ข้อดี-ข้อเสียของการ เช่าโกดัง เช่าคลังสินค้า มีอะไรบ้าง?

เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจคงให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย นอกจากการสร้างโรงงานแล้ว การเช่าโกดัง เช่าคลังสินค้า ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจ บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จัก ข้อดี-ข้อเสีย ของการ เช่าโกงดัง เช่าคลังสินค้า จะมีอะไรบ้าง และมีเรื่องอะไรที่ต้องระวัง และต้องรู้บ้าง ตามไปดูกันเลย

เช่าโกดัง เช่าคลังสินค้า ดีอย่างไร?

เพื่อประกอบการพิจารณาให้แก่ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจทั้งหลาย มาดูข้อดีของการเช่าโกดังสินค้ากันก่อน ดังนี้

สะดวก รวดเร็ว และง่ายต่อการโยกย้าย

การเช่าโกดังนั้น มีข้อดีในเรื่องของการโยกย้าย เคลื่อนย้านสินค้า เนื่องจาก เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น คลังสินค้า หรือโรงงานนั้นเล็กเกินกว่าที่จะรองรับการผลิต และจัดเก็บสินค้าได้ หรือสถานที่ตั้งของโกดัง เริ่มไม่เอื้ออำนวยต่อการส่งของให้ลูกค้า การเช่าโรงงาน เช่าโกดังคลังสินค้า สามารถทำให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลง เคลื่อนย้าย หรือขยับขยายไปที่แห่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว มีความยืดหยุ่นกว่า เช่น การย้ายสถานที่ตั้ง การขยายโรงงาน ขยายคลังสินค้า ก็สามารถทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไร้กังวลเรื่องงบประมาณ ที่อาจบานปลายจากการขยายโรงงาน หรือโกดังคลังสินค้านั่นเอง

ใช้ทุนน้อย

หลาย ๆ ผู้ประกอบการ อาจจะรู้ถึงข้อดีของการการเช่าโรงงาน และเช่าโกดัง เช่าคลังสินค้ากันอยู่แล้วว่า ช่วยประหยัดเงินทุนได้มาก เมื่อเปรียบเทียบกับการสร้างโกงดัง  ทำให้ผู้ประกอบการอุ่นใจ และหมดกังวลเรื่องเงินทุนหมุนเวียน ที่จะใช้ในการเริ่มธุรกิจหรือต่อยอดธุรกิจด้านอื่น ๆ ได้

230705-Content-ข้อดี-ข้อเสีย-เช่าโกดัง-เช่าคลังสินค้า-02

เริ่มต้นธุรกิจได้เร็วขึ้น

การเช่าโกดัง ช่วยประหยัดเวลา และสามารถเริ่มทำธุรกิจได้เร็วกว่า การสร้างโกดัง หรือโรงงานเอง เพราะต้องใช้เวลานาน ดังนั้นการเช่าโกดัง คลังสินค้า จึงช่วยประหยัดเวลา และยังสะดวกสบายกว่า เพราะทุกอย่างได้ก่อสร้างพร้อมไว้หมดแล้ว ผู้ประกอบการสามารถเริ่มประกอบธุรกิจ หรือขยายธุรกิจได้อย่างทันที โดยไม่ต้องรอ

ประหยัดค่าซ่อมบำรุง

หมดปัญหาให้ผู้ประกอบการดึงเงินในบัญชีมาใช้เป็นค่าซ่อมแซม หรือค่าบำรุงรักษาไปได้เลย เพราะการเช่าโกดังนั้น ผู้ให้เช่าจะเป็นคนดูแลในส่วนนี้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสัญญาในการให้เช่าของแต่ละที่ด้วย ดังนั้นใครที่อยากเตรียมพร้อมเรื่องการซ่อมแซมเอาไว้ก่อน อย่าลืมอ่านสัญญาตรงจุดนี้ให้ละเอียดกันด้วย

ค่าใช้จ่ายสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้

ข้อดีของการเช่าโกงดัง เช่าโรงงาน เช่าคลังสินค้า คือ ผลประโยชน์ทางภาษี เพราะสามารถนำใบเสร็จค่าเช่าคลังสินค้า หรือใบเสร็จค่าเช่าโกดัง โรงงานไปเป็นค่าใช้จ่ายในการลดหย่อนภาษี  ช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกทางด้วย

ข้อเสียของการเช่าโกดัง และเช่าคลังสินค้า ที่ควรรู้

อย่างที่รู้กันว่า การเช่าโกดัง โรงงาน คลังสินค้าต่าง ๆ ก็มีข้อดีหลายอย่าง ๆ ทั้งเรื่องเวลา ค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังมีข้อเสีย ที่ควรรู้ ดังนี้

การดำเนินงานแบบจำกัด

เป็นอีกหนึ่งข้อเสียเปรียบในการเช่าโกดัง คือ ผู้เช่าจะไม่สามารถตัดสินใจเองได้ในบ้างเรื่อง โดยปราศจากการยินยอมของผู้ให้เช่า เช่น การปรับปรุงโครงสร้างอาคาร เคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากผู้ให้เช่าต้องการจะขายโกดัง ผู้เช่าจะต้องย้ายหาโกดังใหม่แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

ไม่มีสิทธิ์ในสินทรัพย์

แน่นอนว่า ผู้เช่า ไม่สามารถใช้สิทธิ์กับโกดังได้แบบ 100% และผู้เช่าเองไม่ได้ผลตอบแทนอื่นใด จากทุนที่เสียไปในรูปค่าเช่า และก็ไม่ได้ผลตอบแทนอื่นใด จากทุนที่เสียไปในรูปค่าเช่าด้วย

230705-Content-ข้อดี-ข้อเสีย-เช่าโกดัง-เช่าคลังสินค้า-03

คุณภาพของวัสดุในโกดังใช้เช่า

ข้อเสียของการเช่าโกดัง คือ ผู้เช่าอาจจะไม่รู้คุณภาพของวัสดุที่นำมาสร้างโกดัง หรือแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาก่อสร้างว่ามีคุณภาพหรือไม่ ทำให้ผู้เช่า อาจจะเสียเปรียบได้ หากวันหนึ่งเกิดความเสียหายระหว่างทำการเช่าโกดังอยู่ จึงควรระวัง และอ่านสัญญาเช่า ในส่วนนี้ให้ละเอียดด้วย เพื่อจะช่วยป้องกันการเกิดความเสียหายต่าง ๆ ได้

ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นค่อนข้างสูง

สำหรับการเช่าโกดังเอง ต้องยอมรับการบริหารเงินที่ยากขึ้นด้วยเช่นกัน เนื่องจาก จะต้องใช้ทุนที่นำมาใช้จ่ายในส่วนนี้ อยู่ที่ประมาณ 20-40 % เลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นเงินทุนก้อนใหญ่มากสำหรับผู้ที่เริ่มประกอบการใหม่ ๆ ดังนั้นจึงควรระวัง และคำนวณเงินทุนให้ดีก่อนตัดสินใจเช่าโกดัง

เสี่ยงต่อการเจอมิจฉาชีพ

อีกหนึ่งเรื่องที่ผู้เช่าหลาย ๆ คนอาจจะมองข้าม คือ เรื่องของมิจฉาชีพของการให้เช่า มักมาพร้อมกับมิจฉาชีพที่หลากหลาย และจะต้องระวังตัวในวงการนี้อย่างมาก เพราะว่ามีทั้งการนำโกดังที่มีการโดนยึดจำนองมาให้บริการ และยังมีในเรื่องของภาพไม่ตรงกับปกที่โฆษณาไว้ด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ข้อดี-ข้อเสีย เช่าโรงงาน โกดัง คลังสินค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการที่กำลังตัดสินใจจะเช่า หรือกำลังหาข้อเปรียบเทียบระหว่าง สร้างโกดัง หรือเช่าโกดังดี ไปเป็นข้อพิจารณาในการตัดสินใจนั่นเอง หวังว่าคงได้สาระ และประโยชน์จากบทความนี้ ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ อย่าลืมติดตามบทความสาระดี ๆ จากเราอีกในครั้งหน้าจ้า

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย