หลาย ๆ คนอาจคิดว่า สีรองพื้น จะทำให้เปลืองเงิน เสียเวลา ในการทาสี จึงเลือกที่จะทาสีทับหน้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจจะทำให้สีทับหน้านั้น ไม่ติดทนนาน หลุดลอกล่อน และการทาสีรองพื้น จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะระหว่างพื้นผิว และสีทับหน้า ป้องกันด่างจากผิวปูน ความชื้น และเชื้อรา ช่วยยืดอายุให้สีทับหน้า มีอายุที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น ลดการดูดซึมสีของผนังปูน ช่วยส่งผลให้สีทาทับหน้าของเราขึ้นเฉดสีได้ไว ทำให้ประหยัดเงินจากการที่ทาสีทับหน้าน้อยลงด้วย

บทความนี้ KACHA จะพาไป รู้จักกับ สีรองพื้น คืออะไร? จำเป็นไหม และแบบไหนที่เหมาะกับบ้านคุณ

สีรองพื้น คือ?

สีรองพื้น(Primer) ใช้สำหรับรองพื้น ทำหน้าที่หยุดและป้องกันปัญหา ที่เกิดการทาสีในอนาคต เช่น ปัญหาด่าง-เกลือ ปัญหาเชื้อรา ปัญหาฝุ่นชอล์ก ปัญหาซีดจาง ปัญหาลอกโป่งพอง ปัญหาเชื้อราตะใคร่น้ำ หรือปัญหาสนิม และช่วยให้สีทับหน้ายึดเกาะกับพื้นผิวดีขึ้น ถ้าไม่ทารองพื้น อาจทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้

สีรองพื้นนั้น เป็นหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานทาสีบ้าน อาคาร เพราะไม่ว่าจะเป็นผนังอาคารเก่า หรือผนังอาคาร ที่เพิ่งสร้างใหม่ ก็จำเป็นต้องทาสีรองพื้น ก่อนทาสีทับหน้าเสมอ เพื่อให้สีทับหน้า หรือเฉดสีที่เราต้องการทาบนผนังนั้น คงอยู่ได้นานตามอายุของมัน ไม่หลุดล่อน หรือบวมพองไปตามสภาพอากาศ หรือความชื้น ตัวสีรองพื้นนั้น เปรียบเสมือน ตัวช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะ ให้กับสีทาบ้าน และในบางรุ่น ยังมีคุณสมบัติเสริม เช่น กันเชื้อรา ช่วยเสริมให้สีทับหน้าเด่นชัดขึ้น ไม่ผิดเพี้ยน เป็นต้น

220719-Content-รู้จักกับ-สีรองพื้นคืออะไร-จำเป็นไหมที่ต้องใช้คู่กับสีทาบ้าน02

ประเภทสีรองพื้น

สีรองพื้นที่เป็นสีทาบ้านนั้น จะแบ่งได้ ดังนี้

  • สีรองพื้นปูนใหม่

คือ สีที่ใช้สำหรับพื้นที่ทำการก่อสร้างใหม่ โดยก่อนที่จะทาสีรองพื้นได้ ต้องให้ผนังแห้งอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 30 วันก่อน จึงจะทาสีรองพื้น

  • สีรองพื้นปูนเก่า

เป็นสีที่ใช้สำหรับทารองพื้นปูนเก่า คือ ใช้กับผนังที่เคยผ่านการทาสีมาก่อนหน้าแล้ว แต่ก่อนที่จะทา สีรองพื้น ลงบนพื้นปูนเก่าได้ ต้องทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อยก่อน มิฉะนั้นจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร

  • สีรองพื้นอเนกประสงค์

คือ สีรองพื้นที่ใช้ได้ทั้งงานพื้นปูนใหม่ เเละงานพื้นปูนเก่า เป็นสีรองพื้นที่ทนความชื้นสูงได้ถึง 40% หรือสามารถทาบนปูน ที่ฉาบใหม่ ที่ทิ้งให้แห้งเพียง 7 วัน ทั้ง ๆ ที่ปูนฉาบจริง ต้องรอปูนคายความชื้น ประมาณ 30 วัน ตามท้องตลาด มีอยู่หลายแบรนด์ ฟิล์มสีที่ได้ เป็นสีขาวและเป็นสูตรน้ำมัน ซึ่งมีการยึดเกาะที่ดีอีกด้วย

วิธีการเลือกสีรองพื้น ทำได้อย่างไร?

วิธีการเลือกสีรองพื้น ให้สังเกตผนัง ที่เราต้องการใช้งาน ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร? เพิ่งฉาบมาใหม่? หรือฉาบทิ้งไว้นานแล้ว เคยทาสีมาแล้วหรือไม่? จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม โดยจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ

1. ผนังฉาบใหม่ บ้านสร้างใหม่ ใช้สีรองพื้นปูนใหม่

สีรองพื้นปูนใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นมา ให้ใช้กับบ้านสร้างใหม่ที่ก่อสร้าง ฉาบปูน และปล่อยให้ปูนคายด่าง ครบระยะเวลา คือ ประมาณ 30 วัน เสร็จเรียบร้อย โดยหน้าที่หลัก คือ กันด่าง หรือที่เรียกกันว่า “สีรองพื้นปูนใหม่กันด่าง” ที่มักจะเห็นข้างบรรจุภัณฑ์ นั่นเอง

2. ผนังเก่า บ้านสร้างนานแล้ว เคยทาสีมาก่อน

น้ำยารองพื้นปูนเก่า หรือสีรองพื้นปูนเก่า มีลักษณะเป็นน้ำมันใส ๆ และมีกลิ่น คุณสมบัติเด่นของสีรองพื้นปูนเก่า คือ การแทรกซึม และยึดเกาะพื้นผิวได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยล็อกฝุ่นชอล์ก ที่เสื่อมสภาพ หรือเศษฟิล์มสี ที่ขัดออกไม่เกลี้ยงดี ให้ยึดติดอยู่กับพื้นผิวไม่หลุดลอกออกมา

3. สีรองพื้นอเนกประสงค์ เหมาะกับบ้านที่ต้องการทาสีบ้านเร่งด่วน

สีรองพื้นอเนกประสงค์ ถูกออกแบบพัฒนามาเพื่อ บ้านที่อยู่นอกเงื่อนไขของ 2 ข้อด้านบน ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่มีผนังปูนใหม่ เพิ่งฉาบเสร็จได้ไม่กี่วัน รอให้คายด่างตามระยะเวลา 30 วันไม่ได้ หรือผนังปูนเก่าที่ต้องรีบทาสี ไปจนถึงวันที่ฝนตกแล้วต้องทาสี เคสเหล่านี้ สีรองพื้นอเนกประสงค์ สามารถช่วยได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม หากต้องการนำมาใช้งานกับผนังปูนเก่า ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยพิจารณาจาก สภาพผิวปูน หากไม่เสื่อมสภาพมากจนเกินไป เราก็สามารถใช้สีรองพื้นเอนกประสงค์กลุ่มนี้แทนได้เช่นกัน

เหตุผลที่ต้องใช้สีรองพื้นก่อนทาสีจริง คือ?

หลาย ๆ คน อาจจะคิดว่า จำเป็นด้วยหรอ ที่ต้องทาสีรองพื้น ก่อนที่จะทาจริง เราสามารถทาทับหลาย ๆ รอบแทนการทาสีรองพื้นได้หรือไม่ ความจริงแล้วก็ได้เช่นกัน แต่ประสิทธิภาพ อาจจะไม่เหมือนกัน โดยคุณสมบัติของสีรองพื้น จะต่างจากสีธรรมดาหลายอย่าง โดยเหตุผลที่เราควรทาสีรองพื้น คือ

  • ป้องกันการหลุดร่อน

สีทาบ้าน ที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับสีหลุดร่อน หากเป็นสีที่ไม่มีคุณภาพ ก็จะหลุดเร็วหน่อย และถ้าไม่ได้ใช้สีรองพื้นด้วย อายุการใช้งานก็จะสั้นลงเช่นกัน

  • เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะ

ข้อนี้ เป็นเหตุผลหลักในการใช้สีรองพื้นเลยก็ว่าได้ โดยสีรองพื้น จะไปช่วยเพิ่มการยึดเกาะระหว่างผนังกับสีจริง ให้ติดทานาน ไม่เป็นฝุ่นหลุดมือ ขณะที่สัมผัส

  • ป้องกันการเกิดคราบ

ปัญหาที่พบเจอบ่อย เมื่อสีโดนน้ำ คือ มักจะเกิดคราบ หรือตะไคร่น้ำ แต่ถ้ามีการทาสีรองพื้นก่อนที่จะทาสีจริง ก็จะช่วยป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ โดยที่ไม่ต้องมาเสียเวลาในการทาสีใหม่ทั้งหมด เพราะมีการป้องกันที่ดีอยู่แล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับความรู้เรื่อง สีรองพื้น ที่เราได้นำมาฝากกัน ได้เห็นความสำคัญ ของสีรองพื้นกันแล้ว ว่าสำคัญอย่างไร หากท่านใด ที่อยากจะทาสีบ้าน หรือตกแต่งบ้านเพิ่มเติมด้วยตัวเอง แนะนำว่า ให้ทำตามขั้นตอนในการทาสีบ้าน ให้ครบถ้วนด้วย เพื่อประสิทธิภาพของสีทาบ้านที่ดียิ่งขึ้น บทความหน้า จะมีอะไรมาฝากกันนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

เพื่อให้งาน ทาสีบ้านภายนอก ของคุณสะดวก สบาย งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง ????????