เมื่อพูดถึง เครื่องกรองน้ำ ระบบกรองน้ำ ทุกท่านอาจคุ้นเคยกับเครื่องกรองน้ำดื่มเล็ก ๆ ที่ติดตั้งอยู่ในห้องครัว แต่จริง ๆ แล้วระบบกรองน้ำนั้นสามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภท ตั้งแต่ประเภทน้ำดื่ม และน้ำใช้ หรือจะแบ่งตามลักษณะการกรองก็ได้ บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ เครื่องกรองน้ำใช้ ให้มากขึ้นกัน ว่าคืออะไร? จำเป็นสำหรับบ้านไหม? ไปดู

รู้จักกับ ระบบน้ำใช้ในบ้านกันก่อน

  • ระบบน้ำใช้ (Whole House Water Filter System)

เป็นระบบกรองน้ำ ที่มีไว้เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น ก่อนเข้าสู่ระบบประปาภายในบ้าน และยังเป็นการเตรียมความพร้อมของน้ำ ก่อนเข้าระบบกรองน้ำดื่มอีกด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำกร่อย น้ำเค็ม น้ำกระด้าง สำหรับพื้นที่ที่ใช้น้ำบาดาล อีกทั้งระบบกรองน้ำใช้นี้ ยังช่วยถนอมระบบประปาในบ้าน ไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาวตามมา ซึ่งระบบกรองน้ำใช้นี้ ควรติดตั้งเป็นสิ่งที่สองรองลงมาจากมิเตอร์น้ำประปาเลยทีเดียว หลังจากนั้น น้ำใช้ที่ผ่านระบบการกรองแล้ว จะถูกแจกจ่ายไปยังส่วนต่าง ๆ ในบ้าน รวมถึงจ่ายไปยังระบบกรองน้ำดื่มด้วยนั่นเอง

220315-Content-เครื่องกรองน้ำใช้คืออะไร-จำเป็นสำหรับบ้านหรือไม่02

(ภาพจาก : บ้านและสวน)

  • ระบบน้ำดื่ม Drinking Water Filter System

ระบบกรองน้ำดื่มโดยพื้นฐาน จะมีความคล้ายกับระบบกรองน้ำใช้ แต่เน้นในด้านคุณภาพน้ำ และการกำจัดสิ่งปนเปื้อนออกจากน้ำก่อนนำไปบริโภค โดยเฉพาะเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งเครื่องกรองน้ำดื่มนั้น สามารถติดตั้งแยกตามจุดใช้งานได้หลายจุดในบ้าน

เครื่องกรองน้ำใช้ จำเป็นไหมสำหรับบ้าน?

เครื่องกรองน้ำใช้ คือ อุปกรณ์ที่จะติดตั้งเพื่อทำหน้าที่กรองน้ำ ก่อนนำเข้ามาใช้ในบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำที่ผ่านการกรองจากตัวเครื่องนั้น มีความสะอาด ปลอดภัยมากขึ้นกว่าน้ำที่ถูกส่งมาจากท่อประปา หรือท่อส่งน้ำโดยตรง จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าน้ำที่ผ่าน เครื่องกรองน้ำสะอาดจริงหรือเปล่า เพราะเครื่องกรองน้ำ จะช่วยกำจัดสารปนเปื้อนต่าง ๆ รวมทั้งเชื้อโรค แบคทีเรีย หินปูน และสารเคมีที่อาจปนเปื้อนมากับน้ำ ซึ่งสารปนเปื้อนเหล่านี้ จะถูกกำจัดออกไปตามชนิดของไส้กรองน้ำในขั้นตอนต่าง ๆ นั่นเอง เครื่องกรองน้ำใช้นั้น จึงจำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อบ้านทุกแบบในทุกพื้นที่

220315-Content-เครื่องกรองน้ำใช้คืออะไร-จำเป็นสำหรับบ้านหรือไม่03

แล้วเครื่องกรองน้ำใช้จำเป็นไหม? หากใช้น้ำประปา? หากอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ใช้น้ำประปาอยู่แล้ว ไม่ใช่พื้นที่ที่มีปัญหาน้ำเค็ม น้ำกร่อย หรือน้ำกระด้างจากการใช้น้ำบาดาล เครื่องกรองน้ำใช้จำเป็นไหม จริง ๆ แล้วน้ำประปานั้น เป็นน้ำสะอาดที่สามารถนำมาอุปโภค บริโภคได้ตามที่การประปาประกาศ แต่กระบวนการส่งน้ำจากโรงกรองน้ำที่กว่าจะมาถึงท่อน้ำประปาแต่ละบ้านนั้น อาจจะมีสิ่งปลอมปนจากปัญหาท่อน้ำแตก ท่อน้ำบางช่วงเกิดตะกอนสะสมจนสกปรก หรือแม้แต่สิ่งสกปรกจากการซ่อมท่อน้ำได้เช่นกัน ดังนั้น การติดตั้ง ระบบกรองน้ำ ไว้อีกชั้น จึงเป็นเรื่องที่สร้างความอุ่นใจให้ผู้ใช้น้ำยิ่งขึ้นนั่นเอง

การติดตั้ง เครื่องกรองน้ำใช้ทั้งบ้าน เป็นอย่างไร?

หากต้องการติดตั้ง ระบบกรองน้ำ ให้สามารถใช้น้ำสะอาดได้ครอบคลุมทั้งบ้าน วิธีที่ถูกต้องจึงต้องติดตั้งเครื่องกรองน้ำใช้รองจากมิเตอร์น้ำประปา ก่อนเข้าถังเก็บน้ำ หรือแท้งค์น้ำภายในบ้าน เป็นการกรองน้ำทั้งหมดก่อนเข้าสู่ระบบประปาภายในบ้าน ซึ่งรวมไปถึงระบบกรองน้ำดื่มด้วย โดยการติดตั้งในตำแหน่งที่ว่านี้ จะไม่มีผลต่อแรงดันของน้ำ เพราะน้ำจะถูกเก็บในถังพักน้ำก่อน จะถูกจ่ายออกตามจุดต่าง ๆ ด้วยปั๊มน้ำ แต่ในกรณีที่ติดตั้งโดยไม่มีถังพักน้ำ ก็ย่อมมีผลต่อแรงดันน้ำภายในบ้าน แต่จะมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความแรงของน้ำประปาก่อนเข้าบ้าน และรูปแบบของเครื่องกรองน้ำใช้ที่นำมาติดตั้งด้วย

เครื่องกรองน้ำใช้มีแบบไหนบ้าง?

เครื่องกรองน้ำใช้โดยทั่วไป สามารถแบ่งประเภทได้ 3 ประเภท แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกันไป ดังนี้

1. เครื่องกรองน้ำใช้แบบ 1 ขั้นตอน

เครื่องกรองน้ำใช้ชนิดนี้มักเป็นสีน้ำเงินเข้ม เพราะเป็นสีที่ป้องกันแสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดตะไคร่น้ำได้ดี เป็นเครื่องกรองน้ำใช้ที่สามารถใส่ไส้กรองขนาดมาตรฐาน 10 นิ้ว, 20 นิ้ว ได้ สามารถต่อเรียงกันได้ 1-3 กระบอก และเปลี่ยนไส้กรองภายในให้เหมาะกับสภาพน้ำในพื้นที่ติดตั้งได้ มีทั้งแบบกระบอกธรรมดา และแบบ Big Blue ที่มีรูขนาด 1 นิ้ว ทำให้รับแรงอัดได้ดี และมีอัตราไหลมากกว่าแบบธรรมดา แต่ก็น้อยกว่าเครื่องกรองน้ำใช้แบบอื่น ๆ และถือว่ามีประสิทธิภาพการกรองอยู่ในระดับทั่วไป

ข้อดี คือ ทั้งตัวเครื่อง และไส้กรอง ราคาไม่สูงมาก ติดตั้งง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ และดูแลรักษาง่าย

220315-Content-เครื่องกรองน้ำใช้คืออะไร-จำเป็นสำหรับบ้านหรือไม่04

2. เครื่องกรองน้ำใช้สแตนเลส

หลายคนคุ้นหูกันในชื่อเครื่องกรองน้ำจรวด เป็นเครื่องกรองน้ำขนาดใหญ่ตั้งแต่ 6-40 นิ้ว วัสดุมักเป็นสแตนเลส หรือเหล็กหนา ภายในบรรจุสารกรองจำนวนมาก มีหน้าวาล์ว PVC สำหรับควบคุมการไหลของน้ำ เพื่อให้กรองหรือล้างสาร หากติดตั้งในที่พักอาศัยมักใช้ขนาด 6-12 นิ้ว แต่หากติดตั้งตามโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ขนาดที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการกรองน้ำ สามารถสั่งทำขนาดพิเศษให้ใหญ่กว่า 40 นิ้ว ได้

ข้อดี ของเครื่องกรองน้ำใช้ชนิดนี้ คือ มีประสิทธิภาพในการกรองน้ำสูง มีอัตราการไหลมาก มี Back Wash ล้างสารกรอง และสามารถทนแดดทนฝนได้ดี แต่ขณะเดียวกันก็ใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก มีน้ำหนักมาก และต้องเดินท่อ PVC ในการติดตั้ง

3. เครื่องกรองน้ำใช้ไฟเบอร์

เป็นเครื่องกรองน้ำใช้ที่วัสดุเป็นไฟเบอร์ มีหัวควบคุมการทำงานของเครื่อง ที่สามารถหมุนไปยังตำแหน่งสัญลักษณ์ที่ต้องการได้ เช่น ให้กรองน้ำ หรือล้างสารกรอง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีทั้งแบบ Manual และ Auto Control ส่วนระบบการใช้งาน จะเหมือนกันกับเครื่องกรองน้ำใช้สแตนเลส แต่ราคาถูกกว่าแบบสแตนเลส มีความสามารถในการกรองสูง อัตราการไหลดี น้ำหนักเบา และมีหลากหลายขนาด

ข้อเสีย คือ การติดตั้งต้องเดินท่อ PVC จึงต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก และความทนทานน้อยกว่าแบบสแตนเลส

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับความรู้เรื่องเครื่องกรองน้ำใช้ ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลายคนหายสงสัยและเข้าใจใจมากขึ้น สิ่งสำคัญในการใช้เครื่องกรองน้ำ คือ การทำความสะอาดด้วยการเปลี่ยนไส้กรอง ซึ่งแต่ละชนิดก็มีอายุใช้งานต่างกัน ยิ่งเจอสภาพน้ำกร่อย หรือน้ำเค็ม เนื่องจากสภาพแวดล้อม ควรเปลี่ยนชุดไส้กรอง เพื่อให้น้ำดื่ม น้ำใช้สะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพคนในบ้านอย่างแท้จริง ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<< 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :