หลายท่านอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับยิปซั่มบอร์ด หรือ “แผ่นยิปซั่ม” กันมาพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะกับการสร้างบ้าน หรือตกแต่งบ้าน จะเห็นว่าหลาย ๆ บ้านเลือกใช้แผ่นยิปซั่มเข้ามาใช้ในบ้านด้วย แต่ยังไม่รู้ว่าคุณสมบัติของแผ่นยิปซั่มเป็นอย่างไร ทำไมถึงได้รับความนิยม ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักแผ่นยิปซั่มกัน เผื่อท่านใดที่อยากจะเอาไปใช้งานจะได้เลือกใช้ได้ถูกต้อง ซึ่งแผ่นยิปซั่มนั้นมีความสะดวก รวดเร็ว ทำให้คุณได้พื้นที่ใช้งานใหม่ตามต้องการอีกด้วย


แผ่นยิปซั่ม คืออะไร?

คือ แผ่นปูนยิปซั่มที่มีกระดาษเหนียวผิวเรียบ หรือวัสดุผิวเรียบหุ้มทั้งสองด้าน และอาจมีวัสดุเพิ่มคุณภาพ เคลือบผิวด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้งสองด้าน โดยที่แผ่นปูนยิปซั่มตัน หรือพรุน อาจผสมด้วยเส้นใย หรือวัสดุเพิ่มคุณภาพอื่น ๆ ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

210401-Content-แผ่นยิปซั่มพร้อมคุณสมบัติต่างๆ02

ยิปซั่ม คือแร่อโลหะชนิดหนึ่งที่มีความวาว สีเทา ขาว หรือสีชมพูขึ้นอยู่กับจุดกำเนิดเเต่ละที่ ส่วนเเผ่นยิปซั่ม คือ ผงเเร่ยิปซั่มที่นำมาอัดเเละปิดทับด้วยกระดาษ เพื่อให้ได้ผิวหน้าที่เรียบเนียน ซึ่งในปัจจุบันสถาปนิกภายในจึงนิยมใช้เเผ่นยิปซั่มมาเป็นทางเลือกในการกั้นพื้นที่ให้กับบ้านสมัยใหม่กันอย่างมาก 

แผ่นยิปซั่ม มักใช้เป็นฝ้าเพดานและผนังสำหรับปิดบังงานระบบต่าง ๆ ทำให้ห้องดูเรียบร้อยสะอาดตา ข้อดีของฝ้าเพดานที่ใช้แผ่นยิปซั่ม คือ การติดตั้งที่รวดเร็ว แผ่นฝ้าเรียบเนียน ทำได้ทั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ ฝ้าหลุม อีกทั้งยังราคาถูกอีกด้วย ????


คุณสมบัติของแผ่นยิปซั่ม

ป้องกันการติดไฟ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คนส่วนใหญ่เอามาใช้ในการสร้างบ้าน เพราะป้องกันไฟอย่างดี ทำให้ความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้น้อยลง โดยระยะเวลาที่แผ่นยิปซั่มสามารถทนความร้อนได้ คือ 4-5 ชั่วโมง ระยะเวลาช่วงนี้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดได้
น้ำหนักเบา แผ่นยิปซั่มถูกออกแบบมาอย่างดี คุณสมบัติเด่นที่เห็นได้ชัด คือ มีน้ำหนักที่เบามาก เมื่อเปรียบเทียบการแผ่นยิปซั่ม กับการใช้ปูนซีเมนต์ จะเห็นว่าน้ำหนักของแผ่นยิปซั่มเบากว่าปูนซีเมนต์ถึง 5 เท่า ด้วยเหตุนี้แผ่นยิปซั่ม จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องเพิ่มเติม โดยเฉพาะห้องที่อยู่ชั้นบน ที่ไม่ต้องการให้บ้านรับน้ำหนักมากเกินไป
ป้องกันความร้อนได้ดี บ้านที่ต้องเจอกับแดดแรงทั้งวัน มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสะสมในบ้าน แต่ถ้ามีการนำแผ่นยิปซั่มมาใช้ในการทำงฝ้าเพดาน จะช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาได้เป็นอย่างดี เพราะคุณสมบัติของแผ่นยิปซั่ม คือการป้องกันความร้อน อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่าแผ่นฝ้าทั่วไป การติดตั้งก็ง่ายกว่าด้วย
ป้องกันความชื้น แผ่นยิปซั่มสามารถป้องกันความชื้นได้ดี แม้ว่าจะติดตั้งในที่ที่มีความชื้นก็ตาม ต่างจากการใช้ไม้อัด ที่มักจะพองและเป็นเชื้อราหากเจอกับความชื้น แต่สำหรับแผ่นยิปซั่ม จะไม่มีปัญหาเหล่านี้แน่นอน
ช่วยประหยัดพลังงานในบ้าน หากมีการใช้แผ่นยิปซั่มให้เหมาะสมกับลักษณะตัวบ้าน จะช่วยให้บริเวณภายในบ้านเย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นการประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง หลาย ๆ บ้านที่เจอกับปัญหานี้ จึงเลือกที่จะเปลี่ยนมาใช้แผ่นยิปซั่มแทนการใช้บอร์ดทั่วไป


ชนิดของแผ่นยิปซั่ม มีอะไรบ้าง?

ชนิดแผ่นยิปซั่ม แบ่งตามวัสดุเพิ่มคุณภาพ หรือเส้นใย ที่ผสมเข้าไปในปูนยิปซั่ม เพื่อความเหมาะสมของการการเลือกใช้งานได้ แบ่งออกได้ 5 ชนิด คือ

  • ชนิดทั่วไป

เป็นแผ่นยิปซั่มที่ไม่มีการใส่วัสดุเพิ่มคุณภาพ หรือเส้นใย เข้าไปในปูนยิปซั่ม เหมาะสำหรับห้องนอน, ห้องนั่งเล่น, ฝ้าเพดาน และผนังภายใน

  • ชนิดทนความร้อน

เป็นแผ่นยิปซั่มที่ติดแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ด้านหลัง เพิ่มคุณสมบัติในการป้องกันการส่งผ่านความร้อน ซึ่งสามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้ถึงร้อยละ 95 เหมาะสำหรับห้องที่ติดกับหลังคา หรือห้องใต้ชั้นดาดฟ้า และผนังที่โดนแดดโดยตรง

sponsored (โฆษณา)
210401-Content-แผ่นยิปซั่มพร้อมคุณสมบัติต่างๆ03
  • ชนิดทนไฟ

เป็นแผ่นยิปซั่มที่มีการเพิ่มส่วนผสมของเส้นใยชนิดพิเศษ และสารทนไฟ เช่น ไฟเบอร์กลาสเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ทนไฟได้นาน 1-4 ชั่วโมง เหมาะสำหรับฝ้าเพดานห้องครัว, ผนังอาคารสูง, ทางหนีไฟ, ช่องลิฟต์ หรือโครงสร้างเหล็ก

  • ชนิดกันชื้น

เป็นแผ่นยิปซั่มที่ผสมสารป้องกันการดูดความชื้นเข้าไปในเนื้อยิปซั่ม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการทนความชื้น เหมาะสำหรับงานฝ้าเพดานใน, ห้องน้ำ, ห้องครัว รวมไปถึงพื้นที่ภายนอก

210401-Content-แผ่นยิปซั่มพร้อมคุณสมบัติต่างๆ04
  • ชนิดกันเสียงสะท้อน

เป็นแผ่นยิปซั่มมีการฉลุลวดลายต่าง ๆ ลงที่ตัวแผ่นทั้งรูวงกลม รูสี่เหลี่ยม และลายเส้นบุด้วยแผ่นกลาสแมท (Glass Matt) ด้านหลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับเสียง ลดเสียงสะท้อนและเสียงก้องได้ เหมาะกับห้องโฮมเธียเตอร์, ห้องประชุม-สัมมนา หรือห้องทำงาน ตลอดจนพื้นที่ขนาดใหญ่ในตัวอาคารที่เกิดเสียงก้องได้ง่าย เช่น ห้างสรรพสินค้า, สนามบิน เป็นต้น

???? นอกจากนี้ แผ่นยิปซั่มยังมีการแบ่งตามลักษณะ และรูปร่างได้อีก เช่น ชนิดขอบเรียบ (Square Edge), ชนิดลาด (Recessed Edge), ชนิดดัดโค้ง เป็นต้น 


การเลือกใช้งานแผ่นยิปซั่ม

ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ดถ้าใช้กับงานฝ้าเพดาน จะใช้ที่ความหนา 9 มม. ใช้ประกอบกับโครงเคร่าโลหะอาบสังกะสี โดยการเสปคโครงคร่าวก็มีความสำคัญ เวลาช่างแจ้งราคา ต่อ ตร.ม. ต้องสอบถามด้วยว่าใช้แผ่นยิปซั่มของแบรนด์อะไร โครงคร่าวเบอร์อะไร เพราะแต่ละยี่ห้อราคาแตกต่างกัน  การเลือกโครงเคร่า ก็ให้ดูที่เบอร์ของโครง ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เบอร์ 26 แต่หากเป็นงานที่ต้องการความแข็งแรงของโครงคร่าว และติดตั้งแล้วฝ้าเนียนเรียบไม่เป็นลอน ควรใช้เบอร์ 24 ซึ่งโครงคร่าวเบอร์นี้จะมีความแข็งแรงมากกว่า 

???? ส่วนการเลือกประเภทของแผ่น ควรเลือกจากแบรนด์ที่ต้องการ และความต้องใช้งาน เช่น ทนความชื้น หรือไม่ ต้องการแบบสะท้อนความร้อนหรือไม่

210401-Content-แผ่นยิปซั่มพร้อมคุณสมบัติต่างๆ05


ข้อควรระวังในการใช้งาน

  • ควรทาสีรองพื้นก่อนทาสีจริง เพื่อให้เนื้อสียึดเกาะกับฝ้าเพดานได้ดียิ่งขึ้น สีไม่โป่งพอง
  • การทาสีเข้มมาก ๆ บนฝ้าเพดาน ในบริเวณที่มีแสงธรรมชาติ หรือแสงไฟส่องเข้ามา อาจทำให้เห็นลอนของโครงคร่าวได้ง่าย หากช่างติดตั้งไม่มาตรฐาน
  • แผ่นยิปซั่มถูกปิดทับด้วยกระดาษทั้งสองด้าน หลายคนอาจจะเคยมีประสบการณ์ปลวกกินแผ่นยิปซั่ม จริง ๆ แล้วปลวกนั้นกินกระดาษที่ปิดทับแผ่นยิปซั่มนั้นเอง

✱ ราคา ราคาของแผ่นยิปซั่ม ขึ้นอยู่กับชนิดและความหนาแผ่น มีตั้งแต่ 140-300 บาท/แผ่น ส่วนราคาช่าง จะคิดราคาวัสดุแผ่นฝ้าและโครง พร้อมค่าแรงติดตั้ง มีตั้งแต่ 260 บาทต่อ ตร.ม. ไปจนถึง 700 บาท ต่อตร.ม.  แล้วแต่ชนิดของแผ่น ชนิดของโครงคร่าว และแบรนด์ที่เลือกด้วย


ดังนั้นการเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน สภาพแวดล้อมในพื้นที่ด้วย อย่าเลือกเพราะราคาถูกกว่า ประหยัดกว่าแต่เพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อวัสดุตัวนั้นมีปัญหาภายหลัง ค่าใช้จ่ายที่จะต้องเปลี่ยนแก้ ซ่อมแซมอาจจะแพงกว่าราคาวัสดุให้ต้องปวดหัวใจได้

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<< 

Sponsered (โฆษณา)