การออกแบบตกแต่งภายใน และรีโนเวทบ้านให้สวยงาม น่าอยู่ โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในบ้านอย่างเต็มที่ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายคน การหาตัวช่วยดี ๆ อย่าง อินทีเรีย (interior) หรือ มัณฑนากร มาช่วยออกแบบภายใน จึงเป็นตัวเลือกที่เจ้าของบ้าน นิยมใช้กันมากขึ้น แล้วอินทีเรียที่เราได้ยินกันนั้น คืออะไร? ทำหน้าที่อะไร? และต่างจากสถาปนิกอย่างไร? ตาม KACHA ไปทำความเข้าใจกัน

อินทีเรีย คืออะไร?

อินทีเรียดีไซเนอร์ หรือ มัณฑนากร คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบตกแต่งภายในอาคาร บ้าน ที่อยู่อาศัยประเภทต่าง ๆ โดยออกแบบพื้นที่ในบ้าน ให้มีฟังก์ชั่นเหมาะสมกับการใช้งาน พร้อมด้วยความสวยงาม ที่ตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้าน อีกทั้ง ยังมีหน้าที่เลือกวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้ตรงกับสไตล์ และอยู่ในงบประมาณที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยส่วนมาก มักจะต้องทำงานร่วมกับผู้รับเหมา และวิศวกร เพื่อให้ออกแบบ และติดตั้งได้อย่างเหมาะสมกับโครงสร้างของที่อยู่อาศัย

220601-Content-อินทีเรีย(interior)-คืออะไร-ต่างจากสถาปนิกอย่างไร02

ลักษณะงานของอินทีเรีย หรือ มัณฑนากร เป็นแบบไหน?

มัณฑนากร คือ การออกแบบตกแต่งภายในอาคาร หรือพื้นที่ต่าง ๆ เป็นการออกแบบตกแต่ง เพื่อให้มีความสวยงาม เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ หรือตกแต่งตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย มัณฑนากรอาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ออกแบบอินทีเรีย ซึ่งหมายถึง การออกแบบตกแต่งภายในเช่นเดียวกัน ส่วนลักษณะของงานของมัณฑนากร ได้แก่

  • ออกแบบตกแต่งพื้นที่ภายในอาคาร สถานประกอบการ บ้านพัก หรือที่อยู่อาศัย พื้นที่จัดแสดงสินค้า และนิทรรศการต่าง ๆ
  • ออกแบบการจัดวางสินค้า ภายในตู้แสดงสินค้าของห้างสรรพสินค้า หรือจัดมุมแสดงสินค้า ในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เช่น ตรุษจีน ช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือวันวาเลนไทม์ ในห้างสรรพสินค้าหรือสถานประกอบการต่าง ๆ
  • ออกแบบตกแต่งภายใน ที่นอกเหนือไปจากอาคาร สถานที่ หรือภายในบ้านพัก เช่น ออกแบบตกแต่งภายในยานยนต์ เช่น รถยนต์ เรือ หรือเครื่องบิน
  • ออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายใน โดยการนำความรู้ และความคิดในด้านศิลปะ การออกแบบ การผลิตและการตลาดมาผสมผสานเข้าด้วยกัน

อินทีเรียสำคัญต่อการรีโนเวทบ้านอย่างไร?

1. การออกแบบได้มาตรฐาน

อินทีเรียนั้น มีความสำคัญต่อการรีโนเวทบ้านเป็นอย่างมาก เพื่อให้ปรับปรุงบ้านได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด โดยอินทีเรีย จะทำหน้าที่ออกแบบภายในให้ได้มาตรฐาน ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ อยู่ในระยะการใช้งานที่ปลอดภัย ซึ่งจะช่วยตอบสนองการใช้ชีวิตให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

2. วางโครงสร้างให้เหมาะกับพื้นที่ได้

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่กว้าง อินทีเรียก็สามารถออกแบบพื้นที่ให้ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเหลือพื้นที่ว่างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือพื้นที่เหลืออยู่น้อยจนใช้งานได้ไม่สะดวก

3. ได้ภาพรวมการตกแต่งตามสไตล์ที่ต้องการ

การจ้างอินทีเรียมาเป็นส่วนหนึ่งของการรีโนเวทบ้าน จะช่วยให้ภาพรวมการตกแต่งเป็นไปตามสไตล์ที่ต้องการ เพราะอินทีเรีย จะสอบถามหาความต้องการที่แท้จริงของเราก่อนเริ่มงาน ไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟท์ หรือสไตล์อื่น ๆ ก็เลือกได้ตามความชอบ โดยยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกสบาย ปลอดภัย ตอบโจทย์สมาชิกในบ้าน ทุกเพศ ทุกวัย

4. ประหยัดเวลาตกแต่ง

ไม่จำเป็นต้องออกไปเลือกเฟอร์นิเจอร์เอง เพราะอินทีเรีย จะสามารถสรุปความต้องการของเราให้ออกมาเป็นรูปร่างได้มากขึ้น ว่าต้องการตกแต่งภายในด้วยสไตล์ไหน เลือกรูปแบบการใช้งานอย่างไร รวมถึงยังช่วยเลือกวัสดุคุณภาพมาให้ โดยไม่ต้องออกไปซื้อเฟอร์นิเจอร์มาประกอบเอง สะดวกสบาย และประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก

5. งบประมาณไม่บานปลาย

มีงบประมาณเท่าไรก็แจ้งได้ โดยอินทีเรีย จะรับผิดชอบทั้งงานออกแบบ และช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายให้ไม่บานปลาย ต่างจากการเดินเลือกเฟอร์นิเจอร์เอง ที่นอกจากจะหาแบบที่ชอบยากแล้ว ยังอาจมีราคาเกินกว่าที่คาดไว้อีกด้วย

ความแตกต่างระหว่างอินทีเรีย และสถาปนิก

โดยทั่วไป สถาปนิก และมัณฑนากร จะทำงานร่วมกัน สถาปนิกจะมีหน้าที่ในการออกแบบการก่อสร้างทั้งภายนอก และภายในตัวอาคาร การออกแบบ จะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม รวมทั้งรูปแบบของอาคาร ให้มีความสอดคล้องเหมาะสม และเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนมัณฑนากร หรืองานออกแบบอินทีเรีย  มีหน้าที่ในการออกแบบตกแต่งภายใน เช่น ออกแบบตกแต่งภายในตัวอาคาร หรือสถานประกอบการต่าง ๆ ต่อจากสถาปนิกนั่นเอง

ความแตกต่างระหว่างอินทีเรีย และสถาปนิก คือ การทำงานของอินทีเรีย หรือมัณฑนากร จะเป็นงานออกแบบที่มีความละเอียดมากกว่า เพราะเป็นการรวบรวมความคิดเห็นข้อเสนอต่าง ๆ ของลูกค้ามาออกแบบ ให้ได้ผลงานที่ตรงกับความต้องการ สอดคล้องกับรสนิยม ความชื่นชอบ และเกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุด เช่น การเลือกใช้สีตกแต่งผนัง การเลือกใช้วัสดุปิดผนัง การเลือกวัสดุตกแต่ง การเลือกรูปแบบของโคมไฟ ผ้าม่าน หรือพรมปูพื้น ให้สวยงามเหมาะสม

งานออกแบบตกแต่งภายใน โดยอินทีเรีย รูปแบบของงานส่วนใหญ่ จะมีความละเอียดอ่อน นักออกแบบภายในที่ดี นอกเรื่องของความสวยงามเหมาะสม ยังสามารถออกแบบตกแต่งภายในได้ถูกต้องตามหลักการ และตรงตามความต้องการของลูกค้า ภายในงบประมาณ และราคาที่เหมาะสมด้วย

อ่านบทความ : รู้จักกับ สถาปนิก คืออะไร? แตกต่างกับวิศวกรอย่างไร?

ค่าจ้างอินทีเรีย คิดราคาอย่างไร?

ค่าบริการออกแบบ ซึ่งกำหนดโดย สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ได้กำหนดระดับอัตราค่าบริการวิชาชีพขั้นพื้นฐาน หรือค่าจ้างอินทีเรีย ไว้เป็น 3 รูปแบบด้วยกัน คือ การคิดค่าบริการวิชาชีพ แบบอัตราร้อยละ (Percentage of Project) การคิดค่าบริการวิชาชีพ แบบคำนวณจากเวลาทำงาน (Hourly Rate) และการคิดค่าบริการวิชาชีพ แบบเหมารวม (Lump Sum) แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะคิดค่าบริการออกแบบแบบอัตราร้อยละ ตามลักษณะกลุ่มอาคารที่แบ่งเป็น 4 ประเภทด้วยกัน โดยบ้านพักอาศัย ห้องชุดพักอาศัย จัดอยู่ในอาคารประเภทที่ 2 ซึ่งคิดค่าบริการออกแบบ ดังนี้

  • งบตกแต่งภายใน ไม่เกิน 5 ล้าน = ค่าบริการวิชาชีพ 15%
  • งบตกแต่งภายใน 5-10 ล้าน = ค่าบริการวิชาชีพ 13%
  • งบตกแต่งภายใน 10-20 ล้าน = ค่าบริการวิชาชีพ 11 %
  • งบตกแต่งภายใน  20-50 ล้าน = ค่าบริการวิชาชีพ 10 %
  • งบตกแต่งภายใน 50-100 ล้านบาท = ค่าบริการวิชาชีพ 9 %
  • งบตกแต่งภายใน 100-200 ล้านบาท = ค่าบริการวิชาชีพ 8 %
  • งบตกแต่งภายใน 200-500 ล้านบาท = ค่าบริการวิชาชีพ 7 %
  • งบตกแต่งภายใน 500 ล้านบาทขึ้นไป = ค่าบริการวิชาชีพ 5 %
220601-Content-อินทีเรีย(interior)-คืออะไร-ต่างจากสถาปนิกอย่างไร04

การจ่ายค่าจ้างอินทีเรีย มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

น้อยครั้งที่เจ้าของบ้าน จะยอมจ่ายเงินเป็นก้อนใหญ่ครั้งเดียว ตั้งแต่ก่อนงานเริ่ม เพราะเสี่ยงต่อการ หนีงาน เป็นอย่างสูง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการจัดจ้างทั้งสร้างบ้าน ต่อเติมบ้าน หรือตกแต่งบ้าน ก็ควรมีการแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ดังนี้

  • 10% : ตกลงว่าจ้าง และทำสัญญาจ้าง
  • 30% : เสนองานออกแบบ หรือส่งแบบร่างเบื้องต้น ซึ่งเป็นแบบที่เกิดจากการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ให้เกิดความสวยงามตามแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ
  • 20% : ปรับปรุงแบบ หลังจากเสนอแบบครั้งแรก เจ้าของบ้านสามารถออกความคิดเห็นเพิ่มเติม ให้อินทีเรียปรับปรุงแบบตามความเหมาะสม คัดเลือกสเปควัสดุ เพื่อให้แบบบ้านออกมาดีที่สุด
  • 30% : ส่งมอบแบบที่สมบูรณ์ หลังจากปรับปรุงแบบเป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือส่งมอบแบบเพื่อมอบให้ช่างผู้รับเหมาดำเนินการสร้างจริง ส่วนนี้หากเจ้าของบ้านจัดหาผู้รับเหมาเอง จะเป็นอันสิ้นสุดหน้าที่ของผู้ออกแบบ แต่ส่วนใหญ่แล้ว มักจะให้อินทีเรียดูแลความเรียบร้อยในขั้นตอนคุมงานก่อสร้างจนบ้านเสร็จสมบูรณ์พร้อมเข้าอยู่ **ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านกับผู้ออกแบบจะตกลงกัน
  • 10% : เริ่มงานก่อสร้างจนแล้วเสร็จ เมื่อช่างผู้รับเหมาดำเนินการตกแต่งภายในบ้านตามแบบที่ออกแบบไว้ อินทีเรียจะยังคงดูแลความคืบหน้า ความเรียบร้อยในขั้นตอนก่อสร้างตกแต่งภายในให้เป็นไปตามแบบบ้านที่วางไว้

เชื่อว่าหลาย ๆ คงเข้าใจและรู้จัก อินทีเรีย หรือ มัณฑนากร กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม? การวางแผน และเตรียมความพร้อมก่อนลงมือตกแต่งภายใน อย่าลืมศึกษา หาข้อมูลให้ดี ทั้งในเรื่องการวางแผน การเลือกอินทีเรียนที่ดี รวมถึงการคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้วย เพื่องานที่ออกมาตามความต้องการมากที่สุดนั่นเอง ????????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????