ไม้อัด OSB คือ ? มีข้อดี-ข้อเสีย อะไรบ้าง ใช้ตกแต่งบ้านอย่างไร

❝ หลายคนคงอาจจะเคยได้ยิน ไม้ OSB, ไม้อัด OSB (Oriented Strand Board) หรือ แผ่นเกล็ดไม้อัดเรียงชิ้น กันมาบ้างแล้ว เป็นอีกนวัตกรรมของวัสดุก่อสร้าง และตกแต่งโครงสร้างหลักประกอบด้วยไม้สน หรือเศษไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ยางพารา ไม้ยูคาลิปตัส นำมาอัดกาวเรซิน และเติมสารพิเศษ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่าง ๆ ให้กับเนื้อไม้ เช่น ใส่น้ำยากันปลวก เชื้อราต่าง ๆ ทำให้มีความแข็งแรงกว่าไม้อัดทั่วไป ❞

วันนี้ KACHA ขอพาไปรู้จัก ข้อดี-ข้อเสีย ของไม้อัดOSB กันดีกว่า ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง?


คุณสมบัติของไม้อัด OSB
 

ไม้อัดOSB (Oriented Strand Board) ประเภทนี้เป็นไม้แปรรูป คุณสมบัติ ความแข็งแรง ความทนทาน ความหนาแน่น กันความชื้นได้ เกรด Premium High Quality คุณภาพ และมาตราฐานสูง เพิ่มคุณสมบัติให้กับเนื้อไม้ และไม้อัดOSB ด้วยการอาบน้ำยา เติมสารพิเศษ มีส่วนประกอบของสาร Zinc Borates ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ ทนทานต่อเชื้อรา กันปลวก และแมลงทุกชนิด ทนทานต่อการติดไฟ และลุกไหม้จากไฟได้ได้เป็นอย่างดี มีความสวยงามดูเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับงานงานโครงสร้างภายนอก งานโครงสร้างภายใน และนำมาใช้งานตกแต่งภายใน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบต่าง ๆ ได้

ไม้อัด OSB


แผ่นเกล็ดไม้อัดเรียงชิ้นเกิด จากการนำชิ้นไม้เล็กๆที่แบนบางและยาว นำมาผสมกาวก่อนถูกนำไปเรียงให้เสี้ยนไม้อยู่ในทิศทางเดียวกันในแต่ละชั้น ซึ่งแผ่น OSB จะมีอย่างน้อย 3 ชั้นแต่ละชั้นจะวางสลับเสี้ยนขวางตั้งฉากกัน เพื่อให้เกิดความแข็งแรงที่ มากกว่าไม้อัดชนิดต่าง ๆ หลังจากนั้นไม้ที่ถูกเรียงเสี้ยนจะถูกอัดด้วยความ ร้อนและแรงดันที่สูง เพื่อให้ได้แผ่นที่มีขนาดกว้างและยาวที่ใช้ในอุตสาหกรรม ต่าง ๆ โดยไม้อัด OSB จะไม่มีตาไม้ และรอยแตกของไม้ผสมอยู่ จากผลการเรียงเสี้ยนไม้ อัดด้วยความร้อนและแรงกดที่สูง ทำให้ไม้ OSB ให้ความแข็งแรงมากกว่าไม้อัดอื่น ๆ ถึง 3 เท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบความแข็งแรงจากความหนาแน่น และปริมาณกาวที่เท่ากัน และแผ่น OSB  Board ทั้งชนิดชั้นเดียวและหลายชั้น มีสมบัติที่ดีเทียบเท่าแผ่นไม้อัดและแผ่นไม้แปรรูป


การใช้งานไม้อัด OSB

  • ไม้อัด OSB ทนความชื้น ใช้เป็นวัสดสำหรับุปูรองใต้หลังคา เพื่อรับน้ำหนักโครงสร้างของแผ่น Asphalt Shingles หรือแผ่นหลังคาไม้ Cedar
  • กั้นเป็นฝาผนังห้อง หรือประดับตกแต่งได้
  • ทำชิ้นส่วนบันได โครงสร้างต่าง ๆ ได้ 
  • ทำท๊อปโต๊ะ ชั้นวางของต่าง ๆ
  • ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ใช้เป็นผนังด้านในรถไฟ รถบรรทุก และรถตู้ขนส่ง รวมถึงสามารถใช้เป้นชิ้นส่วนประกอบต่าง ๆ
ไม้อัด


เกรดของ ไม้ OSB, ไม้อัดOSB

เราสามารถแบ่งเป็นเกรด 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

  • OSB-1 : ไม้OSB, ไม้อัดOSB ใช้สำหรับงานทั่วไป และสถานะสภาพแห้ง
  • OSB-2 : ไม้OSB, ไม้อัดOSB แบบมาตรฐาน ที่มีความแข็งแรงและความทนทาน และกันความชื้นได้ตามมาตรฐานไม้ OSB, ไม้อัดOSB และสถานะสภาพแห้ง
  • OSB-3 : ไม้OSB, ไม้อัดOSB แบบกันปลวก และแมลงชนิดต่าง ๆ มีความทนทาน รองรับน้ำหนัก และรองรับสถานะกันความชื้น และมีส่วนประกอบของสาร Zinc Borates ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่กันปลวก และแมลงชนิดต่าง ๆ
  • OSB-4 : ไม้OSB, ไม้อัดOSB แบบป้องกันปลวกและเชื้อราต่าง ๆ จะมีส่วนประกอบของสาร Zinc Borates ที่เข้มข้นขึ้นกว่า สามารถป้องกันเชื้อรา ปลวกหรือแมลงต่าง ๆ มีความทนทานสูง รองรับน้ำหนัก รองรับสถานะกันความชื้นสูง ทนทานต่อการติดไฟ และลุกไหม้จากไฟได้ได้เป็นอย่างดี


ข้อดี-ข้อเสีย ของไม้อัด OSB

ข้อดี

  • มีความเหนี่ยว ยืดหยุ่นได้สูงและมีความแข็งแรงกว่าไม้อัดทั่วไปถึง 3 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับ ที่ความหนาแน่นและปริมาณกาวที่เท่ากัน
  • ทนทานต่อความชื้นได้ดี ทำให้ไม้ไม่แตก โค้งงอ ผิวหน้าหลุด บิดเบี้ยวเหมือนไม้อัดทั่วไป
  • ทนทานต่อเชื้อราและปลวกเนื่องจากวิธีการผลิตมีการใช้ Borate ซึ่งเป็นสารที่ไม่อันตรายต่อคน
  • การขยายตัวและหดตัวของไม้ต่ำมากในทุกสภาพแวดล้อม
  • มีแนวเส้นกำหนดบนผิวหน้าทำให้ง่ายต่อการวางแนวตะปูในการติดตั้งงานหลังคาและผนัง
  • ง่ายต่อการติดตั้ง เนื่องจากการใช้แค่เครื่องมือทั่วไปเช่น เลื่อย ตะปู ตะปูเกลียว การยิงแมก
  • ไม้ OSB ทุกแผ่นมีคุณภาพไม่ว่าจะผลิตมาจากไม้แปรรูปต่างชนิดกัน
  • ยึดเกาะแน่นกว่าเมื่อยึดกับผนังต่าง ๆ

ข้อเสีย

  • หน้าตามันไม่สวยงามเหมือนไม้อัด ที่เราสามารถเลือกได้ว่าอยากได้ลายไม้แบบไหน เช่น ไม้อัดสัก และมีความแข็งแรงน้อยกว่าไม้อัด
ไม้อัด OSB


ข้อควรระวังในการใช้ไม้อัด OSB 

ไม้อัดOSB คือ วัสดุที่ถูกนำมาใช้ทนแทนงานไม้ในปัจจุบัน ผลิตจากการนำชิ้นไม้ขนาดเล็ก ๆ หลาย ๆ ขนาด รูปแบบและความยาวมาใช้ร่วมกัน ซึ่งบางครั้งอาจเป็นเนื้อไม้คนละชนิดกันอีกด้วย อย่างไรก็ตามการนำไม้อัดOSB มาใช้นั้น จะมีข้อควรระวังในการการใช้งาน ดังนี้

1. วัดขนาดพื้นที่ให้ดี โดยมากแล้วไม้อัดชนิดนี้จะตัดเป็นแผ่น ๆ ขนาดสำเร็จรูปตายตัวมาแล้ว ดังนั้น เพื่อความคุ้มค่าในการติดตั้ง จึงควรวัดระยะพื้นที่ที่จะทำการติดตั้งให้ดีเสียก่อน

2. ห้ามติดตั้งบริเวณที่อยู่ใกล้เปลวไฟ หรือความร้อนสูง ๆ เพราะไม้อัด OSB นั้นเป็นวัสดุที่มีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นไม้จากธรรมชาติ จึงควรระมัดระวังไม่นำไปใช้งานในบริเวณที่มีประกายไฟ หรือเกิดสะเก็ดไฟต่าง ๆ ได้ง่าย เพราะมีความเสี่ยงที่จะติดไฟได้นั่นเอง

3. ความทนทานต่อปลวกยังไม่สูงมากนัก เนื่องจากวัสดุส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ผลิตไม้อัดชนิดนี้ ยังเป็นส่วนผสมของไม้ตามธรรมชาติอยู่มาก จึงไม่สามารถป้องกันการกัดแทะของปลวก หรือสัตว์กัดแทะต่าง ๆ ได้สูงเหมือนวัสดุไม้เทียมชนิดอื่น ๆ จึงควรทาน้ำยาป้องกันเอาไว้ด้วย ในกรณีที่ใช้งานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อแมลงกัดแทะต่าง ๆ เหล่านี้

จะเห็นว่าไม้อัดOSB ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนไม้ตามธรรมชาติ ที่นับวันจะยิ่งหาได้ยากขึ้นทุกวัน แต่ก็มีข้อดีที่มีความทนทานสูงกว่า ทั้งยังเห็นลายของเสี้ยนไม้ที่นำมาใช้ผลิตไม้OSB ได้อย่างชัดเจน จึงสามารถนำพื้นผิวของวัสดุนี้มาตกแต่งบ้านและโครงสร้างต่าง ๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องทาสีเคลือบทับอีก


วิธีการดูแลรักษาไม้อัด OSB

การดูแลรักษาวัสดุให้ถูกต้องเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานควรตระหนักถึง การดูแลไม้อัดOSB ก็เช่นกัน มีดังต่อไปนี้ 

  1. หากต้องติดตั้งไม้อัด osb ในพื้นที่ชื้น ควรดูแลเรื่องความสะอาดอยู่เสมอ หรือก่อนติดตั้งควรใส่น้ำยากันเชื้อราต่างๆ ไว้ด้วย เพื่อกันความชื้นและเชื้อราที่ทำให้วัสดุยังคงแข็งแรงและใช้งานได้นาน สามารถติดตั้งใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  2. เนื่องจากไม้ osb เป็นวัสดุที่มีการผลิตจากไม้สนและเศษไม้เนื้อแข็ง จึงต้องการวิธีดูแลเอาใจใส่เหมือนการดูแลไม้จริง ดังนั้นควรใส่น้ำยากันปลวกด้วย เพื่อให้ไม้ยังมีความทนทาน แข็งแรง
  3. ไม้อัด osb สามารถใช้ในการตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบงาน ทั้งโครงสร้างบ้านทั้งหลังและใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ในการดูแลที่ถูกต้องจึงควรพิจารณาจากวัสดุที่ในการผลิตด้วย เช่น หากเป็นตะกร้า ควรใส่ใจเรื่องการอัดกาวเรซินว่าแข็งแรง หรือสามารถเปียกน้ำได้หรือไม่ เป็นต้น

ไม้OSB สามารถนำมาใช้ได้หลายรูปแบบงานตกแต่ง ซึ่งแต่ละประเภทมีการผลิตต่างกันไป โดยผู้ซื้อสังเกตได้จากการทำสัญลักษณ์ หรือแถบสีที่อยู่ด้านข้างของไม้อัด ไม้แต่ละแบบมีการผลิต และใส่น้ำยาต่างกันไป หากมีการอาบน้ำยากันปลวก และเชื้อราอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องห่วงเรื่องปลวก เชื้อรา เมื่อรู้จักการดูแลไม้ให้ถูกวิธี จะช่วยให้วัสดุมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น เสริมสร้างความงามให้กับบ้านได้อย่างคุ้มค่า ประหยัดเงินได้อีกเท่าตัว

ไม้อัด


ราคารเฉลี่ยของไม้อัด OSB

ไม้อัดOSB มีราคาค่อนข้างถูกกว่าไม้จริง โดยราคาต่อแผ่นจะอยู่ที่ 350-400 บาท ขนาด 1,220 x 2,440 x 9.5 มิลลิเมตร ราคาอาจจะมีแตกต่างออกไปตามประเภทของไม้OSB ซึ่งมีทั้งรุ่นธรรมดา รุ่นเคลือบกันความชื้น รุ่นเคลือบกันความชื้นและการป้องกันปลวก แต่ละพื้นที่ที่ต้องตกแต่งจะต้องการใช้งานไม้อัดในขนาดที่ต่างกันออกไป แต่หากรู้ราคาของไม้แล้วก็จะง่ายต่อการคำนวณงบประมาณที่ต้องการใช้ได้อย่างลงตัว หากเทียบกับการใช้งานไม้จริงตกแต่งไม่ว่าจะเป็นงานพื้น งานฝาผนัง และงานตกแต่งอื่น ๆ งบประมาณการใช้งานไม้อัดจะถูกกว่ากันอยู่มาก จึงช่วยประหยัดงบประมาณและเหลือเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ได้


ก่อนเลือกใช้งานไม้อัด OSB อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนการใช้งานด้วย เพื่อความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยาวนานนั่นเอง ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<