แปรงทาสี ลูกกลิ้งทาสี เป็นอุปกรณ์ทาสีที่ช่างทาสีคุ้นเคยกันดี ใช้สำหรับกระจายสีชนิดเหลวไปบนพื้นที่ที่เราต้องการจะทา สามารถช่วยกระจายสีให้สม่ำเสมอ และราบเรียบบนพื้นผิวทำงาน ก่อนที่สีนั้นจะแห้ง แปรงทาสีนั้นจะถูกหุ้นแน่นด้วยส่วนหัวแปรงที่เป็นโลหะ สมัยก่อนมีแต่แปรงที่ทำมาจากใยพืชและขนสัตว์ ซึ่งประสิทธิภาพในการทาสีไม่ดีนัก 

ปัจจุบันมีแปรงที่ทำด้วยไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์ที่มีคุณสมบัติดีกว่าจากขนสัตว์ ใช้ได้นาน และใช้กับงานสีได้ทุกประเภท แต่ก็แล้วแต่ประเภทของงานด้วยว่าขนแบบไหนเหมาะกับงานแบบไหน ถ้าเป็นงานศิลปะทั่วไปก็ใช้แปรงขนสัตว์กันเยอะ

วันนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ แปรงทาสี กันให้มากขึ้นกัน ไปดูกันเลย


ข้อควรรู้ เกี่ยวกับแปรงทาสี และการใช้งาน

แปรงทาสีเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทาสีบนพื้นผิว ซึ่งมีส่วนช่วยกระจายเนื้อสีให้สม่ำเสมอ และราบเรียบบนชิ้นงาน

วิธีการเลือกแปรงทาสีที่ดี ทำอย่างไร?

  • นำแปรงทาสีกดลงกับฝ่ามือ เพื่อเป็นการทดสอบขนแปรง
  • ถ้าขนแปรงเป็นรอยพับไม่คืนรูป ถือว่าเป็นแปรงที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  • โดยแปรงทาสีที่ดีต้องมีปลายขนแผ่ออก และมีขนแปรงแน่นช่วยอุ้มสีได้ดี และมีความยาวที่เสมอกัน
  • เมื่อทดสอบด้วยการทาสีแล้ว เนื้อสีมีการกระจายตัวที่ดีบนพื้นผิว ไม่เป็นคลื่น และขนแปรงไม่หลุดติดบนพื้นผิว
  • ด้ามจับต้องมีความแข็งแรงทนทาน กะทัดรัด กระซับมื
210923-Content-แปรงทาสีลูกกลิ้งทาสี-มีกี่แบบ-เลือกใช้งานเป็นอย่างไร02-edit


ประเภทของแปรงทาสี

  • ขนสัตว์แท้ (ขนหมู) ขนแปรงจะนิ่มกว่าขนเคมี (ขนสังเคราะห์) สามารถอุ้มสีได้ดี สีไม่กระเด็น ใช้งานได้อเนกประสงค์ทั่วไป
210923-Content-แปรงทาสีลูกกลิ้งทาสี-มีกี่แบบ-เลือกใช้งานเป็นอย่างไร03
  • ขนผสม เป็นการผสมผสานระหว่างขนธรรมชาติและขนเคมี (ขนสังเคราะห์) ที่เลียนแบบขนธรรมชาติเอาไว้ด้วยกัน มีการตอบสนองแรงได้ดี ยืดหยุ่น ไม่อ่อนหรือนุ่มเกินไป เหมาะสำหรับใช้กับสีน้ำ สีน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ทาไม้ประเภทต่าง ๆ
  • ขนเคมีเลียนแบบธรรมชาติ เป็นขนที่ผลิตจากขนเคมี 100% ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนขนสัตว์ (ขนหมู) รองรับกลุ่มผู้ใช้บางประเภท (เช่นคนอิสลาม) ช่วยเพิ่มแรงสปริงให้ขน ลักษณะขนจะแข็งกว่าขนจากธรรมชาติ จึงเหมาะกับการใช้สีที่มีความหนืด ล้างทำความสะอาดง่าย สีไม่ติดตามขนแปรง มีความทนมากกว่าขนแปรงทั่วไป ใช้ได้กับสีทุกประเภท
210923-Content-แปรงทาสีลูกกลิ้งทาสี-มีกี่แบบ-เลือกใช้งานเป็นอย่างไร04
  • แปรงขนกระต่าย ใช้ทาแชล็ค-แลคเกอร์ เหมาะกับงานทาที่ละเอียด เพราะขนแปรงจะมีความอ่อนนุ่ม เส้นเล็ก และการทาลงบนงานจะไม่เกิดริ้วรอยหรือทางแปรง เหมาะกับงานเฟอร์นิเจอร์ หลังเลิกงานควรล้างแปรงทุกครั้ง


ลูกกลิ้งทาสี คืออะไร เลือกแบบไหนดี

หลายคนคงเคยรู้จัก ลูกกลิ้งทาสี กันมาตั้งนานเเล้ว ที่เเขวน ๆ อยู่ตามร้านค้าทั่วไป หรือตามห้างโมเดิร์นเทรด แล้วลูกกลิ้งทาสีนั้น มีกี่ชนิด และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดังนี้ 

ประโยชน์ของลูกกลิ้งทาสี

ลูกกลิ้งทาสี จะช่วยคุณผ่อนเเรงในการทาสีผนังผืนใหญ่ ๆ โดยสมัยก่อนก่อนที่จะมีลูกกลิ้งเเละเเปรงทาสี ช่างจะใช้เป็นไม้กวาดดอกหญ้ามาปัด ๆ เเปรง ๆ  ผนังบ้านทั้งผนัง กว่าจะเสร็จคงใช้เวลานานเเละเมื่อยอย่างเเน่นอน จึงมีการคิดค้นประดิษฐ์ เครื่องทุ่นเเรงเป็นลูกกลิ้งทาสี อย่างทุกวันนี้นั่นเอง

210923-Content-แปรงทาสีลูกกลิ้งทาสี-มีกี่แบบ-เลือกใช้งานเป็นอย่างไร05-edit


ลูกกลิ้งทาสีมีกี่ชนิด 

  1. ลูกกลิ้งขนเเกะ หรือลูกกลิ้งขนยาว ที่เราเจอกันบ่อย ๆ นั้นละ ลูกกลิ้งทาสีประเภทนี้ นิยมเอามาใช้กลิ้งสีจำพวกสีน้ำ สีทาอาคาร เนื่องจากในการจุ่มสี 1 ครั้ง จะอุ้มสีได้เป็นจำนวนมาก ทำให้การกลิ้งบนพื้นที่ผนังปูน 1 ครั้ง จะได้พื้นที่มาก อีกทั้งสามารถทาเข้าไปรูช่องว่างต่าง ๆ ของผนังปูนได้เป็นอย่างดี โดยจากการที่มีขนยาว ทำให้เวลากลิ้งสี อาจจะเห็นเป็นรอยไม่เรียบของฟิล์มสี หรือรอยหนังไก่ได้
  2. ลูกกลิ้งขนสั้น หรือลูกกลิ้งขนเกลี้ยง ลูกกลิ้งประเภทนี้ จะมีขนที่สั้นมาก นิยมใช้กลิ้งสีจำพวก สีน้ำมัน สีอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากขนที่เล็กเวลากลิ้งไปจะได้ฟิล์มสีที่เรียบสวยงาม เเละข้อดีอีกอย่าง คือ เวลากลิ้งสีหนืด ๆ ขนจะไม่หลุดไปตามฟิล์มสี ทำให้ฟิล์มสีสวยงามมมมม

ลูกกลิ้งทาสีมีกี่ขนาด

ลูกกลิ้งทาสีตามท้องตลาดทั่วไป จะมีด้วยกัน 3 ขนาด คือ ขนาด 10, 7 เเละ 4 นิ้ว โดยขนาดของลูกกลิ้งจะเเบ่งตามบริเวณที่จะทา หากเป็นบริเวณที่พื้นที่กว้างจะนิยมใช้ลูกกลิ้ง 10 นิ้ว เเต่ถ้าหากเป็นพื้นที่เเคบ ๆ จะนิยมใช้ลูกกลิ้ง 4 นิ้ว เช่น ท่อเหล็ก ท่อ PVC หรือตามสันบ่า


วิธีใช้และทำความสะอาดแปรง

  • แปรงทาสี

ก่อนใช้ : นำแปรงทาสีไปล้างน้ำ เพื่อกำจัดฝุ่นและขนแปรงส่วนเกินออกเสียก่อน

หลังใช้ : ใช้หวีเหล็กสางขนแปรงทาสีเบา ๆ ในระหว่างที่ล้างแปรงทาสี เสร็จแล้วค่อยนำแปรงทาสีไปทำความสะอาดอย่างจริงจังอีกครั้ง ถ้าใช้กับสีน้ำ สามารถล้างด้วยน้ำเปล่าได้เลย ถ้าใช้กับสีน้ำมัน ล้างด้วยน้ำมันสน, น้ำมันก๊าด หรือทินเนอร์ เสร็จแล้วนำไปห้อยแขวนไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เมื่อแห้ง จึงนำไปห่อเก็บให้เรียบร้อยแล้วเก็บให้พ้นจากแสงแดด

  • ลูกกลิ้ง

ก่อนใช้ : นำลูกกลิ้งไปล้างน้ำ เพื่อนำเอาฝุ่นผงออกก่อนนำมาใช้งาน และให้สีจับตัวได้ดีกับลูกกลิ้ง

หลังใช้ : ปาดลูกกลิ้งกับหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อกำจัดสีบางส่วนออก จากนั้นให้จุ่มอุปกรณ์ทาสีลงไปในถังน้ำอุ่น แล้วแกว่งลูกกลิ้ง เพื่อคลายโมเลกุลสีออกบางส่วน จากนั้น นำไปล้างออกโดยใช้น้ำยาล้างที่เหมาะกับประเภทสีที่ใช้ เมื่อล้างเสร็จแล้ว นำไปแขวนตากลม โดยใช้ปีกที่ด้ามจับเป็นตัวเกี่ยว เมื่อแห้งแล้ว เก็บในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก พ้นจากแสงแดด


เมื่อรู้ถึงประเภทของแปรงทาสี ลูกกลิ้งทาสีกันแล้ว ใครที่อยากทาสีบ้านด้วยตัวเอง เพื่อช่วยประหยัดสตางค์ในกระเป๋า ก็อย่าลืมดูแลรักษาแปรงทาสี และลูกกลิ้งทาสี ที่เราแนะนำด้วย เผื่อครั้งต่อไปที่อยากทาสีบ้านอีกครั้ง จะได้ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ทาสีใหม่ให้เปลืองเงิน ประหยัดไปได้อีกเยอะด้วย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<