“บ้านกระจก” สวยโปร่ง โล่งกว้าง ข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร?

ปัจจุบันนั้น มีการเลือกใช้ กระจก ในการตกแต่งบ้าน ให้ดูสวยงาม อย่างแพร่หลาย จนทำให้หลาย ๆ คนมักอยากจะสร้างบ้านด้วยกระจกกัน บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ บ้านกระจก กันว่า ก่อนเราจะสร้าง หรือตกแต่งนั้น ต้องรู้และควรระวังอะไรบ้าง พร้อมทั้งไอเดียบ้านกระจกสวย ๆ มากฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ประเภทของกระจก ที่นิยมใช้

กระจกที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แบ่งออกได้ 4 ประเภท คือ

  • กระจกธรรมดา เวลาแตกจะเป็นปากปลาฉลาม ซึ่งอันตราย แต่ที่รอยแตกจะวิ่งเข้าสู่กรอบ ทำให้ส่วนใหญ่ เวลาแตก จะยังไม่หล่นลงมาทันที
  • กระจก Tempered คือ กระจกธรรมดา ที่นำมาทำให้ร้อนเกือบหลอมละลายใหม่ แล้วทำให้เย็น เพื่อเพิ่มความแข็งแรง เวลาแตก จะแตกกระจายเป็นเม็ดเล็ก ๆ ไม่เป็นอันตรายมาก แต่จะไม่มีรอยแยกวิ่งเข้ากรอบ ทำให้เมื่อแตกแล้ว จะร่วงหล่นลงมาทันที
  • กระจก Heat Strengthen คล้ายกับกระจกสองอย่างแรกปนกัน โดยนำกระจกธรรมดา มาทำให้ความร้อน แต่ไม่ถึงขนาด Tempered Glass จึงมีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ก็ไม่เท่ากับ Tempered เวลาแตก จะแตกแบบละเอียด เป็นชิ้นเล็ก ๆ เหมือนเมล็ดข้าวโพด
  • กระจก Laminated เป็นการเอากระจกอะไรก็ได้ มารีดประกบติดกันด้วยแผ่นฟิล์ม ทำให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น เวลาแตก แผ่นฟิล์ม จะทำหน้าที่ยึดติด ไม่ให้ร่วงหล่นลงมาได้ นิยมใช้กับอาคารสูง เพื่อความปลอดภัยในเวลาที่เกิดอุบัติภัยนั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสียของบ้านกระจก

ข้อดีของกระจก

  •  เป็นวัสดุที่เมื่อนำมาตกแต่งแล้ว มีความสวยงาม มีความเงา มองดูโล่ง โปร่งสบาย และสามารถรับแสงจากภายนอกเข้ามาสู่ตัวบ้านได้ ทำให้บ้านสว่าง ไม่มืดจนเกินไป
  • กระจกนั้น ไม่ผุกร่อนได้ง่ายเหมือนไม้ สีไม่ซีด หรือจางลง เมื่อมีอายุการใช้งานไปนาน ๆ
  • ไม่ต้องอุดรอยแตกร้าวเหมือนปูน หรือกระเบื้อง
  • การติดตั้งกระจกบ้านนั้น ทำได้ง่าย
  • ไม่มี ปลวก หรือเชื้อราต่าง ๆ
  • ไม่ติดไฟง่าย
  • กระจกบ้าน จะไม่เป็นสนิม หรือรอยขีดข่วน

ข้อเสียของบ้านกระจก

คือ ถ้าหากเกิดอาการแตกร้าว จำเป็นจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งบาน เพราะรอยแตกร้าว จะทำให้กระจกดูไม่สวยงาม และลามไปทั่วทั้งแผ่น

แนะนำไอเดีย บ้านกระจก สวย สว่าง น่าอยู่

บ้านกระจกบานใหญ่ ๆ คงเป็นบ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน เรามาดูไอเดีย บ้านกระจก ที่สวย มีดีไซน์ โปร่ง โล่ง สบายมาฝากกัน

บ้านหน้าต่างกระจก

221103-Content รู้จักกับ-บ้านกระจก02

อ้างอิงภาพจาก homify.co.th

บ้านทรงยุโรป สวยเด่นที่หน้าต่างทรงยาว บานใหญ่ รับแสง และวิวจากสวนได้อย่างเต็มที่ ตกแต่งด้วย ผ้าม่านสีขาว ไว้ช่วยบังแดด บริเวณชั้นสองยังมีบานเกล็ดทำจากไม้สีเหลืองมัสตาร์ดไว้ป้องกันลมพายุและยังทำให้บ้านดูสวยสดใสมากขึ้นอีกด้วย

บ้านกระจกสไตล์โมเดิร์น

221103-Content รู้จักกับ-บ้านกระจก03

อ้างอิงภาพจาก homify.co.th

บ้านกระจกดีไซน์ทรงสี่เหลี่ยม ให้ความโมเดิร์นสุด ๆ โดดเด่น ตัวบ้าน เปิดรับวิวได้อย่างเต็มที่ เป็นบ้านที่เลือกใช้ กระจก แทนผนังบ้าน ตกแต่งด้วย ผ้าม่านสีขาวโปร่ง แต่ยังคงความสว่าง ให้กับตัวบ้านเหมือนเดิม เรียกได้ว่า สวย โมเดิร์นสุด ๆ

บ้านกระจกประตูบานใหญ่

221103-Content รู้จักกับ-บ้านกระจก04

อ้างอิงภาพจาก homify.co.th

บ้านกระจกประตูเลื่อนบานใหญ่ สไตล์รีสอร์ท จัดทำห้องนั่งเล่น ให้เป็นมุมพักผ่อน นั่งดูวิว ยิ่งมีหน้าต่างบานใหญ่เท่าไร ยิ่งเห็นวิวสวยมากขึ้นเท่านั้น แถมยังดีไซน์ให้เลื่อนประตูเปิดออก เพื่อรับลมเย็น ๆ ได้อีกด้วย

บ้านกระจกประตูโค้ง

221103-Content รู้จักกับ-บ้านกระจก05

อ้างอิงภาพจาก homify.co.th

บ้านกระจกประตูโค้ง รูปเกือกม้า สไตล์คลาสสิค ทำให้ห้องทึบ ๆ ดูโปร่ง โล่ง สบายตามาก ๆ ใช้สีขอบกระจก ให้เข้ากับพื้นลายตารางหมากรุก ได้ลงตัวเป็นอย่างดี มองแล้วสวยไร้แบบที่ติ

บ้านกระจกไร้ผนัง

221103-Content รู้จักกับ-บ้านกระจก06

อ้างอิงภาพจาก homify.co.th

เป็นบ้านกระจก ที่แต่งห้องที่ไร้ผนังทึบตัน เพราะใช้กระจกใสแทน การทำห้องแบบนี้ ต้องมั่นใจในความปลอดภัยของตัวบ้าน และความเป็นส่วนตัวของคนในบ้าน หากไม่ติดอะไร บ้านกระจกแบบนี้ ก็ตอบโจทย์ คนชอบคนโล่ง สบาย อย่างแน่นอน

ข้อควรระวังของบ้านกระจก

  • ก่อนเลือกใช้ กระจกสีชา ควรระวังไว้ เพราะตอนกลางวัน คนข้างนอกจะมองไม่เห็นภายในบ้าน ซึ่งก็เป็นเรื่องดี แต่พอเปิดไฟในบ้าน ตอนกลางคืน จะทำให้เรามองไม่เห็นข้างนอกบ้าน แต่คนข้างนอกจะเห็นเราชัดแจ๋วเลย
  • ทำผนัง กระจกบ้าน และหน้าต่างกระจก ในที่สูง ๆ และอย่าลืมคิดเผื่อเวลาต้องเช็ดกระจกด้านนอกด้วย ว่าสามารถยื่นมือ หรือต่ออุปกรณ์ไปเช็ดได้หรือไม่ หรือต้องต่อบันได นั่งร้าน หรือจ้างช่างมาเช็ดแทน
  • ระวังแสงแดดสะท้อนกระจกบ้านของเรา ไปรบกวนเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกระจกชนิดสะท้อนแสง ควรหลีกเลี่ยงการใช้กับบ้านพักอาศัย เพราะแม้จะช่วยสะท้อนความร้อนได้ แต่ก็มีการสะท้อนแสงมากเกินไป แล้วยังทำให้บ้านดูเป็นอาคารสำนักงานมากกว่าอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง บ้านกระจก การเลือกกระจก ก่อนสร้างบ้าน เลือกอย่างไร ที่ป้องกันปัญหาบ้านร้อนได้ หวังว่าบทความที่เรานำมาแชร์นี้ จะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ

อ่านบทความที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก nattawitkanchanghomify.co.th