วิธีเลือก สีน้ำมัน ให้ตอบโจทย์การใช้งาน ทำได้อย่างไร?

หากใครกำลังลังเลหรือเลือกไม่ถูกว่าจะใช้ สีน้ำมัน แบบไหนให้เหมาะกับบ้านเรา หรือจะทาอย่างไรให้สีติดทน สีชัด มันวาว พื้นผิวเรียบเนียน สวยสะดุดตา

 วันนี้ KACHA มีเทคนิคในการเลือกใช้สีน้ำมันให้เหมาะกับพื้นผิวมาฝาก อย่ารอช้า..รีบไปดูกันเลย!!

สีน้ำมัน คืออะไร?

สีน้ำมัน

สีน้ำมัน หรือ สีเคลือบเงา ผลิตมาจากแอลคิดเรซินผสมกับสีที่มีความเข้มข้นสูง การใช้งานจึงต้องผสมกับทินเนอร์หรือตัวทำละลายอื่น ๆ เพื่อให้เจอจางก่อน เมื่อทาแล้วจะมีลักษณะเป็นสีเคลือบ ช่วยเพิ่มความเงางาม ปกป้องผิวของวัสดุให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อม และสภาพอากาศมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังช่วยให้การดูแลรักษา และทำความสะอาดพื้นผิววัสดุง่ายขึ้น แถมยังช่วยป้องกันสนิม เชื้อรา พร้อมยืดอายุการใช้งานวัสดุที่ทาไปในตัว

สีน้ำมันเป็นสีที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายเป็นระยะเวลานาน เหมาะสำหรับทาตกแต่งบนพื้นผิววัสดุที่เป็นเหล็กและไม้ ซึ่งในปัจจุบันได้มีสูตรพิเศษออกมามากมาย เพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้น ทำให้สีน้ำมันในปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องเคลือบให้วัสดุเงา แต่ยังคงความเรียบเนียนและยังคงคุณสมบัติอื่นไว้อยู่

ประเภทและการใช้งาน

ประเภทของ สีน้ำมัน

1) สีน้ำมันแบบเงา

สีน้ำมันที่นิยมใช้มากที่สุด เมื่อใช้แล้วพื้นผิวจะมันวาว สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับการทาบ้านแบบน็อคดาวน์ การทารั้วบ้าน การทาโลหะ และการทาไม้ที่ผ่านการรองพื้นมาอย่างดี รวมถึงงานเหล็กภายนอกอาคารที่ต้องการความคงทนเป็นพิเศษ

2) สีน้ำมันแบบกึ่งเงา

สีที่มีความกึ่งเงา ไม่มันวาวจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ด้านสนิท ยังคงทำความสะอาดง่ายเหมือนกับสีน้ำมันแบบเงา เหมาะสำหรับทาตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลและสไตล์โมเดิร์น นอกจากนั้น ยังเหมาะกับงานโลหะ งานไม้ที่ต้องการความคงทน แต่ไม่อยากให้มีความมันวาวจนมากเกินไป สามารถทาได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ช่วยปกป้องพื้นผิวให้คงทนต่อสภาวะอากาศได้เป็นอย่างดี

3) สีน้ำมันแบบด้าน

สีที่ไม่มีความมันวาว เหมาะสำหรับการนำมาทาทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ หรือใช้สีชนิดนี้ทาตกแต่งวัสดุต่าง ๆ ที่เป็นเหล็กหรือไม้ ช่วยปกป้องพื้นผิวได้ดีเหมือนกับชนิดอื่น พื้นผิวที่ไม่ควรใช้ คือ ไม้ฝา ไม้อัด ปูน ไฟเบอร์ซีเมนต์ และแผ่นยิปซั่ม

สีน้ำมัน หรือ สีเคลือบเงา นิยมใช้กับงานเหล็กและงานไม้ แต่ไม่นิยมใช้ในงานปูนซีเมนต์ เพราะพื้นผิวมีความชื้น ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างกันทำให้ฟิล์มของสีเหนียวจนหลุดล่อนออกมาในที่สุด หากต้องการทาปูน ควรเลือกใช้สีสำหรับทาปูนโดยเฉพาะจะดีกว่า

เทคนิคทา สีน้ำมัน ให้คงทน

สีน้ำมัน ทาบ้าน

งานไม้

ก่อนการทาสีน้ำมันทุกครั้ง ควรทาสีรองพื้นบนพื้นผิวของไม้ให้ดีก่อน เพื่อให้สีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและติดทนมากยิ่งขึ้น ช่วยในการกันปลวก กันน้ำซึม เชื้อรา ยืดอายุการใช้งานของไม้ให้ยาวนาน

  1. ใช้กระดาษทรายขัดลูบพื้นไม้ให้หยาบขึ้น เพื่อเสริมสร้างการยึดเกาะ
  2. ทาสีรองพื้นไม้ เพื่อกันเชื้อราก่อน จำนวน 1 รอบ จากนั้นรอให้แห้ง
  3. ตามด้วยสีน้ำมัน จำนวน 2-3 รอบ แล้วทิ้งให้แห้ง (ระยะเวลาการเเห้งตัว รอบละ 6-8 ชั่วโมง)

งานเหล็ก

การทาสีเคลือบเงาเหล็ก ควรเลือกทารองพื้นให้เหมาะสมก่อนเช่นเดียวกัน ก่อนการทาต้องสังเกตว่าเป็นเหล็กเก่าหรือเหล็กใหม่ จะได้เลือกใช้รองพื้นให้ถูกต้อง ซึ่งคุณสมบัติของสีเคลือบเงาเหล็ก จะช่วยเพิ่มความเงางามให้ผิวเหล็กดูสวยขึ้น ทนทาน แข็งแรง พร้อมกับช่วยป้องกันสนิม ช่วยลดโอกาสที่เหล็กจะผุกร่อน และช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

  1. ถ้าเป็นเหล็กเก่าที่มีคราบสนิมและสีลอกล่อน ต้องขัดเอาสนิมและสีเก่าออกก่อน ด้วยวิธีการเอากระดาษทรายขัดหรือใช้เครื่องขัดเจียรออก
  2. ทาด้วยสีรองพื้นที่เหมาะกับงานเหล็ก 1 รอบ แนะนำให้เลือกสูตรที่กันสนิม จากนั้นรอให้แห้ง
  3. ตามด้วยสีน้ำมัน จำนวน 2 รอบ แล้วทิ้งให้แห้ง (ระยะเวลาการเเห้งตัว รอบละ 6-8 ชั่วโมง)

เป็นอย่างไรบ้างกับ เทคนิคการเลือกใช้สีน้ำมันให้เหมาะสมกับการใช้งาน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และอย่าลืมเลือกยี่ห้อและคุณภาพของสีน้ำมันให้ดีก่อนซื้อด้วยนะ เพื่อความสวยงาม ติดทน อย่างเต็มรูปแบบ หรือใครอยากได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสีทาบ้านชนิดอื่น คลิก “สีทาบ้าน” มีกี่แบบ? ใช้งานอย่างไร? ได้เลย รับรองว่าทุกคนต้องรู้จักสีทาบ้านและวิธีใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน 

ขอบคุณข้อมูลจาก : TOA