การตกแต่งผนังบ้านให้เป็น ผนังปูนเปลือย หรือบางคนอาจจะเรียกว่าผนังลอฟท์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เราจะเรียกว่าสไตล์ลอฟท์ ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์นลอฟท์ หรืออินดัสเทรียลลอฟท์ การตกแต่งสไตล์นี้จะเน้นโชว์พื้นผิว เลือกใช้วัสดุแบบดิบ ๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ผนังปูน ผนังอิฐบล็อก รวมไปถึงการเลือกใช้ของตกแต่งมาเพิ่มความเก๋ ความเท่เข้าไปนั่นเอง วันนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ ผนังปูนเปือย ว่าเป็นอย่างไร? ตามไปดูเลย . . .


ผนังปูนเปลือย ผนังลอฟท์ คืออะไร?

เป็นการหล่อปูนใส่แบบไม้หรือแบบเหล็กที่ทำขึ้นมา รอปูนเซ็ทตัวแล้วถอดแบบออก ซึ่งอาจจะทิ้งร่องรอยของแบบบ้าง รอยน็อต แต่ก็โชว์ความดิบซึ่งหลายคนชื่นชอบ วิธีนี้มีการทำงานแบบเป็นขั้นตอนและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หรือช่างทั่วไปอาจจะเลือกวิธีการทำผนังปูนเปลือยด้วยการก่ออิฐฉาบปูนธรรมดา แล้วอาศัยฉาบตกแต่งตามความต้องการที่อยากจะได้ผิวสัมผัสแบบไหน เช่น เรียบ หยาบ ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและฝีมือช่างด้วย ผนังปูนเปลือยผนังลอฟท์จะมีผิวสัมผัสที่ดิบ โชว์เนื้อแท้ของงานปูนได้ดีนั่นเอง

210211-Content-เรื่องน่ารู้-ผนังปูนเปือย-ผนังลอฟท์-เป็นแบบไหนกัน-02


รู้ไหม? ผนังปูนเปลือย
เป็นเอกลักษณ์สำคัญของสไตล์ลอฟท์ (Loft Style) ที่ดูดิบด้านในแบบโรงงานอุตสาหกรรม แต่มีเสน่ห์ในแบบเฉพาะตัว ซึ่งการสร้างผนังปูนเปลือยนั้นมีเทคนิคหลายรูปแบบมาก แต่ละรูปแบบก็ให้ความสวยงามแตกต่างกัน รวมถึงข้อดี-ข้อด้อย ของผนังปูนเปลือยแต่ละแบบที่นิยมทั่วไปมี ดังนี้

210211-Content-เรื่องน่ารู้-ผนังปูนเปือย-ผนังลอฟท์-เป็นแบบไหนกัน-03


1. ผนังปูนเปลือยแบบขัดมัน

คือผนังปูนเปลือยที่ผ่านขั้นตอนการฉาบเรียบแล้วโรยผงปูนซีเมนต์ พรมน้ำแล้วใช้เกรียงขัดวนให้เกิดความมันวาว ทำให้เกิดลวดลายฉาบปูนที่ดูเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับอาคารสร้างใหม่และต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญในงานฉาบด้วย

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนสุดท้าย ทั้งผนังปูนเปลือยและผนังปูนขัดมัน เมื่อแห้งสนิทดีแล้วควรจะมีการเคลือบผิวด้วยน้ำยา เช่น น้ำยาเคลือบเงาหรือน้ำยาเคลือบด้านแล้วแต่ความชอบ เพื่อป้องกันเชื้อรา คราบสกปรก อีกทั้งยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ????

210211-Content-เรื่องน่ารู้-ผนังปูนเปือย-ผนังลอฟท์-เป็นแบบไหนกัน-04


2. ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก

เป็นอีกหนึ่งผนังปูนเปลือยที่ขึ้นรูปด้วยการหล่อ คือการหล่อคอนกรีตลงในบล็อกที่ทำขึ้นในหน้างานก่อสร้าง เมื่อแกะบล็อกจะทิ้งรอยต่อคอนกรีตไว้ จึงมีความแข็งแรง มีน้ำหนักมาก ราคาสูง ไม่เหมาะกับอาคารเก่าที่มีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนัก

3. ผนังคัลเลอร์ซีเมนต์ 

เป็นซีเมนต์สำเร็จรูปที่ต้องนำมาผสมกับน้ำที่หน้างานก่อสร้าง ทำให้มีกลิ่นฉุน เกิดฝุ่นละออง โดยสีคัลเลอร์ซีเมนต์จะแห้งช้า อีกทั้งการฉาบต้องอาศัยความชำนาญเพื่อให้เกิดจังหวะแปรงฉาบที่สวยงามพอดี

4. ผนังทาสีน้ำอะคริลิก 

เป็นนวัตกรรมสีที่สามารถสร้างสรรค์ผนังสไตล์ลอฟต์ได้ด้วยขั้นตอนที่ง่าย รวดเร็ว ไม่กระทบต่อโครงสร้าง ใช้ได้ทั้งผนังเก่าและผนังใหม่ และทาทับได้หลากหลายพื้นผิว ทั้งไม้ ปูน กระเบื้อง ซึ่งตอบโจทย์บ้านที่ต้องการรีโนเวทได้เป็นอย่างดี ด้วยขั้นตอนการสร้างลวดลายที่ง่ายและรวดเร็ว


บ้านผนังปูนเปลือยผนังลอฟท์ มีกี่ประเภท?

โดยรูปแบบวัสดุหรือบ้านผนังปูนเปลือยผนังลอฟท์ จะแยกออกเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ

บ้านปูนเปลือยแบบหล่อ

บ้านปูนเปลือยแบบก่ออิฐฉาบปูน

จะมีค่าใช้จ่ายและงบประมาณการก่อสร้างค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการเทคอนกรีตลงในแม่แบบที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อใช้ในการหล่อผนังคอนกรีตปูนเปลือย ซึ่งลักษณะของแม่แบบที่นำมาใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้านและการออกแบบของทีมสถาปนิก ซึ่งจะใช้ไม้หรือเหล็กเป็นแม่แบบก็ได้ตามความชอบ

เมื่อทำการเทคอนกรีตลงในแม่แบบผนังที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ทิ้งไว้และรอให้ปูนเซ็ตตัว จากนั้นทำการแกะแม่แบบออกช้า ๆ อย่างระมัดระวัง ซึ่งหลังการทำการถอดแม่แบบออกเรียบร้อยแล้ว ผนังหล่อปูนเปลือยก็จะโชว์ลวดลายออกมาให้เห็นอย่างสวยงาม

เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณในการก่อสร้างจำกัด แต่มีความหลงใหลในบ้านสไตล์ลอฟท์ หรือผู้ที่ชื่นชอบการรีโนเวทบ้านเก่าให้มีความเท่ในแบบอินดัสเทรียล การก่อผนังด้วยวัสดุอื่น ๆ ก่อนแล้วจึงทำการฉาบตกแต่งและทำลายปูนเปลือยตามความต้องการ

ซึ่งในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทำงานงานทาสี ฉาบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์ กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดาย และสามารถทำเองได้เพียงไม่กี่ขั้นตอนตามวิธีการข้างกล่องบรรจุภัณฑ์


ทิ้งท้ายไอเดียในการฉาบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์กันหน่อย ????

ไอเดียในการฉาบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์แบบที่นิยมกันนั้น  คือ การฉาบเรียบ การฉาบขัดมัน และการทาสีสไตล์ลอฟท์ลงบนผนังเรียบ รวมถึงการตกแต่งพื้นผิว ซึ่งมีลักษณะ ดังนี้

  • การฉาบเรียบ เป็นการนำปูนไปโปะไว้ตามผนังอิฐที่ก่อไว้ จากนั้นเริ่มทำการฉาบไล่ตั้งแต่ด้านบนลงไปยังด้านล่างจนทั่วบริเวณ โดยก่อนทำการฉาบปูนหลังจากก่อผนังอิฐเสร็จ ช่างจะทำการรดน้ำตรงบริเวณที่ต้องการจะฉาบให้ชุ่ม ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแตกร้าวที่อาจเกิดขึ้นกับผนังหลังฉาบเสร็จเรียบร้อย
  • การฉาบขัดมัน หลังทำการฉาบผนังเรียบปรับระดับพื้นผิวให้เสมอกันเรียบร้อยแล้ว ให้โรยผงปูนซีเมนต์ให้ทั่วบริเวณผนัง จากนั้นทำการพรมน้ำให้ทั่วและขัดด้วยเกรียงเหล็ก ซึ่งลวดลายปูนฉาบขัดมันที่ได้นั้น จะขึ้นอยู่กับเทคนิคและความชำนาญของช่างฝีมือ ทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน แล้วทำการลงน้ำยาเคลือบคอนกรีตให้ทั่ว
  • การทาสีสไตล์ลอฟท์ ทำความสะอาดผนังให้สะอาด ทำการทาสีรองพื้นผิวแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นทำการสร้างลาดลายสไตล์ลอฟท์ตามต้องการโดยการใช้อุปกรณ์ปัดกวาดสีสร้างลวดลายไปตามทิศทางต่าง ๆ
  • ตกแต่งพื้นผิวสร้างผนังปูนเปลือยด้วยเทคนิค Skim Coat การรื้อสีที่ชำรุดของผนังเก่าออกด้วยน้ำยาลอกสี จากนั้นทำความสะอาดและทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าให้เรียบร้อย ทิ้งผนังไว้ให้แห้งสนิท เสร็จแล้วฉาบด้วยปูน Skim Coat สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมการใช้งานตามคำแนะนำและสูตรมาตรฐานที่ให้ไว้ตามคู่มือการใช้งานผลิตภัณฑ์ จากนั้นทำการฉาบปิดผนังให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะได้ผนังปูนเปลือยสไตล์เท่ ๆ ตามใจต้องการ ซึ่งเทคนิคนี้มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกนำมาตกแต่งผนังในส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างมากมาย เพราะมีหลากสีให้เลือกใช้

เคล็ดลับ! หากตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์ลอฟท์ที่โชว์เท็กเจอร์ไม้กับโครงสร้างเหล็กสีดำ ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้บ้านได้อีกเป็นเท่าตัว


บ้านผนังปูนเปลือย มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

ลักษณะของบ้านผนังปูนเปลือย คือ บ้านที่เน้นการเน้นการตกแต่งด้วยวัสดุจากผิวสัมผัสของจริง โชว์ความสวยงามของโครงสร้างอาหาร ระบบงานไฟฟ้า และผนังอิฐไม้ไร้การฉาบเรียบ รวมไปถึงการโชว์ความสวยงามของลวดลายผนังคอนกรีตปูนเปลือย

โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านสไตล์ลอฟท์จะถูกออกแบบมาให้มีเพดานสูง พื้นที่ใช้สอยกว้าง ประตูหน้าต่างมีขนาดใหญ่ และเน้นการตกแต่งด้วยสีคุมโทน เช่น สีปูนเปลือย ส้มอิฐ

ข้อดีของบ้านผนังปูนเปลือย

  • อากาศถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากมีเพดานสูง ทำให้ภายในบ้านดูโปร่ง ไม่อึดอัด
  • มีดีไซน์ที่แปลกตาและโดดเด่นไม่เหมือนใครตามไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน
  • สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้อย่างอิสระ

ข้อเสียของบ้านผนังปูนเปลือย

  • ด้วยความที่บ้านสไตล์ลอฟท์มีลักษณะโปร่งและโล่ง เนื่องจากเพดานสูงเพดานสูง ไม่เน้นกำแพงกันกั้น จึงทำให้บ้านเกิดเสียงก้องได้ง่าย
  • พื้นที่ในการจัดเก็บของมีจำกัด เนื่องจากแบบบ้านถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่โล่ง โปร่ง


เมื่อรู้เรื่องของ ผนังปูนเปือย ผนังลอฟท์กันแล้ว การแต่งบ้านก็เหมือนเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ขึ้นอยู่กับรสนิยม ขึ้นอยู่กับไลฟ์ไสตล์ บางคนอาจชอบแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค บ้านไม้ไทย สะสมของเก่า บางคนอาจชอบความหรูหรา ติดวอลเปเปอร์ เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน แต่บางคนอาจชอบสไตล์ดิบ ๆ เซอร์ ๆ แบบศิลปินอารมณ์อาร์ทติส ซึ่งดูเหมือนในยุคนี้เทรนฮิตจะออกแนวสวย ดิบ เท่ห์แบบมีไสตล์ ซึ่งก็คงหนีไม่พ้น LOFT STYLE นั่นเอง ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<