ไม้ MDF คือ

ไม้ MDF หรือเรียกว่า แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภท Composite Panel ชนิดหนึ่ง ที่ได้จากการนำเส้นใยของไม้หรือพืช ที่มีเส้นใย หรือเส้นใยของวัสดุ ลิกโนเซลลูโลส (Lignocelluloses Material) วัตถุดิบที่ใช้ ยูคาลิปตัส ยางพารา เป็นต้น นำมาผสมกับกาวสังเคราะห์ แล้วอัดเป็นแผ่น โดยกรรมวิธีแห้ง คือ อัดด้วยความร้อน เพื่อให้เกิดความยึดเหนี่ยวระหว่างเส้นใยจนเป็นเนื้อเดียวกัน โดยมีกาว เป็นตัวช่วยประสาน มีความหนาแน่นสูง มีผิวเนื้อในละเอียด เป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั่วทั้งแผ่น มีความหนา แน่น และความเรียบสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น และสามารถนำมาพ่นสีในเนื้อไม้ได้สวยงาม

ไม้MDF ในประเทศไทย ผลิตจากไม้ 2 ชนิด คือ ไม้ยูคาลิปตัส และยางพารา และไม้MDF ที่ผลิตจาก ไม้ยูคาลิปตัส จะมีผิวหน้าที่เรียบเนียน และเหมาะกับงานทำสี เนื่องจากเป็นไฟเบอร์ ประเภทเส้นใยสั้น และไม่มีเม็ดยางลอยบนผิวหน้าบอร์ดนั่นเอง

220720-Content-พาไปรู้จักกับ-ไม้mdfต่างจากไม้ปาร์ติเกิ้ล-อย่างไร02

ข้อดีไม้MDF 

  • ความหนาแน่น (Density) ของแผ่นไม้สูง
  • ผิวละเอียด เรียบเนียน สม่ำเสมอ ตลอดทั้งแผ่น
  • มีความแข็งแรงมากกว่ากว่า รับน้ำหนักได้มากกว่า
  • สามารถพ่นสี ทาสีลงเข้าไปในเนื้อไม้ได้
  • สามารถทนน้ำได้ดีกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล

ข้อเสียไม้MDF 

  • มีราคาที่สูง
  • มีน้ำหนักมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล เนื่องจากเนื้อไม้มีความหนาแน่นมากกว่า
  • ต้องระวังเรื่องความชื้น และการโดนน้ำเช่นกัน
  • ขณะตัดไม้ จะมีฝุ่นเป็นจำนวนมาก ช่างไม้ และผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ต้องคอยระมัดระวังฝุ่นให้ดี

ไม้MDF ส่วนมากนิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ทั้งลอยตัว และบิวท์อิน เช่น ตู้ โต๊ะ เตียง พื้นอาคาร กรุผนัง นำไปปิดผิว พ่นสี และใช้ในอุตสาหกรรมตกแต่ง รวมทั้งงานแกะสลักได้เกือบทุกชนิด หรือแม้กระทั่งกรอบรูปด้วย

คุณสมบัติของไม้ MDF

แบ่งตามลักษณะคุณสมบัติ แบ่งได้ 3 ประเภท คือ

  1. ชนิดความหนาแน่นสูง โดยมากนิยมใช้ทำพื้นอาคาร บ้านเรือน นำไปปิดผิว พ่นสี ให้ดูดียิ่งขึ้น
  2. ชนิดความหนาแน่นปานกลาง นิยมใช้ในอุตสาหกรรมตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งงานแกะสลักได้เกือบทุกชนิด
  3. ชนิดความหนาแน่นต่ำ ปัจจุบัน เริ่มมีใช้แพร่หลายทางยุโรป และอเมริกา นิยมใช้สำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ Knock-down 

ขนาดมาตรฐานของไม้MDF

โดยขนาดมาตรฐานของ แผ่นไม้MDF ที่ขายกันตามท้องตลาด อยู่ที่ 1.22 x 2.45 เมตร หรือ 4 x 8 ฟุต/ต่อแผ่น สามารถบวกลบ (±) ได้นิดหน่อย เรื่องความหนาของแผ่นไม้MDF ที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ มีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 3-25 มิลลิเมตร กันเลยทีเดียว ขึ้นอยู่ว่าจะนำไปใช้ประกอบ หรือรับน้ำหนักส่วนไหนของเฟอร์นิเจอร์ และในปัจจุบันนี้ ไม้MDF มีความหนาตั้งแต่ 2.6-25 มิลลิเมตร ขนาดใหญ่ที่สุด ความกว้างยาว 8×16 ฟุต หรือ 2.44×4.88 เมตร 

โดยพื้นผิวด้านนอก ของ ไม้ MDF คือ สามารถปิดผิว ได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น การปิดผิวด้วย กระดาษลายไม้ หรือลายอื่น ๆ หรือจะปิดพื้นผิวด้านนอก ด้วยพีวีซี (PVC) ก็จะมีความแข็งแรงขึ้นมาอีกหน่อย รวมไปถึง การพ่นสีทับไปบนพื้นผิวด้านนอกก็ได้เช่นกัน

ไม้ปาร์ติเกิ้ล คือ

ไม้ปาร์ติเกิ้ล (Particle Board) เป็นการนำเศษไม้ขนาดเล็ก หรือขี้เลื่อย ที่เกิดจากการแปรรูปไม้ยางพารา มาผ่านกระบวนการบีบอัด ให้เป็นแผ่น โดยใช้กาวเป็นส่วนผสม ในการยึดติดเศษไม้ และกระบวนการทางเคมี เพื่อให้ได้เป็นแผ่นไม้ปาร์ติเกิ้ล ขนาดที่แตกต่างกัน หลังจากนั้น จึงนำกระดาษพิมพ์ลายไม้ แผ่นพีวีซี แผ่นฟอยล์ หรือแผ่นเมลามีน มาปิดทับให้เรียบ เพื่อให้เกิดความสวยงามก่อนนำไปใช้งาน

220720-Content-พาไปรู้จักกับ-ไม้mdfต่างจากไม้ปาร์ติเกิ้ล-อย่างไร03

ข้อดีไม้ปาร์ติเกิ้ล 

  • ราคาถูกมาก
  • มีน้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก
  • เป็นที่นิยมใช้กันในวงกว้าง หาซื้อได้ง่าย

ข้อเสียไม้ปาร์ติเกิ้ล

  • วัตถุดิบโดยรวม ไม่แข็งแรง
  • ไม่สามารถโดนน้ำได้ เพราะอาจจะยุ่ย เปื่อยได้ ที่โดนน้ำได้เป็นเพราะพื้นผิวด้านนอก ที่ปิดทับช่วยเอาไว้
  • ไม่สามารถพ่นสีบนตัวงานได้
  • ปิดผิว PVC ได้แบบไม่เรียบแปล้ เนื่องจากขี้เลื่อยที่นำมาบดอัด มีขนาดไม่เท่ากัน
  • อาจมีเชื้อราขึ้นได้ ต้องหมั่นคอยดูแล อย่าให้ห้องมีความชื้น

ความแตกต่าง ระหว่าง ไม้MDF และ ไม้ปาร์ติเกิ้ล

เมื่อพูดถึงความแตกต่างของไม้ 2 ชนิดนี้ ต่างกันที่ ขั้นตอนของการผลิตเนื้อไม้เป็นหลัก โดยไม้ปาร์ติเกิ้ล จะมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน ทำให้ไม้ที่ได้ มีความหนาแน่นของเนื้อไม้น้อย แม้จะมีน้ำหนักเบา แต่ไม่ค่อยแข็งแรง ต้องระวังเรื่องการโดนน้ำ ส่วนไม้ MDF ขั้นตอนการผลิต จะมีกระบวนการผลิตที่มากกว่า ทำให้ได้เนื้อไม้ ที่มีความหนาแน่น แข็งแรง และทนทานต่อการใช้งาน มีน้ำหนักมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล นั่นเอง

220720-Content-พาไปรู้จักกับ-ไม้mdfต่างจากไม้ปาร์ติเกิ้ล-อย่างไร04

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไม้ MDF คือ อะไร? และทราบถึงความแตกต่างของไม้ ระหว่าง ไม้ MDF และ ไม้ปาติเกิ้ล แล้ว ทำให้เราสามารถ เลือกประเภทของไม้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ควรใช้ไม้ประเภทไหน ถึงจะคุ้มค่ากับงาน และงบประมาณของเรามากที่สุด บทความหน้าจะมีอะไรฝาฝากอีก อย่าลืมติดตามกันเหมือนเคยนะจ๊ะ ^^

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า โต๊ะช่างอเนกประสงค์ คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก : pova.co.th, wazzadu.com