ทุกครั้งที่เดินเล่นในสวน เดินผ่านฟุตบาทสาธารณะ หรือฟุตบาทบนถนน เราจะเห็นขอบคันหิน หรือขอบคอนกรีตสำเร็จรูป สีเรียบ ๆ เหมือนแผ่นปูน ที่ถูกจัดวางไว้ เพื่อเป็นประโยชน์ในงานออกแบบ แต่หลายคนก็แทบไม่รู้เลยว่าประโยชน์ที่ว่านั้น คืออะไรบ้าง วันนี้  KACHA จะพาไปรู้จักกับ “ขอบคันหิน” ให้มากขึ้นกัน และมีประโยชน์อะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย


ขอบคันหิน คืออะไร?

เป็นคอนกรีตสำเร็จรูปที่ถูกหล่อขึ้นมา เพื่อนำไปใช้ในงานต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ที่พบเจอได้บ่อย แต่เราอาจจะไม่ทันได้สังเกตุ คือ ขอบฟุตบาทตามที่ต่าง ๆ ทั้งขอบฟุตบาทถนน, ขอบฟุตบาททางเท้า, ขอบฟุตบาทหน้าบ้าน ซึ่งขอบคันหินจะเป็นเหมือนตัวจบงาน คือ เป็นตัวช่วยให้พื้นที่ที่มีลักษณะตั้ง หรือเหลี่ยมเกิดความโค้งมนขึ้นได้ ด้วยรูปทรงของขอบคันหิน แต่สิ่งที่ทำให้เราไม่ทันสังเกตุนั้น เพราะในบางครั้ง บางหน้างานไม่ได้เพียงแค่นำไปติดตั้ง แต่ได้มีการทาสีทับ เพื่อเพิ่มความเด่นชัดให้กับตัวขอบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีดำ หรือสีแดงที่เรามักพบเห็นกันได้บ่อย ๆ

210723-Content-ขอบคันหินมีกี่แบบ-และมีวิธีการติดตั้งอย่างไร-02 edit


นอกจากนี้ ขอบคันหินยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการตกแต่งสวน เช่น สามารถใช้ขอบคันหินทำเป็นกระบะต้นไม้ได้ โดยวางเรียงซ้อนกันอีกชั้นให้เป็นกรอบสี่เหลี่ยม แล้วใส่ดินลงไปในกรอบ สุดท้ายก็ปลูกไม้ประดับลงไปเพื่อเพิ่มความสวยงาม เป็นต้น หรือยังสามารถใช้ขอบคันหินเพื่อปิดบังโพรงใต้บ้านซึ่งเกิดจากปัญหาดินรอบบ้านทรุดตัวได้อีกด้วย ซึ่งขอบคันหินนั้นยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มความเรียบร้อย ความเป็นระเบียบให้กับพื้นที่ต่างๆได้ขึ้นกับการออกแบบและการนำไปประยุกต์ใช้ของเจ้าของบ้าน เช่น สำหรับพื้นที่ที่ต่างระดับกันค่อนข้างมาก สามารถนำขอบคันหินมาประยุกต์เพื่อตกแต่งขอบให้ดูเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นได้


ขอบคันหินสำเร็จรูป มีกี่แบบ และมีวิธีการติดตั้งอย่างไร?

1. คันหิน Slope

คันหินสำเร็จรูปแบบ Slope เป็นคันหินสำเร็จรูปที่ใช้เพื่อกั้นขอบฟุตบาท เพราะมีความแข็งแรงทนทาน สวยงาม เรียบเสมอเป็นระนาบเดียวกันตลอดอายุการใช้งาน คันหินสำเร็จรูปแบบ Slope นอกจากกั้นขอบฟุตบาทยังเหมาะกับการนำมาใช้เป็น ขอบคันหินทางเดิน ทางรถวิ่ง สามารถให้รถ หรือจักรยานขึ้นไปทางขอบเดินทางเท้าได้ ขอบมีมุมตัดเฉียงรับกับทุกหน้างาน และยังสามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์เป็นผลงานในรูปแบบต่างๆ ได้อีกอย่างมากมาย

210723-Content-ขอบคันหินมีกี่แบบ-และมีวิธีการติดตั้งอย่างไร-03 edit


2. ขอบคันหิน (
Curb Stone)

เป็นขอบคันหิน ที่มีความหลากหลายของขนาดให้เลือกใช้งาน เรียกได้ว่าเป็น ขอบคันหิน ที่มีขนาดครอบคลุมการใช้งานอย่างมากที่สุด

ขอบคันหินสำเร็จรูป เพื่อให้บล็อกยึดเกาะ มีด้วยกัน 5 ขนาด ดังนี้

  • ขนาดที่ 1 : 10 x 20 x 50 cm.
  • ขนาดที่ 2 : 15 x 3 0 x 100 cm.
  • ขนาดที่ 3 : 17.5 x 28.5 x 100 cm.
  • ขนาดที่ 4 : 20 x 35 x 100 cm. (Size ขนาดใหญ่พิเศษ)
  • ขนาดที่ 5 : 35 x 35 x 100 cm. (Size ขนาดใหญ่พิเศษ)


3. คันหินรางน้ำ / 
คันหินรางตื้น (Concrete Curb and Gutter, Mountable Curb and Gutter)

คันหินรางน้ำ คันหินรางตื้น เป็นคันหินและรางน้ำตื้นในตัว ตามมาตรฐานกรมทาง เหมาะสำหรับทำขอบถนน ใช้ได้กับงานทางราชการ งานทางหลวง ทางหลวงชนบท และงานเอกชน เพราะได้การรับรองมาตรฐานทางกรมทางโดยเฉพาะ

210723-Content-ขอบคันหินมีกี่แบบ-และมีวิธีการติดตั้งอย่างไร-04


4.
คันหินพร้อมช่องตระแกรงรับน้ำ

คันหินช่องตะแกรงรับน้ำ และกล่องรับน้ำ ตามแบบมาตรฐานของ กทม. กรมทางหลวง กรมโยธาฯ และกรมการทางพิเศษ ผลิตด้วยคอนกรีตคุณภาพสูง เสริมเหล็กตามมาตรฐาน ทำให้ชิ้นงานมีความคงทนแข็งแรง ด้วยขนาดที่สม่ำเสมอ ทำให้ติดตั้งง่าย และประหยัดเวลา ให้ความสวยงามเป็นระเบียบ เหมาะกับการใช้งานริมถนน เพื่อการระบายน้ำ และยังช่วยลดขั้นตอนในการทำงานได้เป็นอย่างดี

210723-Content-ขอบคันหินมีกี่แบบ-และมีวิธีการติดตั้งอย่างไร-05


ขั้นตอนการติดตั้งขอบคันหิน

  1. วัดพื้นที่ ขุดดิน เพื่อปรับระดับ และตบอัดดินให้แน่น
  2. วางขอบคันหินป้องกันการแยกตัว ของบล็อกคอนกรีต
  3. ปูแผ่นสังเคราะห์รองทราย
  4. วางบล็อกคอนกรีต และใช้ค้อนยางเคาะปรับระดับ


ประโยชน์ และการใช้งานของขอบคันหิน

  • จัดขอบให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยเฉพาะการสร้างฟุตบาทถนน หรือขอบทางเดินเท้าริมถนน เพราะมีหน้าที่ คอยช่วยป้องกันทรายที่อยู่ในบล็อก หรือทราบที่ถูกทมขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่รองรับทางเดินเท้า ก่อนจะวางบล็อกคอนกรีต ไม่ให้ออกด้านข้างได้ และเพิ่มความราบเรียบให้กับตัวพื้น จึงช่วยทำให้การทำงานในเวลาวางบล็อกประสานปูพื้นถูกดำเนินได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยบังคับให้บล็อกยึดเกาะระหว่างกันอย่างมั่นคง เมื่อต้องรับน้ำหนัก ไม่ทำให้บล็อกเกิดการแยกตัวออกจากกันในช่วงรอยต่อ ขอบคันหินจึงเป็นตัวช่วยในการจบงานขอบได้ค่อนข้างดี
  • ขอบคันหินจะสามารถนำไปใช้สำหรับงานสาธารณะ หรืองานทางเท้าแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับบ้านได้อีกด้วย เพราะเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ดินที่ตัวบ้านจะเกิดการทรุดตัวจึงเกิดโพรงใต้บ้าน ทำให้มองเห็นโครงสร้างข้างใต้ที่ไม่สวยงาม และอาจกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง ๆ แต่หากนำขอบคันหินมาช่วยในจุดนี้ ก็ช่วยปิดบังโพรงใต้บ้านซึ่งเกิดจากปัญหาดินรอบบ้านทรุดตัวได้
  • สามารถนำขอบคันหิน มาทำเป็นกระบะต้นไม้ได้อีกเช่นกัน อาจจัดวางเป็นกรอบสี่เหลี่ยม แล้วใส่ดินลงไปในกรอบ หลังจากนั้น นำต้นไม้ที่ชอบมาปลูก ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกไม้ประดับ หรือไม้เลื้อยคลุมขอบหินก็เป็นเสน่ห์จากพืชพรรณที่เสริมให้ คอนกรีตสำเร็จรูปสีเรียบ ๆ สวยงามมากขึ้นได้อีกด้วย และนอกจากนี้ ยังสามารถใช้นำมาเป็นแนวกั้นของพื้นที่ที่ต่างระดับกัน ซึ่งขอบคันหิน จะช่วยให้รอยต่อที่ต่างระดับกันนั้นดูเรียบร้อย และเป็นสัดเป็นส่วนกันมากยิ่งขึ้น

ซึ่งจากประโยชน์ทั้ง 3 อย่างนี้ของขอบคันหิน ทำให้เราได้ทราบว่าจริง ๆ แล้วนอกจากที่นำเอาไปใช้ทำพวกขอบฟุตบาท หรือทางเท้าแล้วนั้น ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง ทั้งการช่วยป้องกันการเข้าไปทำรังของสัตว์ต่าง ๆ ในบริเวณพื้นที่ที่มีดินทรุดลงไป และยังสามารถช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับงานจัดสวน และปกปิดพื้นที่ที่เป็นโพลงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<