กระเบื้องปูพื้น และ กระเบื้องผนัง ใช้แทนกันได้ไหม?

เมื่อเราได้สร้างบ้านแล้วถึงขั้นตอนการเลือกกระเบื้องต่าง ๆ เคยสงสัยไหมว่า ระหว่าง “กระเบื้องปูพื้น และ กระเบื้องผนัง” นั้น มันสามารถปูแทนกันได้หรือไม่ เพราะว่ามีความสวยเหมือน ๆ กันหมด ซึ่งในปัจจุบันกระเบื้องถูกนำมาพัฒนาให้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งลวดลาย เนื้อวัสดุ และผิวสัมผัส เพราะสไตล์ของบ้านมีหลากหลายมากขึ้น และการเลือกซื้อกระเบื้องนั้น อาจจะกลายเป็นงานยาก และเกิดความสับสนได้ ถ้าหากว่าผู้ซื้อไม่รู้จักกระเบื้อง วันนี้ KACHA จึงนำความรู้เกี่ยวกับกระเบื้องและจะพาไปทำความเข้าใจกันก่อนว่า กระเบื้องปูพื้นและกระเบื้องผนัง แตกต่างกันอย่างไร? 

กระเบื้องปูพื้น (Floor Tile) คืออะไร?

กระเบื้องปูพื้น 210315-Content-กระเบื้องปูพื้น-กระเบื้องผนัง-ใช้แทนกันได้ไหม02_result

กระเบื้องปูพื้น มีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก มีความแข็งแรงสูงเพื่อรองรับน้ำหนักเวลาถูกกดทับ สามารถใช้งานได้ในทุกจุดตามความเหมาะสม ใช้บุผนังได้ แต่ต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์สูง เพราะเวลาปูต้องปูแบบแห้ง โดยใช้ปูนกาวซีเมนต์ที่ได้มาตรฐาน ห้ามปูแบบซาลาเปาเป็นอันขาด เพื่อป้องกันปัญหากระเบื้องหลุดร่อน

ชนิดของกระเบื้องปูพื้น มีกี่แบบ?

กระเบื้องในท้องตลาดบ้านเรานั้น สามารถแบ่งได้เป็น 6 ชนิด คือ 

กระเบื้องปูพื้น 210315-Content-กระเบื้องปูพื้น-กระเบื้องผนัง-ใช้แทนกันได้ไหม04_result

1. กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา เกิดจากการนำเอาดินไปเผาจนแข็งตัว เพื่อเพิ่มความมั่นคงแข็งแรง โดยส่วนใหญ่จะมีสีน้ำตาล มีคุณสมบัติที่เก็บความชื้นได้ดี ทำให้เรื่องอุณหภูมิไม่ใช่ปัญหาสำหรับกระเบื้องดินเผาเลย แต่มีข้อเสีย คือ การทำความสะอาดเสียมากกว่า เพราะพื้นผิวของกระเบื้องดินเผาที่ไม่ได้เคลือบ จะทำให้สิ่งสกปรกฝังลึก จึงควรดูแลในเรื่องความสะอาดอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

2. กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิค คล้ายกระเบื้องดินเผา คือการนำกระเบื้องดินเผา ผ่านเตาเผาอีก 1-2 รอบ และนำไปเคลือบผิวให้เกิดลวดลายต่าง ๆ ที่สวยงาม กระเบื้องเซรามิค จึงมีลวดลาย และสีสันให้เลือกมากมาย ทั้นนี้กระเบื้องเซรามิคถูกแบ่งประเภทไว้ใช้สำหรับปูพื้น และปูผนัง เวลาเลือกซื้อจึงควรเลือกให้ถูกประเภท หรือสอบถามพนักงานเพื่อความถูกต้อง ป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

3. กระเบื้องโมเสค

กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ เกาะอยู่บนตาข่ายที่รองไว้ด้านล่าง เนื้อของกระเบื้องชิ้นเล็กเป็นแก้ว เซรามิค หรือหิน มีสีสันสวยงาม และด้วยสีสันที่หลากหลาย ทำให้หลาย ๆ บ้าน นำกระเบื้องโมเสคไปออกแบบเป็นผนังสุดอาร์ต แต่ข้อจำกัดของกระเบื้องโมเสค คือเรื่องของราคา ที่มีตั้งแต่แผ่นละ 80 ไปจนถึงแผ่นละ 400 ใครที่มีงบในการทำบ้านอย่างจำกัด กระเบื้องโมเสค อาจจะทำให้งบทำบ้านบานปลายแบบสุด ๆ ควรคำนวณให้ดี ก่อนจะนำใช้ด้วย

4. กระเบื้องแก้ว

หลายคนอาจจะมองว่า กระเบื้องแก้วเป็นชนิดเดียวกันกับกระเบื้องโมเสค ซึ่งคำตอบคือ ถูกและผิด ถูกคือ วัสดุที่ทำกระเบื้องแก้วกับกระเบื้องโมเสคมาจากอย่างเดียวกัน ส่วนที่ผิดคือ กระเบื้องแก้ว คือกระเบื้องโมเสคที่อัพเลเวลแล้วด้วยการนำไปเคลือบให้เกิดความมันวาวมากขึ้น และรักษาลวดลายบนกระเบื้องให้อยู่ได้นานขึ้น รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอย และพื้นที่ติดตั้งก็ต่างกัน ใครที่จะเลือกซื้อกระเบื้อง 2 ชนิดนี้ ควรดูให้ดีว่าหยิบมาถูกชนิดหรือเปล่า

5. กระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้องหินอ่อน คือ การนำหินอ่อนมาเป็นกระเบื้อง มักจะเกิดปัญหาเรื่องการเกิดรอยต่าง ๆ ที่ง่ายเสียเหลือเกิน แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้กระเบื้องหินอ่อนให้ทั้งความหรูหรา และความทนทาน ไม่เกิดรอยขีดข่วนง่าย ๆ อีกต่อไป

6. กระเบื้องแกรนิตโต้

วัสดุที่นำมาผลิตคือ ผงของหินแกรนิตที่ถูกนำมาอัดขึ้นรูป และผ่านความร้อนสูงมาก ๆ ทำให้กระเบื้องแกรนิตโต้ มีความแข็งแรงสูง และมีการเคลือบเงา ทำให้ยากที่จะเห็นร่องรอยการขีดข่วนต่าง ๆ บนกระเบื้อง และด้วยความมันเงาบนกระเบื้องชนิดนี้ จะทำให้เกิดความรู้สึกถึงความกว้างของบ้านที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
sponsored (โฆษณา)

กระเบื้องผนัง (Wall Tile) คืออะไร?

กระเบื้องปูผนัง 210315-Content-กระเบื้องปูพื้น-กระเบื้องผนัง-ใช้แทนกันได้ไหม03

กระเบื้องผนัง มีน้ำหนักเบา มีความพรุนสูงเพื่อให้แปะอยู่บนผนังได้โดยที่ผนังไม่ต้องรับน้ำหนักกระเบื้องมาก การยึดของหนักๆเข้ากับผนังจะมีโอกาสหล่นลงมามากกว่าของเบา และเพื่อให้ยึดเกาะได้ดีด้านหลังของกระเบื้องจะต้องขรุขระ ไม่เรียบ หากเลือกนำไปปูพื้นอาจะแตกเปราะได้ง่าย และมีพื้นผิวที่มีความลื่นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม

ข้อแตกต่าง ระหว่างกระเบื้องปูพื้นและกระเบื้องผนัง

คือ สีเนื้อด้านหลังของแผ่นกระเบื้องที่เป็นสีเนื้อดินธรรมชาติผสมกับวัตถุดิบอื่น ๆ ซึ่งไม่ถูกเคลือบสีพิมพ์ลวดลายใด ๆ มีเพียงเท็กซ์เจอร์ที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยในการยึดติดเท่านั้น ถ้าเป็นกระเบื้องปูพื้น จะมีโทนสีเนื้อดินที่เข้มกว่ากระเบื้องผนังอย่างเห็นได้ชัด อันมาจากส่วนผสมของวัตถุดิบ ที่ต้องมีความแข็งแกร่ง ทนแรงกดอัดได้มากกว่า อุณหภูมิการเผาที่สูงกว่าเล็กน้อย

กระเบื้องปูพื้น 210315-Content-กระเบื้องปูพื้น-กระเบื้องผนัง-ใช้แทนกันได้ไหม05_result

โดยกระเบื้องเซรามิกปูพื้นจะเผาที่อุณหภูมิ 1,100 องศาเซลเซียส กระเบื้องเซรามิกผนัง จะเผาอยู่ที่ 1,000 องศาเซลเซียส กระเบื้องแกรนิตโต้ และเกลซพอร์ซเลนจะเผาอยู่ที่อุณหภูมิ 1,250 องศาเซลเซียส ซึ่งกระเบื้องผนังนอกจากจะมีน้ำหนักเบากว่า สีเนื้อดินแผ่นหลังที่ดูซีดจางกว่า ยังมีค่าการซึมน้ำที่สูงกว่า (15-22 เปอร์เซ็นต์) แต่กระเบื้องปูพื้น มีค่าการดูดซึมน้ำต่ำถึงปานกลาง (3-6 เปอร์เซ็นต์)

???? ข้อแนะนำการปูกระเบื้อง

  • ควรวางแนวกระเบื้อง เพื่อตรวจสอบลายก่อนเสมอ
  • ผสม น้ำ + กาวซีเมนต์ในอัตราส่วน 1:3
  • ใช้เกรียงหวีในการปาดกาวซีเมนต์ก่อนทำการปูกระเบื้อง เพื่อการยึดเกาะที่แข็งแรง
  • ระหว่างการปูควรใช้ระดับน้ำเช็ดระนาบพื้นผิวตลอดเวลา
  • การเว้นร่องยา แนวควรใช้อุปกรณ์จัดแนวกระเบื้อง เพื่อให้เท่ากันทุกร่องยาแนว
  • กระเบื้องขนาด 60×60 ซม. ขึ้นไป ควรใช้ตัวปรับระดับกระเบื้อง ให้พื้นเรียบเนียน ไม่มีสะดุด

พื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านควรใช้กระเบื้องอะไรดี?

เคล็ดลับในการเลือกกระเบื้องให้ตรงกับการใช้งาน โดยเน้นความปลอดภัยในการอยู่อาศัยมาเป็นอันดับแรก

  • พื้นห้องน้ำ เราสามารถใช้ได้ทั้งกระเบื้องเซรามิคและแกรนิตโต้ และควรเลือกลวดลายให้มีความขรุขระเล็กน้อย พร้อมการเคลือบกันลื่น ที่สำคัญควรใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาดนั่นเอง
  • พื้นห้องครัว กระเบื้องหินอ่อนดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากคุณสมบัติของการทำความสะอาดที่ง่าย พร้อมกับความทนทานและความแข็งแรง จึงทำให้คราบมัน และการทำครัวของเราเป็นเรื่องเบา ๆ สำหรับกระเบื้องหินอ่อนไปเลย
  • พื้นห้องนอน โดยส่วนใหญ่มักจะปูด้วยกระเบื้องเซรามิค เนื่องจากมีราคาที่ไม่แพงมาก และมีลวดลายให้เลือกเยอะ เช่น ลายไม้ที่ให้ความรู้สึกสบายตา และพอจะทดแทนไม้ปาร์เกต์ที่มีราคาสูงได้ ข้อแนะนำอีกอย่างคือเรื่องสี ที่ให้ความรู้สึกสบายตาอย่าง น้ำตาลอ่อน, ขาว, เขียวอ่อน เป็นต้น

สรุปสั้นๆว่า “เราสามารถนำกระเบื้องปูพื้นไปใช้ปูผนังได้ แต่ไม่ควรใช้กระเบื้องปูผนังไปปูพื้นนั่งเอง”

เป็นอย่างไรบ้าง กับข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าหลาย ๆ คน คงจะได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกกระเบื้องให้ถูกใจ และเลือกใช้งานได้อย่างปลอดภัยหายห่วงกันด้วย ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<< 

Sponsered (โฆษณา)