“ก๊อกน้ำ” คุณสมบัติที่น่ารู้ ก่อนนำไปใช้งาน

ระบบน้ำ จัดเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการชะล้าง และการบริโภค ต้องมีการแยกสัดส่วนให้ชัดเจน เพื่อความถูกสุขลักษณะของคนในบ้าน และเหมาะสมกับสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งในนั้น คือ “ก๊อกน้ำ” ซึ่งถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งบ้านที่สำคัญมาก ๆ ไม่ต่างกับเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่น ๆ ที่ใช้ตกแต่งภายในบ้าน โดยสินค้าแผนกสุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำ จะมีทุกระดับราคา คุณภาพของสินค้า และความงามก็จะต่างกันไปขึ้นอยู่กับราคาที่เลือกนั่นเอง

โดยปกติแล้วก๊อกน้ำที่มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาดนั้น ทำขึ้นมาจากโลหะหลากหลายชนิด เช่น สเตนเลสทองเหลืองชุบโครเมียม, ทองเหลืองชุบทองสองกษัตริย์ หรือที่มีส่วนผสมของทอง 24K หรือนิกเกิล ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีคุณภาพ และราคาที่แตกต่างกันไป โดยก๊อกน้ำสเตนเลสนั้น จัดเป็นวัสดุที่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ จึงทำให้มีราคาสูงตามไปด้วย

ก๊อกน้ำ (Faucet) คืออะไร?

ก๊อกน้ำเป็นอุปกรณ์สุขภัณฑ์ ที่ใช้สำหรับควบคุมการเปิด-ปิด และควบคุมการไหลของน้ำ เพื่อใช้ระบบน้ำในการบริโภค และการชำระล้างสิ่งสกปรกให้สะอาดหมดจด โดยทั่วไปก๊อกน้ำที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดนั้น ผลิตได้จากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น พลาสติก, เซรามิค, ทองเหลือง, สเตนเลส และซิงค์ อเนกประสงค์อื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งในแต่ละวัสดุจะมีคุณสมบัติที่ดีในด้านความแข็งแรง ไม่รั่วซึมง่าย ทนทานต่อการกัดกร่อน สารเคมี และรอยขีดข่วนได้ดี ไม่เป็นสนิม มีอายุการใช้งานยาวนาน และการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ดังนั้นก๊อกน้ำ จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานภายในห้องน้ำ ห้องครัว อ่างล้างจาน และงานอเนกประสงค์อื่น ๆ อีกมากมาย

ก๊อกน้ำ มีกี่ประเภท?

โดยทั่วไปแล้ว จะแบ่งประเภทก๊อกน้ำ ตามการใช้งานไว้ 6 ประเภท คือ

1. ก๊อกน้ำเดี่ยว

ใช้สำหรับล้างรถ, รดน้ำต้นไม้, ซักผ้า ฯลฯ มีทั้งชนิด ก๊อกบอล และก๊อกบอลสนาม สำหรับสวมสายยาง

210511-Content-ก๊อกน้ำคุณสมบัติที่น่ารู้-ก่อนนำไปใช้งาน03

2. ก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า

มี 3 ชนิด ได้แก่ ก๊อกน้ำเดี่ยว, ก๊อกน้ำผสมรูเดี่ยว และก๊อกน้ำผสมเซ็นเตอร์

ถ้ามีงบประมาณมาก และต้องการใช้ก๊อกน้ำ ทั้งน้ำร้อน และน้ำเย็น ควรเลือกก๊อกน้ำ เซรามิควาล์วแบบเดี่ยวผสม ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำตามที่ต้องการให้อย่างรวดเร็ว และไม่เปลืองน้ำ

3. ก๊อกน้ำซิงค์

เป็นก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างจานในครัว หรือตามเคาน์เตอร์บาร์ มีให้เลือกแบบน้ำเย็นอย่างเดียว โดยก๊อกน้ำแบบก้านจับเดียว ซึ่งช่วยให้ใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว เพียงปัดก้านโยก หรือหมุนเปิด-ปิด เพียงครั้งเดียว และแบบที่ใช้ทั้งน้ำร้อน และน้ำเย็น ซึ่งก๊อกน้ำ 2 ก้านจับ เหมาะสำหรับการควบคุมอุณหภูมิ ปริมาณการไหลของน้ำร้อน และน้ำเย็นได้ดี มีทั้งแบบแนวตั้ง และแนวนอน นอกจากนี้บริเวณคอก๊อก ควรเป็นแบบปรับหมุนได้อย่างน้อยประมาณ 90 องศา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

210511-Content-ก๊อกน้ำคุณสมบัติที่น่ารู้-ก่อนนำไปใช้งาน04-edit

ก๊อกน้ำบางรุ่นได้รับการออกแบบมาให้มีคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ เพื่อเติมเต็มความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำซิงค์แบบผสม มีสายงวงดึงได้ ช่วยให้ควบคุมทิศทางการไหลของน้ำได้ดีขึ้น เหมาะกับการล้างกระทะ หรือหม้อใบใหญ่ ๆ สำหรับก๊อกน้ำอัตโนมัติ จะช่วยเพิ่มความสะดวกในขณะที่มือของคุณกำลังเลอะจากการทำอาหาร ส่วนใครที่ชอบความครบครัน ก๊อกน้ำแบบมีระบบกรองน้ำ น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่สุด เพราะมีทั้งระบบน้ำร้อน น้ำเย็นและเครื่องกรองในตัว นอกจากนี้ก๊อกน้ำบางรุ่น ยังออกแบบมาพร้อมกับเครื่องปั๊มสบู่ ซึ่งย่อมเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้ไม่น้อยทีเดียว

การเลือกขนาดของก๊อกน้ำ ควรพิจารณาจากขนาดของอ่างล้างจานว่ามีขนาดใหญ่มากน้อยเพียงใด และมีจำนวนกี่หลุม นอกจากนี้ยังควรพิจารณาขนาดของอุปกรณ์เครื่องครัวที่คุณใช้งานอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นหม้อ กระทะ หรือถ้วยชามด้วย โดยก่อนติดตั้ง อย่าลืมตรวจวัดความสูงต่ำของก๊อกน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ครอบคลุมพื้นที่บริเวณอ่างล้างจานหรือไม่

4. ก๊อกน้ำอาบน้ำ และก๊อกน้ำที่ใช้กับอ่างอาบน้ำ

ประกอบด้วย ฝักบัว และวาล์วเปิด-ปิด ฝักบัวแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่ ฝักบัวสายอ่อน, ฝักบัวก้านแข็ง และฝักบัวที่มีทั้งสายอ่อน และก้านแข็ง สำหรับวาล์วเปิด-ปิด แบ่งได้ออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ วาล์วเปิดปิดน้ำรูเดียว (ไม่ผสม), วาล์วเปิดปิดน้ำรูเดียว(ผสม) และ วาล์วเปิด-ปิดน้ำผสมเซ็นเตอร์

210511-Content-ก๊อกน้ำคุณสมบัติที่น่ารู้-ก่อนนำไปใช้งาน05

ก๊อกน้ำสำหรับอ่างอาบน้ำ และอ่างล้างหน้านั้น ควรเป็นประเภทที่มีวาล์วภายในที่เป็นเซรามิควาล์ว เพราะจะมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน และที่สำคัญสามารถเปิด-ปิดน้ำได้สนิทอีกด้วย

5. ก๊อกน้ำชำระ หรือหัวฉีด

หากแบ่งประเภทของหัวฉีดที่อยู่บนสายฉีดชำระ จะมีอยู่ 2 แบบ คือ

  • หัวกดที่อยู่ด้านนอก ซึ่งเป็นแบบที่เราเห็นกันได้บ่อยที่สุด เพราะใช้งานง่ายและถนัดมือ
  • หัวกดด้านในเป็นดีไซน์ยุคใหม่ ทำให้ห้องน้ำของคุณดูทันสมัยขึ้น และช่วยให้ไม่เผลอกดทันทีที่หยิบ หรือจับ
210511-Content-ก๊อกน้ำคุณสมบัติที่น่ารู้-ก่อนนำไปใช้งาน06

6. ฟลัชวาล์ว

เป็นก๊อกน้ำที่ใช้ประกอบกับโถส้วม และโถปัสสาวะ เป็นก๊อกน้ำที่ทำงานเกือบกึ่งอัตโนมัติ เมื่อเปิดน้ำโดยการเปิดฟลัช น้ำจะหยุดไหลเองโดยอัตโนมัตินั่นเอง

ก๊อกน้ำที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร?

  1. ก๊อกน้ำ ทำจากทองเหลือง ทนทานต่อการกัดกร่อนของน้ำได้ดี
  2. ผิวเคลือบโครเมี่ยม มีลักษณะเป็นมันวาว ทนต่อสารเคมี และรอยขีดข่วนได้ดี
  3. ซิลยางและแหวนยางในตัวก๊อกน้ำ จะต้องมีคุณภาพสูง ทนต่อการใช้งาน ๆ ไม่รั่วซึมง่าย
  4. หัวก๊อกน้ำ ของฝักบัว จะต้องหมุนได้รอบตัว เพื่อไม่ให้สายยางของฝักบัวบิดงอ
  5. ก๊อกน้ำ ที่ดีมีระบบปิด-เปิดเพียงรอบเดียว เพื่อการประหยัดน้ำในตัว

ข้อควรระวัง

  • ก่อนติดตั้งก๊อกน้ำ ควรเปิดน้ำในท่อทิ้งก่อนประมาณ 10 นาที ให้เศษผงในท่อออกมาหมดก่อน
  • ห้ามเช็ดทำความสะอาดก๊อกน้ำ ด้วยน้ำยาขัดห้องน้ำ หรือแปรงขนแข็ง เพราะจะทำให้เกิดรอยขีดขวน ควรใช้ผ้าสะอาด หรือใส่น้ำยาขัดผิวโครเมียมเช็ดก็พอ
  • การถอด หรือใส่ก๊อกน้ำ หากต้องใช้คีมจับให้ใช้ผ้ารองกันรอยขีดข่วน

ทำไม? “ก๊อกน้ำต้องเลือกที่ทำจากทองเหลือง” ถึงจะดี!

ก๊อกน้ำเป็นอุปกรณที่ต้องสัมผัสกับน้ำบ่อย ๆ ดังนั้น มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดสนิม หากใช้วัสดุประเภทอื่น ทำให้น้ำประปาที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่สะอาด และอาจเกิดอันตรายได้

ทองเหลือง เป็นวัสดุที่ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และทนต่อการกัดกร่อน ดังนั้น เมื่อนำทองเหลืองที่ผ่านกรรมวิธีผลิตที่ดี และมีคุณภาพมาทำเป็นก๊อกน้ำ จะทำให้มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย และทนทาน ใช้งานไปได้อีกยาวนาน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว การเลือกก๊อกน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งาน การเลือกก๊อกน้ำที่ดี ขึ้นอยู่กับวัสดุ ประเภทการใช้งาน และสถานที่ที่ใช้ วัสดุบางประเภท ก็ไม่ถูกกับอากาศหรือสิ่งแวดล้อมบางแบบ แต่ทางที่ดีควรเลือกก๊อกน้ำที่มีวัสดุคงทน และใช้ได้กับทุกที่ ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และยาวนาน ????????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<