ติดตั้งกล้องวงจรปิด ด้วยตัวเอง ทำได้อย่างไรบ้าง?

“กล้องวงจรปิด ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ สำหรับที่ผู้ซื้อบ้าน หรือสร้างบ้าน เพื่อต้องการให้การอยู่อาศัยปลอดภัย สบายใจมากยิ่งขึ้น และควรมีติดบ้านไว้ หลาย ๆ คนอาจมองว่า การติดตั้งกล้องวงจรปิด มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่ปัจจุบัน กล้องวงจรปิด เป็นอุปกรณ์ที่เข้าถึงง่าย และติดตั้งด้วยตัวเองได้”

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ กล้องวงจรปิด แต่ละประเภท รวมไปถึงการ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ด้วยตัวเอง ที่สามารถทำตามได้ไม่ยาก ไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

กล้องวงจรปิด คืออะไร?

กล้องวงจรปิด CCTV (Closed Circuit Television System) คือ ระบบการบันทึกภาพ เคลื่อนไหวที่ถูกจับ ภาพโดยกล้องวงจรปิด ที่ได้ติดตั้งตามบริเวณต่าง ๆ มายังเครื่องบันทึก (DVR) และส่วนรับภาพดูภาพซึ่ง เรียกว่า จอภาพ (Monitor) และบันทึกลงไปยังเครื่องบันทึก เป็นระบบสำหรับใช้ เพื่อการรักษาความปลอดภัย หรือ ใช้เพื่อการสอดส่องดูแลเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ต่าง ๆ

220714-Content-ติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไรบ้าง02

การทำงานของกล้องวงจรปิด เริ่มจาก ตัวกล้องที่เป็นตัวรับสัญญาณภาพ จะรับภาพได้นั้น จะต้องมีแสงส่อง ไปยังที่วัตถุที่ต้องการ และแสงนั้น จะตกกระทบวัตถุ แล้วสะท้อนกลับออกมา ประสิทธิภาพกล้องนั้น ขึ้นอยู่กับความไวแสง ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของการทำงานแตกต่างกันออกไป และภายในนั้น จะมีตัวที่แปลงสัญญาณภาพเป็นสัญญาณไฟฟ้า เพื่อส่งต่อสัญญาณ ตามสายที่เชื่อมจากกล้องไปสู้เครื่องรับสัญญาณภาพ (DVR) แล้วส่งต่อไปยังจอรับภาพ (Monitor) เพื่อแสดงภาพที่ได้จากตัวกล้อง โดยปกติแล้ว ตัวกล้อง และจอภาพ จะอยู่ต่างสถานที่กัน ซึ่งหลักการทำงานของระบบกล้องวงจรปิดนั้น ไม่ซับซ้อนมาก แต่หากต้องการให้ภาพออกมาดีนั้น ต้องประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น

  1. เครื่องบันทึกภาพ (DVR)
  2. กล้องวงจรปิด (CAMERA)
  3. ระบบควบคุม หรือโปรแกรมการจัดการ (CMS)
  4. สายสัญญาณ
  5. ส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น HOUSING, ADAPTOR, CONTROLLER

ประเภทของกล้องวงจรปิด

ปัจจุบันกล้องวงจรปิด มีด้วยกันหลายประเภท ซึ่งมีความแตกต่างกันไปทั้งในเรื่องของ ราคา ความเหมาะสมกับสถานที่ จุดประสงค์การใช้งาน ฟังก์ชั่น และวิธีการติดตั้ง เราสามารถแบ่งประเภทกล้องวงจรปิด ได้ดังนี้

กล้องวงจรปิด แบบมาตรฐาน (Standard Camera)

เป็นกล้องที่มีการใช้งานตามชื่อ คือ สามารถติดตั้งได้ในทุก ๆ สถานที่ เพื่อป้องกันเหตุร้าย และตรวจสอบดูเหตุการณ์ โดยกล้องวงจรปิดแบบมาตรฐาน มักจะพบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะภายในอาคาร มีราคาไม่แพง ขึ้นอยู่กับรุ่น และความคมชัดของกล้อง

วิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดไม่ยาก โดยมีอุปกรณ์ที่จำเป็น คือ กล้อง, เลนส์, ขายึด และอแดปเตอร์ นอกจากนั้น กล้องแบบมาตรฐาน ยังสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ทำให้มีอุปกรณ์เสริมมากมาย ที่สามารถนำมาใช้กับกล้องวงจรปิดชนิดนี้ เช่น

  • กล่องครอบกล้องวงจรปิดแบบในอาคาร (Housing Indoor) เพื่อกันฝุ่น เหมาะกับการติดตั้งในที่ร่ม และที่ ๆ มีฝุ่นละออง
  • กล่องครอบกล้องวงจรปิดแบบนอกอาคาร (Housing Outdoor) สำหรับติดตั้งในที่แจ้ง เพื่อป้องกันแสงแดด รวมถึงมีความทนทานสูงด้วย
220714-Content-ติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไรบ้าง03

กล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera)

กล้องวงจรปิดแบบโดม เป็นที่นิยมในการนำมาติดตั้งภายในอาคาร เนื่องจากถูกออกแบบมาให้มีความกะทัดรัด มีขนาดเล็กรูปทรงคล้ายโดม มีความสวยงาม โดยจะพบเห็นได้ในบริเวณห้องต่าง ๆ ภายในอาคารสำนักงาน ภายในลิฟต์ หรือภายในโรงแรม เป็นต้น

โดยมีทั้งแบบธรรมดา ที่ไม่มีอินฟราเรด กับที่มีอินฟราเรด โดยวิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดประเภทโดม นิยมติดตั้งบนฝ้าเพดาน ไม่ควรติดตั้งตามแนวกำแพง หรือบริเวณภายนอกอาคาร เพราะไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อกันน้ำ และรองรับการใช้งานภายนอกอาคารนั่นเอง

กล้องวงจรปิดอินฟาเรด (IR Camera)

กล้องวงจรปิดแบบอินฟาเรด ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในเวลากลางคืนได้ดีมากกว่ารุ่นอื่น ๆ ผ่านหลอด LED อินฟาเรด ที่ถูกติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของกล้อง โดยในเวลากลางวัน กล้องจะแสดงภาพเป็นสีปกติ ส่วนในเวลากลางคืน ภาพจะแสดงเป็นภาพขาวดำอัตโนมัติ

จุดเด่น คือ ผลิตจากวัสดุทนทาน เหมาะกับสถานที่ที่มืดสนิทในเวลากลางคืน เช่น โกดังเก็บของ ในห้องทึบ เป็นต้น

โดยควรเลือกซื้อระยะของอินฟาเรด ให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง เช่น 10 เมตร, 20 เมตร, 30 เมตร เป็นต้น โดยอุปกรณ์จำเป็นที่ติดมากับกล้องวงจรปิดแบบอินฟาเรด ได้แก่ กล้อง, เลนส์, ขายึด และอะแดปเตอร์

กล้องวงจรปิดแบบ Bullet

เป็นกล้องวงจรปิด ชนิดที่สามารถใช้ได้ในที่ร่ม และภายนอกอาคาร มักจะพบเห็นตามอาคารพาณิชย์ หรือตึกแถว โดยตัวกล้องถูกออกแบบให้มีขนาดเล็ก มีการออกแบบวงจร ให้มีประสิทธิของการแสดงภาพที่สว่างในเวลากลางคืน ทนแดด และทนฝนได้ดี

220714-Content-ติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไรบ้าง04edit

กล้องวงจรปิดแบบซูมและหมุนได้ (Zoom Camera)

กล้องที่นิยมนำมาติดตั้งภายในบ้าน หรือคอนโด เนื่องจากสามารถซูม และหมุนได้รอบทิศทาง ผ่านทางคันบังคับ หรือควบคุมผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้สามารถตรวจสอบความเป็นไปภายในบ้านได้ตลอดเวลา และสามารถตั้งกล้องให้หมุนได้เองอัตโนมัติตามจุดต่าง ๆ ที่กำหนดไว้อีกด้วย โดยปัจจุบัน มีการเรียกกล้องชนิดนี้ว่า Speed Dome Camera

กล้องวงจรปิดแบบแอบซ่อน (Hidden Camera)

เป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก เพราะไม่ต้องการให้รู้ว่ามีกล้องอยู่ เช่น กล้องรูเข็ม กล้องหลอดไฟ หรือกล้องกระจก มักติดตั้งในสถานที่ ๆ ต้องการความปลอดภัย แต่ไม่อยากให้ใครเห็นกล้อง

เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ต้องดูอะไรบ้าง?

  • จุดประสงค์การใช้งาน โดยดูว่าต้องการติดตั้งเพื่ออะไร เช่น เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของบ้าน เพื่อตรวจสอบสมาชิก หรือสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน หรือเพื่อป้องกันเหตุร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อเลือกความละเอียดของกล้อง และเลนส์ที่เหมาะสม ไม่ต้องจ่ายเงินเกินความจำเป็น
  • พื้นที่ที่จะติดตั้ง เพื่อเลือกประเภทของกล้องที่มีความเหมาะสม และทนทานเหมาะกับสถานที่ พร้อมทั้งดูขนาดห้อง แสง ความสว่าง เป็นต้น
  • ระยะของเลนส์ที่เหมาะสม เลนส์ของกล้องวงจรปิด มีตั้งแต่เลนส์ขนาด 2.8-12 มิลลิเมตร โดยเลนส์ขนาดเล็ก จะแสดงภาพในระยะที่กว้างมากกว่า มากสุด 12 เมตร แต่มีระยะส่องถึงที่น้อยกว่า น้อยสุด 2 เมตร ส่วนเลนส์ที่มีขนาดกว้าง จะแสดงภาพในความกว้างที่แคบกว่า น้อยสุด 2 เมตร แต่สามารถส่องได้ในระยะที่ไกลกว่า มากสุด 15 เมตร
  • งบประมาณที่เหมาะสม หากมีงบประมาณไม่มากนัก ควรเลือกกล้องระบบ Wi-Fi ที่มีความจำในตัว แต่หากมีงบประมาณมากพอสมควร สามารถเลือกกล้องแบบ IP ที่รองรับการใช้งานจำนวนมาก และเชื่อมต่อผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้
220714-Content-ติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง-ทำได้อย่างไรบ้าง05

วิธีติดตั้งกล้องวงจรปิด ทำได้อย่างไร?

ปัจจุบัน เริ่มนิยมติดตั้งกล้องด้วยตัวเองมากขึ้นผ่านการหาข้อมูล ติดตั้งกล้องวงจรปิด หากมีความชำนาญ และมีความรู้เรื่องช่าง ก็สามารถทำด้วยตัวเองได้ไม่ยาก ดังนี้

  1. อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการติดตั้ง ควรเตรียมให้เรียบร้อย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ จะบรรจุมาพร้อมอุปกรณ์กล้อง ได้แก่ สายไฟ BNC และ DC, เครื่องบันทึก DVR, ตัวกล้อง และอะแดปเตอร์
  2. ติดตั้งสายไฟ และต่อหัว BNC และ DC เข้ากับกล้องวงจรปิด โดยให้สังเกตว่า ด้านไหนเป็นด้านที่ใช้ต่อกับกล้องวงจรปิด
  3. ต่อหัว BNC อีกด้านของสายเข้ากับเครื่องบันทึก DVR
  4. ต่อสาย DC เข้ากับสายแยกไฟจ่าย เพื่อสามารถติดตั้งกับกล้องตัวอื่น ๆ ได้อีก
  5. ต่อสาย DC จากสายแยกไฟจ่ายกับเครื่องบันทึก DVR
  6. ต่อด้านไฟ เข้าช่องสายไฟแยกจ่ายกับอะแดปเตอร์

เป็นอย่างไรกันบ้างกับกล้องวงจรปิด แต่ละประเภท และการ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ด้วยตัวเอง ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับคนที่ไม่มีความชำนาญเรื่องช่าง หรือไม่รู้วิธีติดตั้งกล้องวงจรปิด ก็สามารถซื้อกล้องวงจรปิดพร้อมบริการติดตั้ง และดูแลหลังการขายแบบครบวงจรได้ตามร้านขายกล้องวงจรปิดชั้นนำทั่วไปได้เลย บทความหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกันนั้น อย่าลืมติดตามเหมือนเดิมนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก รถเข็นเครื่องมือช่าง

อ้างอิงข้อมูลจาก ddproperty