช้งาน

1. ฝักบัว สำหรับสายมินิมอล

คนนิยมความเรียบง่าย น้อยแต่ดูดี มีสไตล์เป็นของตัวเอง หรือนิยมการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ต้องชื่นชอบฝักบัวที่ใช้งานง่าย มีดีไซน์เฉพาะตัวที่สื่อสะท้อนเอกลักษณ์ได้ชัดเจน รวมทั้งช่วยประหยัดเนื้อที่การติดตั้งภายในห้องน้ำ เพื่อให้ได้สัดส่วนที่ลงตัว ชาวมินิมอล จึงควรเลือกฝักบัวที่ตอบโจทย์ครบทั้งในด้านการใช้งานและดีไซน์ โดยลักษณะฝักบัวที่จะใช้ในห้องอาบน้ำของสายมินิมอล มีดังนี้

211007-Content-ฝักบัวอาบน้ำมีกี่แบบ--เลือกใช้แบบไหนดี-03
  • Walk-in showers

โดยทั่วไปแล้ว การเลือกฝักบัวสำหรับห้องอาบน้ำสไตล์นี้มักเป็นตัวเลือกแรกที่ได้รับความนิยม เพราะช่วยจัดสรรเนื้อที่ภายในห้องน้ำให้เป็นระเบียบและดูกว้างมากขึ้น ไม่ต้องติดตั้งอ่างอาบน้ำเสริมเข้ามา อีกทั้งยังดูทันสมัยและมีสไตล์ เอื้อแก่การตกแต่งส่วนอื่นเพิ่มเติมอย่างไม่ขัดตา คุณอาจออกแบบเก้าอี้หรือที่นั่งสำหรับนั่งอาบน้ำฝักบัวไว้ได้ตามต้องการ

  • Corner showers

ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์ห้องน้ำ ที่เหมาะกับคนที่มีพื้นที่ห้องน้ำค่อนข้างเล็กและแคบ คุณสามารถเลือกมุมสำหรับกั้นกระจกเป็นที่อาบน้ำได้ ซึ่งช่วยให้ห้องน้ำเป็นสัดส่วน มีพื้นที่เหลือมากขึ้น

ฝักบัว ที่เหมาะกับการตกแต่งห้องอาบน้ำลักษณะดังกล่าว จึงควรเป็นหัวฝักบัวที่ติดตั้งกับเพดานห้องน้ำ (Rain Shower) หรือติดตั้งกับผนัง โดยฝักบัวประเภทนี้ จะมีระบบการปล่อยน้ำแบบเดียว หรือสองแบบตามระบบการติดตั้งอยู่ก่อนแล้ว ตัวก้านฝักบัวมีลักษณะแข็ง เลือกติดตั้งกับเพดาน หรือผนังให้เหมาะกับตำแหน่งได้ รวมทั้งปรับระดับความแรงของน้ำได้ตามเหมาะสม

2. ฝักบัว สำหรับสายรักษ์โลก

คนรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าเป็นหลัก แน่นอนว่าการออกแบบตกแต่งห้องน้ำของชาวรักษ์โลก ต้องเน้นความประหยัด ใช้งานง่าย ไม่กินไฟเยอะ หรือหากนิยามภาพรวมของการสร้างห้องอาบน้ำในอุดมคติของคนสายนี้ คือต้อง “คุ้มค่า” นั่นเอง การเลือกฝักบัวให้เหมาะกับห้องน้ำของคนกลุ่มดังกล่าวจึงมีลักษณะ ดังนี้

211007-Content-ฝักบัวอาบน้ำมีกี่แบบ--เลือกใช้แบบไหนดี-04
  • Electric showers

ฝักบัวอาบน้ำระบบไฟฟ้า ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกการใช้งานฝักบัว ที่มีประสิทธิภาพและได้รับความนิยมไม่น้อย ซึ่งเหมาะกับการติดตั้งใช้งานทุกครัวเรือน เพราะฝักบัวอาบน้ำระบบไฟฟ้า ติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว อีกทั้งระบบการทำงาน จะลำเลียงน้ำเย็นที่กักตุนไว้มาใช้ และเร่งอุณหภูมิสูงขึ้น เพื่อให้น้ำอุ่นขึ้นด้วยระบบไฟฟ้า หากระบบไฟฟ้ามีปัญหาขัดข้อง ผู้ใช้งานก็ยังมีน้ำอุ่นไว้ใช้ได้อยู่สักพัก ที่สำคัญ ยังช่วยให้ประหยัดพลังงานมากถึงร้อยละ 99.7

  • Eco showers

ฝักบัวอาบน้ำประเภทนี้ จะปรับระดับน้ำให้เหมาะสมกับการใช้แต่ละครั้ง ผู้ใช้งานยังเลือกปรับระดับอุณหภูมิได้ต้องการ ที่สำคัญ ยังช่วยลดปริมาณน้ำได้มากถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับการใช้ฝักบัวทั่วไป นั่นหมายความว่า คุณจะประหยัดค่าน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ฝักบัว ที่เหมาะกับคนสายรักษ์โลก จึงไม่ได้เน้นที่ดีไซน์ภายนอกเท่าไหร่ แต่มุ่งเน้นเลือกฝักบัวที่มีระบบการทำงานรองรับ หรือปรับแรงดันน้ำได้ดี และให้ความสำคัญกับการประหยัดน้ำเป็นหลัก ฝักบัวก้านแข็งบางประเภทไม่เพียงทำจากโครเมียมเงางาม ช่วยยืดอายุการใช้งาน แต่ยังมาพร้อมนวัตกรรมที่ช่วยสร้างประสบการณ์อาบน้ำที่แตกต่างไปอีกแบบ รวมทั้งมีระบบ Eco ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำได้มากกว่า

3. ฝักบัว สำหรับสายเรียบหรู

ผู้ชื่นชอบความหรูหรา มีเอกลักษณ์ ดูแพง แบบไม่ต้องประโคมตกแต่งมากมาย นอกเหนือจากการคิดหาไอเดียตกแต่งห้องน้ำหลากสไตล์แล้ว ก็ควรวางรายละเอียดของฝักบัว สำหรับติดตั้งใช้งานให้เหมาะกับดีไซน์ และสไตล์ของห้องน้ำคุณ แน่นอนว่าห้องน้ำของผู้รักความเรียบหรู ต้องเน้นความละเอียด และสุนทรีย์ในการอาบน้ำ จึงหนีไม่พ้นการสร้างอ่างแช่น้ำเข้ามาไว้ด้วยกัน ฝักบัวอาบน้ำ จึงควรมีลักษณะที่เข้ากับห้องน้ำ ดังนี้

211007-Content-ฝักบัวอาบน้ำมีกี่แบบ--เลือกใช้แบบไหนดี-05
  • Bathtub shower combo

ยกระดับการอาบน้ำไปอีกขั้น ด้วยอ่างแช่น้ำ พร้อมติดตั้งฝักบัว และก็อกน้ำ ช่วยให้คุณเลือกใช้เวลาผ่อนคลายในการอาบน้ำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเลือกชำระทำความสะอาดร่างกายเพียงอย่างเดียว หรือนอนแช่น้ำในวันสบาย ก็ได้ทั้งนั้น เหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่พอประมาณ ไม่ได้เน้นเรื่องประหยัดพื้นที่มากมายเท่าสายมินิมอล แต่ทำให้ห้องน้ำดูหรูขึ้นมาทันตา

  • Freestanding tubs

ดีไซน์ของฝักบัว และอ่างอาบน้ำประเภทนี้ สื่อสะท้อนความหรูหรา ความแพงออกมาได้อย่างเด่นชัด ช่วยให้คุณรู้สึกอภิรมย์กับการอาบน้ำยิ่งขึ้น เพราะลักษณะดีไซน์ค่อนข้างละเอียด มีความคลาสสิก เรียบหรู เหมาะกับผู้ชื่นชอบความเรียบหรูสไตล์ย้อนยุค หรือหลงใหลกลิ่นอายวินเทจ

ฝักบัว ที่เหมาะกับดีไซน์ห้องน้ำแบบนี้ ต้องเป็นฝักบัวมีสายที่ใช้ถืออาบได้ เพราะสะดวก และเคลื่อนย้ายได้ง่ายตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังเลือกปรับระดับ ปริมาณ หรืออุณหภูมิน้ำได้ตามต้องการ โดยทั่วไปแล้ว ฝักบัวที่ใช้ติดตั้งอ่างแช่น้ำ มักมาพร้อมก็อกน้ำที่ทำจากโครเมี่ยม เพิ่มความเงางามให้ตัวผลิตภัณฑ์

4. ฝักบัว สำหรับสายฟังก์ชัน

ใครที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก และให้เรื่องดีไซน์ สไตล์ หรือประโยชน์เสริมด้านอื่นเป็นปัจจัยรอง มักเน้นพิจารณาคุณสมบัติของฝักบัวแต่ละแบบก่อน ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอุณหภูมิ แรงดันน้ำ และลูกเล่นอื่น ๆ ที่เสริมเข้ามาให้แตกต่างจากฝักบัวทั่วไปในท้องตลาด หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานที่เน้นฟังก์ชันของฝักบัวเป็นหลัก ก็อาจต้องพิจารณาคุณสมบัติเฉพาะของฝักบัวแต่ละแบบ เพื่อดูว่าฝักบัวแบบไหนที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

211007-Content-ฝักบัวอาบน้ำมีกี่แบบ--เลือกใช้แบบไหนดี-06
  • Mixer shower

ฝักบัวประเภทนี้ จะมีระบบการทำงานที่กักเก็บสำรอง ทั้งน้ำเย็น และน้ำร้อนไว้ในแทงก์ เมื่อเปิดใช้งาน ระบบจะผันน้ำเย็น และน้ำร้อยนผสมกัน รวมทั้งควบคุมแรงดัน และการไหลของน้ำให้สมดุล โดยผู้ใช้งานปรับระดับความแรงได้ ฝักบัวที่มีฟังก์ชันนี้ เหมาะกับบ้านที่มีการติดตั้งระบบสำรองน้ำร้อนไว้ใช้อยู่แล้ว

  • Power shower

ฝักบัวประเภทนี้ จะช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้ไหลแรงขึ้น เหมาะกับบ้านที่มีปัญหาน้ำฝักบัวไหลเอื่อย ไหลช้า บ้านที่มีระบบส่งแรงดันน้ำแรงอยู่แล้ว ไม่ควรติดตั้งฝักบัวประเภทดังกล่าว ทั้งนี้ การเร่งแรงดันน้ำ อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระบบกักเก็บน้ำภายในแทงก์ของแต่ละบ้าน

  • Digital shower

ฝักบัวประเภทนี้ จะมีสัญญาณรีโมทคอนโทรล สามารถสั่งการระยะไกลได้ ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ รวมทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม และใช้งานได้สะดวกสบาย

นอกเหนือจากประเภทฝักบัวที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีฝักบัวที่มาพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำอย่างฝักบัวประเภทที่มี 3 สายฟังก์ชัน ใช้งานร่วมกับวาล์วเปิด-ปิดน้ำ หรือก็อกผสมสำหรับอ่างแช่น้ำได้ทั้งนั้น อีกทั้งตัวผลิตภัณฑ์ยังทำจากโครเมียม เงางาม น้ำหนักเบา ทนทาน ใช้งานได้นานกว่าเดิม

5. ฝักบัว สำหรับสายมัลติไทป์

หากคุณไม่ได้นิยม หรือเข้าข่ายไหนเป็นพิเศษ เพียงแต่กำลังมองหาฝักบัวอาบน้ำดี ๆ สักชิ้นไว้ติดตั้งใช้งานในห้องน้ำเท่านั้น ก็อาจพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบร่วมก็ได้ เช่น งบประมาณ ลักษณะการตกแต่งโดยรวม พื้นที่ ระบบกักเก็บน้ำของบ้าน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้คุณลงรายละเอียดประเภทฝักบัวที่มีดีไซน์ที่ใช่ คุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อนำมาติดตั้งและตกแต่งให้ห้องน้ำของคุณเป็นห้องน้ำในฝันได้ไม่ยาก

ใช้ฝักบัวแล้วเปลืองน้ำหรือไม่?

หลายคนยังเข้าใจผิดว่าการใช้ผักบัวนั้น จะเปลืองน้ำมากกว่าการตักอาบแบบธรรมดา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการใช้ฝักบัวนั้น ใช้น้ำน้อยกว่าการตักอาบ โดยเฉพาะในปัจจุบันนั้นมีฝักบัวซึ่งถูกออกแบบมาให้ประหยัดน้ำตามมาตรฐานของ มอก. โดยฝักบัวที่ผ่านมาตรฐานนี้ จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำอยู่ที่ไม่เกิน 9 ลิตรต่อ 1 นาที โดยจะมีฉลากสีเขียวติดอยู่ที่ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ หรือจะเลือกใช้ฝักบัวแบบแรงดันสูง ที่ประหยัดน้ำมากกว่าแบบปกติ 30-50% ก็สามารถช่วยประหยัดน้ำได้มากยิ่งขึ้น

211007-Content-ฝักบัวอาบน้ำมีกี่แบบ--เลือกใช้แบบไหนดี-07

ฝักบัวไม่แรงทำอย่างไร?

ปัญหาเรื่องผักบัวไม่แรงนั้น ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ และรบกวนจิตใจเป็นอย่างมาก เพราะตอนอาบน้ำคนส่วนมากต้องการความผ่อนคลายจากสายน้ำ แต่เมื่อน้ำจากฝักบัวเกิดไม่แรงอย่างที่ต้องการ ย่อมทำให้เกิดความหงุดหงิด ลองมาดูว่าปัญหาฝักบัวไม่แรงนั้นเกิดจากอะไร? รวมถึงสามารถแก้ไขได้อย่างไร?

  • เกิดจากการอุดตันของตัวฝักบัว 

ในกรณีที่แรงดันน้ำภายในบ้านปกติ ปั๊มน้ำไม่มีปัญหา ถ้าฝักบัวยังไหลไม่แรงให้คิดไว้ได้เลยว่ามีการอุดตันจากตะกอนต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับน้ำในบริเวณทางออกของน้ำ 

วิธีการแก้ไข คือ ถอดฝักบัวออกมาทำความสะอาด โดยนำไปแช่กับน้ำยาขัดพื้น หรือน้ำยากันสนิม เพื่อเป็นการทำความสะอาด และลองใช้เข็มเย็บผ้าแทงเข้าไปบริเวณทางน้ำออกเพื่อกำจัดสิ่งอุดตัน  

  • เกิดจากการเลือกใช้ปั๊มน้ำไม่เหมาะสม  

ฝักบัวบางประเภทนั้น ใช้น้ำเป็นจำนวนมากอย่างเช่น ฝักบัวประเภท Rain Shower รวมไปถึงการใช้น้ำพร้อมกันหลาย ๆ จุดภายในบ้าน ก็เป็นสาเหตุให้แรงดันน้ำภายในบ้านไม่เพียงพอ ทำให้น้ำที่ออกจากฝักบัวไม่แรงอย่างที่ต้องการ เพราะว่าปั๊มน้ำที่ใช้มีขนาดที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อปั๊มน้ำทุกครั้งต้องคำนวณปริมาณการใช้น้ำภายในบ้านให้ดีก่อน ถ้าเลือกปั๊มน้ำที่มีขนาดเหมาะสม ปัญหาฝักบัวไม่แรงจากแรงดันน้ำไม่เพียงพอก็จะหมดไป

จะเห็นได้ว่าการเลือกฝักบัวสำหรับอาบน้ำ เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในรายละเอียด เนื่องจากฝักบัวนั้น มีหลายประเภท หลายรูปแบบ หลายราคา และฝักบัวแต่ละประเภทก็ใช้พื้นที่ รวมไปถึงระบบน้ำที่แตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนเลือกฝักบัว เพื่อไปใช้งานต้องศึกษารายละเอียด รวมไปถึงคุณสมบัติของฝักบัวแต่ละประเภทให้เข้าใจก่อน    

การเลือก ฝักบัวอาบน้ำ แบบไหนดี ให้เข้ากับห้องน้ำประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร เน้นความสวยงาม การใช้งาน ความคุ้มค่า ความชื่นชอบส่วนตัว หรือแม้แต่การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ เพราะการตกแต่งบ้านไม่มีคำว่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่มีแค่ว่าคุณจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับตัวเองที่สุด

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ้างอิงข้อมูลจาก joventhailand.com, beelievesourcing.co.th