โรงจอดรถ ???? เป็นองค์ประกอบสำคัญที่บ้านส่วนใหญ่จำเป็นต้องมี นอกจากฟังก์ชันการใช้งานแล้ว โรงจอดรถยังมีผลกับงานออกแบบบ้านเป็นอย่างมากอีกด้วย เพราะบ้านส่วนใหญ่ จะนิยมออกแบบบ้านหันออกหน้าถนน เพื่อให้ง่ายต่อการนำรถเข้า-ออกอย่างสะดวก จึงเหมาะกับออกแบบไว้บริเวณหน้าบ้าน โรงจอดรถจึงไม่ใช่ส่วนเกินของบ้าน แต่เปรียบเสมือนหน้าตาของบ้านในด่านแรก จึงควรออกแบบให้ดูเหมาะสมกลมกลืนกันนั่นเอง

บทความนี้ KACHA ขอพาไปรู้จักกับ 5 วัสดุ “ปูพื้นโรงจอดรถ” ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย แต่ละวัสดุมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน เลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับบ้าน ตามไปดูกันเลย


วัสดุ ปูพื้นโรงจอดรถ มีอะไรบ้าง?

  • พื้นโรงจอดรถคอนกรีตทั่วไป

หากเจ้าของบ้านเน้นประหยัดงบประมาณ และต้องการกลิ่นอายแบบธรรมชาติ การเทพื้นคอนกรีตทั่วไปก็เพียงพอต่อการทำพื้นโรงจอดรถยนต์แล้ว และวิธีดังกล่าวยังเป็นขั้นตอนพื้นฐาน ที่สามารถต่อยอดไปยังขั้นตอนทำลวดลายอื่น ๆ ภายหลังได้ ทั้งคอนกรีตพิมพ์ลาย ปูกระเบื้อง, ทรายล้าง หรือการตกแต่งด้วยพื้นผิวใด ๆ

210729-Content-ปูพื้นโรงจอดรถด้วยวัสดุแบบไหนดี-02

 

ข้อดี การทำพื้นคอนกรีตทั่วไป จะช่วยให้งานเสร็จไว ประหยัดงบประมาณ
ข้อเสีย ในการดูแลที่ยากขึ้น ด้วยลักษณะพื้นผิวที่หยาบ ส่งผลให้คราบฝุ่นดินติดฝังลึก เกิดคราบตะไคร่น้ำเกาะได้ง่าย จึงยากต่อการทำความสะอาดพื้น อีกทั้งพื้นคอนกรีตเป็นแหล่งสะสมความร้อนชั้นดี สังเกตได้ว่าแม้จะเป็นตอนกลางคืน เราก็ยังได้รับไอร้อนจากพื้นคอนกรีต เพราะการสะสมความร้อนในเวลากลางวัน และปลดปล่อยในเวลากลางคืน จึงแนะนำให้ออกแบบแบ่งพื้นที่ของพื้นคอนกรีต สลับกับจุดเปิดโปร่ง เพื่อสามารถโรยกรวด หรือปูบล็อคพื้น จะช่วยเรื่องระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

  • พื้นโรงจอดรถคอนกรีตพิมพ์ลาย

คอนกรีตพิมพ์ลาย เป็นพื้นโรงจอดรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับบ้านในเมือง ด้วยลวดลาย ดีไซน์ที่สวยงามเฉพาะตัว เป็นธรรมชาติ ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้พื้นโรงจอดรถ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายท่านตัดสินใจใช้คอนกรีตพิมพ์ลาย

หลักการทำคอนกรีตพิมพ์ลาย ช่างจะทำการเทพื้นคอนกรีตแบบพื้นทั่วไปก่อน ส่วนกระบวนการทำลวดลายพื้นจะอยู่ในขั้นตอนแต่งผิวหน้าคอนกรีต โดยช่างจะทำการโรยผงสีบนผิวหน้าคอนกรีตก่อนทำการพิมพ์ลาย จากนั้น นำแม่แบบมาพิมพ์ลาย ต่อกันจนครบทั้งผืน และทำการเก็บความเรียบร้อยหลังจากพิมพ์ลายเสร็จ

210729-Content-ปูพื้นโรงจอดรถด้วยวัสดุแบบไหนดี-03


วิธีการดังกล่าว จะช่วยให้ผิวพื้นมีความแข็งแกร่ง ทนทาน สามารถรับน้ำหนักของพื้นลานจอดรถได้เป็นอย่างดี ง่ายต่อการดูแลรักษา ทำความสะอาด และด้วยร่องลายของคอนกรีตพิมพ์ลาย ยังช่วยกันลื่น จึงเหมาะกับพื้นผิวภายนอกบ้านที่ต้องเปียกชื้นบ่อย ๆ ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

  • โรงจอดรถปูพื้นกระเบื้อง

สะดวก ทันสมัย ทนทาน คงต้องยกให้งานกระเบื้อง เป็นวิธีการทำพื้นที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะโครงการจัดสรรทั่วไป มักจะทำพื้นปูกระเบื้องมาให้ ข้อดีของงานกระเบื้อง คือ ช่วยให้การทำความสะอาดพื้นเป็นเรื่องง่าย แต่ต้องเลือกกระเบื้องผิวขรุขระ ไม่ลื่น มิเช่นนั้น อาจเกิดอุบัติเหตุ ลื่นหกล้มได้

210729-Content-ปูพื้นโรงจอดรถด้วยวัสดุแบบไหนดี-04


การปูกระเบื้องพื้น มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเกรดของกระเบื้อง นอกจากจะเลือกประเภทที่เหมาะกับการใช้งาน และรูปแบบที่ถูกใจแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ การติดตั้งที่ได้มาตรฐาน เพราะแม้จะเลือกกระเบื้องที่ดีมีคุณภาพ แต่หากช่างติดตั้งผิดวิธี เมื่อใช้งานไปสักพักอาจเจอปัญหากระเบื้องหลุด แตกตามมา ทำให้สิ้นเปลืองเวลา และค่าใช้จ่ายในซ่อมแซมได้

  • พื้นโรงจอดรถทรายล้าง กรวดล้าง

หากต้องการความเป็นธรรมชาติ ดูผ่อนคลายสไตล์รีสอร์ท ทรายล้างเป็นคำตอบที่เหมาะสม ด้วยวัสดุหลักที่มาจากธรรมชาติ จึงตอบโจทย์ดีไซน์แบบธรรมชาติได้เป็นอย่างดี หลักการทำงานของทรายล้าง จะต้องมีพื้นคอนกรีตเดิมเป็นฐานเช่นเดียวกับคอนกรีตพิมพ์ลาย โดยกรวดล้าง ทรายล้าง คือ หิน-กรวด-ทราย นำมาผสมกับปูนซีเมนต์ขาว แล้วนำมาปูพื้น หรือฉาบผนังแล้วทำการล้างคราบซีเมนต์ออก เพื่อเผยให้เห็นผิวสัมผัสของหินธรรมชาติ

210729-Content-ปูพื้นโรงจอดรถด้วยวัสดุแบบไหนดี-05

 

ข้อดี งานพื้นทรายล้าง กรวดล้าง คือ มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ผิวสัมผัสหยาบ ป้องกันการลื่นได้ดี สามารถสร้างสรรค์ลวดลาย และสีสันให้ดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ไม่จำกัด อีกทั้งลวดลายขนาดใหญ่ได้ต่อเนื่องอีกด้วย
ข้อเสีย เนื่องจากกรวดล้าง ทรายล้าง มีร่องมาก จึงยากต่อการทำความสะอาด เพราะเชื้อรา ตะไคร่น้ำ จะเกิดคราบสกปรกฝังตัวลึกทำให้พื้นดูเก่าเร็ว

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

  • ปูพื้นโรงจอดรถด้วยบล็อกหญ้า

ตอบโจทย์สาย Eco ด้วยวิธีที่เหมาะกับโรงจอดรถ ลักษณะเปิดโล่ง หรือเหมาะกับลานพื้นกลางแจ้งทั่วไป โดยปกติการทำพื้นคอนกรีตทุกประเภท จะมีผลกับการสะสมความร้อนของตัวบ้าน ด้วยลักษณะคอนกรีต มีคุณสมบัติอมความร้อน ส่วนการทำบล็อกพื้น หรือบล็อกหญ้า จะมีการเว้นช่องว่างระหว่างบล็อก จึงช่วยลดการสะสมความร้อนได้ดีกว่าพื้นคอนกรีตทั่วไปมาก

210729-Content-ปูพื้นโรงจอดรถด้วยวัสดุแบบไหนดี-06


วิธีการปูบล็อกหญ้า ช่างจะทำการอัดดินให้แน่น จากนั้น ปูบล็อกตามแนวที่กำหนดไว้ และทำการโรยทราย เพื่อให้เม็ดทรายเข้าไปอัดแน่นบริเวณช่องว่างระหว่างบล็อก ส่วนข้อเสีย จะอยู่ที่ระดับพื้นที่อาจมีการทรุดตัวภายหลังได้ง่ายกว่าพื้นประเภทอื่น ๆ จำเป็นต้องปรับระดับดินอยู่เสมอ


แม้ว่าจะมีวัสดุ ปูพื้นโรงจอดรถ ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย และคุณสมบัติแตกต่างกันไป แต่ความทนทานของพื้นโรงรถ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกวัสดุในการปูพื้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน เช่น การออกแบบพื้นที่ สภาพภูมิอากาศ รวมถึงการใช้งาน และดูแลรักษาของเจ้าของบ้านด้วย ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้ามพื้นโรงรถ อีกหนึ่งพื้นที่ที่ช่วยเสริมให้บ้านมีเสน่ห์ และน่ามองยิ่งขึ้น

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<