ปัญหากวนใจของคนอยู่บ้าน หรือห้องที่มีระเบียง คือ มักจะมี “นกพิราบ ????” บินมาเกาะ อาศัย และขับถ่ายของเสียอยู่บ่อยครั้ง นอกจากความสกปรกแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมของสิ่งสกปรกอีกด้วย KACHA อยากแนะนำ วิธีไล่นกพิราบ ให้ไม่มีเกาะระเบียง หรือหลังคาบ้าน เป็นการป้องกันเชื้อโรคและรักษาความสะอาดไม่ของเสียเลอะระเบียงอีกต่อไป จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

รู้จักกับ นกพิราบ สักนิด!

นกพิราบ (Rock pigeon หรือ Rock dove) เป็นนกที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การเลี้ยงเพื่อความสวยงาม เลี้ยงเพื่อการสื่อสาร และเพื่อทำเป็นอาหาร ปัจจุบัน พบว่า นกพิราบมีประชากรในเขตเมืองเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอาหาร และแหล่งอาศัยในแถบชนบทถูกจำกัด ทำให้นกพิราบส่วนใหญ่บินเข้าหาอาหาร และอาศัยในเขตเมือง เพราะเป็นแหล่งที่มีอาหารมาก หาได้ง่าย รวมทั้งมีอาคารที่สามารถใช้เป็นแหล่งอาศัยได้ดี

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง02

อาหารนกพิราบที่พบในเขตเมือง ได้แก่ เศษขนมปัง และเศษอาหาร อาหารเหล่านี้ จะกระตุ้นการขยายพันธุ์ของนกพิราบ ทำให้มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น และนอกจากนี้ เมื่อนกพิราบบินมายังในเขตเมือง จะไม่ค่อยบิน กลับไปยังรังเดิมที่อาศัย ซึ่งทำการสร้างรังตามอาคารสูงที่มีซอกแคบ ๆ คล้ายดับหน้าผา หรือโขดหินตามธรรมชาติ

ถิ่นกำเนิด และการแพร่กระจาย

นกพิราบมีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรป เอเชียตะวันตก และแอฟริกาเหนือ ปัจจุบัน พบแพร่กระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในแหล่งเมือง หรือชุมชน ซึ่งส่วนมากที่พบเห็นจะเป็นนกพิราบป่า มีจุดเด่น คือ มีขนสีเทาอ่อน

ลักษณะทั่วไป และนิสัย

นกพิราบป่า มีลักษณะทั่วไปคล้ายนกเขา แต่มีขนาดลำตัวใหญ่กว่า แต่รูปแบบของขน และสีของลำตัว จะมีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในแต่ละทวีป นกพิราบมีรูปร่างลำตัวมีขนสีเทาอมฟ้า ปีกแต่ละข้างมีแถบสีดำสองแถบแทรก ขา และเล็บสีแดง เพศผู้มีรูปร่าง ขนาดใหญ่ ตัวสูง มีหัวกะโหลกขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย นิสัยก้าวร้าว ทะเลาะกับตัวผู้ในฝูง แต่ไม่รังแกตัวเมีย ตัวเมียเมื่อยืนอยู่บนพื้นราบเรียบจะเห็นสันกระดูกตรงยาวกว่าตัวผู้ รักความสงบ

ไล่นกพิราบ อย่างไรให้ได้ผล?

วิธีไล่นกพิราบ บ้านใครมีปัญหาวุ่นวายใจในเรื่องของนกพิราบที่บินมาสร้างปัญหาภายในระเบียงบ้าน หลังคา หรือส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ที่ทำให้เจ้าของบ้านรำคาญใจ ครั้นจะกำจัดให้สิ้นซากไปเสีย ก็ดูจะใจร้ายเกินไปบ้าง และอาจสร้างบาปกรรมที่ทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่เป็นสุข เป็นวิธีการที่ไม่บาป แต่เห็นผลชัดเจน และสามารถนำไปใช้ได้กับทุกบ้าน แบบไม่มีข้อจำกัด

???? ติดตาข่าย

นอกเหนือจากการไล่นกพิราบ ก็ยังสามารถป้องกันได้ด้วยวิธีง่าย ๆ โดยการติดตาข่ายเอาไว้ในบริเวณที่ไม่ต้องการให้นกพิราบบินเข้ามาทำรัง หรือทิ้งสิ่งปฏิกูลภายในบ้าน เช่น ถ้าหากไม่ต้องการให้นกพิราบกร้ำกรายเข้ามาในบริเวณระเบียงบ้านได้ ก็ให้นำตาข่ายไปติดป้องกันไว้ เพียงเท่านี้ นกพิราบก็จะไม่มากวนใจ หรือสร้างปัญหาให้เจ้าของบ้านต้องเดือดร้อน

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง03

???? แผ่นซีดี

วิธีการไล่นกพิราบด้วยแผ่นซีดี ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อยเลย เพราะนกพิราบไม่ชอบแสงสีรุ้งที่สะท้อนออกมาจากแผ่นซีดี ทำให้การใช้แผ่นซีดีประดับในบริเวณที่ไม่ต้องการให้นกพิราบเข้ามา ช่วยได้มากในเรื่องของการไล่นกพิราบให้พ้นไปจากบริเวณบ้าน วิธีการ คือ ให้นำแผ่นซีดีหลายแผ่นมาร้อยเรียงกัน แล้วแขวนไว้ที่บริเวณใดที่นกพิราบชอบเข้ามาเกาะ หรือเข้ามาวุ่นวายบ่อย ๆ จนเกิดปัญหา เพียงเท่านี้ เมื่อนกพิราบเห็นแสงวับ ๆ จากแผ่นซีดีก็จะบินหนีไป โดยไม่ต้องออกแรงกำจัดให้เสียเวลา

???? ปูกระดาษหนังสือพิมพ์

วิธีไล่นกพิราบอีกหนึ่งวิธี คือ การหาแผ่นกระดาษหนังสือพิมพ์ มาปูบริเวณที่นกชอบมาวุ่นวาย ทันทีที่นกพิราบบินมาแล้วสัมผัสกับหนังสือพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินบนหนังสือพิมพ์ หรือวิธีการใดก็ตาม เหล่านั้นจะทำให้เกิดเสียงกระดาษหนังสือพิมพ์กรอบแกรบ ซึ่งเป็นเสียงที่นกพิราบไม่ชอบ และรู้สึกตกใจเมื่อได้ยิน จากนั้น นกพิราบก็จะบินหนีไปในทันที โดยไม่ทันได้สร้างปัญหาอะไรไว้ให้รำคาญใจ

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง04

???? วางลูกเหม็น

ลูกเหม็น เป็นวัตถุที่ใช้ในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ นิยมวางในห้องน้ำ และตู้เสื้อผ้า หรือบริเวณต่าง ๆ ที่มักมีกลิ่นกวนใจ ทั้งกลิ่นเหม็นและกลิ่นอับ ลูกเหม็นจะทำการดูดกลิ่นเหล่านั้นให้หมดไป แต่หารู้ไม่ว่าลูกเหม็นก็สามารถไล่นกพิราบได้เช่นกัน เพราะนกพิราบไม่ชอบกลิ่นนี้ แนะนำให้เอาลูกเหม็นไปวางไว้ในที่ที่นกพิราบชอบมา เพียงเท่านี้นกพิราบก็จะบินหนีไปโดยปริยาย

???? สเปรย์ไล่นกพิราบ

ปัจจุบันนี้ มีสเปรย์ และยาไล่นกพิราบ วางขายทั่วไป โดยทำมาจากสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน นกพิราบไม่ชอบ ให้ฉีดใส่บริเวณที่นกชอบมาเกาะ เพียงเท่านี้ก็จะไล่พิราบให้ออกไปจากบ้าน โดยไม่ต้องใช้วิธีการที่รุนแรงเลย

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง05

???? เลี้ยงสัตว์ไว้ไล่นก

สำหรับใครที่ชื่นชอบสุนัข และแมว ก็สามารถใช้วิธีนี้ไล่นกพิราบได้เช่นกัน เพราะเมื่อเห็นนกบินลงมาเกาะที่ระเบียง หรือบริเวณบ้าน สัตว์เลี้ยงก็มักจะวิ่งไปไล่ จนทำให้นกพิราบไม่กล้าเข้าใกล้ แต่หากใครจะใช้วิธีนี้ไล่นก ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงเราด้วย เพราะบางตัวอาจอู้งาน นอนทั้งวัน ไม่ออกไปไล่นกเลยก็เป็นได้

???? ขึงลวดป้องกัน

พื้นที่บนคานระเบียง คานโรงรถ หรือคานรอบ ๆ บริเวณบ้าน เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่นกพิราบชอบบินมาเกาะ และทำรัง ให้หาลวดเส้นเล็ก ๆ มาขึงบนคาน เพื่อกั้นไม่ให้นกเข้ามาเกาะ เมื่อเกาะไม่ได้พวกมันก็จะไปทำรังที่อื่นแทน

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง06

???? ฉีดน้ำไล่นก

ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ไล่ไม่ไปสักที อาจต้องลงมือฉีดน้ำไล่ เพื่อทำให้นกพิราบตกใจ หากทำเช่นนี้บ่อย ๆ จะทำให้นกพิราบไม่กล้าเข้ามาใกล้อีก หรือหากเห็นนกกำลังเริ่มทำรัง ให้ฉีดน้ำใส่จนนกตกใจ และบินหนีไปเลย

โรคอันตรายจากนกพิราบ

โรคที่มากับนกพิราบนั้น มาจากเชื้อราที่อยู่ในมูลของนกพิราบ คือ คริปโตค็อกคัส ส่วนใหญ่ติดเชื้อชนิดนี้ จากการสูดเอาสปอร์ของเชื้อราที่ลอยปะปนอยู่ในอากาศ และมูลนกพิราบ จึงทำให้เป็นที่มาของโรคต่าง ๆ ดังนี้

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง07
  • โรคปอดบวมและปอดอักเสบ อีกหนึ่งโรคที่รุนแรง เพราะอวัยวะภายในต่าง ๆ จะอักเสบ โดยเฉพาะปอด ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลามัยเดีย ที่เจริญเติบโตและอาศัยอยู่ในมูลนกพิราบ
  • โรคไข้หวัดนก โรคที่ติดต่อระหว่างนกด้วยกัน ยิ่งถ้าอยู่รวมกันเป็นฝูง ยิ่งทำให้นกมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อร่วมกันมากขึ้น ส่งผลให้นกพิราบ เป็นพาหะนำโรค เพียงแค่กระพือปีก ก็มีโอกาสแพร่เชื้อโรคมาสู่คนได้
  • โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เกิดจากการสูดดม หรือสัมผัสเชื้อโรคที่มีชื่อว่า คริปโตค็อกคัส นีโอฟอร์มาน เป็นเชื้อราชนิดหนึ่ง ที่เจริญเติบโตได้ง่าย และพบในมูลนกพิราบ ทำให้เยื้อหุ้มสมองอักเสบได้ทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ โดยพบสูงถึงร้อยละ 9.09

สินค้าแนะนำจาก KACHA

เครื่องผูกเหล็ก เครื่องผูกลวด อัตโนมัติ ไร้สาย คุณภาพสูง จะทำให้ธุรกิจของคุณทำงานได้เร็วขึ้น ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานคนสำหรับงานผูกลวด และที่สำคัญ ต้องผูกแน่น จึงนิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างโครงสร้างฐานราก เสา คาน ถนน และพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นต้น 

211103-Content-ไล่นกพิราบเทคนิคง่ายๆ-หมดปัญหานกเกาะระเบียง08

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีไล่นกพิราบ ที่ยกตัวอย่างมาแนะนำกันนี้ นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริเวณบ้าน หลังคา และระเบียงของแต่ละคนได้เลย ถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถหาอุปกรณ์รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยที่ไม่ต้องลงมือฆ่า หรือใช้วิธีรุนแรงใด ๆ กับนกพิราบให้รู้สึกบาปนั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติม :