วิธีเลือกแอร์ ให้เหมาะกับบ้าน บ้านเย็นและไม่กินไฟ

หน้าร้อนแบบนี้ ลำพังแค่พัดลมคงเอาไม่อยู่ เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์คอนดิชันเนอร์ จึงกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นสำคัญที่แทบทุกบ้านขาดไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่ร้อนอบอ้าวเป็นพิเศษ บทความนี้ KACHA จึงมีวิธี การเลือกซื้อแอร์ มาฝากกัน เพื่อให้หลาย ๆ คนได้ศึกษาข้อมูล และเตรียมตัวก่อนจะไปเลือกซื้อแอร์ เครื่องปรับอากาศ ให้ถูกใจ และคุ้มค่ามากที่สุด จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

วิธีเลือกซื้อแอร์ เครื่องปรับอากาศ มีอะไรบ้าง?

1. เลือกขนาด BTU ที่เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละห้อง

สำหรับการเลือกซื้อแอร์ เครื่องปรับอากาศ นั้น อีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ ขนาดของห้อง เพราะเมื่อเราทราบขนาดของห้องที่ชัดเจน จะทำให้ง่ายต่อการเลือกขนาดของแอร์ และ การคิดค่า BTU เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน และช่วยประหยัดพลังงาน

BTU  คือ ขนาดทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ โดยย่อมาจากคำว่า British Thermal Unit ซึ่ง 1 ตันความเย็น จะเท่ากับ 12000 BTU ต่อชั่วโมง ฉะนั้นการเลือก BTU ย่อมมีความสำคัญ เพราะจะเกี่ยวเนื่องกับการประหยัดพลังและอายุการใช้งานของแอร์

  • แอร์ที่มี BTU สูงเกินไปนั้น จะทำให้การทำงานของคอมเพรสเซอร์ตัดบ่อย เนื่องจากมีการทำความเย็นได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ประสิทธื์ภายในการทำงานลดน้อยลง และยังส่งผลให้มีความชื้นภายในห้องสูง อาจทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยป่วยหรือไม่สบายได้ อีกทั้งยังทำให้เปลืองพลังงานอีกด้วย
  • แอร์ที่มี BTU ต่ำเกินไปนั้น จะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตลอดเวลา และหนักจนเกินไป  เพราะอุณหภูมิความเย็นไม่ตรงตามที่ตั้งหรือกำหนดไว้  ซึ่งจะส่งผลทำให้แอร์เสียได้ง่าย และ เปลืองพลังงาน
210731-Content-วิธีเลือกแอร์-ให้เหมาะกับบ้าน-บ้านเย็นและไม่กินไฟ02

การคิดค่า BTU ทำได้อย่างไร?

การคำนวณค่า BTU แบบคร่าว ๆ เพื่อเลือกแอร์ที่มีขนาด BTU เหมาะสมกับห้องนั้น สามารถทำได้ด้วยการ ใช้ขนาดของพื้นที่คูณด้วย 650-800 BTU ต่อ 1 ตารางเมตร ทั้งนี้ สามารถบวกลบได้อีก 5% ขึ้นอยู่กับตัวแปรต่าง ๆ เช่น ทิศทางของห้อง การโดนแดด ลักษณะการใช้งาน เป็นต้น โดยมีตัวอย่างคร่าว ๆ ของขนาด BTU ที่เหมาะสม ดังนี้

ตารางการเลือกขนาด BTU
ขนาด BTU ห้องปกติ ห้องโดนแดด
9,000 BTU 12-15 ตารางเมตร 10-14 ตารางเมตร
12,000 BTU 16-20 ตารางเมตร 14-18 ตารางเมตร
18,000 BTU 24-30 ตารางเมตร 21-27 ตารางเมตร
21,000 BTU 28-35 ตารางเมตร 25-32 ตารางเมตร
24,000 BTU 32-40 ตารางเมตร 28-36 ตารางเมต
25,000 BTU 35-44 ตารางเมตร 30-39 ตารางเมตร
30,000 BTU 40-50 ตารางเมตร 35-45 ตารางเมตร
210731-Content-วิธีเลือกแอร์-ให้เหมาะกับบ้าน-บ้านเย็นและไม่กินไฟ03

2. เลือกแอร์ให้เหมาะกับสถานที่และการใช้งาน

สำหรับแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศนั้น เรียกได้ว่ามีหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร โดยแต่ละแบบมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากเลือกไม่เหมาะกับการใช้งานอาจส่งผลเสียต่อเครื่องปรับอากาศ และทำให้เปลืองพลังงานกันอีกด้วย โดยหลัก ๆ แล้วเครื่องปรับอากาศ จะแบบออกเป็น  4 ประเภทด้วยกัน คือ

  • แอร์ติดผนัง สำหรับแอร์ชนิดนี้ หลายคงจะเคยเห็นกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลาย มีรูปลักษณ์การดีไซน์ที่ทันสมัย และมีขนาดกระทัดรัด อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน รวมไปถึงการดูแลรักษาที่ง่าย โดยแอร์ชนิดนี้ จะเหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็ก และตามบ้านหรือคอนโดทั่วไป
  • แอร์ฝังในฝ้า จะเป็นแอร์ที่ติดเข้าไปภายในบริเวณฝ้าเพดาน ไม่ว่าจะเป็น ตัวเครื่องแอร์ ท่อน้ำทิ้ง และท่อน้ำยา ซึ่งเหมาะสำหรับห้องที่เน้นในเรื่องความสวยงาม เนื่องจาก เมื่อติดแล้วจะไม่ค่อยเห็นตัวเครื่องของแอร์ ทำให้ภายในบ้านสวยเหมือนเดิม แต่แอร์ประเภทนี้ จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าแอร์ประเภทอื่น ๆ
  • แอร์แขวนใต้ฝ้า จะเป็นแอร์ที่ติดตั้งใต้ฝาเพดาน ซึ่งมีการกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง และทนต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง และมีผู้คนอยู่เยอะ เช่น อาคารสำนักงาน ร้านค้า เป็นต้น
  • แอร์ตู้ตั้งพื้น เป็นแอร์อีกหนึ่งชนิดที่มีการกระจายความเย็นได้สูง และทนต่อการใช้งาน รวมไปถึงทนต่อฝุ่นควันอีกด้วย โดยลักษณะของแอร์จะเป็นแบบติดตั้งบนพื้น เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดใหญ่ โรงงาน และมีผู้คนหนาแน่น ซึ่งแอร์ประเภทนี้ จะเปลืองพลังงานกว่าแอร์ประเภทอื่น ๆ
sponsored (โฆษณา)

3. เลือกแบบประหยัดพลังงาน

วิธีเลือกแอร์ แนะนำว่า ควรเลือกซื้อสินค้าที่ได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เพราะนั้นหมายถึง คุณภาพในการใช้พลังงานที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดค่าใช้จ่ายได้นั้นเอง

ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

4. เลือกและเปรียบเทียบคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ

อย่างที่ทราบกันแล้วในข้างต้นว่าเแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศนั้น มีมากมายหลายแบบ ซึ่งรวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยเช่น อาทิ เทคโนโลยีการฟอกอากาศ, เทคโนโลยีควบคุมความเย็นอัตโนมัติ เป็นต้น

โดยก่อนที่จะซื้อแอร์สักเครื่องนั้น ควรมีการเปรียบเทียบ รุ่น  ยี่ห้อ คุณสมบัติพิเศษ และเทคโนโลยี ต่าง ๆ เสียก่อน เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด และคุ้มค่า แต่ต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลักกันด้วย ????????

รู้จักกับวิธีเลือกแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศกันไปแล้ว อย่าลืมนำข้อมูลที่เราได้กล่าวข้างต้นไปช่วยเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจซื้อแอร์สักเครื่องมาใช้กันด้วยขอให้ได้แอร์ที่ถูกใจ และคุณภาพดีใช้งานได้นาน ๆ กันด้วย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

Sponsered (โฆษณา)