“บันได” อะลูมิเนียมที่เราใช้งาน มีกี่ประเภทกันนะ?

การเลือก “บันได” อะลูมิเนียมที่เรามักนำมาใช้งานนั้น ก่อนอื่นต้องดูลักษณะงานว่าเป็นประเภทแบบไหน เพื่อการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานจริง ๆ บันไดอะลูมิเนียมนั้นมีหลายชนิดมากมาย แต่ละชนิดของบันไดถูกออกแบบมาให้ใช้ เฉพาะงานมาก ๆ จนหลายคนอาจจะสับสน และสงสัยว่ามันมีบันไดแบบไหนบ้าง?

วันนี้ KACHA จะพาไปรู้จักว่าบันไดแต่ละชนิดใช้งานอย่างไร? มีความปลอดภัยกับผู้ใช้งานหรือไม่?

บันได มีกี่ประเภท?

เราสามารถแบ่งบันไดตามการใช้งานต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • Step Ladder หรือเรียกว่า บันไดทรง A

บันไดชนิดนี้ที่เรียกว่า บันไดสเต็ป เลือกกันเป็นขั้น ๆ ใช้งานได้หลากหลายมากในอุตสาหกรรม บันไดสเต็ปจะใช้งาน ไม่เหมือนกับบันไดยืดหลายตอน เพราะว่าบันไดสเต็ปนั้น ไม่ต้องอาศัยกำแพงพิง หรือสิ่งของช่วยค้ำยัน และในกรณีเปลี่ยนหลอดไฟกลางห้องนอน ห้องนั่งเล่น สามารถใช้บันไดตัวนี้ได้เลย แตกต่างจากบันไดยืด ต้องมีกำแพง หรือผนัง หรือตัดแต่งต้นไม้ที่ที่บันไดยืดไม่สามารถจะใช้ได้

210402-Content-บันได-มีกี่ชนิด02

บันไดสเต็ป มี 2 ประเภท หลัก ๆ คือ

  • บันไดที่ขึ้นได้ฝั่งเดียว หรือ Simple Front Step ladder หมายถึง จะมีขั้นบันไดให้ขึ้นอยู่ฝั่งเดียวเท่านั้น ส่วนอีกฝั่งจะถูกออกแบบมาให้เพื่อความแข็งแรงของตัวบันได ไม่สามารถที่จะปีนได้
  • บันได 2 ด้าน หรือ Twin Step Ladder บันไดชนิด 2 ด้านนี้ จะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะว่าใช้งานงานง่าย และสะดวกสบาย
  • บันไดยืด หรือ Extension Ladders

210402-Content-บันได-มีกี่ชนิด03

หมายถึง บันไดทรงพาด เป็นรุ่นที่ทุกคนคิดถึงเป็นรุ่นแรกเลยทีเดียว บันไดทรงพาด หรือทรงยืดนี้ ส่วนมากจะใช้กันยาว ๆ สูง ๆ ต้องมีกำแพง หรือผนังให้พิงได้ เช่น บ้านที่มีผนัง ต้นไม้ที่มันสามารถยึดได้ หลัก ๆ ในการใช้บันไดทรงพาดนั้น มีอยู่ ด้วยกัน 2 ข้อคือ ฐานบันไดนั้นเอง ที่ต้องใช้ในการวางบนพื้น อันที่ 2 คือ ปลายบันไดต้องมีตัวพิง หรือวางอย่างมั่นคง หรือต้องมีเชือกรัด หรือตะขอเกี่ยวก็ได้ เพราะว่าอาจจะทำให้ขยับได้นั่นเอง

  • Platform Ladders หรือ บันไดที่มีชั้นวางของ

210402-Content-บันได-มีกี่ชนิด04

คือ บันไดที่ขึ้นได้ทางเดียว แต่ชั้นบนสุดของมันจะมีชั้นให้วางมือต่าง ๆ ปกติชั้นบนสุดของบันไดชนิดนี้ จะเป็นช่องให้เราสามารถพิงตัวเอง เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

  • Step Stool บันไดทรง น้อยขั้น

210402-Content-บันได-มีกี่ชนิด05

บันไดชนิดนี้เหมาะกับทุก ๆ บ้าน เพราะว่าเป็นบันไดอเนกประสงค์อย่างแท้จริง เช่น ใช้งานในห้องครัว ที่มีชั้นวางของอยู่สูงจนเกินไป สามารถใช้บันไดชนิดนี้ ทำให้เราหยิบของได้อย่างปลอดภัย และสะดวกสบายตรงที่มันมีจำนวนน้อยชั้น แล้วยังขั้น มากสุดจะอยู่ที่ 2-3 ขั้นเท่านั้น

  • Multi-Purpose Ladder หรือที่เรียกกันว่า บันได 4 ท่อน

210402-Content-บันได-มีกี่ชนิด06

มันสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ใช้ทรงพาด หรือบันไดลิง ใช้เป็นทรง ได้ด้วย หรือแม้แต่ ทำเป็นนั่งร้านก็ยังได้ แต่ก่อนอาจจะยังไม่มีจำหน่ายอย่างหลากหลาย แต่ในสมัยนี้ ได้มีหลายขนาดมากมายให้เลือสมัยก่อนจะมีแต่ตัวสั้น ๆ แต่ในปัจจุบันนี้มี บันได 4 ท่อน ยาวถึง 6.94 เมตรกันเลยทีเดียว และมันยังสามารถพับเก็บได้เหลือนิดเดียวด้วย เก็บในห้องเก็บของได้อย่างง่ายดาย

  • Telescoping Ladder หรือบันไดยืดหดได้ Multi-X

210402-Content-บันได-มีกี่ชนิด07

ลักษณะจะคล้าย ๆ กับบันได 4 ท่อน ตรงที่ว่าสามารถทำบันไดลิงและบันไดทรง ได้ แต่ที่แตกต่างกันคือ บันไดยืดหดได้นี้ สามารถพับเก็บเหลือเพียงขนาดเล็กได้ ไม่เกิน 1 เมตรสูงสุด แถมยังมีความแข็งแรงอีกด้วย ทำบันไดลิงได้สูงสุด 5 เมตร และมีรุ่นที่ทำ บันไดทรง ได้ถึง 3.8 เมตรด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า บันไดที่เราใช้ในงานบ้าน งานก่อสร้าง หรืองานอื่น ๆ นั้น มีหลากหลายประเภทจริง ๆ แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติเด่นต่าง ๆ กัน ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานกันด้วย เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายนั่นเอง

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th