เมื่อพูดถึง ห้องน้ำ สิ่งที่จำเป็นที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อาจจะเจอปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ กลิ่นอับในห้องน้ำ อาจจะเกิดมาได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งมีโอกาสเกิดได้กับห้องน้ำทุกห้องในบ้าน สาเหตุเกิดจะมีอะไรบ้าง? และมีการ ดับกลิ่นห้องน้ำ ทำได้อย่างไร? ตาม KACHA ไปดู วิธีดับกลิ่นห้องน้ำ พร้อม ๆ กันเลย

สาเหตุของกลิ่นอับในห้องน้ำ เกิดจากอะไร?

  • มีสิ่งอุดตันภายในท่อ

เวลาสระผม อาจจะมีบ้างที่ผมหลุดร่วง เส้นผมมักจะไปอุดตันท่อ หรือคราบไขมัน ขี้ตะกอนคราบสบู่ ยาสระผม ก็เป็นได้

  • ไม่มีตะแกรงกันกลิ่น

ตะแกรงดักกลิ่น จะอยู่บริเวณรูระบายน้ำ ทั้งส่วนที่แห้ง และส่วนที่เปียก ถ้าเป็นสภาพปกติ จะสะอาด ไม่มีเศษปูนอุดตัน

  • การต่อท่ออากาศ

อาจจะมีการต่อท่ออากาศไม่ถูกวิธี นอกจากนี้ท่ออากาศควรติดบริเวณรอบบ้านหรือใต้หลังคา ไม่ควรปล่อยมาในบ้านโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้มีกลิ่นในบ้าน

  • ตำแหน่งชักโครกกับตำแหน่งท่อน้ำทิ้งไม่ตรงกัน

ถ้าติดตั้งเยื้องกันจะทำให้เกิดช่องว่างใต้ฐานชักโครก ทำให้กากตะกอนซึมลง และจะส่งผลเรื่องกลิ่นตามมา

  • การระบายน้ำ

ถ้าติดตั้งท่อระบายน้ำ ให้มีความลาดเอียงน้อยมาก ๆ น้ำจะไหลช้า มีโอกาสที่กลิ่นจะย้อนกลับมาได้ค่อนข้างสูง

  • บ่อดักกลิ่น

ปกติบ่อดักกลิ่นจะมีข้องอ 90 องศา ซึ่งจะติดตั้งให้หงายขึ้นหรือคว่ำลงก็ได้ แต่ถ้าคว่ำลงต้องจมน้ำตลอดเวลาเช่นกัน เพื่อกันกลิ่นในบ่อพักและท่อน้ำทิ้งย้อนขึ้นไปภายในบ้าน และภายในบ่อดักกลิ่นควรจะไม่มีตะกอนเศษหิน เศษทราบอยู่ในบ่อ

  • ท่อน้ำทิ้งจากอ่างล้างหน้า

ควรมีท่อระบายน้ำ แบบ P-Trap ในท่อน้ำทิ้ง หากไม่มีการติดตั้ง ก็มีโอกาสสูงที่กลิ่นจะย้อนขึ้นมาจากอ่างล้างหน้าได้

7 วิธีดับกลิ่นอับในห้องน้ำ มีอะไรบ้าง?

ใบเตยกับเปลือกมะกรูด

สำหรับคนที่ชอบกลิ่นหอมของธรรมชาติ ขอแนะนำ 2 สิ่งนี้ โดยตัดใบเตยแก่มา ประมาณ 1 กำมือ แล้วขยี้ให้พอมีกลิ่น พร้อมกับฝานเปลือกมะกรูดออกมาประมาณ 3 ลูก แล้วนำใบเตยกับเปลือกมะกรูด ใส่ในถ้วย ไปวางเอาไว้ในห้องน้ำ ก็จะกลบกลิ่นเหม็นอับ และคืนอากาศสดชื่นให้กับห้องน้ำได้

สารดูดความชื้น

ความชื้น ถือ เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในห้องน้ำ กำจัดต้นตอของปัญหา โดยการใช้สารดูดความชื้อ อย่างเช่น สารดูดความชื้น หรือซิลิก้า เจล (Silica Gel) แบ่งใส่เอาไว้ในถุงตาข่าย หรือขวดพลาสติกที่มีรูบนฝา แล้ววางไว้ตามจุดต่าง ๆ เช่น อ่างล้างหน้า โถส้วม ฯลฯ

220504-Content-ดับกลิ่นห้องน้ำแก้ไขง่าย-ๆ-กลิ่นหอมสะอาด-เพียงไม่กี่ขั้นตอน02

ปลูกต้นไม้

ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ มีหลายชนิด แต่ถ้าอยากเน้นเรื่องช่วยดูดกลิ่นอับเป็นพิเศษ ต้นลิลลี่ ช่วยแก้ปัญหาได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้กลิ่นเหม็นหายไปแล้ว ยังทำให้ห้องน้ำ มีกลิ่นหอมสดชื่นด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นต้นไม้ที่องค์การนาซ่า (NASA) ยืนยันว่าสามารถดูดซับสารเคมีอันตรายอย่าง สารเบนซีน (Benzene) ไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene) และฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ได้ด้วย

➤ ขัดห้องน้ำเป็นประจำ

ควรทำความสะอาดห้องน้ำ อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นชักโครก พื้น หรือผนังห้องน้ำ ด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ ที่เหมาะสมกับวัตถุ เช่น เชื้อรา เชื้อโรค และสิ่งสกปรกต่าง ๆ แต่ถ้าหากอยากจะลองผสมเอง ก็ทำได้ โดยนำเบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว และน้ำส้มสายชูมาผสมกัน เทลงไปตรงบริเวณที่จะทำความสะอาด ก่อนจะใช้แปรงขัดแล้วราดน้ำตาม

ถ่าน

ถ่านถือเป็นตัวช่วยดับกลิ่นชั้นเยี่ยม ราคาไม่แพง หาได้ง่าย นำไปวางในห้องน้ำเหล่ากลิ่นเหม็นที่มีสารประกอบของไฮโดรคาร์บอน จะถูกดูดเข้าไปเก็บไว้ในรูพรุนเล็ก ๆ ของถ่าน ช่วยดูดกลิ่นอับได้ ถ้าอยากให้ได้ผลดีก็อย่าลืมเปลี่ยนถ่านทุก ๆ เดือนด้วย

220504-Content-ดับกลิ่นห้องน้ำแก้ไขง่าย-ๆ-กลิ่นหอมสะอาด-เพียงไม่กี่ขั้นตอน03

ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ

อีกหนึ่งจุดที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในห้องน้ำบ่อย ๆ เมื่อสังเกตว่า น้ำระบายออกได้ช้ากว่าปกติ แสดงว่าถึงเวลาทำความสะอาดท่อแล้ว โดยนำขยะ และเส้นผมออกจากตะแกรงปิดฝาท่อ จากนั้น ถอดตะแกรงออก แล้วใช้ไม้แขวนเสื้อดัดปลายเป็นตะขอควานลงไปในท่อ เกี่ยวขยะที่ค้างอยู่ขึ้นมา แล้วเทน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตรา 1:1 ส่วนลงไป ทิ้งไว้สักครู่ ก่อนจะเทน้ำร้อนตาม สำหรับครั้งต่อ ๆ ไปใช้น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง ผสมเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยตวง เทลงไปในท่อเดือนละครั้ง จะช่วยป้องกันไม่ให้ท่ออุดตัน และเกิดกลิ่นเหม็นได้

➤ นำขยะไปทิ้งเป็นประจำ

สำหรับบ้านที่วางถังขยะในห้องน้ำ ควรหมั่นนำขยะไปเททิ้งทุกวัน หรือสัปดาห์ละครั้ง ก่อนที่ขยะเหล่านั้น จะสะสมจนเกิดกลิ่นเหม็น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการ ดับกลิ่นห้องน้ำ ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณลองทำตามวิธีที่เรานำมาฝากกัน แค่นี้ ห้องน้ำที่เหม็นอับ ในบ้านของคุณก็หอมสะอาด และน่าอยู่อย่างแน่นอน ????

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????