หลาย ๆ คนคงเคยเจอปัญหา “พัดลมไม่หมุน” เพราะ พัดลม เมื่อใช้ไปนาน ๆ หรือใช้งานหนักเข้า โดยเฉพาะในหน้าร้อน ก็มักจะเกิดปัญหา พัดลมไม่หมุนแกนฝืด หรือ พัดลมหมุนช้าไม่มีแรง ด้วยกันทั้งนั้น บทความนี้ KACHA จะพาไปดูสาเหตุ และวิธีแก้ไขพัดลมหมุนช้า ซ่อมพัดลมไม่หมุน ทำเองได้ ไม่ยากอย่างที่คิด จะมีอะไรบ้าง? ไปดูกัน

รู้จักกับ พัดลม คืออะไร? มีกี่ประเภท?

พัดลม (Fan) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดนิยมอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่ช่วยสร้างความสบายให้กับผู้คนมากมาย มีกลไกการทำงานที่ไม่ซับซ้อน ราคาถูก แถมยังประหยัดไฟอีกด้วย

โดยหลักการการทำงานของพัดลม คือ มันจะทำหน้าที่ดูดอากาศเข้า และปล่อยอากาศออก โดยใช้พลังไฟฟ้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า และใบพัด ที่จะต้องทำงานควบคู่กันเสมอ สามารถปรับระดับความแรงได้หลากหลายระดับ โดยส่วนมากจะมี 3 ระดับขั้นต่ำ หรืออาจจะมากกว่านั้น

220316-Content-พัดลมไม่หมุนหมุนช้า-วิธีแก้ง่ายๆ-ด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไร-02

ปัจจุบันนี้ มีพัดลมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นพัดลมตั้งโต๊ะ พัดลมตั้งพื้น พัดลมดูดอากาศ ทั้งแบบติดกำแพง และติดฝ้าเพดาน ซึ่งประโยชน์การใช้สอยก็แตกต่างกันออกไป ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งเทคโนโลยีของพัดลมนั้น ก็ยังถูกนำไปประยุกต์ใช้กับ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องเป่าผม เป็นต้น และยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบัน ยังมีพัดลมไร้ใบพัด ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ของความสวยงาม และความปลอดภัย เนื่องจากใบพัดซ่อนอยู่ภายในตัวเครื่องนั่นเอง

สาเหตุ พัดลมไม่หมุน เกิดจากอะไร?

แกนหมุนใบพัดไม่สะอาด

อาการของสาเหตุนี้ ให้ลองสังเกตดูว่า มอเตอร์ จะทำงานอยู่ แต่ใบพัดจะหมุนค่อนข้างช้ากว่าปกติ หรือพัดลมไม่หมุนเลย ที่เกิดอาการแบบนี้ อาจเกิดจากแกนใบพัดมีสิ่งสกปรกอยู่ เช่น ขนสัตว์ ฝุ่น เส้นผม เข้าไปพันอยู่ภายในแกนหมุน ทำให้พัดลมหมุนช้า ซึ่งสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก เพียงแค่ถอดออกมาทำความสะอาด ก็สามารถนำกลับไปใช้ได้ปกตินั่นเอง

220316-Content-พัดลมไม่หมุนหมุนช้า-วิธีแก้ง่ายๆ-ด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไร-03

แกนหมุน และบูชเสื่อมสภาพ

หากสาเหตุที่ทำให้ พัดลมหมุนช้า ไม่ได้เกิดจากข้อแรก สาเหตุที่เป็นไปได้ต่อมา คือ การที่แกนหมุน และบูชเสื่อมสภาพ ซึ่งบูช จะมีรูปร่างคล้ายกับวงแหวน ที่ทำหน้าที่ครอบ หรือรองแกนหมุนระหว่างมอเตอร์กับใบพัดของ พัดลม ถ้าบูชเกิดเสื่อมสภาพ หรือแตก ก็จะทำให้ พัดลมหมุนช้าไม่มีแรง หรือถ้าอาการหนัก ก็อาจจะไม่หมุนไปเลยก็ได้

มอเตอร์ของพัดลมมีปัญหา

หากลองกดเปิดพัดลมแล้ว ไม่มีเสียงมอเตอร์ทำงาน เงียบสนิทเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือมีกลิ่นไหม้ออกมาจากมอเตอร์ ก็เดาไม่ยาก ว่าสาเหตุที่ทำให้ พัดลมหมุนช้า หรือพัดลมหมุนช้าไม่มีแรง หรือแม้กระทั่งไม่หมุนเลย คือ มอเตอร์พัดลมได้จากเราไปเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อรู้สาเหตุที่ทำให้ พัดลมไม่หมุน แกนฝืด หรือทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ที่ผิดปกติเจอแล้ว วิธีแก้ คือ ถ้าสาเหตุไหนที่เราสามารถทำเองได้ ก็ทำได้เลย แต่ถ้าสาเหตุไหนไม่มั่นใจที่จะทำเอง อาจจะต้องให้ผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์ช่วยทำ และแนะนำจะดีกว่า ที่สำคัญ คือ ก่อนจะทำการแก้ไข หรือซ่อมแซม อย่าลืมถอดปลั๊กพัดลมก่อนทำเสมอ เพื่อความปลอดภัย

ซ่อมพัดลมไม่หมุน ด้วยตัวเองทำได้อย่างไร?

ล้างทำความสะอาด

หากพบว่ามีสิ่งสกปรกไปพันอยู่ที่แกนหมุนของพัดลม ที่เป็นสาเหตุทำให้ พัดลมไม่หมุนแกนฝืด ทำความสะอาด ได้ตามขั้นตอน ดังนี้

  • ถอดตะแกรงครอบพัดลมด้านหน้าออก หมุนถอดใบพัดออก โดยต้องทำการหมุน แกะตัวล็อคใบพัดออกก่อน ถึงจะทำการถอดใบพัดออกมาได้
  • นำทุกชิ้นส่วนที่ถอดออกมา ทั้งตะแกรงครอบ ตัวล็อค และใบพัด ไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า ให้ฝุ่นที่เกาะอยู่หลุดออกไปให้หมด บางบ้านอาจจะใช้น้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจากก็ไม่ผิด ขอแค่เราล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาดก็พอ
  • เมื่อล้างเสร็จแล้ว ทำการเช็ดด้วยผ้าแห้ง และนำไปตากให้แห้งสนิทแบบที่ไม่มีน้ำเกาะ ควรตากในที่ร่ม
  • นำน้ำมันอเนกประสงค์ หรือตัวช่วยที่ทำให้หล่อลื่นได้ เช่น จาระบี หรือ Sonax มาหยอดใส่บริเวณแกนหมุนของใบพัด จะช่วยป้องกันในเรื่องของ พัดลมไม่หมุนแกนฝืด ได้เป็นอย่างดี
  • นำไขควงมาขันน็อตตัวล็อคพัดลมออก และขันฝาครอบมอเตอร์ที่ด้านหลังออก เพื่อทำความสะอาด ซึ่งบริเวณตรงนี้ ฝุ่นจะเยอะไม่แพ้ด้านหน้าที่เราถอดล้างกันเลย ถ้าปล่อยให้ฝุ่นมาสะสมในจุดนี้เยอะเข้า ก็จะทำให้การระบายความร้อนของตัวมอเตอร์ทำได้ยากขึ้น เกิดเป็นความร้อนสะสม จะยิ่งทำให้อายุการใช้งานของพัดลมน้อยลงไปอีก
  • ใช้ผ้าแห้งปัด ๆ เช็ด ๆ ฝุ่นที่เกาะอยู่บริเวณตัวมอเตอร์ ย้ำว่าใช้ผ้าแห้งเท่านั้น
  • เมื่ออุปกรณ์ทุกชิ้นที่เราถอดล้างแห้งสนิทแล้ว ก็ประกอบกลับคืนแบบเดิมได้เลย แล้วลองเปิดทดสอบดูว่า พัดลมหมุนช้าไม่มีแรง กลับมาพัดลมเย็นชื่นใจให้เรากันเหมือนเดิมหรือไหม
220316-Content-พัดลมไม่หมุนหมุนช้า-วิธีแก้ง่ายๆ-ด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไร-04

เปลี่ยนบูช และแกนหมุนใหม่

หากพบว่าบูช แผ่นรองบูช หรือแกนหมุนเสื่อมสภาพ ก็ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านอะไหล่พัดลม หรือร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า แนะนำว่าถ้าเปลี่ยนก็ให้เปลี่ยนทั้ง 3 อย่าง ยกชุดไปเลยทีเดียว โดยทำการถ่ายรูปหน้าตาอะไหล่ของเราไปให้ที่ร้านดู พร้อมบอกยี่ห้อ หรือรุ่นด้วยก็ได้ เพื่อความชัวร์ เมื่อได้มาแล้วก็ลงมือเปลี่ยน โดยวิธีการเปลี่ยนสามารถหาและทำตามได้จากใน YouTube ที่เราสามารถทำตาม และเห็นภาพไปพร้อมกันได้ เป็นวิธีที่ง่ายกว่าการอ่านขั้นตอนแบบตัวหนังสือแล้วทำตาม หรือถ้าใครดูแล้วไม่มั่นใจว่าสามารถทำได้ ก็จ้างช่างตามร้านที่ ซ่อมพัดลมไม่หมุน ใกล้บ้านช่วยเปลี่ยนให้ก็ได้เช่นกัน

ปัญหาเรื่องมอเตอร์เสีย

การซ่อมพัดลมไม่หมุน ข้อนี้วิธีการแก้ปัญหา คือ ไม่แนะนำให้ซื้อมอเตอร์มาเปลี่ยน เพราะราคาระหว่างการซื้อมอเตอร์เปลี่ยน รวมถึงค่าแรงการจ้างช่างเปลี่ยนมอเตอร์ กับการซื้อพัดลมตัวใหม่ จะไม่แตกต่างกันมาก เพราะฉะนั้น ถ้าจะเสียเงินก็เสียทีเดียวแบบคุ้มค่า และไม่เสียเวลาของเราไปเลยดีกว่า

วิธีเลือกซื้อพัดลม ดูจากอะไรบ้าง?

  • เลือกซื้อพัดลมตามขนาดมอเตอร์

เนื่องจากขนาดของมอเตอร์ มีความสัมพันธ์กับราคา มอเตอร์พัดลมมีอยู่ 2 ประเภท คือ มอเตอร์ AC พัดลมแบบทั่วไปที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง แต่ไม่ควรเปิดทิ้งไว้นาน ๆ และ มอเตอร์ DC ที่เสียงการทำงานเงียบ แต่ลมแรง ช่วยประหยัดไฟ จึงมีราคาสูงกว่ามอเตอร์ AC

  • เลือกซื้อตามลักษณะการใช้งาน

พัดลมมีอยู่หลายแบบ ทั้งแบบตั้งพื้น ตั้งโต๊ะ แบบแขวนผนัง หากให้แนะนำพัดลมที่สะดวกต่อการใช้งาน และราคาเหมาะสมมากที่สุด เราขอแนะนำ พัดลมแบบตั้งโต๊ะ หรือตั้งพื้น เนื่องจากใช้งานง่าย ขนย้ายสะดวก

พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องใช้งานอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อน เรามักเปิดพัดลมเป็นเวลานานมากขึ้น ดังนั้น ควรเลือกซื้อพัดลมที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก มอก. เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และหากมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

อ่านบทความ :

  • เลือกจากระบบการควบคุม

ในปัจจุบัน พัดลมมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น มีทั้งพัดลมที่ควบคุมด้วยระบบรีโมทคอนโทรล และแบบตั้งปุ่มกดธรรมดา ดังนั้น หากคุณชอบความทันสมัย สะดวกสบาย ก็สามารถเลือกแบบรีโมทคอนโทรลได้เลย แต่หากคุณต้องการความทนทาน ใช้งานง่าย ก็ขอให้เลือกแบบปุ่มกดจะดีกว่า

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับวิธีแก้ไขพัดลมไม่หมุน มีสาเหตุอยู่ไม่กี่อย่าง จึงไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถในการซ่อมด้วยตนเอง สำหรับวิธีการดูแลรักษาที่ง่ายที่สุด คือ การทำความสะอาดพัดลม และแกนพัดลมอยู่เสมอ จะช่วยรักษาพัดลมให้อยู่คงทนใช้ได้นานหลายปี ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

สินค้าแนะนำจาก KACHA

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????