คีมปอกสายไฟ หรือ คีมหางปลา เป็นอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำการปอกตัดสายไฟ สายเคเบิลได้อย่างง่ายดาย และแม่นยำ โดยจะมาพร้อมกับเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณนั้น สามารถที่จะทำการตัดปอกสายไฟหลากหลายขนาดได้อย่างสะดวกสบาย

ตาม KACHA ไปทำความรู้จัก คีมปอกสายไฟ หรือ คีมหางปลา และวิธีเลือกใช้กันดีกว่า


คีมปอกสายไฟ (Wire stripper) คืออะไร?

คีมปอกสายไฟ (Wire stripper) เป็นอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการตัดปอกสายไฟ เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อสายไฟขนาดต่าง ๆ และการปอกฉนวนของสายไฟออกจากลวดทองแดงที่อยู่ด้านใน ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่อนั้น สามารถที่จะทำให้กระแสไฟฟ้าไหลไปได้ โดยการใช้งานเครื่องตัดเบาะ หรือคีมตัดปอกสายไฟฟ้านั้น จะทำให้คุณสามารถที่จะนำการตัดปอกสายไฟได้ดี มีรอยตัดที่เรียบเนียน ทำให้คุณสามารถที่จะทำการต่อสายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

210806-Content-คีมปอกสายไฟ(คีมหางปลา)-เลือกใช้ให้เหมาะสม02


ซึ่งคีมตัดปอกสายไฟ คีมหางปลา หรืออุปกรณ์ตัดปอกสายไฟนั้นในปัจจุบันนี้ มีให้เลือกใช้งานหลายแบบหลายประเภทตามความเหมาะสม ในการปอกสายไฟแต่ละชนิด ซึ่งในการเลือกซื้อมาใช้งานนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกซื้อคีมตัดปอกสายไฟ ที่มีความเหมาะสมกับประเภทของงานที่จะนำมาตัด ซึ่งจะทำให้คุณนั้น สามารถที่จะใช้งานได้อย่างถูกต้อง และเต็มประสิทธิภาพ


ประเภทของคีมปอกสายไฟ หรือ คีมหางปลา

โดยทั่วไปคีมปอกสายไฟ คีมหางปลาในท้องตลาดนั้น จะมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการปอกสายไฟอยู่ 2 ประเภท ได้แก่

1. คีมปอกสายไฟแบบใช้แรงปอก

เป็นคีมปอกสายไฟที่ออกแบบมา ให้สามารถที่จะทำการตัดสายไฟได้ด้วยการใช้มือในการควบคุมการตัดสายไฟ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะทำการตัดสายไฟที่มีขนาดเล็กหลากหลายขนาดต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยที่ปอกสายไฟแบบใช้แรงปอกนั้น จะมีหลายแบบให้คุณได้เลือกใช้งาน ซึ่งจะแบ่งตามขนาดของขนาดของสายไฟและ ประเภทของสายไฟนั่นเอง

2. คีมปอกสายไฟแบบอัตโนมัติ

เป็นรูปแบบของคีมปอกสายไฟที่ถูกออกแบบมาให้ทำการปอกสายไฟโดยอัตโนมัติ หรือกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้การตัดสายไฟนั้น สามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายมากกว่าคีมปอกสายไฟแบบธรรมดา และช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการตัดปอกสายไฟได้รวดเร็ว ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าคีมปอกสายไฟมีวางขายมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้คุณได้ด้วยใช้งาน ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนสงสัยว่า ควรจะเลือกซื้อคีมปอกสายไฟที่จะช่วยให้สามารถใช้งานได้ดีและเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด


สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนที่จะเลือกซื้อคีมปอกสายไฟมาใช้งาน

  • คุณภาพของคีมปอกสายไฟ

คีมปอกสายไฟนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคุณภาพที่ดีเพียงพอ โดยมีการใช้งานวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างยาวนาน และเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้วัสดุอุปกรณ์คุณภาพสูง นำมาใช้ในการทำเป็นคีมปอกสายไฟ โดยใช้วัสดุจำพวกเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ซึ่งจะทำให้คุณนั้น สามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • การใช้งานที่ถนัดมือ

คีมตัดปอกสายไฟนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมาพร้อมกับการใช้งานในการจับถือที่ถนัดมือ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการใช้งานในการตัดต่อสายไฟได้อย่างง่ายดาย โดยมือจับนั้นจะต้องถูกออกแบบมาให้รองรับกับอุ้งมือของผู้ใช้งาน ซึ่งจะทำให้การตัดและการปอกสายไฟต่าง ๆ นั้น สามารถที่จะทำได้อย่างสะดวกสบาย ไม่เมื่อย และขนาดที่ใช้งานและตัวด้านนั้น จะต้องถูกออกแบบมา โดยการใช้พลาสติกที่มีความยืดหยุ่นสูงขึ้น จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้งานได้โดยไม่รู้สึกเมื่อย

  • ให้รอยตัดที่คม

คีมตัดปอกสายไฟนั้น จะต้องมีความคมสูง ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้น สามารถที่จะทำการตัดปอกสายไฟต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้การตัดต่อและปอกสายไฟนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะทำให้งานของคุณนั้นสามารถที่จะทำเสร็จได้อย่างรวดเร็วคีมตัดปอกสายไฟที่ไม่มีความคมเพียงพอนั้น จะทำให้การทำงานของคุณนั้นล่าช้าและให้รอยตัดที่ไม่ดีเท่าที่ควร  ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในการเชื่อมต่อกับสายไฟชิ้นอื่น และทำให้กระแสไฟฟ้านั้น ไม่สามารถที่จะทำการเดินได้อย่างเรียบเนียน

  • คีมตัดปอกสายไฟยี่ห้อไหนดี

ในการที่จะเลือกซื้อคีมตัดปอกสายไฟนั้น คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกซื้อคีมตัดปอกสายไฟ ที่มีการผลิตจากผู้ผลิตที่เป็นน่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในท้องตลาด ซึ่งจะช่วยให้สามารถที่จะนำการใช้ในการตัดปอกสายไฟได้อย่างมีคุณภาพและมีอายุในการใช้งานที่ยาวนาน 

  • มีระดับราคาที่เหมาะสม

การเลือกซื้อคีมปอกสายไฟนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกซื้อคีมปอกสายไฟ ที่มีระดับราคาที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากงบประมาณที่คุณได้ตั้งเอาไว้ ไม่ควรเลือกซื้อคีมตัดปอกสายไฟที่มีราคาถูก หรือแพงมากจนเกินไป เนื่องจากว่าอาจจะทำให้คุณนั้น ไม่สามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่าต่อการลงทุนนั่นเอง

การที่จะเลือกซื้อคีมปอกสายไฟหรือ คีมหางปลา มาใช้งานนั้น คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณามากมายหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของคีมตัดปอกสายไฟที่จะต้องมีคุณภาพดีเพียงพอที่จะนำมาใช้งานการออกแบบที่จะต้องทำให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย รอยตัดที่จะต้องมีความคม และมีการเลือกซื้อคีมตัดปอกสายไฟจากผู้ผลิตที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่น่าเชื่อถือในท้องตลาด ว่าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการทำงาน และในการเลือกซื้อนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาเลือกซื้อคีมตัดปอกสายไฟที่มีระดับราคาที่เหมาะสม


วิธีการรักษาคีมปอกสายไฟ ทำได้อย่างไรบ้าง?

ปกติคีม จะทำด้วยเหล็กชุบผิวแข็ง ดังนั้น จึงไม่ควรนำไปใช้งานที่ต้องได้รับความร้อนสูง ๆ เช่น จับเหล็กร้อนในเตาเผา หรือจับชิ้นงานเชื่อมแก๊ส หรือเชื่อมไฟฟ้า เพราะจะทำให้คุณภาพความแข็งของเหล็กเสีย นอกเสียจากเป็นคีมที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับงานเชื่อมโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังมีข้อที่ต้องระมัดระวังในการใช้งาน ดังนี้

  1. อย่าใช้คีมแทนประแจกวด หรือคลายน๊อต – สกรู เพราะจะทำให้ทั้งฟันที่ปากคีมชำรุดเสีย แล้วยังอาจจะทำใช้ปากคีมโยกคลอนเสียหายได้
  2. หลีกเลี่ยงการนำคีมไปใช้งานกับวัสดุที่ชุบผิวแข็ง เพราะนอกจากจะทำให้ฟันที่ปากคีมชำรุดเสียแล้ว ยังอาจจะทำให้ใช้ปากคีมโยกคลอนเสียหายได้
  3. อย่าใช้คีมตัดพวกลวดเหล็กสปริง
  4. ไม่ใช้คีมตัด – บีบ จับวัสดุชิ้นงานที่มีขนาดโตเกินกว่าปากคีมจะขยายออกจับได้ ซึ่งอาจจะทำให้บิด หรือแตกหักได้
  5. ไม่ใช้คีมจับ หรือขับขั้วไฟแรงสูง
  6. ถ้าต้องการตัดลวด ห้ามใช้ค้อนช่วยตีที่ปากคีม หรือด้ามคีม

คีมก็เหมือนกับเครื่องมืออื่นทั่ว ๆ ไป เมื่อเลิกใช้งานแล้ว ต้องเช็ดทำความสะอาดก่อนเก็บเข้าที่ ควรหยอดน้ำมันจุดข้อต่อ (joint pin) ของคีม ซึ่งจะเป็นการป้องกันสนิม และช่วยให้ใช้งานได้คล่อง ไม่ฝืดอีกด้วย


เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ควรเลือกคีมปอกสายไฟ ให้ถูกต้องตามการใช้งานด้วย เพื่อความสะดวก สบาย และปลอดภัยของตัวเราเองด้วย หวังว่าบทความนี้ จะทำให้ผู้อ่านเลือกใช้คีมปอกสายไฟไม่มากก็น้อย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<