พื้น PU คือ?

PU เป็นวัสดุเคลือบพื้น ที่ออกแบบมาสำหรับปกป้องผิวคอนกรีต จากการทำลายของน้ำ ความชื้น กรด-ด่าง และสารเคมี ด้วยคุณสมบัติที่แข็ง เหมือนคอนกรีต และทนทาน พื้นPU มีคุณสมบัติพิเศษ ที่พื้น EPOXY ไม่มี คือ การยอมให้ความชื้นไหลผ่านตัวฟิล์มสี เป็นข้อเด่นของพื้นPU เพราะไม่ทำให้เกิดการบวมนั่นเอง

ประเภทของ พื้น PU มีแบบไหนบ้าง?

พื้นPU มี  3 ประเภท ตามความหนาของฟิล์มสี ได้แก่

  • พื้นPU แบบบาง PU-LF มีความหนา 1.5-2 มิลลิเมตร เหมาะกับการใช้งาน พื้นโรงงานอุตสาหกรรมผลิตยา ห้อง Clean Room และห้องทดลอง มีคุณสมบัติทางเคมี เช่น ทนทานต่อ กรด-ด่าง สารเคมีตัวทำละลายทินเนอร์ และความชื้นได้ดี ที่สำคัญ คือ มีราคาถูกที่สุด เมื่อเทียบกับพื้นPU ประเภทเดียวกัน
  • พื้นPU แบบปานกลาง PU-MF มีความหนา 3-4 มิลลิเมตร เหมาะกับการใช้งาน พื้นโรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหาร เครื่องดื่ม พื้นPUชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานที่หนักได้ ทนต่อการขีดข่วน และการกระแทกได้ดี มีคุณสมบัติทางเคมี เช่น ความทนทานต่อ กรด-ด่าง สารเคมี และความชื้นได้ดี ที่สำคัญ คือ มีราคาย่อมเยา เมื่อเทียบกับพื้นPU ประเภทเดียวกัน
  • พื้นPU แบบหนามาก มีความหนา 5-10 มิลลิเมตร เหมาะกับการใช้งาน พื้นโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเคมี อาหาร เครื่องดื่ม ยา เครื่องสำอาง ลานโหลดสินค้า แท่นวางเครื่องจักร เหมาะกับการรับโหลดน้ำหนัก เช่น รถโฟล์คลิฟท์ น้ำหนัก 5 ตัน ขึ้นไป ทนทนต่อการขีดข่วน และการกระแทกได้มากขึ้น มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี

คุณสมบัติของพื้น PU (Polyurethane)

  • เรียบ ไร้รอยต่อ ทำความสะอาดง่าย
  • ป้องกันน้ำ หรือน้ำมันซึมผ่าน
  • ป้องกันการกัดกร่อนจากสารเคมี
  • ป้องกันการเกิดฝุ่นละออง
  • ป้องกันการเกิดเชื้อรา และแบคทีเรีย
  • ทนทานต่ออุณหภูมิร้อน และเย็นได้ดี
  • ทนทานต่อความชื้นได้ดี ไม่เกิดการโป่งพอง
  • ทนแสงแดด ใช้งานกับพื้นที่ภายนอกอาคารได้
220726-Content-พื้นPU-คืออะไร--มีกี่ประเภท-การใช้งานเป็นอย่างไร-03

พื้นPU แตกต่างจาก พื้นอีพ็อกซี่ อย่างไร?

พื้นPU มีลักษณะที่ผิวด้าน และทนอุณหภูมิร้อน-เย็น ที่เปลี่ยนแปลงได้ดีกว่าพื้นอีพ็อกซี่ สามารถดูแลเรื่องการทำความสะอาดง่าย เช่น โรงน้ำแข็ง โรงงาน อุตสาหกรรมต่าง ๆ ทางเท้า ฟุตบาท เป็นต้น จะมีคุณลักษณะการแสดงออกต่อสารเคมี ที่แตกต่างกัน เช่น พื้นPU เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมอาหาร ที่มักมีกรดแลกติกอยู่ในสิ่งแวดล้อม จึงเป็นเหตุที่อุตสาหกรรมอาหาร ที่ทำงานเกี่ยวกับนม ผลิตภัณฑ์จากนม และชีส จึงเลือกใช้พื้นPU ในขณะที่พื้นอีพ็อกซี่ หากอยู่ในสภาวะแวดล้อมดังกล่าว จะถูกกัดกร่อน และซีดเหลือง พื้นอีพ็อกซี่ เหมาะสำหรับการสร้างความหนาให้กับพื้น จากนั้น จึงทาตามด้วยการเคลือบโพลียูรีเทน เพื่อการเคลือบที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และเพื่อปกป้องพื้นผิว มันจะช่วยปกป้องพื้นอีพ็อกซี่ จากการซีดเหลือง และจะช่วยให้พื้นผิวทนต่อการสึกหรอ และรอยขีดข่วนได้นานนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้เรื่อง พื้นพียู ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนรู้จักกับพื้นชนิดนี้ กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ 

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า โต๊ะช่างอเนกประสงค์ คลิกเลย ????????