งูเหล็ก เครื่องมือที่ควรมีติดบ้านสำหรับแก้ปัญหาท่อระบายน้ำตันแบบไม่ซับซ้อน โดยไม่ต้องทุบพื้นให้เป็นเรื่องใหญ่ มีทั้งงูเหล็กแบบมือหมุนที่ทำเองได้ และมีบริการแก้ท่อตันด้วยงูเหล็กไฟฟ้าด้วย วันนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับงูเหล็ก งูเหล็กทะลวงท่อ วิธีการใช้งานให้มากขึ้นกัน


งูเหล็ก คืออะไร?

งูเหล็กคือ เครื่องมือสำหรับทำลาย หรือย่อยสลายวัสดุต่าง ๆ ที่ไปอุดตันท่อระบายน้ำ โดยไม่จำเป็นต้องทุบ หรือรื้อพื้นทิ้ง ซึ่งมีจำหน่ายตามร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่ว ๆ ไป เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยแก้ปัญหาท่อตันเช่นเดียวกับ น้ำยาล้างท่ออุดตัน ลูกยางปั้ม นั่นเอง

210805-Content-แก้ปัญหาท่อตันด้วยงูเหล็กทะลวงท่อตัน02


งูเหล็กทะลวงท่อ มีลักษณะเป็นลวดสปริงขนาดเล็กแต่ยาว สามารถโค้งงอตามลักษณะของท่อระบายน้ำได้ ดังนั้น หลายคนจึงคุ้นหูในชื่อ “สปริงทะลวงท่อ” ซึ่งการใช้งูเหล็กทะลวงท่อแก้ปัญหาท่ออุดตันนั้น มีความปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมีเทราดลงตามท่อ เพื่อละลายเศษอาหาร เพราะสารเคมีส่วนใหญ่จะทำให้ท่อผุกร่อน เสื่อมสภาพการใช้งาน มีปัญหารั่วซึมตามมา ก่อให้เกิดการระเบิดในกรณีที่มีการผสมสารที่ไวต่อปฏิกิริยา และอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหากเผลอสัมผัสหรือสูดดม

210805-Content-แก้ปัญหาท่อตันด้วยงูเหล็กทะลวงท่อตัน03


การใช้งาน งูเหล็กทะลวงท่อ ไม่ได้ซับซ้อน เพียงสอดปลายของลวดเข้าไปในปากท่อที่มีการอุดตันของเศษอาหาร จากนั้นให้หมุนมือจับ เพื่อเกี่ยวดึงสิ่งอุดตัน หรือปั่นให้สิ่งนั้นหลุดออกจากการอุดตันและไหลออกไปตามท่อระบายน้ำนั่นเอง งูเหล็กบางยี่ห้อ จะสามารถอัดแรงดัน หรือมีหัวสว่าน ซึ่งจะช่วยทำให้การทะลวงสิ่งอุดตันภายในท่อเป็นไปอย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องทุบพื้นเพื่อทำท่อใหม่ให้สิ้นเปลือง


งูเหล็ก มีกี่ประเภท?

  • งูเหล็กไฟฟ้า

หากใช้น้ำยาล้างท่ออุดตัน ลูกยางปั้มแล้ว ปัญหาไม่หายไป หรือไม่รู้จุดที่ท่อตัน จนแก้ปัญหาเองไม่ได้ ยังมีช่างทะลวงท่อตันโดยใช้งูเหล็กแบบไม่ต้องทุบรื้อ เป็นอีกหนึ่งประเภทของช่างทำหน้าที่แก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ช่างทะลวงท่อที่ชำนาญจะวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการรับประกันที่จะไม่เกิดปัญหานี้ซ้ำซ้อนอีกด้วย

210805-Content-แก้ปัญหาท่อตันด้วยงูเหล็กทะลวงท่อตัน04


ขั้นตอนการทำงานของงูเหล็กไฟฟ้า

  • ขั้นแรกเจ้าของบ้านต้องเล่าลักษณะการใช้งาน และบริเวณที่อุดตันแก่ผู้ให้บริการ
  • ช่างจะวิเคราะห์ และเตรียมเครื่องมือมาดำเนินการดึง หรือทำลายสิ่งที่อุดตันภายในท่อ
  • เจ้าหน้าที่จะเปิดฝาท่อระบายน้ำ แล้วนำเครื่องมอเตอร์ใส่ลวดเกลียว หรือที่เราเรียกว่างูเหล็ก ติดหัวสว่านให้ตรงกับประเภทของสิ่งอุดตันที่จะทำลาย
  • จากนั้น จะปั่นลงไปในท่อระบายน้ำ แล้วจึงเกี่ยวสิ่งที่อุดตันขึ้นมา หรืออาจปั่นย่อยสลายไปเลยกรณีที่วัตถุมีขนาดใหญ่ แต่ไม่แข็งจนเกินไป
  • อาจใช้การปั่นอัดลมแรงดันสูง ยิงอัดลงไปในท่อ เพื่อให้สิ่งที่อุดตันอยู่ไหลลงไปยังท่อระบายน้ำ
  • ค่าบริการนั้นราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000-1,500 บาทต่อจุด ตามความยากง่ายในแต่ละจุด หรือหากสนใจซื้อเครื่องทะลวงท่อไฟฟ้า แบบช่างทะลวงท่อใช้ มาใช้งานเอง สามารถหาซื้อได้ ในราคาประมาณ 13,000 ++ บาท ขึ้นอยู่กับกำลังปั่น
  • งูเหล็กแบบมือหมุน

งูเหล็กแบบมือหมุน สามารถใช้ทะลวงท่ออ่างล้างหน้า อ่างล้างจานที่อุดตัน และสามารถทำได้เอง ดีกว่าการใช้สารเคมี ส่วนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300 ไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับความยาว และคุณภาพ เป็นอีกอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านกันไว้

210805-Content-แก้ปัญหาท่อตันด้วยงูเหล็กทะลวงท่อตัน05


วิธีการเลือกงูเหล็กทะลวงท่อ

งูเหล็กทะลวงท่อถูกออกแบบให้มีการใช้งานที่หลากหลายให้สอดคล้องกับปัญหาการอุดตัน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ควรเลือกงูเหล็กแบบใดดี ดังนี้

  • เลือกงูเหล็กทะลวงท่อตามขนาดความยาว
อันดับแรก ควรพิจารณาก่อนว่าท่อน้ำที่เกิดปัญหาการอุดตันนั้นมีขนาดยาวประมาณเท่าไร อุดตันบริเวณใด ซึ่งเราสามารถอนุมานล่วงหน้าได้ เพราะปกติแล้ว การอุดตันมักจะเกิดขึ้นบริเวณรอยต่อของท่อตามข้อต่อต่าง ๆ คุณจึงสามารถใช้การคาดคะเนนี้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้งูเหล็กให้ได้ตรงตามความเหมาะสมของปัญหาที่เกิดขึ้น 
210805-Content-แก้ปัญหาท่อตันด้วยงูเหล็กทะลวงท่อตัน06

แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วควรเลือกงูเหล็กแบบยาวไว้ก่อนเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถคว้านเข้าถึงบริเวณที่เกิดปัญหาท่ออุดตันได้จริง แต่งูเหล็กที่มีขนาดยาวก็จะมีความเทอะทะในการใช้งานและราคาก็จะสูงตามไปด้วยทั้งนี้ งูเหล็กที่มีขนาดยาว เส้นผ่านศูนย์กลางของสปริงก็มักจะมีขนาดใหญ่ บางครั้งอาจต้องงัดตะแกรง เพราะไม่สามารถแยงเส้นสปริงเข้าไปตามรังผึ้งได้ ดังนั้น จึงควรเลือกขนาดความยาวและขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางที่พอเหมาะกับการใช้งานจะดีที่สุด

  • เลือกงูเหล็กทะลวงท่อตามวัสดุที่ใช้ทำลวด

แม้ว่าลวดของงูเหล็กทะลวงท่อส่วนใหญ่จะทำจากเหล็กเคลือบกันสนิม หรืออาจใช้โลหะที่ทนทานต่อการกัดกร่อนชนิดอื่น ๆ แต่งูเหล็กแต่ละรุ่น ก็จะมีความแตกต่างกันด้านวัสดุ ยิ่งวัสดุที่มีคุณภาพสูงทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีจะยิ่งมีราคาสูงตามไปด้วย ก่อนการตัดสินใจซื้องูเหล็กทะลวงท่อนั้น ต้องพิจารณาก่อนว่าต้องการใช้งานบ่อยหรือไม่ ใช้งานในลักษณะครัวเรือนหรือใช้เป็นอาชีพ หากใช้ในลักษณะครัวเรือนเพียงไม่กี่ครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกวัสดุที่มีคุณภาพสูงเกินไป เพียงหมั่นทำความสะอาดหลังการใช้งาน และเก็บรักษาในบริเวณที่มีความชื้นน้อยก็จะเป็นการยืดอายุการใช้งานได้

210805-Content-แก้ปัญหาท่อตันด้วยงูเหล็กทะลวงท่อตัน07
  • เลือกงูเหล็กทะลวงท่อแบบที่มีอุปกรณ์เสริม

เนื่องจากปัญหาท่อตันเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้น งูเหล็กทะลวงท่อ จึงได้รับการออกแบบให้มีความเฉพาะเจาะจงและสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • แบบหัวสว่าน เพื่อเจาะทะลวงสำหรับท่อที่มีปัญหาอุดจากเศษดิน หรือคราบไขมันต่าง ๆ
  • แบบหัวคีบ ซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการคว้านเอาเศษผ้า หรือพลาสติกที่อุดตันให้สามารถดึงกลับขึ้นมาได้
  • แบบก้านหลายแฉก เพื่อหมุนเกี่ยวเส้นผม หรือสิ่งอุดตันที่มีลักษณะเป็นเส้น
  • แบบหัวแปรง เพื่อใช้ขูดขัดทำความสะอาดท่อ
  • แบบมีตลับเก็บ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ สำหรับใช้งานในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีงูเหล็กทะลวงท่อบางประเภท ที่สามารถเปลี่ยนหัวทะลวงและใช้สว่านจับ เพื่อสร้างแรงหมุนได้อีกด้วย


จะเห็นได้ว่า การใช้งูเหล็กทะลวงท่อนั้น จะทำให้การแก้ปัญหาท่อน้ำตันกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ หากเลือกใช้งูเหล็กขนาดที่เหมาะสมตามลักษณะงาน ก็จะเป็นการประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถจัดการกับปัญหาท่อน้ำตันได้ดี แต่หลังการใช้งานงูเหล็กทะลวงท่อ ควรวางผึ่งแดดให้แห้งสนิท และแช่ในน้ำมันหล่อลื่นก่อนจัดเก็บ เพื่อช่วยถนอมให้ งูเหล็กทะลวงท่อ ใช้งานได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้นนั่นเอง ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<