เทคนิค ทาสีผนังปูน ผนังบ้าน สวยนานติดทน ทำได้ง่ายๆ

 ❝ ทาสี ผนังปูน ผนังบ้าน นั้น จะเห็นได้ว่าบ้านแต่ละหลังจะมีสไตล์ รูปร่างลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น ผนังบ้านผิวปูน ผนังผิวอิฐ ผนังปูนเปือย เป็นต้น ดังนั้น ช่างผู้รับเหมา ควรต้องรู้วิธีและเคล็ดลับการเลือกใช้สีทาบ้านให้ถูกต้องและเหมาะสมกับลักษณะผิวของผนังแต่ละแบบด้วย เพื่อให้สีติดแน่นทนทาน เรียบเนียนและบ้านเราดูสวยน่าอยู่มากขึ้น ???? ❞

5 ขั้นตอนเตรียมบ้าน เตรียมผนังบ้าน ก่อนเริ่มทาสี

210122-Content-เทคนิค-ทาสีผนังปูน-ผนังบ้าน-สวยนานติดทน-ทำได้ง่ายๆ-02
  1. ก่อนเริ่มขั้นตอนทาสีบ้าน ผู้รับเหมา ช่างทาสีต้องทำการปลดกรอบรูป ของตกแต่งที่ติดอยู่ตามผนังออกทั้งหมด และเก็บให้ห่างจากบริเวณที่ต้องการทาสี
  2. 2. ป้องกันเฟอร์นิเจอร์เปรอะเปื้อน ควรทำการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ออกทั้งหมด หรือสำหรับบ้านที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ควรเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไว้กลางห้อง และคลุมด้วยผ้าให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเปื้อนจากสีทาผนัง
  3. สำหรับบ้านที่มีผ้าม่าน มู่ลี่ ที่บังแดดต่าง ๆ ทำการถอดออกเพื่อป้องกันสีเปื้อนเช่นกัน
  4. เมื่อทำการเคลื่อนย้ายทุกอย่างออกจากห้องที่ต้องการทาสีเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นนำกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือ ผ้ายางพลาสติกปูบริเวณพื้นให้ชิดผนังมากที่สุด
    เคล็ดลับ ???? ติดสก็อตเทปใสหรือเทปกาว เพื่อทำการยึดหนังสือพิมพ์ไม่ให้เคลื่อนย้ายระหว่างทาสี และหนังสือพิมพ์ควรซ้อนกันอย่างน้อย 2 แผ่น เพื่อป้องกันการซึมของสีที่ใช้ทาผนัง
  5. ขั้นตอนสุดท้ายก่อเริ่มทำการทาสีผนังปูน-ผนังบ้าน คือ การติดกระดาษกาวกั้นขอบให้เรียบร้อย เช่น บริเวณวงกบประตู หน้าต่าง และปลั๊กไฟ เป็นต้น เพื่อให้การทาสีเรียบเนียน ไม่เละออกนอกขอบ หรือเปื้อนบริเวณที่ไม่ต้องการทาสีได้

เทคนิคและวิธีการทาสีผนังปูน ผนังบ้าน แบบต่าง ๆ เป็นอย่างไร?

210122-Content-เทคนิค-ทาสีผนังปูน-ผนังบ้าน-สวยนานติดทน-ทำได้ง่ายๆ-03

ทาสีผนังอิฐ

ไม่ว่าจะเป็นทาสีพื้นผิวอิฐ ผนังลายอิฐ ผนังอิฐมอญ ทำได้ดังนี้

  • เนื่องจากผนังอิฐนันมักมีพื้นผิวที่ขรุขระ ไม่เรียบเนียน ดังนั้น ช่างทาสีต้องทำการขัดและทำความสะอาดผนังอิฐให้เรียบร้อยก่อน หากผนังอิฐมีรอยแตกค่อนข้างลึก ควรทำการโป๊วรอยแตกให้เรียบและรอให้แห้งสักพัก
  • เมื่อผนังอิฐเรียบเนียนและไม่มีรอยแตกแล้ว ให้ใช้ผ้าชุดน้ำสบู่ บิดพอหมาด ๆ ทำความสะอาดผนัง จากนั้นรอให้แห้งประมาณ 1 วัน
  • ทาสีรองพื้นก่อน ด้วยการใช้ลูกกลิ้งทาสีประมาณ 2 รอบ จากนั้นรอให้แห้ง เพื่อรอทาสีจริงในขั้นต่อไป เนื่องจากผิวอิฐมีร่องจำนวนมาก อาจใช้แปรงทาสีขนาดเล็กทาตามซอกมุม เพื่อให้สีออกมาเสมอกัน
  • ควรเลือกใช้สีทาผนังอิฐ คือ สีอะคริลิคสูตรน้ำ (สีพลาสติก) ที่ใช้สำหรับงานตกแต่งภายในโดยเฉพาะสำหรับทาสีผนัง เพื่อให้เกิดความชัดของอิฐมากขึ้น เพราะผนังอิฐวัตถุประสงค์คือการโชว์เนื้อผิว ดังนั้น เลือกใช้สีอะคริลิคสูตรน้ำจึงเป็นที่นิยมของช่างทาสีมากที่สุด
  • ไม่ควรทาสีผนังอิฐ เกิน 4 รอบ เพราะจะทำให้เกิดการหลุดลอกเพราะความหนาของชั้นสีมากเกินไป อิฐไม่สามารถรับได้
210122-Content-เทคนิค-ทาสีผนังปูน-ผนังบ้าน-สวยนานติดทน-ทำได้ง่ายๆ-04

ทาสีผนังปูน

ไม่ว่าจะเป็นผนังปูนเก่าหรือผนังปูนใหม่ ขั้นการเตรียมผนังก่อนเริ่มลงสี ทำได้ดังนี้

  • สำหรับพื้นผิวปูนเก่า ก่อนลงสี ต้องการล้างสีเก่าออกก่อน โดยการขัดสีเดิมออก รวมถึงขัดเชื้อราหรือตะไคร่น้ำออกด้วย และควรพ้นหรือทาน้ำยากำจัดเชื้อราและปลวกให้เรียบร้อย ทื้งไว้ให้แห้งก่อนประมาณ 3-4 วัน จากนั้น เริ่มลงสีรองพื้นและสีจริง
  • สำหรับพื้นผิวปูนใหม่ เมื่อก่อปูนผนังเสร็จสิ้นควรทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนรอให้ปูนแห้งสนิทก่อลงสีรองพื้น และลงสีจริง

ขั้นตอนการทาสีรองพื้นผนังปูน และผนังบ้าน

  • สีที่ใช้ทารองพื้นพื้นผิวปูนเก่า

ควรเลือกทาสีรองพื้นผนังปูนเก่าด้วยสูตรน้ำมัน เพื่อเสริมการยึดเกาะมากขึ้น ควรทาประมาณ 1-2 ครั้ง ทิ้งให้แห้งประมาณ 12 ชั่วโมง หรือ 1 วัน ก่อนเริ่มทาสีผนังจริง

  • สีที่ใช้ทารองพื้นหนังปูนเก่า

ส่วนใหญ่ใช้ 2 สูตร คือ สูตรน้ำ สีขาว หรือ สูตรน้ำมัน สีใส ซึ่งสูตรน้ำมัน มีกลิ่นแรง ฉุนกว่าแต่มีคุณภาพสูงสูตรน้ำ ดังนั้น สีรองพื้นผิวสูตรน้ำมัน เหมาะกับผนังปูนแบบเก่ามากกว่า

  • การทาสีรองพื้นสำหรับพื้นผิวปูนใหม่

ควรทาจำนวน 1 รอบทิ้งให้แห้งอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง จากนั้นเริ่มทาสีผนังปูนจริง

  • ขั้นตอนการทาสีทับหน้าหรือทาสีจริงสำหรับพื้นผิวปูน

เมื่อทำการเตรียมผิวปูนเป็นที่เรียบร้อย จะเริ่มลงสีจริงโดยทาแค่ 2 รอบก็พอ ทิ้งระยะเวลาทาในรอบแรกและรอบที่ 2 ให้ห่างกันประมาณ 2 ชั่วโมง ควรเลือกสีน้ำมันหรือสีเคลือบเงา ซึ่งเป็นที่นิยมในการทาสีผนังปูน งานทาไม้และโลหะหรือแม้แต่คอนกรีต เพื่อให้เกิดความเงางาม ทำความสะอาดได้ง่าย

การทาสีสำหรับงานเหล็ก

งานวัสดุอุตสาหกรรม สีทาเหล็กกันสนิม ต่าง ๆ มีดังนี้

210122-Content-เทคนิค-ทาสีผนังปูน-ผนังบ้าน-สวยนานติดทน-ทำได้ง่ายๆ-05
  • สีทับหน้าโพลียูรีเทน เป็นสีใช้เคลือบงานเหล็กโดยเฉพาะ ช่างโครงสร้าง ผู้รับเหมามันเลือกใช้ เพราะสีโพลียูรีเทนสีทาเหล็ก เหมาะกับงานที่ต้องการความทนทานสูง เช่น เคลือบเหล็กโครงสร้าง, เคลือบถังน้ำมัน, งานโครงสร้างโรงงาน, ทนกับอากาศที่มีอุณภูมิสูง
  • สีหน้าอีพ๊อกซี่ เป็นชนิดสีกันสนิมงานเหล็กที่ช่างนิยมใช้ ซึ่งสีอีพ๊อกซี่ ยังสามารถเป็นสีสำหรับงานปูน คอนกรีต ไฟเบอร์กราสและเหล็กชุบสังกะสี อลูมิเนียม ได้เช่นกัน เพราะทนทานต่อการขูดขีด ทนกรดด่าง รวมถึงสารเคมีต่าง ๆ ด้วย
  • สีอุตสาหกรรม เป็นสีทาเหล็ก สีเคลือบเหล็กที่มีคุณสมบัติทนทานความร้อนสูงสุด เนื่องจากเป็นสีซิลิโคน ทนความร้อน ได้ 600 องศาเซียลเซียส เหมาะกับการทาเหล็กที่ใช้งานจำพวก ปล่องท่อ เตาเผา เป็นต้น
  • สีทาเหล็กสำเร็จรูป คือ เหล็กที่ถูกชุบด้วยสังกะสี เหล็กชุบกัลวาไนซ์ สามารถนำมาใช้งานได้ทันที ซึ่งเหล็กที่ทาด้วยกัลวาไนซ์ สังกะสี เป็นเหล็กที่ทนทานต่อแสงแดด ป้องกันการเกิดสนิมได้กว่า 99 % ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการซื้อสีทาเหล็กอีกครั้ง

การทาสีภายในบ้าน ด้วยตัวเอง ทำอย่างไร?

สีทาภายใน สามารถใช้เป็นสีทั่วไปได้ เช่น สีอะคริลิก เป็นต้น แล้วสีทาภายนอกสามารถทาภายในได้หรือไม่? สรุปคือ สามารถทาได้ เพียงแค่มีคุณสมบัติบางอย่างที่ต่างจากการสีทาภายในเพราะว่า สีทาภานยอกจะทนทานต่อแสงแดด ป้องกันยูวีได้ สะท้อนความร้อนได้ดีกว่าสีทาภายใน ซึ่งตรงข้ามกัน หากนำสีทาภายในมาทาภายนอก เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เนื่องจากสีที่ใช้สำหรับทาภายในไม่มีคุณสมบัติทนทานต่อแสงแดด ไม่สามารถป้องกัน UV ได้ ทำให้ไม่สามารถสะท้อนความร้อน เป็นต้นเหตุหลักที่ทำให้บ้านร้อน อบอ้าว ส่งผลในระยะยาวบ้านจะเสื่อมสภาพไวกว่าเดิมอย่างแน่นอน

สามารถอ่านบทความสาระดี ๆ จาก KACHA ได้ที่นี่

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย