เมื่อพูดถึงหนู หลายคนอาจรู้สึกไม่ค่อยชอบเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้มากนัก เพราะหนูไม่เพียงเป็นพาหะนำโรคฉี่หนู และสารพัดเชื้อโรคจากท่อน้ำสกปรกแล้ว แต่ยังทำลายข้าวของในบ้าน เช่น แทะรองเท้า เจาะเฟอร์นิเจอร์พื้นไม้ในบ้านให้เป็นรู เพื่อทำเป็นรัง หรือทางเดิน รวมถึงกัดสายไฟ ซึ่งอาจก่ออันตรายได้อีกด้วย การไล่หนู กำจัดหนู จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของคนในบ้าน

บทความนี้ KACHA จะมาแชร์ วิธีไล่หนู กำจัดหนู ???? ในบ้านแบบได้ผล จะทำได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

วิธีไล่หนู กำจัดหนู ภายในบ้าน มีอะไรบ้าง?

การหาวิธีไล่หนู กำจัดหนูในบ้านเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะช่วยควบคุมการแพร่เชื้อโรคและป้องกันการติดเชื้อโรคที่มากับหนู ส่วนวิธีกำจัดหนู มีทั้งเริ่มต้นจากเบาไปหาหนัก บางบ้านอาจเลือกใช้สมุนไพรก่อน หากยังไม่ได้ผลอาจเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีวางขายตามท้องตลาด เช่น กาวดักหนู กรงดักหนู แต่หากเกินจะเยียวยา อาจเรียกใช้บริการบริษัทกำจัดหนูที่มีความเชี่ยวชาญในหาวิธีไล่หนู

  • ใช้กลิ่นไล่หนู

วิธีกำจัดหนูที่ง่ายและได้ผลดี คือ การใช้กลิ่นที่หนูไม่พึงประสงค์ เพื่อทำให้พวกมันย้ายออกจากบ้านไปเอง เริ่มต้นปฏิบัติการกำจัดหนูในบ้านด้วยกลิ่น โดยเลือกของที่มีกลิ่นฉุนต่อไปนี้ แล้วนำไปวางตามบริเวณแนวกำแพง ซอกหลีบ มุมอับ ฝ้าเพดาน ฝาท่อน้ำ หรือถังขยะ มีดังนี้

???????? สมุนไพรกลิ่นฉุน

ให้กิ่งยี่โถ หรือกานพลูไปวางไว้ตามเส้นทาง และทางเข้ารังของหนู แต่ระวัง อย่าสัมผัสน้ำยางจากส่วนต่าง ๆ ของต้นยี่โถ รวมถึงน้ำในเกสรดอกยี่โถ เพราะมีพิษ ส่วนกานพลูไม่มีพิษเหมือนยี่โถ และมีสรรพคุณทางสมุนไพรหลายอย่าง แต่ก็ไม่ควรให้สตรีมีครรภ์สูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากกานพลู เพราะอาจเป็นอันตรายได้

???????? น้ำมัน หรือน้ำยาสมุนไพรกลิ่นฉุน

อีกวิธีการกำจัดหนูด้วยสมุนไพร แนะนำให้วางภาชนะขนาดเล็กใส่น้ำมันสน น้ำมันหอมระเหยเปเปอร์มินต์ (สะระแหน่) หรือน้ำยาสมุนไพรไล่หนู แต่ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้น้ำมันก๊าซ เพราะมีกลิ่นที่ทำให้สมาชิกในบ้านมึนหัวได้ และยังมีคุณสมบัติติดไฟได้ดี ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ด้วย

???????? เม็ดไล่หนู

มีลักษณะเป็นเม็ดสีดำ และให้กลิ่นฉุนของสมุนไพรธรรมชาติที่หนูไม่ชอบ ซึ่งทั้งปลอดภัย สะดวกใช้งาน และราคาย่อมเยา เพียงถุงละ 60 หรือไม่เกิน 200 บาทเท่านั้น

???????? ลูกเหม็น

จะห่อลูกเหม็นด้วยเศษผ้า ถุงผ้า หรือวางในภาชนะขนาดเล็กก็ได้ โดยไม่เพียงกำจัดหนูได้เท่านั้น แต่กลิ่นฉุนของลูกเหม็นยังสามารถไล่มด จิ้งจก ตุ๊กแก แมลงสาบ และแมลงรบกวนทั่วไปได้อีกด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียว ได้นกถึง 5 ตัวเลย

???????? เบกกิ้งโซดา

นอกเหนือจากการมีกลิ่นที่ทำให้หนูต้องเตลิดหนีแล้ว ยังเป็นหนึ่งในส่วนประกอบการทำอาหารและขนม พร้อมสารพัดประโยชน์ครอบจักรวาลกว่า 50 รายการ เช่น ขัดผิว สปาเท้า ล้างสารพิษในผัก และผลไม้

???????? ก้อนไล่หนู

มีลักษณะเป็นก้อนขนาดเล็กที่ส่งกลิ่นสมุนไพรร้อนแรงได้รอบทิศทาง แนะนำให้เลือกแบบสมุนไพรธรรมชาติ ซึ่งมีกลิ่นฉุนแต่ไม่เป็นอันตราย ทนน้ำ วางไว้กลางแจ้งได้ และราคาไม่แพง แค่ประมาณ 100-300 บาทเท่านั้น

  • ใช้เสียงดังไล่หนู

หนูเป็นสัตว์ขี้ตกใจ เพียงจุดประทัดใกล้บริเวณที่ซ่องสุมของหนู ก็จะพากันหนีกระเจิงออกจากบ้านไปอย่างแน่นอน แต่เพื่อความปลอดภัย ให้เปิดคลิปเสียงประทัดดังสนั่นแทนการจุดจริงก็ได้

  • ใช้กรงดักหนู

เป็นวิธีกำจัดหนูแบบคลาสสิกที่ได้ผลดี เพียงวางเศษอาหารโปรดของหนูเป็นเหยื่อล่อ วางกรงไว้บริเวณเส้นทางวิ่งหาอาหารของหนู เช่น ใกล้กำแพง ข้างถังขยะ แล้วรอหนูมาติดกับและนำไปปล่อยทิ้งไว้ที่ไกลบ้าน

210831-Content-วิธีไล่หนูกำจัดหนู-ศัตรูตัวจิ๋วให้เลิกกวนใจ-ทำได้อย่างไีร-03
  • เลี้ยงแมว

เป็นที่รู้กันดีว่า มีแมวอยู่ที่ใด ไม่มีหนูอยู่ที่นั่น เพราะหนูเป็นอาหารของน้องเหมียว ดังนั้น หากคุณเป็นคนรักสัตว์ขนปุกปุยและขี้อ้อน นี่เป็นวิธีการกำจัดหนูที่ทั้งน่ารื่นรมย์ และมีประสิทธิผลที่สุด

ป้องกันไม่ให้หนูเข้ามาในบ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง?

  • ปิดช่องทางเดินของหนู

หนูมักจากท่อน้ำ ซอกหรือช่องเล็ก ๆ ตามหลังคา ฝ้าเพดาน รูกำแพง เป็นต้น จึงแนะนำอย่างยิ่งให้ปิดทางเข้าออกเหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้

  • จัดบ้านให้โปร่งโล่ง และเป็นระเบียบ

หนูมักอาศัยอยู่ตามบริเวณที่รก เช่น กองไม้ กองกระดาษ ตู้เก็บของที่รก จึงควรจัดบ้านเป็นระเบียบ เพื่อไม่เป็นการอำนวยความสะดวกให้หนูใช้ทำรังได้

  • ดูแลบ้านให้สะอาดปราศจากอาหารหนู

ต้นเหตุสำคัญที่หนูอพยพมาอยู่ในบ้าน คือ อาหาร ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน ไม่ให้มีเศษอาหารเหลืออยู่ หรือตกหล่นตามที่ต่าง ๆ เมื่อไม่มีอาหาร ก็จะไม่กลิ่นที่เชิญชวนหนูมาให้เยือน

จะเห็นได้ว่า วิธีไล่หนู กำจัดหนูในบ้าน มีหลากหลายแบบให้เลือกตามความชอบ และความเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของสมาชิกในบ้าน ที่สำคัญ การกำจัดหนูแบบยั่งยืน คือ การป้องกันไม่ให้เข้ามาในบ้าน ซึ่งแนะนำอย่างยิ่งให้ทุกบ้านต้องทำ จะเป็นวิธีกำจัดหนูที่ปลอดภัยและแก้ที่ต้นเหตุที่สุด อีกทั้งยังช่วยลดการขยายพันธุ์ของหนูที่ยั่งยืนกว่าการใช้อุปกรณ์ และสารเคมีอีกด้วย ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :