“เชือกโรยตัว” สำหรับการทำงานบนที่สูง คืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร?

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เรามักจะเคยเห็นกัน สำหรับงานทำความสะอาดบนที่สูง อาคารสูง นั่นก็คือ “เชือกโรยตัว” เป็นอุปกรณ์สำหรับทำงานบนที่สูง เพื่อช่วยชีวิต หรือป้องกันการตกเวลาทำงานบนที่สูง บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ เชือกโรยตัว พร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ ก่อนเลือกไปใช้งาน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดู

ประเภทของเชือกโรยตัว

เชือกโรยตัวในการกู้ภัยปัจจุบัน ถูกออกแบบมาในลักษณะ เคินเมนเทิล (Kern Mantel) ประกอบด้วย เส้นใยที่ถูกบิดเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นแกนในที่แข็งแกร่ง เรียกว่า เคิน จะถูกหุ้มด้วยปลอกรอบนอก เรียกว่า เมนเทิล ทำหน้าที่ป้องกัน และเพิ่มความทนทานให้กับเชือก และเชือกที่ผลิตในอเมริกา ปลอกเชือก จะมีความหนา มากกว่าเชือกที่ผลิตในยุโรป จะช่วยเพิ่มความทนทาน ต่อการเสียดสีได้ดีกว่านั่นเอง แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

230818-Content-เชือกโรยตัว-สำหรับการทำงานบนที่สูง-02
  1. แบบยืดตัว (Dynamic rope) มักจะนิยมใช้สำหรับนักปีนเขา มีคุณสมบัติในการขยายตัว และชะลอแรงตก เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันนักปีนเขาจากการหล่นร่วง
  2. เชือกแบบคงตัว (Static rope) มีคุณสมบัติแตกต่างจากเชือกยืดตัวอย่างสิ้นเชิง เพราะตัวเชือก จะไม่ยืดตัวเลย หรือยืดได้ไม่เกิน 10% เพื่อให้เกิดการทรงตัวที่ดีที่สุด เมื่อนำไปยกของหนัก เชือกจะไม่ยืดตัวขณะยก ทำให้ยกวัตถุได้ทันที ดังนั้น ห้ามนำ เชือกแบบยืดตัว ไปใช้ในงานโรยตัว หรือกู้ภัยเด็ดขาด

เชือกโรยตัวที่ดี ต้องเป็นอย่างไร?

230818-Content-เชือกโรยตัว-สำหรับการทำงานบนที่สูง-03
  • ต้องมีมาตรฐานเช่น มาตรฐาน CE EN1891 และมาตรฐาน ISO 9002
  • ต้องผลิตจากวัสดุอย่างดี เช่น ผลิตด้วยเชือก Static จากเส้นใย Polyamide
  • ต้องมีความแข็งแรง ทนทาน ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบเฉพาะ พร้อมทั้งมีการจดสิทธิบัตร โดย Singing Rock
  • ต้องสามารถรับแรงดึงได้มาก เช่น รับแรงดึงได้ถึง 2500 กก.
  • ต้องทนทานต่อแรงฉีกขาด ทนต่อความร้อน และทนต่อรังสียูวีได้
  • ต้องไม่เป็นสื่อนำไฟฟ้า และไม่ลามไฟ ไม่เปื่อย หรือขึ้นราง่าย

ประเภทเงื่อน ที่ใช้สำหรับโรยตัว

งานโรยตัว เป็นงานเสี่ยงอันตราย ตามกฎหมายพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ผู้ปฏิบัติงานจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับ การใช้เงื่อน เพื่อการโรยตัวที่ถูกวิธี มีอยู่ 2 ชนิด คือ

  • เงื่อน Munter Hitch

บางคนอาจจะเรียก Italian Hitch เป็นวิธีการผูกเงื่อนที่นิยมใช้ทั่วไปในงานโรยตัว สามารถใช้ควบคุม หรือผ่อนน้ำหนักผ่านแรงเสียดทานภายในของตัวเงื่อน ชะลอการโรยตัวลงให้กับผู้ปฏิบัติงาน โดยผู้โรยตัว จะสามารถคุมเชือก ดึงเชือก ผ่อนเชือกได้ด้วยตนเอง และสลับฝั่งในการดึงได้ แต่มีข้อระวัง คือ เชือกจะบิด หรือตีเกลียวได้ง่าย ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

230818-Content-เชือกโรยตัว-สำหรับการทำงานบนที่สูง-04
  • เงื่อน Super Munter Hitch

มีความคล้ายกับเงื่อน Munter Hitch จะมีลักษณะเหมือนการผูก Munter Hitch แต่เป็นการผูกเชือกกลับบนตัวเงื่อนอีกชั้นหนึ่ง เพื่อช่วยเพิ่มแรงเสียดทานได้มากกว่าเงื่อน Munter Hitch แบบชั้นเดียว สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า และเมื่อเชือกวิ่งผ่านตัวมันเองในทิศทางย้อนกลับครั้งที่ 2 จะส่งผลให้เกิดการคลายการบิดเกลียวของเชือกโดยอัตโนมัติอีกด้วย

การโรยตัว VS ใช้รถลิฟท์กระเช้า หรือรถเครน ต่างกันอย่างไร?

การใช้ลิฟท์กระเช้า หรือรถเครน เป็นหนึ่งในวิธีการทำงาน ทำความสะอาด ซ่อมบำรุงอาคารสูง พื้นที่สูง เป็นการประยุกต์ใช้ลิฟท์กระเช้าของรถเครนยกขึ้นในมุมสูง แล้วทำความสะอาดไล่ระดับลงมา

เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการโรยตัวแล้ว การโรยตัวเช็ดกระจก ทาสีอาคาร หรือซ่อมรอยร้าว เป็นวิธีที่มีความรวดเร็ว ยืดหยุ่นกว่า ไม่ต้องใช้พื้นที่มากเหมือนการใช้ลิฟท์กระเช้า หรือรถเครน สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก และพื้นที่แคบได้ดีกว่า คล่องตัวกว่า ไม่มีข้อจำกัดด้านความสูง และสภาพอากาศ จึงกล่าวได้ว่า การใช้ เชือกโรยตัว โรยตัวเช็ดกระจก ทาสี ซ่อมรอยร้าว จึงมีความรวดเร็ว ยืดหยุ่น ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการใช้ลิฟท์กระเช้า หรือรถเครนนั่นเอง

230818-Content-เชือกโรยตัว-สำหรับการทำงานบนที่สูง-05

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ปฏิบัติงานบนที่สูง ควรได้รับการอบรมการโรยตัว เรียนโรยตัวทำงาน ด้วยหลักสูตรมาตรฐานทำงานด้วยระบบเชือกโรยตัวตามมาตรฐานสากลด้วย เพื่อความปลอดภัย และการป้องการตัวในกาปฏิบัติงาน

ข้อควรระวังในการใช้เชือกโรยตัว

  1. ผู้ปฏิบัติงานต้องมีทักษะการทำงานตามมาตรฐานผ่านการอบรมโรยตัว
  2. มีค่าใช้จ่ายในการใช้อุปกรณ์ที่เป็นมาตรฐาน
  3. ผู้ควบคุมงานด้วยระบบเชือก จะต้องมีประสบการณ์ ในการวางแผนการทำงาน และแผนฉุกเฉิน เป็นอย่างดีก่อนปฏิบัติงาน

การเก็บรักษาเชือกโรยตัว

  • ควรเก็บไว้ในที่เย็น และแห้ง ปราศจากน้ำ หรือสารเคมีอื่น ๆ ที่ทำอันตรายต่อเชือกได้กัดกร่อนเชือก
  • เก็บเชือกไว้ในถุงเก็บเชือก ไม่ต้องขดเป็นเกลียว เพราะจะทำให้อายุการใช้งานของเชือกสั้นลง
  • หากไม่มีถุงเก็บ สามารถขดเชือกเป็นวง เรียกว่า Mountaineering-style และนำไปแขวนไว้กับเสา วิธีนี้ลมจะพัดผ่านรอบ ๆ เชือก เป็นการป้องกันความอับชื้น และเชื้อรา
  • หากแขวนเชือกที่เสา เสาที่แขวนเชือกควรทำด้วยพลาสติก เสาไม้ หรือโลหะ
  • ไม่ควรวางเชือกให้สัมผัสโดยตรงกับคอนกรีต เพราะคอนกรีตมีสภาพเป็นกรด ทำ ให้เชือกสกปรก และเสื่อมสภาพได้ง่าย

จบไปแล้วความรู้เรื่อง เชือกโรยตัว พอจะเป็นสาระดี ๆ ให้แ่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยใช่ไหม อย่างไรก็ตามก่อนเลือกไปใช้งาน อย่าลืมศึกษาหาข้อมูล และวิธีการใช้งานให้ดีก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th