เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านมักอยากจะ ต่อเติมบ้าน ต่อเติมครัว กันอย่างแน่นอน แล้วคิดจะต่อเติมครัวในฝัน ควรรู้เรื่องอะไรบ้างล่ะ? หากคุณกำลังฝันที่จะต่อเติมห้องครัวสวย ๆ ที่บ้าน แต่ยังขาดประสบการณ์  มีความกังวลใจว่าควรต่อเติมแบบไหน  มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องระวัง  ข้อสำคัญทำอย่างไรให้ตรงใจทุกคนในครอบครัว

วันนี้ KACHA เรามีคำตอบเรื่องการ “ต่อเติมครัว” และ “ต่อเติมบ้าน” มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน…

ต่อเติมครัว ควรรู้อะไรบ้าง?

  • สำรวจขนาดพื้นที่ว่างของบ้าน

บ้านส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ว่างเหลือด้านหลังกับด้านข้าง ซึ่งการต่อเติมห้องครัว มักจะนิยมใช้ด้านหลังมากกว่า เพราะสะดวกต่อการเชื่อมต่อของระบบต่าง ๆ รวมถึงการเข้าออกที่สะดวก แถมส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ซักล้าง ทำให้การประยุกต์ใช้เป็นห้องครัวสะดวกกว่าด้านข้าง  

211028-Content-รู้สักนิดก่อนจะคิดต่อเติมครัว-ไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง02-edit
  • เลือกรูปแบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์

ควรสำรวจการใช้งานของสมาชิกในครอบครัวว่า ปกติแล้วใช้กันมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้ตัดสินใจเลือกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกคน

211028-Content-รู้สักนิดก่อนจะคิดต่อเติมครัว-ไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง03-edit
  • ครัวแบบทึบ

ครัวแบบนี้มีผนังล้อมรอบ 4 ด้านมีหลังคาปิดมิดชิด  เหมาะกับบ้านที่ไม่ค่อยได้ทำกับข้าว หรือบ้านที่มีเนื้อที่หลังบ้านน้อยหรือชิดติดกับบ้านข้าง ๆ มาก ทำให้ไม่สามารถเปิดโล่งได้

ข้อดี คือ สามารถทำชั้น Built-In จัดเก็บจานชามอุปกรณ์ต่าง ๆ ป้องกันสัตว์และฝุ่นจากภายนอกได้ดี รวมทั้งมีความเป็นส่วนตัว

ข้อเสีย คือ ไม่ค่อยระบายอากาศหรือควัน ควรติดตั้งเครื่องดูดควันและมีพัดลมระบายอากาศ ก็จะช่วยลดปัญหาได้มาก อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายสูงเพราะใช้วัสดุ โครงสร้าง และการเตรียมระบบงานมากกว่า ยังมีโอกาสทรุดตัวเร็วกว่าครัวแบบโปร่ง เพราะน้ำหนักที่มากกว่า

  • ครัวแบบโปร่ง

ห้องครัวแบบนี้ จะระบายอากาศและกลิ่นควันจากการปรุงอาหารได้ดี จึงเหมาะกับบ้านที่ชอบทำอาหารทานเองบ่อย ๆ ลักษณะครัวส่วนใหญ่ จะทำเป็นผนังทึบช่วงล่างแล้วปล่อยโล่งช่วงบน

ข้อดี คือ โครงสร้างมีน้ำหนักเบาจึงทำให้เกิดการทรุดตัวได้ยาก ใช้วัสดุปริมาณน้อย ทำให้ราคาในการก่อสร้างประหยัดกว่าครัวแบบทึบ

ข้อเสีย คือ เรื่องของสัตว์ที่เข้ามาหาเศษอาหาร เช่น หนู, แมลงสาบ, นก, แมว เป็นต้น รวมถึงไม่มีผนังป้องกันฝุ่นที่ลอยเข้ามา ทำให้ครัวสกปรกได้ง่าย ควรหมั่นทำความสะอาด และเก็บจานชามอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มิดชิดก็จะช่วยป้องกันได้   

  • โครงสร้าง เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อทราบสาเหตุและพบจุดที่เกิดปัญหาแล้ว เรามาดูวิธีในการซ่อมหลังคารั่ว ว่ามีวิธีไหนบ้าง

???? พื้นห้องครัว หากตำแหน่งนั้นเป็นพื้นดิน สามารถเทพื้นคอนกรีตวางบนดิน (Slab on ground) ได้เลย โดยไม่ต้องมีคานรองรับ การถ่ายเทน้ำหนักของพื้นแบบนี้จะถ่ายลงสู่พื้นดินโดยตรง ควรบดอัดดิน หรือทรายให้แน่นก่อนที่จะเทคอนกรีต เพื่อป้องกันการแตกร้าวหากดิน หรือทรายเกิดยุบตัว และพื้นแบบนี้ไม่ควรเอาไปติดกับโครงสร้างเดิม เพราะจะมีโอกาสทรุดตัวลงตามดินได้ หากต้องการชะลอการทรุดตัวควรลงเสาเข็มสั้นแบบปูพรม   

???? โครงสร้างหลังคา ควรทำโครงสร้างใหม่ขึ้นมาอีกชุด โดยไม่ต่อกับโครงสร้างบ้านเดิม เวลาส่วนต่อเติมทรุด จะได้ไม่ดึงโครงสร้างเดิมให้เสียหาย ถ้าหากจำเป็นต้องยึดโครงหลังคาใหม่เข้ากับโครงสร้างเดิม ควรทำจุดเชื่อมต่อให้สามารถขยับได้ จะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลัง

???? วัสดุมุงหลังคา ควรใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา เพราะจะไม่ทำให้โครงสร้างส่วนต่อเติมรับน้ำหนักมากจนเกินไป โดยอาจเลือกหลังคาแบบทึบแสง เช่น เมทัลชีท, ไวนิล, UPVC หรือหลังคาแบบโปร่งแสง เช่น โพลีคาร์บอเนต, อะคริลิค, ไฟเบอร์กลาส ก็จะช่วยให้ห้องครัวได้รับแสงธรรมชาติที่มากขึ้น

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : วิธีซ่อมหลังคารั่ว ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ง้อช่าง

สามารถ ต่อเติมบ้าน แบบไหนได้บ้าง?

การต่อเติมบ้านนั้น ถือเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับตัวบ้าน เมื่อเราอยู่ไปซักระยะนึง เราอาจจะอยากปรับเปลี่ยน หรืออยากได้พื้นที่มากขึ้น รวมถึงการขยายครอบครัวด้วย หลาย ๆ คนก็ลองทำแบบงู ๆ ปลา ๆ จ้างช่างมาต่อเติมเลย หรือบางครอบครัวก็ค่อย ๆ ต่อเติมไปเรื่อย ๆ โดยไม่คำนึงถึงโครงสร้าง จากสิ่งที่เรากล่าวมา อาจจะทำให้มีปัญหาในการต่อเติมตามมาได้ ก่อนที่จะทำการต่อเติม มาดูกันก่อนว่าโดยปกติแล้ว เราสามารถต่อเติมบ้านตรงไหนได้บ้าง ถ้าแบ่งตามที่คนนิยมทำกันจะมีอยู่ 4 ส่วนด้วยกัน คือ

  • ต่อเติมหน้าบ้าน เพื่อทำหลังคากันสาด หลังคาที่จอดรถ
  • ต่อเติมข้างบ้าน เพื่อทำเป็นห้องอเนกประสงค์
  • ต่อเติมหลังบ้าน เพื่อทำเป็นครัวไทย
  • ต่อเติม ปรับปรุงพื้นที่ภายในบ้าน เช่น กั้นห้องเพิ่ม ทุบผนังห้องออก
211028-Content-รู้สักนิดก่อนจะคิดต่อเติมครัว-ไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง04

เรื่องปลีกย่อยที่ควรรู้

  • ระยะห่างระหว่างห้องครัวกับรั้วบ้าน ควรมีระยะถอยร่นอย่างน้อย 2 เมตร (ตามกฎหมาย) หรือถ้าจะต่อเติมจนชิดแนวเขตที่ดิน ต้องได้รับความยินยอมจากเพื่อนบ้านเป็นลายลักษณ์อักษร
  • ควรเว้นระยะห่างระหว่างส่วนต่อเติมกับกำแพงบ้าน จะช่วยให้มีการถ่ายเทอากาศที่ดียิ่งขึ้น
  • เคาน์เตอร์ครัว ควรสูงระหว่าง 80-85 เซนติเมตร เพราะเคาน์เตอร์ที่เตี้ยเจนกินไปจะทำให้ต้องก้มตัวเวลาทำอาหารอาจทำให้ปวดหลังได้ ส่วนความกว้าง ควรวัดจากขนาดของเตาแก๊สและอ่างล้างจาน โดยเฉลี่ยจะกว้างประมาณ 60-65 เซนติเมตร  
  • ตำแหน่งเตาแก๊สและอ่างล้างจาน ควรตั้งให้ห่างกันอย่างน้อย 30 เซนติเมตร เพื่อสะดวกเวลาที่ต้องใช้งานพร้อมกันหลายคน
  • ก่อนสร้างเคาน์เตอร์ ควรวัดขนาดตู้เย็น เตา และอ่างล้างจานก่อน เพื่อให้กะขนาดให้เหมาะกับเนื้อที่
  • อย่าลืมกำหนดตำแหน่งปลั๊กไฟ สำหรับเครื่องไฟฟ้าในครัว เพื่อที่ช่างจะได้เว้นระยะได้อย่างเหมาะสม
  • หากต่อเติมครัวชิดรั้วบ้าน หลังจากได้รับความยินยอมจากเพื่อนบ้านแล้ว อย่าลืมทำรางน้ำฝน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลไปรบกวนบ้านข้างเคียงด้วย

ต่อเติมอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

กฎหมายเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรจะมองข้ามในการต่อเติมบ้าน หากเราทำการต่อเติมไปแล้วผิดกฎหมาย ก็จะเดือดร้อนต้องมาทุบทิ้งกัน หรืออาจจะเกิดการร้องเรียนขึ้น ทำให้เป็นปัญหาใหญ่ตามมา ทำให้เราเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา สำหรับกฎหมายที่เกี่ยวกับการต่อเติมบ้านนั้น หลัก ๆ แล้วก็จะมีเรื่องระยะต่าง ๆ รอบตัวบ้าน ดังนี้

???? ระยะห่างระหว่างอาคาร

การต่อเติมอาคารชั้นเดียว หรืออาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร เช่น การต่อเติมพื้นที่ครัวด้านหลังบ้าน. ต่อเติมห้องด้านข้าง รวมถึงลานจอดรถนั้น จะมีข้อกำหนดเรื่องระยะห่างของผนังและที่ดินบ้านข้างเคียง ดังนี้

  • ผนังที่มีช่องเปิด เช่น หน้าต่าง ช่องลมระบายอากาศ ช่องแสง หรือบล็อคแก้ว ควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียงไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร
  • ผนังทึบ ไม่มีช่องแสง ควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียงไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร

สำหรับหมู่บ้านจัดสรร โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถเจรจากับเพื่อนบ้านด้านข้างฝั่งที่เราต่อเติม ถ้าเพื่อนบ้านยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร เราก็สามารถสร้างชิดแนวเขตที่ดินได้

???? ระยะชายคา กันสาด

การต่อเติมชายคา ที่พื้นที่ด้านบนไม่สามารถขึ้นไปใช้งานได้ จะต้องเว้นระยะจากชายคา จนถึงแนวเขตที่ดิน ไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร เช่นเดียวกันกับการต่อเติมผนังทึบ

???? ระยะระเบียงชั้นบน

การต่อเติมระเบียงชั้นบน หรือหลังคาที่สามารถขึ้นไปใช้งานด้านบนได้ จะต้องเว้นระยะจากระเบียง จนถึงแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร เช่นเดียวกับการต่อเติมผนังที่มีช่องเปิด

???? ระยะห่างจากถนนสาธารณะ

สำหรับใครที่อยากจะต่อเติมบ้านออกมาทางด้านหน้า จะเป็นห้องอเนกประสงค์ หรือห้องอื่น ๆ ก็ดี จะต้องคำนึงถึงกฎหมาย ดังนี้ อาคารพักอาศัยที่สูงไม่เกิน 3 ชั้น หรือสูงไม่เกิน 10 เมตร และพื้นที่รวมไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร จะมีกฎหมายบังคับเกี่ยวกับแนวร่นอาคาร จากทางสาธารณะ ดังนี้

  • ถ้าถนนสาธารณะกว้างน้อยกว่า 6.00 เมตร ร่นแนวอาคารห่างจากกึ่งกลาง ถนนสาธารณะ อย่างน้อย 3.00 เมตร
  • ถ้าถนนสาธารณะกว้างมากกว่าง 6.00 เมตร ริมแนวอาคารห่างจากถนนสาธารณะ
  • อาคารสูงไม่เกิน 3 ชั้น พื้นที่ไม่เกิน 300 ตารางเมตร ร่นจากเขตถนนอย่างน้อย 0.50 เมตร
  • อาคารสูงไม่เกิน 3 ชั้น พื้นที่เกิน 300 ตารางเมตร ร่นจากเขตถนนอย่างน้อย 1.00 เมตร

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : การรีโนเวทบ้าน กฎหมายต่อเติมบ้าน ที่ไม่ควรมองข้าม!

เห็นไหมว่า การต่อเติมห้องครัว ต่อเติมบ้านนั้น ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากจนเกินไป หากคุณได้มีการศึกษา วางแผน สำรวจไลฟ์สไตล์ของสมาชิกภายในครอบครัว  คุณก็จะได้ห้องครัวในฝัน ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างแท้จริงแล้ว ????

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

เราขอแนะนำ เครื่องลอกสีผนัง ตัวช่วยในการช่วยต่อเติมครัว ต่อเติมบ้านอย่างรวดเร็ว รับรองสินค้ามีคุณภาพ พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจ

อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก : scb.co.th