รางระบายน้ำ มีกี่แบบ? เลือกใช้ในงานก่อสร้างอย่างไรให้เหมาะสม

รางระบายน้ำ มีกี่ประเภท เลือกใช้ในงานก่อสร้างอย่างไรให้เหมาะสม KACHA มีคำตอบ
ใครกำลังแก้ไขระบบระบายน้ำภายในบ้าน หรือ เป็นผู้รับเหมา บริษัทรับงานก่อสร้าง
แล้วอยากรู้ว่า ควรใช้รางระบายน้ำสำหรับก่อสร้างบ้าน อาคาร ถนนต่าง ๆ อย่างไรแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

รางระบายน้ำ คือ

รางระบายน้ำ

รางระบายน้ำ คือ รางที่ใช้ลำเลียงน้ำเสียออกจากพื้นที่บ้าน และ อาคาร ไปสู่ท่อน้ำทิ้ง ก่อนปล่อยสู่บ่อบำบัดน้ำเสีย และ ปล่อยลงแหล่งน้ำสาธารณะ โดยทุกที่ที่เป็นแหล่งที่พักอาศัย หรือ มีกิจกรรมที่มีการใช้น้ำ จำเป็นต้องมีการติดตั้งรางเพื่อระบายน้ำออกไป ไม่เช่นนั้น อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง บ้านหรืออาคารถูกน้ำกัดเซาะ จนฐานรากเกิดความเสียหายได้

รางระบายน้ำที่ดี ควรทำจากวัสดุอะไร

รางน้ำ

เพราะต้องรองรับน้ำที่ไหลมาตลอดเวลา ซึ่งบางทีกระแสน้ำก็ไหลแรง กัดเซาะวัตถุต่าง ๆ ให้ผุพังได้ง่าย รางระบายน้ำ ที่ดี จึงควรทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน เพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนานถาวร โดยปกติแล้ว ทำจากวัสดุ 2 ชนิด คือ

  • รางระบายน้ำคอนกรีต

มีโครงสร้างเหล็กอยู่ภายใน เพิ่มความคงทนและแข็งแรง นิยมใช้งานคู่กับฝาท่อแบบคอนกรีต และ มีการเว้นช่องไว้เพื่อระบายอากาศ บางแห่งอาจใช้ตะแกรงเหล็กแทนฝาคอนกรีตด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง เพราะใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่สูงมากนัก ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และ ความสวยงาม ทั้งนี้ ส่วนใหญ่มักใช้รางระบายน้ำคอนกรีตสำเร็จรูป เพราะช่วยลดเวลาในการหล่อคอนกรีตหน้างาน และ ขนาดมีมาตรฐานเท่ากันทุกชิ้นอีกด้วย

  • รางระบายน้ำเหล็ก

มีความทนทานแข็งแรง มากกว่ารางระบายน้ำคอนกรีต โดยรางที่ได้รับมาตรฐาน ต้องมีการชุบสารป้องกันสนิมไว้ที่โครงเหล็กด้วย สำหรับฝาที่ใช้งานคู่กับรางประเภทนี้ จะเป็นฝาตะแกรงที่มีการเคลือบสารป้องกันสนิม ซึ่งรางประเภทนี้ เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องใช้การระบายน้ำมาก ๆ และ มีแรงกดทับลงบนพื้นที่รางสำหรับระบายน้ำบ่อยครั้ง เช่น ที่จอดรถ รวมไปถึงเส้นทางสัญจรทางท้องถนน ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากใช้งบประมาณในการก่อสร้างค่อนข้างสูง

รางระบายน้ำ มีกี่แบบ

รางน้ำ

1. รางระบายน้ำรูปตัว U (U – Ditch)

เป็นรางระบายน้ำที่มีลักษณะเว้าเป็นรูปตัว U หงายขึ้นในลักษณะของระบบระบายน้ำแบบเปิด ทำความสะอาดดูแลได้ง่าย เหมาะสำหรับระบายน้ำในปริมาณที่ไม่มากนัก เช่น อาคาร บ้าน หมู่บ้านจัดสรร ถนนภายในหมู่บ้าน เป็นต้น โดยมีทั้งแบบบ่ารับฝาปิด ไม่มีบ่ารับฝาปิด และ แบบเปิดโล่ง ที่มีเหล็กโผล่ยื่นออกมา ส่วนใหญ่จะมี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ แบบฝาคอนกรีตเสริมเหล็ก และ แบบฝาตะแกรงเหล็กชุบสีกันสนิม

2. รางระบายน้ำรูปตัว V (V – Ditch)

รางระบายน้ำรูปตัววี หรือ รางวี เป็นรางระบายน้ำที่มีลักษณะโค้งเว้าไม่มาก ร่องระบายจึงตื้น ไม่ลึก แต่ก็ทำให้น้ำไหลลงไปยังร่องระบายน้ำได้ดี เหมาะสำหรับงานระบายน้ำในปริมาณหนึ่ง สามารถนำไปใช้งานในการลำเลียงน้ำ พร้อมกับให้รถวิ่งผ่านได้ในเวลาเดียวกัน เหมาะกับงานทำร่องสวน เชิงเขา ในอุตสาหกรรม หมู่บ้าน และ คลังสินค้า

3. รางระบายน้ำรูปตัว O (O-GUTTER)

รางระบายน้ำรูปตัวโอ เป็นรางน้ำระบบปิดแบบปากแคบ เหมาะสำหรับงานที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ โดยตัวรางระบายน้ำคอนกรีตนี้ สามารถรองรับน้ำหนักกดทับบนท้องถนนได้มากถึง 52 ตัน แถมยังสามารถทำเป็นร่องน้ำได้ด้วย มี 2 รูปทรงด้วยกัน คือ O-Gutter และ O-Gutter Curve Stone ซึ่งแบบหลังนั้น จะมีร่องอยู่ด้านบน เวลาน้ำกระทบคันหินแล้วลงรางน้ำได้ทันที สามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่า มีความสวยงามกว่า แปรสภาพให้น่ามองมากขึ้น

4. รางระบายน้ำรูปสี่เหลี่ยมคางหมู (Trapezoidal)

มีโครงของราง ในลักษณะที่ผนังด้านข้างลาดเอียงออก คล้ายตัว V แต่ก้นแบน ออกแบบเพื่อรองรับแรงกัดเซาะของน้ำ และ ลำธารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยเฉพาะ ซึ่งข้อดีคือ ก้นที่แบนนี้ จะช่วยรองรับน้ำได้มาก ลดแรงกัดเซาะ และ ช่วยให้เวลาน้ำไหลผ่านมา ๆ พัดเอาตะกอนไปด้วย

5. ร่องระบายน้ำแบบตื้นเหลี่ยม

ร่องระบายน้ำแบบตื้นเหลี่ยม  เป็นทางระบายน้ำแบบตื้น มีลักษณะโค้งเว้าไม่มาก ไม่ลึกมาก เพื่อการลำเลียงน้ำ และให้รถวิ่งผ่านได้ในเวลาเดียวกัน เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานสำหรับ ร่องสวน อุตสาหกรรม หมู่บ้าน และคลังสินค้า

6. ชุดรางน้ำพร้อมฝาปูนสำเร็จรูป

ชุดรางน้ำพร้อมฝาปูนสำเร็จรูป เป็นรางน้ำซึ่งออกแบบมาสำหรับงานรถเล็กโดยเฉพาะ ด้านบนเป็นฝาปูนหลายแผ่นต่อติดกัน ตรงรอยเชื่อมระหว่างแผ่น มีรูเล็ก ๆ สำหรับรับน้ำลงไปในราง ประหยัด สะดวก ติดตั้งง่าย ดูแลรักษาง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำรางน้ำ และ มีรถเล็กวิ่งผ่าน เช่น หมู่บ้าน หรือ หน้าร้านสะดวกซื้อ

เลือกใช้ รางระบายน้ำ อย่างไรให้เหมาะสม

รางระบายน้ำ

การเลือกใช้รางระบายน้ำ ในการก่อสร้างบ้าน อาคาร หมู่บ้าน หรือ ถนนต่าง ๆ ควรพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆ ประการ เพื่อให้สามารถเลือกใช้รางระบายน้ำที่เหมาะกับงานก่อสร้างนั้น ๆ มากที่สุด คือ

  • ติดตั้งที่ไหน

ก่อนจะคิดติดตั้งรางระบายน้ำ ควรพิจารณาดูก่อนว่า จะติดตั้งที่ไหน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานที่ โดยหากต้องการให้มีความสวยงาม อยากฝังอยู่ใต้ดิน เพื่อให้มองไม่เห็น ควรใช้รางระบายน้ำแบบปิด เช่น รางระบายน้ำคอนกรีตรูปตัว O เหมาะสำหรับติดตั้งในอาคาร หมู่บ้านจัดสรร ถนนภายในหมู่บ้าน ชุมชน ย่านธุรกิจ แหล่งอุตสาหกรรม ที่มีรถเข้าออกตลอดเวลา

แต่ถ้าหากเป็นชุมชนขนาดเล็ก ซึ่งไม่มีรถเข้าออกจำนวนมาก หรือ เป็นพื้นที่ที่มีอาณาเขตกว้างขวางแล้วละก็ สามารถเลือกใช้รางระบายน้ำแบบเปิดได้ ไม่ว่าจะเป็น รางระบายน้ำรูปตัว U รูปตัว V หรือ แบบตื้นเหลี่ยม เป็นต้น

  • ปริมาณน้ำที่ต้องการระบายออก

ปริมาณน้ำ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพราะหากรางระบายน้ำได้น้อย ในขณะที่ปริมาณน้ำเยอะ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้ จึงควรเลือกรางระบายน้ำ ที่มีความสามารถในการระบายน้ำ เหมาะสมกับ ปริมาณน้ำที่ต้องการระบายน้ำออกด้วย โดยหากปริมาณน้ำเยอะ ควรเลือกใช้รางระบายน้ำรูปตัว O หรือ รูปสี่เหลี่ยมคางหมู แต่ถ้าหากปริมาณน้ำน้อย ควรเลือกใช้รางระบายน้ำรูปตัว U รูปตัว V หรือ ร่องระบายน้ำแบบตื้นเหลี่ยม

  • ความเร็วในการระบายน้ำ

หากต้องการให้รางระบายน้ำ ระบายน้ำได้เร็ว ควรเลือกใช้รางระบายน้ำที่ด้านข้างลาดเอียงลงมา ทำให้น้ำไหลลงร่องน้ำได้เร็ว ระบายน้ำได้ดีขึ้น ซึ่งรางระบายน้ำที่ช่วยระบายน้ำได้เร็ว ได้แก่ รางระบายน้ำรูปตัว V หรือ รูปสี่เหลี่ยมคางหมู

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ความรู้เรื่อง รางระบายน้ำ ที่ KACHA นำมาฝาก คงจะทำให้ใครหลายคนรู้ว่า รางระบายน้ำ มีกี่แบบ เหมาะกับการใช้ในงานก่อสร้างแบบใดบ้างไม่มากก็น้อย หากใครอยากทำระบบระบายน้ำภายในบ้าน หรือ เป็นผู้รับเหมา บริษัทรับงานก่อสร้าง แล้วละก็ ลองอ่านแล้วไปพิจารณากันว่า รางระบายน้ำแบบไหน ที่เหมาะสมกับงานของคุณ รับรองว่า จะช่วยให้คุณวางระบบระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ