ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าห้องที่มักจะถูกมองข้ามไปมากที่สุดในบ้าน คือ ห้องเก็บของ (Storeroom) นั่นเอง แม้ว่าห้องเก็บของ จะจัดว่าเป็นห้องที่สำคัญที่สุดห้องหนึ่งของบ้าน เนื่องจากต้องเป็นห้องที่รองรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอยที่ทั้งจำเป็นต้องใช้งาน และไม่จำเป็นต้องใช้งานในขณะนั้น แต่ก็มักจะเป็นห้องที่เราให้ความสำคัญน้อยกว่าห้องอื่น ๆ อยู่เสมอนั่นเอง

บทความนี้ KACHA จะพาทุกคนไปรู้จักกับ “ห้องเก็บของ” ว่าคืออะไร? และวิธีการ จัดห้องเก็บของ ให้เป็นระเบียบ และห้องเก็บของที่ดีนั้น ควรเป็นห้องที่มีลักษณะอย่างไรบ้าง?

ความสำคัญเกี่ยวกับห้องเก็บของ

ห้องเก็บของโดยแท้จริงแล้วเป็นห้องที่มีความสำคัญมากทีเดียว ฝรั่งกำหนดห้องเก็บของเป็นห้องที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับบ้านพักอาศัย จัดว่าเป็นห้องที่สำคัญที่สุดห้องหนึ่งของบ้าน เนื่องจากต้องเป็นห้องที่รองรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอย ทั้งจำเป็นต้องใช้งาน และไม่จำเป็นต้องใช้งานในขณะนั้น แต่ก็มักจะเป็นห้องที่เราให้ความสำคัญน้อยกว่าห้องอื่น ๆ อยู่เสมอ

220207-Content-ห้องเก็บของสำคัญอย่างไร-พร้อมวิธีจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ02

ห้องเก็บของที่ดีเป็นอย่างไร?

  • ห้องเก็บของที่ดี ต้องมีขนาดเหมาะสมกับบ้าน คือ ประมาณ 3-5% ของพื้นที่บ้าน เช่น บ้านที่มีขนาด 100 ตารางเมตร ควรมีห้องเก็บของขนาดประมาณ 3-5 ตารางเมต ซึ่งหากไม่มีพื้นที่ขนาดดังกล่าว ก็สามารถแยกออกเป็น 2 หรือ 3 ห้องก็ได้
  • ห้องเก็บของที่ดี ควรอยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ควรจะลึกลับซับซ้อนมาก รวมทั้งทางเข้าออก หน้าห้องเก็บของควรจะโล่ง ไม่มีของวางเกะกะ เพื่อให้การนำของเข้าไปเก็บ และนำออกมาทำได้โดยสะดวก
  • ห้องเก็บของที่ดี ควรมีแสงสว่างที่พอเหมาะ ห้องเก็บของ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าต่าง เพื่อชมทิวทัศน์รอบข้าง หรือบรรยากาศที่ดีก็ได้ แต่จำเป็นต้องมีแสงสว่างที่ส่องทั่วถึง เพื่อให้การจัดเก็บ และหยิบของ สามารถทำได้โดยง่าย ห้องเก็บของที่มีแสงสว่างน้อยเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตราย ต่อตัวผู้ที่เข้าไปใช้ห้องเก็บของได้ เนื่องจากห้องเก็บของ มักมีการเก็บของมีคม เช่น กรรไกรตัดหญ้า หรือเครื่องมือที่ใช้ซ่อมแซมบ้าน เช่น เลื่อย ค้อน เป็นต้น ซึ่งหากเรามองไม่เห็น ว่ามีอะไรอยู่ในห้องนั้นบ้าง เพราะแสงสว่างน้อยเกินไป ก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้
  • ควรมีระบบการจัดเก็บที่ดี ห้องเก็บของที่ดี ควรมีการทำเป็นชั้น ๆ เพื่อจัดวางของ และมีการแบ่งพื้นที่เก็บของเป็นสัดส่วน เช่น ของหรือเครื่องมือที่ใช้ในสวน ควรอยู่ด้านซ้าย และของที่ใช้ในบ้านควรอยู่ด้านขวา ส่วนตรงกลางใช้เก็บของประดับทั่วไปที่ยังไม่ได้ใช้ เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว ของที่มีน้ำหนักมากหรือชิ้นใหญ่ ก็ควรจะจัดให้อยู่ด้านล่าง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหล่านั้น ตกหล่นลงมาทับผู้ที่เข้าไปใช้ห้องเก็บของ รวมทั้งของที่มีขนาดเล็ก ก็ควรมีการรวบรวมให้อยู่ในกล่องเดียวกัน และมีการระบุที่หน้ากล่องว่าเป็นของประเภทใดบ้าง จะทำให้การค้นหา และการหยิบมาใช้เป็นไปได้อย่างสะดวก และปลอดภัยขึ้น

ประเภทของห้องเก็บของ

ห้องเก็บของที่พบเห็นบ่อยที่สุด คือ ห้องเก็บของใต้บันได ซึ่งมักจะจัดเตรียมไว้ให้ ในบ้านจัดสรรทุกหลัง แต่ทั้งนี้ โดยแท้จริงแล้ว ห้องเก็บของมีอยู่มากมายหลายประเภท แตกต่างกันไปตามหน้าที่ และประโยชน์ใช้สอย ตลอดจนวัฒนธรรมของแต่ละเชื้อชาติ ซึ่งห้องเก็บของที่ควรกล่าวถึง มีดังต่อไปนี้

ห้องเก็บของโดยเฉพาะ

เรามักเห็นห้องเก็บของแบบนี้ในบ้านที่มีขนาดใหญ่ หรือบ้านที่มีบริเวณ โดยเจ้าของบ้าน และสถาปนิกมักจะเตรียม หรือแบ่งพื้นที่ของห้องเก็บของนี้ไว้ตั้งแต่ตอนออกแบบกันเลยทีเดียว ห้องเก็บของแบบนี้ จะถูกออกแบบให้ใช้งานได้เต็มที่ และมีประโยชน์ใช้สอยครบถ้วน อย่างไรก็ดี ห้องเก็บของแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มาก หากไม่มีการเก็บของชิ้นใหญ่จริง ๆ เนื่องจากประโยชน์ของห้องเก็บของ มักจะอยู่ที่ชั้นเก็บของที่ผนังมากกว่า ดังนั้น ห้องเก็บของที่มีขนาดประมาณ 3×3 ตารางเมตร จำนวน 2 ห้อง มักจะมีประโยชน์กว่า ห้องเก็บของขนาด 3×6 ตารางเมตรเพียงห้องเดียว

ห้องเก็บของ ที่แฝงอยู่ตามโครงสร้างของอาคาร

เช่น ห้องเก็บของที่อยู่ใต้บันได หรือห้องเก็บของที่ซ่อนอยู่ในพื้นยกระดับของบ้านแบบญี่ปุ่น เป็นต้น ห้องเก็บของชนิดนี้ มักจะมีพื้นที่น้อยกว่าห้องเก็บของแบบแรก แต่หากได้รับการออกแบบอย่างดีแล้ว จะมีพื้นที่สอยไม่แพ้กันเลยทีเดียว 

220207-Content-ห้องเก็บของสำคัญอย่างไร-พร้อมวิธีจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ03

ห้องเก็บของ ที่ซ่อนอยู่ในเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่มีการออกแบบที่ดี มักจะมีการเตรียมพื้นที่ สำหรับเก็บของไว้เป็นจำนวนมากพอสมควร และเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น อาจจะถูกออกแบบมาเพื่อทำให้ห้องนอนธรรมดา กลายเป็นห้องนอนที่มีที่เก็บของที่สมบูรณ์เลยทีเดียว

เคล็ดลับ จัดห้องเก็บของ ขนาดเล็กให้ดูดีเป็นระเบียบ

หากคุณก็เป็นอีกคนที่มีปัญหากับบรรดาข้าวของเยอะแยะมากมายที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต แต่ห้องเก็บของในบ้านก็ดันมีขนาดไม่เอื้ออำนวย เล็กเกินไป จนจัดยังไงก็ยังยากที่จะขยับตัว วิธีแก้ปัญหา จัดห้องเก็บของ ขนาดเล็กอย่างมีประสิทธิภาพ ทำได้ดังนี้

  • ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์

การติดตั้งชั้นวาง จะช่วยให้คุณสามารถใช้พื้นที่แนวตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพสุด ๆ โดยอาจจะเลือกเว้นระยะตามความสูงของข้าวของที่จะวางได้ตามใจชอบ  จัดกลุ่มจำแนก โดยการนำกล่องใสเข้ามาช่วย หรืออาจจะใช้เพ็กบอร์ดบุผนัง เพื่อจับวัสดุอุปกรณ์ ที่สามารถแขวนได้แขวนขึ้นไปให้หมด ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้พื้นที่อย่างมีประโยชน์แล้ว ทุกอย่างยังมองเห็นได้ชัด หยิบใช้งานได้ง่ายสุด ๆ อีกด้วย

220207-Content-ห้องเก็บของสำคัญอย่างไร-พร้อมวิธีจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ04
  • อย่ามองข้ามบริเวณฝ้าเพดาน

ฝ้าเพดานสูง ๆ ก็ใช่ว่าจะต้องปล่อยไว้ว่าง ๆ เริ่มสร้างเรื่องราวการเก็บข้าวของแนวใหม่ด้วยอุปกรณ์เสริม เพื่อแขวนหรือเก็บสิ่งที่ไม่ค่อยได้หยิบใช้แต่ยังคงต้องการอยู่ไว้บนเหนือหัวได้เลย

  • ใช้แถบแม่เหล็ก

หากคุณมีอุปกรณ์ที่เป็นโลหะจำนวนมาก การใช้แถบแม่เหล็กก็อาจจะกลายเป็นคำตอบที่ใช่ของคุณ โดยคุณสามารถรวบรวมเครื่องมือหนัก ๆ เหล่านั้นติดไว้ด้วยกันโดยไม่ต้อง พึ่งพาชั้นวางของอะไรให้วุ่นวาย เพียงมีพื้นที่ซอกมุมเล็ก ๆ สำหรับติดแถบแม่เหล็ก คุณก็จะสามารถสอดแทรกเข้าไปจัดเก็บใช้ซอกมุมเหล่านั้นอย่างคุ้มค่ากว่าที่เคยได้แล้ว

  • ความลับสำคัญอยู่ที่การจัดการ

การจัดการที่ดีมักเป็นหัวใจสำคัญในการเก็บของในพื้นที่ขนาดเล็ก พยายามยึดมั่นกับชนิดและรูปแบบ วิธีที่เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่แล้วตลอดเวลา แม้จะผ่านไปนานเท่าไหร่ อย่าปล่อยให้ความขี้เกียจมาทำลาย ทำให้ห้องเก็บของขนาดเล็กของคุณยุ่งเหยิงขึ้นมาอีกครั้ง

  • ใช้เทคนิคลวงตา

ห้องเก็บของขนาดเล็ก จะยิ่งดูเล็กเข้าไปอีกเมื่อถูกปิดมืดทึบ พยายามติดตั้งแสงไฟให้พอเพียง หรือจัดให้อยู่ในมุมที่มีกระจกบานใหญ่ เพียงเท่านี้ ห้องเก็บของของคุณ ก็จะมีบรรยากาศน่าใช้งาน และไม่ใช่ห้องฝุ่นเขรอะปิดตายกลายเป็นพื้นที่ที่ถูกลืมภายในบ้านอีกต่อไปแล้ว

สินค้าแนะนำ

ตัวช่วยดี ๆ ในการจัดระเบียบบ้าน ห้องเก็บของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นกับ ชั้นวางของเหล็ก ด้วยวัสดุที่แข็งแรง คุ้มค่า ประกอบง่าย ทนทาน มีให้เลือกหลากหลาย ช่วยให้จัดระเบียบสินค้าภายในคลังได้ดี สินค้ามีให้เลือกแบบหลากหลาย 

220207-Content-ห้องเก็บของสำคัญอย่างไร-พร้อมวิธีจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ05