แชร์ไอเดีย กั้นห้อง อย่างไร? ช่วยแบ่งสัดส่วนในบ้านได้ดี

การ กั้นห้อง เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการสร้างบ้าน ช่วยแบ่งพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ตรงกับความต้องการใช้พื้นที่ของเจ้าของบ้าน และสามารถประหยัดเงินได้ จึงเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกั้นห้องให้พอดี และเข้ากันได้อย่างลงตัวกับพื้นที่ของบ้าน และจะกั้นห้องแบบไหนดี? กั้นแล้วดีหรือไม่? และต้องใช้เงินมากแค่ไหน?

บทความนี้ KACHA เรามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการ “กั้นห้อง” มาเล่าให้ฟัง

ทำไมจึงต้องกั้นห้อง? ความ Private Space สำคัญมากแค่ไหน?

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมเราจะต้องกั้นห้อง สิ่งแรก คือ พื้นที่ความเป็นส่วนตัว การกั้นห้องต้องมีการวางแผน เกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน มีทั้งพื้นที่ที่เป็น Open Space หรือพื้นที่เปิดเป็นส่วนกลางของบ้าน เพราะหากมีสมาชิกที่อยู่ในบ้านด้วยกันหลายคน ย่อมต้องมีการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ที่สามารถเดินเข้าออกได้อย่างสะดวกสบาย เหมาะสมกับทุนคนในบ้าน แต่สำหรับห้อง หรือพื้นที่ที่ต้องกั้นเป็น Private Space หรือพื้นที่ส่วนตัวนั้น จะต้องสร้างพื้นที่ให้มีความเป็นส่วนตัวเหมาะกับแต่ละคนมากที่สุด เช่น ห้องนอน ห้องทำงาน เป็นต้น

กั้นห้อง 210712-Content-กั้นห้องอย่างไร-ช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน-02_result

ห้องที่ควรกั้นห้อง ให้เป็นสัดส่วนมากที่สุด มีอะไรบ้าง?

ห้องนอน

ในบ้าน หรืออาคารชุดสำหรับอยู่อาศัย มีห้องที่ต้องกั้นให้เป็นสัดเป็นส่วนมากที่สุด คือ ห้องนอน โดยเฉพาะการกั้นห้องนอนงบน้อยให้มีความสะดวกสบายกับเจ้าของห้อง จะส่งเสริมเรื่องสุขภาพที่ดี โดยการกั้นห้องนอน จะต้องเลอืกแบบแปลนให้ลงตัวกับพื้นที่ อีกทั้งเลือกวัสดุกั้นห้องนอนงบน้อยที่สุด ซึ่งความจำเป็นที่ต้องกั้นห้องนอน ให้มีความเป็นสัดส่วนเพราะสาเหตุ ดังนี้

  • สร้างความเป็นส่วนตัว การกั้นห้องเอง หรือการจ้างแรงงาน ในการกั้นห้องนอนนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุผลสำคัญ คือ การทำให้เจ้าของเกิดความสบาย และรู้สึกมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพราะสามารถแบ่งพื้นที่ห้องนอนออกจากพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้ ผนังกั้นห้อง สำเร็จรูป เพราะง่ายในการกั้นผนัง อีกทั้งราคาไม่แพงเกินไป และเหมาะกับพื้นที่ห้องด้วย
  • สร้างฮวงจุ้ยที่ดีกับบ้าน การกั้นห้องเองเพื่อการหลับนอน หรือใช้เป็นห้องสำหรับการพักผ่อน ที่ต้องเงียบสงบที่สุดให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพราะเชื่อว่าการกั้นห้องนอนได้ตามลักษณะฮวงจุ้ยที่ดีแล้ว จะช่วยให้ผู้ที่หลับนอนสบาย และอยู่แล้วแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย หรือทำให้พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ สิ่งสำคัญ คือ การเลือกผนังกั้นห้องสำเร็จรูปเก็บเสียง เพื่อไม่ให้มีเสียงจากภายนอกห้องเข้ามารบกวนการนอนได้

ห้องทำงาน

ห้องทำงานภายในบ้าน หรือที่อยู่อาศัย ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวของแต่บุคคล ที่ต้องการสมาธิ เพื่อให้การทำงานออกมาดีที่สุด ดังนั้น จึงต้องกั้นผนังห้องทำงานเพื่อวัตถุประสงค์ ดังนี้ 

  • บรรยากาศดีเหมาะกับการทำงาน การกั้นผนังห้องทำงาน ต้องเลือกวัสดุ ที่ทำให้เกิดบรรยากาศที่ดี และเหมาะสมในการทำงาน มีความเงียบปราศจากเสียงรบกวนจากภายนอก เพื่อสร้างสมาธิในการทำงาน
  • กักความเย็นของแอร์ ในสมัยนี้หนุ่มสาว Freelance นั่งทำงานที่บ้านกันเยอะ และใช้งานตลอดทั้งวัน หากเรากั้นพื้นที่ห้องทำงานให้เป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น นอกจากจะเก็บข้าวของการทำงานอย่างเป็นระเบียบแล้ว ตอนเลือกซื้อแอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องขนาดใหญ่มาก ประหยัดเงินได้ แถมยังสามารถกั้นความเย็นของแอร์ ไม่ไปสู่ห้องอื่น ๆ ได้ ช่วยให้เราประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย

ชนิดของวัสดุที่ใช้ในการกั้นห้อง เพื่อความแข็งแรงทนทาน

การเลือกวัสดุที่ใช้สำหรับกั้นห้อง จะต้องเลือกอย่างไร วัสดุแบบไหนที่มีความแข็งแรงทนทาน ดังนี้

1. การใช้แผ่นยิปซั่มบอร์ดกั้นห้อง

เป็นวัสดุสำหรับกั้นห้อง ที่ใช้งบประมาณน้อยที่สุด ด้วยลักษณะเรียบ และเป็นวัสดุน้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายของแผ่นยิปซั่มบอร์ด จะช่วยให้ห้องของคุณดูเรียบ ๆ แต่ดูดีขึ้นมาได้ เหมาะกับการกั้นห้องเอง และใช้สำหรับการกั้นห้อง ที่มีความชื้นสูง หรืออากาศถ่ายเทน้อย อีกทั้งสามารถป้องกันเชื้อราได้ดี ควรเลือกยิปซั่มบอร์ดจะมีความเหมาะสมที่สุด

กั้นห้อง 210712-Content-กั้นห้องอย่างไร-ช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน-03_result

2. การใช้ไม้อัดซีเมนต์บอร์ดกั้นห้อง

หากใครที่ต้องการกั้นห้อง และต้องการได้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนแดด ทนฝนได้เป็นอย่างดี พื้นผิวเรียบดูสวยงาม ควรเลือกใช้ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด หรือวีว่าบอร์ดในการกั้นห้อง แต่อาจจะต้องยอมรับว่ามีราคาสูง กว่าแผ่นยิปซั่มบอร์ดหน่อย แต่ถือว่าอายุการใช้งานคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายไป

กั้นห้อง 210712-Content-กั้นห้องอย่างไร-ช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน-04_result

3. ใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดกั้นห้อง

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด หรือที่รู้จักกันเป็นอย่างดีว่าสมาร์ทบอร์ดเป็นวัสดุอีกอย่างหนึ่งที่มีความเหมาะสมสำหรับการกั้นห้องเอง เพราะการใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดนี้ มีข้อดี คือ เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนแดด และฝนเป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถโค้งได้ แต่อาจจะมีผิวที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่มีความแข็งแรงเป็นอย่างดี

การกั้นห้อง ต้องมีงบประมาณเท่าไหร่?

ผนังกั้นห้อง มีหลายหลายราคาขึ้นอยู่กับวัสดุ และราคาที่ต้องจ่ายค่าช่าง ซึ่งจะใช้งบประมาณ 10,000 บาท และหากกั้นห้องเอง จะประหยัดมากขึ้นอีก เราแจงรายละเอียดที่จะต้องกั้นห้องเอง ดังนี้

  • กั้นผนังห้องด้วยผนังเบาฉาบเรียบ

ฝ้าฉาบเรียบเป็นอีกวัสดุหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในการใช้กั้นผนังห้อง ด้วยเงินเพียงไม่กี่พันบาท เช่น ใช้ฝ้าเรียบกั้นห้องในพื้นที่ 200 ตารางเมตร ใช้เงินประมาณ 180-190 บาท ต่อตารางเมตร หากพื้นที่น้อยกว่า 200 ตารางเมตร จะใช้เงินประมาณ 240-280 ตารางเมตร ส่วนค่าแรง ขึ้นอยู่กับการตกลงกับช่างที่รับจ้าง

  • กั้นห้องด้วยผนังกั้นห้องสำเร็จรูป

ราคาการกั้นห้อง 2 ด้านรวมวัสดุ และค่าแรงราคาประมาณ 480 บาทต่อตารางเมตร  หากกั้นสองด้านค่าแรงอย่างเดียว ราคาประมาณ 150 บาท ต่อตารางเมตร และกั้นผนังด้านเดียวราคาประมาณ 120 บาท ต่อตารางเมตร

6 ไอเดียกั้นห้อง ให้พื้นที่ในบ้านเป็นสัดส่วน

แน่นอนว่า หากบ้านมีพื้นที่โถงชั้นล่างกว้างขวาง ซึ่งเราอาจจะแบ่งสัดส่วน บริเวณหนึ่งเป็นโซนห้องรับแขกไปแล้ว แต่อยากจะกั้นให้เป็นห้องอื่น ๆ ได้อีก อย่างเช่น กั้นเป็นห้องครัว กั้นห้องนอนชั้นล่างเพิ่ม หรือกั้นเป็นห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ ฯลฯ เราสามารถออกแบบการกั้นห้อง ดังนี้

1. กั้นห้องด้วยบานเลื่อนกระจก

การกั้นโดยใช้บานเลื่อนกระจก เหมาะกับพื้นที่โถงชั้นล่างมาก และเหมาะกับการกั้นระหว่างห้องครัว กับห้องนั่งเล่น เพื่อลดเสียง และกลิ่นได้ดี เลือกสักมุมของพื้นที่ ให้เป็นห้องครัว แล้วติดตั้งบานเลื่อนกระจกให้กั้นระหว่างห้องอย่างชัดเจน จะเลือกสีขุ่น หรือสีใสที่มองเห็นโปร่งก็ได้ แต่หากใครอยากกั้นแบบปิดทึบแยกไปเลย ก็เป็นบานเลื่อนแบบบานทึบ ที่ทำจากไม้ ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน หรือถ้าต้องการแบ่งเส้นกั้นเพียงบางส่วน ที่ยังมองเห็นห้องครัวได้ ก็อาจจะใช้ระแนงไม้ ที่ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ มากั้นให้เป็นสไตล์ Loft ก็เก๋ไปอีกแบบ ช่วยประหยัดงบด้วย

กั้นห้อง 210712-Content-กั้นห้องอย่างไร-ช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน-05_result

2. กั้นห้องด้วยแผ่นไม้

อีกหนึ่งวิธี ที่ได้ความสวยงามของลาย และสีสันของไม้ด้วย ซึ่งถ้าเลือกใช้ไม้สวย ๆ เกรดดี ก็จะทำให้ห้องถูกกั้นออกมาสวยงาม สไตล์ญี่ปุ่น และยังมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย หรือจะเป็นวัสดุที่เป็นไม้เทียม เพื่อประหยัดงบลงก็ได้ แต่ทั้งนี้ การใช้วัสดุไม้ ก็ต้องดูแลรักษาไม้ให้ดีเช่นกัน

3. กั้นห้องด้วยผนังเบา

หากใครชอบผนังแบบคลาสสิก ผนังเบา จะได้รับความนิยมมากที่สุด ติดตั้งง่าย ถอดออกง่าย ไม่ต้องก่ออิฐแบบผนังจริง ประหยัดกว่า รวดเร็วกว่า ถอดออกได้ทุกเมื่อหากไม่ต้องการ และยังกั้นผนังได้แบบแบ่งแยกสัดส่วนของห้องชัดเจน และยังเก็บเสียง ให้ความเป็นส่วนตัวอีกด้วย หากจะนำมากั้นเป็นห้องนอน ห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ ที่พื้นที่โถงชั้นล่างก็ดีไม่น้อย

กั้นห้อง 210712-Content-กั้นห้องอย่างไร-ช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน-06_result

4. กั้นห้องด้วยชั้นวางของ

เป็นวิธีที่ง่าย ประหยัดงบสูง และเป็นที่นิยมเช่นกัน โดยประยุกต์เอาเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ พวกตู้ ชั้นวางหนังสือ มาเป็นฉากกั้นห้อง เป็นได้ทั้งผนัง และเก็บของพร้อมกันทีเดียว เหมาะกับพื้นที่ด้านล่างที่ไม่ใหญ่มาก แต่อยากกั้นเป็นสัดส่วน และยังช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยด้วย มองแล้วไม่ทึบเกินไป

5. กั้นห้องด้วยผ้าม่าน

ทำห้องนอนเพิ่มด้วยผ้าม่านง่าย ๆ และยังประหยัด ทำเองได้อีกด้วย เพราะยังไงก็เป็นพื้นที่ด้านบน มีความเป็นส่วนตัว จะเลือกผ้าม่านลายสวย ถูกใจผืนใหญ่ ๆ มากั้น ก็เลือกได้ตามสไตล์ เปลี่ยนได้ตามต้องการ หาซื้อง่าย ติดตั้งง่าย แบ่งโซนได้ดี สามารถเปิดออกได้ตลอดเวลา เพื่อให้มีพื้นที่กว้างขึ้น แต่จะไม่เก็บเสียง เพราะไม่ใช่ผนังทึบ

กั้นห้อง 210712-Content-กั้นห้องอย่างไร-ช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วน-07_result

6. กั้นห้องด้วยฉากกั้น

เป็นอีกหนึ่งวิธีสำเร็จรูป ที่สะดวก และประหยัดมาก เพียงซื้อฉากกั้นลวดลายที่ต้องการ มาติดตั้งเอง รวดเร็วกว่า และมีน้ำหนักเบา เดี๋ยวนี้มีลวดลายที่เข้ากับตัวบ้าน เยอะแยะมาก เลือกฉากที่ถูกใจ เปลี่ยนได้ตลอด แถมยังมีข้อดี ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปกั้นในพื้นที่อื่นได้ หากมีการเปลี่ยนตำแหน่งห้อง

การเลือก ผนังกั้นห้องในการกั้นห้อง จะต้องเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับบ้าน และพื้นที่ห้องของตนเอง เพื่อให้การกั้นผนังห้องสร้างความสะดวกสบาย และอยู่ได้อย่างมีความสุข อีกทั้งต้องคำนึงถึงราคาของวัสดุที่นำมากั้นห้อง เพราะผนังกั้นห้องแต่ละแบบมีราคาต่างกันไป รวมถึงคุณภาพ และอายุการใช้งานก็แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้น จึงควรศึกษาข้อมูลก่อนการเลือกผนังกั้นห้องเอง ทางที่ดีปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจซื้อ

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย