โครงสร้างเหล็ก vs โครงสร้างปูน เลือกสร้างแบบไหนดีและต่างกันอย่างไร?

จะเห็นได้ว่าประเภทงานก่อสร้างนั้นมีหลากหลายแบบ ควรเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด เพื่อให้บ้านหรือสิ่งปลูกสร้างที่ดีมีคุณภาพ เช่นเดียวกับการสร้างบ้าน คนมักนิยมวิธีการสร้างบ้านแบ่งออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ ได้แก่ สร้างบ้านแบบ โครงสร้างเหล็ก และ โครงสร้างปูน กันว่า ทั้ง 2 แบบมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มีข้อดี-ข้อเสีย และควรเลือกแบบไหนถึงจะดีที่สุด วันนี้ KACHA จะพาไปดูกัน

บ้านโครงสร้างปูน หรือบ้านโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

210127-Content-สร้างบ้านแบบ-โครงสร้างเหล็ก-vs-โครงสร้างปูน-ต่างกันอย่างไร-02

บ้านโครงสร้างปูน หรือบ้านโครงสร้างคอนกรีตเสริมด้วยเหล็ก การสร้างบ้านด้วย โครงสร้างปูน เป็นที่นิยมมานาน และปัจจุบันยังคงเป็นที่นิยมอยู่ เพราะโครงสร้างปูน หรือโครงสร้างคอนกรีตหาซื้อง่ายและราคาถูกกว่าโครงสร้างชนิดอื่น ซึ่งบ้านโครงสร้างปูนมีส่วนประกอบหลัก ๆ ได้แก่ ปูนซีเมนต์ หิน กรวด ทราย และที่ขาดไม่ได้ คือ น้ำ เป็นโครงสร้างที่มีส่วนประกอบที่หลากหลายชนิด เห็นได้ว่า บ้านสร้างจากปูนมีส่วนประกอบมากกว่าบ้านโครงสร้างเหล็ก

จากส่วนประกอบดังกล่าว อาจทำให้โครงสร้างบ้าน ไม่ได้มาตรฐานมากนัก ดังนั้น บ้านที่เป็น โครงสร้างปูน โครงสร้างคอนกรีต จำเป็นต้องใช้เหล็กเข้ามาเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบหลักในการสร้าง

เพราะเหล็กเสริมคอนกรีต ช่วยให้โครงสร้างบ้าน แข็งแรง ทนทาน สามารถรับแรงอัดได้ดีกว่าใช้เพียงแค่ปูนอย่างเดียว เหล็กเสริมคอนกรีตจะสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 200 – 400 กิโลกรัมต่อตารางเมตร สำหรับบ้านพักอาศัยทั่ว ๆ ไป

ประเภทเหล็กที่ใช้สำหรับเสริมคอนกรีตสำหรับการสร้างบ้านด้วยโครงสร้างปูน ได้แก่ ตะแกรงเหล็กไวร์เมช หรือตะแกรงเหล็กกล้าเชื่อมติดเสริมคอนกรีต (Wire Mesh) สามารถตัดเป็นแผงหรือใช้ทั้งม้วนได้ตามความต้องการโดยไม่เสียเศษ ใช้แทนการผูกเหล็กเส้นธรรมดาทั่วไปได้เป็นอย่างดี ทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน ประหยัดแรงงานได้มากกว่า 80% ระยะห่างที่นิยมใช้ คือ ระยะห่าง 20×20 เซนติเมตร

ข้อดี – ข้อเสียของบ้าน โครงสร้างปูน

ข้อดี

  • เนื่องจากปูนซีเมนต์ เป็นที่นิยมของคนไทยนานจึงทำให้ช่างและผู้รับเหมา มีความชำนาญในการก่อสร้างบ้านด้วยโครงสร้างปูน และน่าไว้ใจสำหรับเจ้าของบ้านในการก่อสร้าง
  • โครงสร้างบ้านปูนมีความแข็งแรง ทนทาน มากกว่าบ้านโครงสร้างเหล็ก
  • ปูนซีเมนต์ มีส่วนผสมของพวก หิน กรวด ทราย ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีราคาถูกมาก หาซื้อง่าย ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดี
  • ดูแลรักษาง่าย ไม่ซ้ำซ้อน

ข้อเสีย

  • บ้านโครงสร้างปูนถูกกว่าโครงสร้างเหล็กจริง แต่ต้องเสียค่าจ้างแรงงานมากกว่าโครงสร้างเหล็ก เพราะต้องใช้ช่างจำนวนมากในการก่อสร้างบ้าน และผสมปูนต่าง ๆ เมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายโดยรวมแล้ว อาจมีราคาทุนสูงกว่าโครงสร้างเหล็กก็เป็นได้
  • วิธีการได้มาของปูน ต้องทำการผสมวัสดุหลายชนิด เช่น น้ำ กรวด หิน เป็นต้น ทำให้ยากต่อการใช้งาน
  • บ้านโครงสร้างปูนในเวลาในการก่อสร้างนานกว่าบ้านโครงสร้างเหล็ก เพราะต้องใช้เวลาการหาวัสดุก่อสร้างค่อนข้างมากกว่า หาช่างก่อสร้าง และยังต้องรอเวลาให้ปูนอยู่ตัว แห้งสนิท ถึงจะสามารถก่อสร้างขั้นตอนอื่นต่อไปได้
  • ระหว่างการก่อสร้าง หรือหลังการก่อสร้าง มีเศษขยะจำนวนมาก ทิ้งร่องรอยความสกปรก ทำให้ต้องเสียเวลาในการทำความสะอาดมากกว่าบ้านโครงสร้างเหล็ก
  • มีน้ำหนักมากกว่าบ้านโครงสร้างเหล็ก จำเป็นต้องใช้เสาเข็มจำนวนมาก ทำให้เพิ่มต้นทุนด้านงานก่อสร้างมากขึ้น เช่น ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรงงงานก่อสร้าง เป็นต้น

บ้านโครงสร้างเหล็ก

210127-Content-สร้างบ้านแบบ-โครงสร้างเหล็ก-vs-โครงสร้างปูน-ต่างกันอย่างไร-04

บ้านโครงสร้างเหล็ก หรือบ้านโครงสร้างเหล็ก 2 ชั้น เป็นที่นิยมมากขึ้นในยุคปัจจุบัน เนื่องจากบ้านที่สร้างจากเหล็ก มีตัวเลือกในการใช้วัสดุก่อสร้างจากเหล็กที่หลากหลาย เพราะเหล็กมีหลายประเภทหลายชนิด ทำให้ได้โครงบ้านที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด และได้บ้านเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

ซึ่งเหล็กสามารถสร้างบ้านได้ทั้งหลัง ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุอื่นมาเป็นตัวเสริมในการก่อสร้าง เช่น การนำเหล็กรูปพรรณแต่ละชนิดมาเชื่อมต่อกันเป็นเสา คาน โครงรับพื้น โครงหลังคา ผนัง ตลอดจนพื้น ก็สามารถทำได้

เหล็กที่นิยมใช้สร้างบ้าน มีหลากหลายชนิด เรียกได้ว่าเหล็กทุกชนิดสามารถนำมาสร้างบ้านได้ ขึ้นอยู่กับแบบบ้านที่ต้องการสร้าง เช่น เหล็กรูปพรรณไอบีม, เหล็กเอชบีม, เหล็กฉาก, เหล็กรูปตัวแอล, เหล็กรางน้ำ, เหล็กกล่องเหลี่ยม, เหล็กกล่องแบน และเหล็กคาน เป็นต้น

ซึ่งเหล็กรูปพรรณไอบีม I-Beam เป็นเหล็กรูปพรรณที่นิยมใช้สร้างบ้าน หรือใช้เป็นโครงสร้างที่ดีมากชนิดหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องจากสามารถรับน้ำหนักได้มาก  เพราะเหล็กไอบีมมีความแข็งแรงคงทนกว่าคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือโครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดเย็นทั่ว ๆ ไป

เหล็กไอบีม เกรดที่ใช้งานหลัก ๆ คือ SS400, S S490, SS540, S M400, SM490, SM 520

ข้อดี – ข้อเสียของบ้าน โครงสร้างเหล็ก

ข้อดี

  • เหล็กเป็นวัสดุก่อสร้างที่สามารถลดต้นทุนด้านเวลาได้ดีที่สุด ทำงานเสร็จอย่างรวดเร็วทันเวลา เพราะเหล็กเมื่อทำการสั่งซื้อก็สามารถนำมาใช้งานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาผสมส่วนผสมแบบโครงสร้างบ้านปูน
  • บ้านโครงสร้างเหล็ก สามารถออกแบบบ้านได้หลากหลายมากกว่าโครงสร้างปูน เพราะเหล็กที่ใช้สร้างบ้าน มีหลายชนิดหลายขนาด และยังสามารถ ดัด พับ ยืด ให้เป็นไปตามรูปทรงที่ต้องการได้
  • ปูนซีเมนต์ มีส่วนผสมของพวก หิน กรวด ทราย ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีราคาถูกมาก หาซื้อง่าย ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดี
  • เหล็กมีความแข็งแรงทนทานไม่ต่างกับปูน เมื่อเลือกให้ใช้เหล็กเต็ม เหล็กรูปพรรณ เหล็กมี มอก. ที่สามารถรับน้ำหนักได้จำนวนมาก จึงทำให้มีความแข็งแรงมากกว่าโครงสร้างปูน
  • สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ปลูกสร้างได้ยาก มีข้อจำกัดสูงได้ดีกว่าการสร้างบ้านคอนกรีต
  • การเดินระบบอย่าง เดินท่อประปา เดินท่อร้อยสายไฟ สามารถทำได้ง่าย
  • เหล็กยังสามารถนำไปสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้อีกด้วย ไม่ใช่เป็นแค่โครงสร้างบ้านเท่านั้น และผู้ที่ชื่นชอบความดิบเปลือย การโชว์เนื้อวัสดุ หรือการตกแต่งบ้านสไตล์ Loft, Industrial บ้านโครงสร้างเหล็กเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย

  • ค่าต้นทุนด้านวัสดุก่อสร้าง เหล็กจะมีราคาแพงกว่าปูนซีเมนต์
  • โครงสร้างเหล็กถือว่าเป็นการสร้างบ้านแบบสมัยใหม่ ดังนั้น ต้องใช้ความเชื่อมั่นในฝีมือของช่างและผลงาน เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญในอนาคตต่อไป
  • เหล็กบางชนิดอาจจะต้องเสียค่าบำรุงรักษา เช่น เหล็กที่ไม่ได้เคลือบกัลวาไนซ์ ไม่ทาสีกันสนิม อาจจะต้องเสียเงินค่าทาสีเคลือบ หากเลือกใช้เหล็กที่ทนทานต่อแดด ฝน ไม่เกิดสนิม ควรเลือกเหล็กที่เคลือบกัลวาไนซ์ เหล็กเคลือบอลูซิงค์สำเร็จรูป สามารถนำไปใช้งานได้ทันที

เห็นไหมว่า ❝ ไม่ว่าจะบ้านโครงสร้างเหล็ก หรือ โครงสร้างบ้านปูน ก่อนตัดสินใจก่อสร้างควรทราบความต้องการของเจ้าของบ้านให้ดีเสียก่อน และเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ของแต่ละแบบ เพื่อให้ได้บ้านที่สมบูรณ์แบบ ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขปรับเปลี่ยนในภายหลังอีกครั้ง ❞

>>สามารถอ่านบทความต่าง ๆ จาก KACHA ได้ตามนี้เลย<<