รู้จักกับ กาวสองหน้า มีกี่แบบ การใช้งานเป็นอย่างไร?

กาวสองหน้า อุปกรณ์สารพัดประโยชน์ที่ต้องมีไว้ติดโต๊ะทำงาน ตัวช่วยสำคัญในการยึดติดวัสดุ สิ่งของ ตลอดจนไปถึงซ่อมแซมงานต่าง ๆ

แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า กาวสองหน้าผลิตจากอะไร? แต่ละประเภทเหมาะกับงานแบบไหน?

วันนี้ KACHA ได้รวบรวมคำตอบมาให้ไม่ต้องเสียเวลาหาเอง อย่ารอช้า รีบตามไปดูกันเล้ยย…

กาวสองหน้า คืออะไร?

กาวสองหน้า หรือ เทปกาวสองหน้า คือ เทปที่มีกาวเคลือบอยู่บนผิวหน้าทั้งสองด้าน ใช้สำหรับยึดวัตถุสองชิ้นให้ติดกัน สามารถใช้ติดบนพื้นผิว วัตถุ หรือสิ่งของได้หลากหลายชนิด เช่น กระดาษ พลาสติก ผ้า ไม้ โลหะ ฯลฯ แต่จะทนทานหรือมีระยะเวลายาวนานเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับพื้นผิว ขนาด น้ำหนักของสิ่งของ และคุณภาพของกาวสองหน้าด้วย

กาวสองหน้า

กาวสองหน้าผลิตจากอะไร?

ตัวเทปแต่ละชนิด มีวัสดุการผลิตที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ฟิล์มบางเฉียบไปจนถึงโฟมที่มีความหนา ส่วนมากมักผลิตจากโพลีเอสเตอร์เนื้อบาง เคลือบผิวด้วย Acrylic Coated ที่มีคุณสมบัติในการยึดติดกับผิวของวัตถุ ประเภทของกาวแต่ละชนิดก็เช่นกัน มีตั้งแต่การยึดเกาะต่ำ ๆ ไปจนถึงติดอย่างถาวร ส่วนมากมักใช้กาวชนิดเดียวกันทั้งสองด้าน แต่ก็มี กาวสองหน้า จำนวนไม่น้อยที่ใช้กาวสองชนิดในการเคลือบตัวเทป

ประเภทของกาวสองหน้า

1) แบ่งตามวัสดุการผลิต

1. เทปกาวสองหน้าเนื้อทิชชู่ (Double Side Coated Tissue Tape)

กาวสองหน้า เนื้อทิชชู

ผลิตจากเยื่อกระดาษที่มีความบางและเหนียว ฉีกขาดง่ายด้วยมือ เคลือบด้วยกาวยางหรือกาวอะคริลิก ใช้ได้กับพื้นผิวที่หลากหลาย เช่น กระดาษ พลาสติก โฟม กระจก พอลิคาร์บอเนต และอื่น ๆ คุณสมบัติเด่น คือ ใช้งานง่ายและราคาถูก

  • ใช้ในงานซ่อมแซมทั่วไป
  • ใช้ติด กระดาษ ซองจดหมาย ป้ายชื่อ ถุงพลาสติก
  • ใช้ในออฟฟิศสำนักงาน ห่อของขวัญ อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ งานเครื่องหนัง
  • ใช้ทดแทนกาวได้ ไม่เลอะเทอะ

2. เทปกาวสองหน้าเนื้อผ้า (Double Sided Cloth Tape)

กาวสองหน้าแบบผ้า

ผลิตจากเส้นใยตาข่ายผ้าที่มีความเหนียว ส่วนมากใช้กาวยางในการผลิต จุดเด่นคือ ใช้งานง่าย กาวมีความเหนียวมาก ลอกง่ายไม่ทิ้งคราบบนพื้นผิววัสดุ

  • ใช้ในงานติดพรมชั่วคราว และถาวร ตามงานแสดงสินค้า
  • งานติดเพลงยางโรงพิมพ์
  • ซ่อมแซมรองเท้า หรืองานซ่อมแซมทั่วไป

3. เทปกาวสองหน้าเนื้อโฟม (Double Sided Foam Tape)

กาวสองหน้าเนื้อโฟม

จุดเด่นของเทปกาวสองหน้าเนื้อโฟม คือมีแรงยึดติดสูง ทนทานต่ออุณหภูมิ ทนต่อรังสี UV ความชื้น สารเคมี ใช้ติดวัสดุพื้นผิวขรุขระได้ดี แบ่งออกเป็นหลายประเภท ตามประเภทของเนื้อโฟม ได้แก่

1. PU (Polyurethane) เหมาะสำหรับการใช้งานเพื่อลดแรงกระแทกกับเครื่องเรือน กระจก และขอบหน้าต่าง

2. PE (Polyethylene) เหมาะกับงานป้ายโฆษณา, โปสเตอร์, แก้ว, โลหะ, ผลิตภัณฑ์ตกแต่งรถยนต์ เป็นต้น

3. EVA (Ethylene vinyl acetate) มีแรงกดที่ไวต่อสัมผัส เหมาะกับงานปะเก็น ปิดผนึก และลดแรงกระแทกได้ดี

4. เทปกาวสองหน้าแบบใส (Nano Tape) 

กาวสองหน้า แบบใส

เทปกาวสองหน้าแบบใส (Nano Tape) หรือเทปกาวนาโน มีความเหนียวสูงมาก สามารถนำไปติดได้หลากหลายพื้นผิว สามารถติดภายนอกอาคารได้ ลอกออกไม่ทิ้งคราบกาว ไม่ทำลายพื้นผิวที่ติด สามารถติดได้กับทั้งพื้นไม้ พื้นคอนกรีต และพื้นพรม

  • ใช้ติดหรือซ่อมแซมสิ่งของ เครื่องใช้ทั่วไป
  • ใช้ติดกับผนัง เพิ่มความสะดวกในการหยิบใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น พวงกุญแจ ห่วงแขวนผนัง

5. เทปกาวสองหน้าทนความร้อน (Kapton Tape / Polyimide Tape)

กาวสองหน้า ทนความร้อน

เทปกาวสองหน้าทนความร้อน (Kapton Tape / Polyimide Tape) วัสดุจากโพลิไอมายด์ (Polyimide) ส่วนมากใช้กาวซิลิโคน และกาวอะคริลิกในการผลิต สามารถทนความร้อนสูงประมาณ 170-260 องซาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น แล้วแต่ชนิดของกาวและคุณภาพการผลิต  มีคุณสมบัติในการป้องกันไฟฟ้าสถิต มีความเสถียร ทนทานต่อสารเคมี ความดันไฟฟ้า และไม่ทิ้งคราบกาว นิยมใช้ชั่วคราวแล้วลอกออก

  • งานทางด้านไฟฟ้า อิเล็กโทรนิกส์
  • งานเชื่อมประสานโลหะ หรืองานที่คุณหภูมิสูง

2) แบ่งตามการบรรจุภัณฑ์

  • แบบม้วน

ลักษณะเป็นม้วนที่เราคุ้นชินกันทั่วไป นิยมใช้มากที่สุด มีความยาวและความกว้างให้เลือกหลายขนาด

  • แบบแผ่นไดคัท

ลักษณะเป็นแผ่นสำเร็จรูป ไม่ต้องตัดหรือฉีกให้เปลืองแรง ขนาดแตกต่างกันไป มีทั้งแบบสี่เหลี่ยมและแบบวงกลม สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของลักษณะงานได้เลย

  • แบบแท่ง

มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับลิควิดแห้ง โดยจะมีตัวเทปม้วนอยู่ข้างใน กาวเป็นแบบเยื่อใส มักใช้ติดกับสิ่งของที่มีขนาดเล็กและเบา หรืองานประดิษฐ์ เช่น กระดาษ โฟม ฟิวเจอร์บอร์ด เวลาจะใช้ก็กดกับวัตถุที่จะติดแล้วลากไปตามทิศทางที่ต้องการ

วิธีเลือกซื้อกาวสองหน้า

อย่างที่เราทราบกันไปเบื้องต้นแล้วว่า กาวสองหน้า มีหลายชนิด และมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนการซื้อ ต้องสังเกตประเภทของวัตถุ หรือประเภทของงานก่อน เช่น งานกระดาษ พลาสติก งานโลหะ งานผนัง พื้นผิวเรียบ หรือขรุขระ ต่อจากนั้นต้องเลือกยี่ห้อหรือการผลิตที่มีคุณภาพ จากนั้นสังเกตความกว้าง ความยาว และความหนาของกาวสองหน้าให้เหมาะสมตามชิ้นส่วนงาน เช่น ถ้าเป็นงานประดิษฐ์ที่ใช้กระดาษชิ้นเล็ก ควรเลือกกาวสองหน้าที่บางและมีความแคบ เพราะจะทำให้งานเนียนเรียบสวย ไม่เห็นแผ่นกาวสองหน้า หรือถ้าต้องการติดขอแขวนผนัง ก็ควรที่จะเลือกกาวสองหน้าที่มีความหนาหรือแบบโฟมเพื่อรับน้ำหนักของสิ่งของต่าง ๆ นั่นเอง

จบไปแล้วกับบทความ กาวสองหน้า มีหลายประเภทให้เลือกใช้เลยใช่ไหม เพียงสังเกตลักษณะงาน แล้วประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม เพียงเท่านี้  ก็จะได้ผลงานที่มีคุณภาพ สวยกริบ และติดทนไปยาว ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงคุณภาพของการผลิตของแต่ละยี่ห้อ อุณหภูมิ และสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยน้า

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า กล่องใส่อะไหล่ คลิกเลย????????

ขอบคุณข้อมูลจาก : WETAPESTORE , ThaiKKGroup