หญ้าเทียม ใช้ทำอะไร และมีคุณสมบัติอย่างไร?

หญ้าเทียม (Artificial Turf Grass)

หญ้าเทียมเป็นสินค้าที่นำมาใช้ทดแทนหญ้าจริง นิยมใช้กับสนามกอล์ฟ สนามบอล  สมัยก่อนหญ้าเทียมมีราคาแพงมาก ประมาณตารางเมตรละ 2,000 บาท แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการผลิต ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น จึงทำให้หญ้าเทียมในยุคปัจจุบันมีราคาถูกลงอย่างมาก ตรม.ละ 500-700 บาท เท่านั้นเอง อีกทั้งยังนิยมใช้ในงานตกแต่งภายในอาคาร ทั้งพื้น ผนัง หรือเพดาน เพราะช่วยให้บรรยากาศร่มรื่น ดูสดชื่นจากสีเขียวของหญ้าด้วย

210507-Content-หญ้าเทียมใช้ทำอะไร-และมีคุณสมบัติอย่างไร-02

หญ้าเทียม ผลิตโดยการนำเส้นใยสังเคราะห์คุณภาพ Polyethylene มาทอให้เป็นผืน แล้วยึดติดกับแผ่นรอง หรือผู้ผลิตบางราย จะผลิตจากพลาสติก Recycle ถ้าเทียบกับ Polyethylene แล้วจะมีข้อด้อยกว่า คือ เรื่องของสุขอนามัย  หญ้าเทียมที่ใช้ในสนามบอล สนามเด็กเล่น ในอเมริกามีข้อกำหนดไม่ให้ใช้หญ้าเทียมที่ผลิตจากพลาสติก Recycle เพราะการใช้งานสนามบอล สนามเด็กเล่น จะต้องมีการหกล้มบาดเจ็บ เส้นหญ้าต้องถูกสุขอนามัยด้วย

หญ้าเทียมผลิตมาเลียนแบบหญ้าจริง ทั้งหญ้านวลน้อย, หญ้ามาเลย์, หญ้าตีนเป็ด นิยมขายเป็นม้วน แต่ก็มีแบบที่ขายเป็นชิ้น ๆ เพื่อให้ขนย้ายง่าย และเหมาะกับงานที่อาจต้องถอดเปลี่ยนทำความสะอาดบ่อย ๆ ได้

คุณสมบัติของหญ้าเทียม

  • ติดตั้งง่าย และรวดเร็ว
  • สวยงามเหมือนหญ้าจริง โดยไม่ต้องดูแลรักษามาก ไม่ต้องคอยตัดหญ้า รดน้ำ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา
  • ใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอก
  • ทนทานต่อแสงแดด น้ำฝน หรือความเปียกชื้นได้เป็นอย่างดี

การติดตั้งหญ้าเทียม

กรณีติดตั้งบนพิ้นดิน

  • ลอกหน้าหญ้าเดิมออกจากพื้นดิน ปรับระดับ และทำความสะอาดให้เรียบร้อย
  • สำหรับหญ้าเทียมแบบชิ้นสำเร็จรูป สามารถวางบนพื้นดินเดิมที่บดอัดแน่น และปรับระดับไว้เรียบร้อยได้ทันที เพื่อความแข็งแรง และยึดเกาะกับพื้นดินสามารถตอก และยิงตะปูบริเวณขอบของหญ้าเทียมกับพื้นดินได้ หรือสามารถใช้กาวยางทาที่มุม และขอบด้านหลังแผ่นหญ้า เพื่อเพิ่มความยึดเกาะ และช่วยให้แผ่นหญ้าไม่หลุดเลื่อนจากบริเวณที่ติดตั้งได้
210507-Content-หญ้าเทียมใช้ทำอะไร-และมีคุณสมบัติอย่างไร-03

กรณีติดตั้งบนพิ้นพื้นปูน หรือพื้นกระเบื้อง

  • เตรียมพื้นปูน หรือพื้นกระเบื้อง โดยปรับพื้นให้เรียบ และทำความสะอาด ให้พื้นแห้ง ไม่มีน้ำขัง หรือฝุ่น และเศษขยะ
  • นำแผ่นหญ้าเทียมที่เตรียมไว้ทากาวยางบริเวณด้านหลัง เฉพาะบริเวณมุม และขอบโดยรอบ หลังจากนั้น นำแผ่นต่อมาวางให้ชิดสนิทต่อกับแผ่นเดิมโดยอย่าให้หญ้าเทียมเกย หรือทับกัน และแนะนำให้วางแผ่นหญ้าเทียมโดยหันใบหญ้าไปทางเดียวกัน เพื่อความสวยงาม ทิ้งให้กาวแห้งประมาณ 20 นาที เรียบร้อยพร้อมใช้งานได้ทันที

การเลือกซื้อหญ้าเทียม

  • สถานที่ที่จะติดตั้ง จะแบ่งเป็น พื้น หรือกำแพง หากเป็นพื้น ก็จะใช้หญ้าปูพื้น หรือปูสนาม ที่ลักษณะคล้ายพรม จะสามารถเดินเหยียบได้ ขนนุ่มไม่เจ็บเท้า แต่ถ้าหากเป็นกำแพง จะนิยมใช้หญ้าเทียมที่เป็นแผ่น ๆ พื้นหลังเป็นโครงตะแกรงพลาสติก และมีต้นหญ้าติดบนโครง ซึ่ง Texture จะสวยชัด แต่ไม่สามารถเดินเหยียบได้ เหมาะกับติดกำแพงเท่านั้น เช่น หญ้าตีนเป็ด หรือหญ้านวลน้อยติดกำแพง
  • ระยะเวลาในการใช้งาน หากติดตั้งแค่ชั่วคราว เช่น งานแสดง หรือจัด Event ก็ควรใช้หญ้าราคาประหยัดหน่อย เพราะไม่ได้เน้นความคงทน แต่ก็ต้องดูขนาดของเส้นหญ้าด้วยว่ายาวพอกับที่จะใช้ในการจัดงานหรือไม่ เพราะหญ้าราคาประหยัด ขนมักจะสั้นแค่ 1-2 เซนติเมตร หากติดตั้งถาวร ก็ควรเลือกหญ้าที่เหมือนจริง ขนยาว 2 เซนติเมตรขึ้นไป ซึ่งจะมีการผลิตที่เน้นความคงทนมากกว่า และจะมีการเคลือบ UV เพื่อป้องกัน แสงแดดจะทำให้สีของเส้นหญ้าซีดช้า และไม่แห้งกรอบง่าย
  • สีของเส้นหญ้า ถ้าเป็นการตบแต่งเลียนแบบธรรมชาติ ควรใช้หญ้าสีธรรมชาติ จะมีสีหญ้าแห้งแทรกทำให้เหมือนสนามหญ้าจริง ๆ ซึ่งก็จะเน้นความสวยงามของภาพรวม Land Scape แต่ถ้าหากต้องการเน้น สินค้า ที่แสดงอยู่บนหญ้า ควรใช้สีเขียวเข้ม ถึงแม้ว่า จะดูไม่เหมือนธรรมชาติ แต่ก็ให้ความรู้สึกของ Back Ground ที่สวยงาม ช่วยผลักดันให้สินค้าดูเด่นขึ้นอย่างชัดเจน หรือสำหรับงานแต่งงาน สีเขียวเข้ม จะทำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเด่นสง่าขึ้นอย่างมาก
  • ขนาดที่ต้องใช้ จำเป็นจะต้องวัดขนาดที่ต้องการมาอย่างชัดเจน โดยคิดเป็นตารางเมตร กว้าง x ยาว จะง่ายที่สุด เพราะจะสามารถ คำนวณหาพื้นที่ และจำนวนของหญ้าที่จะใช้ได้อย่างชัดเจน

วิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดหญ้าเทียม

การทำความสะอาดหญ้าเทียม สามารถทำได้ง่ายมาก เพราะหญ้าเทียมนั้น ค่อนข้างจะมีความคงทนสูงมาก เพียงแค่ต้องคำนึงถึงวิธีการติดตั้ง และสถานที่ติดตั้งเป็นหลัก เพื่อที่จะได้เลือกวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับเรา

210507-Content-หญ้าเทียมใช้ทำอะไร-และมีคุณสมบัติอย่างไร-05

กรณีเป็นหญ้าปูพื้นที่เดินเหยียบได้ จะมีความคงทนสูงมากอยู่แล้ว สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกออกได้เลย โดยไม่ต้องระวังว่าหญ้าจะหลุดติดออกมา เพราะเทคโนโยลีการผลิตในปัจจุบัน ทำให้ต้นหญ้ายึดติดกับตัวพรมอยู่อย่างแน่นหนา แต่ถ้าหากไม่อยากใช้เครื่องดูดฝุ่น ก็สามารถใช้ไม้กวาดทางมะพร้าว กวาดแบบสนามหญ้าจริงได้เลย เพราะจะทำให้เศษใบไม้ หรือฝุ่นหลุดออกได้เช่นกัน

เทคนิคการทำความสะอาดหญ้าเทียม

  • หากเลอะโคลน คราบอาหาร หรืออุจาระของสัตว์เลี้ยง สามารถทำความสะอาดได้ไม่ยากเย็น นำสายยางฉีดน้ำใส่ได้เลย แล้วใช้แปรงพลาสติกสำหรับขัดห้องน้ำ มาขัดคราบสกปรกออก
  • สามารถถอดไปแช่น้ำได้ เพราะหญ้าเทียมจะทนน้ำทนแดดอยู่แล้ว แต่ไม่ควรที่จะใช้ผงซักฟอก หรือสารเคมีที่กัดสีได้ เพราะจะทำให้สีของหญ้าซีดก่อนเวลาอันควร
  • หากเป็นหญ้าเทียมชนิดติดกำแพง สามารถใช้ไม้ขนไก่ ปัดสิ่งสกปรก และฝุ่นออกได้ เช่นเดียวกับการทำความสะอาดกำแพงทั่ว ๆ ไป หรือถ้าเป็นหญ้าปูพื้นที่นำมาติดกำแพง ก็สามารถฉีดน้ำใส่ได้เลย
  • การใช้แปรงขัดเพื่อทำความสะอาด สามารถทำได้ทันที ในกรณีที่เป็นหญ้าแผ่น แล้วดอกหญ้าหลุดออกมา ก็สามารถปักกลับเข้าตะแกรงพลาสติกได้ อาจจะยึดด้วยกาวร้อนทั่วไป เพื่อซ่อมให้แข็งแรงทนทานขึ้น

ข้อควรระวัง

  • ห้ามสูบบุหรี่ ในบริเวณที่ติดตั้งหญ้าเทียม ระวังเปลวไฟ เป็นสิ่งที่ห้ามเด็ดขาด
  • ระวังอย่าให้น้ำกรดจากแบตเตอรี่ และน้ำยาอื่นๆ เช่น น้ำมันจาระบี หรือน้ำมัน หกลงบนหญ้าเทียม เพราะอาจทำให้หญ้าเทียมเสียหายและเปลี่ยนสีได้
  • ไม่ควรใช้แปรงลวดกับหญ้าเทียม กรณีต้องใช้ให้ใช้แปรงพลาสติกแทน
  • ควรห่อหุ้มขาโต๊ะเก้าอี้ที่เป็นโลหะ เพื่อป้องกันไม่ให้สัมผัสโดนหญ้าเทียมโดยตรง กรณีขาโต๊ะเก้าอี้ปลายแหลมอาจขีดข่วนโดนหญ้าเทียม อาจเกิดความเสียหายได้

เห็นไหมว่า หญ้าเทียมนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ไม่ว่าจะวิธีติดตั้ง การดูแลรักษาง่าย ๆ และนิยมใช้กันมากขึ้นในปัจจุบัน ต้องลองเปลี่ยนมาใช้หญ้าเทียมกันดูบ้าง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาอันมีค่าได้มากเลยทีเดียว

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<